System Admin là gì? Làm sao để có thể trở thành một System Admin tài năng? Mức lương của công việc System Admin như thế nào? hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây nhé!

Nếu bạn đã nghe đến cụm từ System admin, chắc chắn bạn đã nghe nói rằng đây chính là công việc đang có nhu cầu cao và là một trong những công việc kiếm được nhiều tiền ... và bạn có quan tâm đến nó là gì không? Tại sao các bạn trẻ thấy công việc đó hấp dẫn đến vậy? Lĩnh vực này có khó khăn hay áp lực gì không? Những đặc điểm nào cần thiết để theo đuổi sự nghiệp như một Sysadmin chuyên nghiệp? Trong bài viết này chúng mình sẽ hỗ trợ sẽ giải quyết những câu hỏi này trong bài đăng làm rõ ý nghĩa của System admin là gì bên dưới nhé!

I. Mô tả công việc của System Admin

1. Đảm bảo cho hệ thống được hoạt động suôn sẻ và hiệu quả

System admin là gì? Đây là một từ tiếng Anh viết tắt của System administrator, trong trường hợp ai đó chưa từng nghe về nó trước đây. Một số người gọi nó là Quản trị viên Hệ thống, trong khi những người khác gọi nó là Kỹ sư Hệ thống. Người quản trị hệ thống được gọi bằng tất cả các từ này. System admin là gì sẽ chịu trách nhiệm duy trì và hoạt động trơn tru của toàn bộ hệ thống máy tính, đặc biệt là bảo mật và hoạt động của máy chủ, đối với khoản thanh toán nói trên. Chúng đảm bảo rằng hiệu suất, thông tin dữ liệu và bảo mật của hệ thống máy tính đáp ứng nhu cầu của người dùng trong khi vẫn phù hợp với túi tiền.

2. Đảm bảo an ninh mạng và hệ thống internet của doanh nghiệp

Thực hiện giám sát liên tục hệ thống máy chủ và các thành phần phần cứng và phần mềm mạng; đảm bảo không xảy ra lỗi kỹ thuật hoặc trục trặc trong quá trình vận hành máy chủ và hệ thống; System admin là gì thực hiện sửa chữa và khắc phục các lỗi hệ thống càng sớm càng tốt; nếu không thể sửa chữa hoặc can thiệp kỹ thuật, hãy thay thế thiết bị, phụ tùng hoặc thông số kỹ thuật.

System admin

Vị trí System Admin sẽ thực hiện những công việc gì?

Điều quan trọng là đảm bảo rằng hệ thống mạng có tất cả các thành phần cần thiết, hoạt động trơn tru và có thiết kế tiêu chuẩn, cùng với những thứ khác.

3. Công việc, nhiệm vụ khác

Hỗ trợ kỹ thuật cho các bộ phận khác; tiến hành nghiên cứu các chương trình sẽ cải thiện hiệu suất của hệ thống mạng và máy chủ;

Theo chỉ đạo của cấp trên, chuẩn bị các báo cáo và dự án.

Xem thêm: Ngành an ninh mạng là ngành gì? Thi khối nào? Nên học ở đâu?

II. Yêu cầu trình độ và kỹ năng đối với vị trí System Admin

Để thành công với tư cách là việc làm System admin, bạn phải có kỹ năng giải quyết vấn đề vững vàng và nhận thức sâu sắc về mạng, ngành công nghệ thông tin và các giải pháp máy tính. System admin là gì các quản trị viên hệ thống giỏi nhất cũng sẽ là những người hữu ích và đồng đội, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu hỗ trợ một cách tử tế và chuyên nghiệp.

Một Sysadmin phải có khao khát học hỏi mạnh mẽ: 

Khoa học máy tính, công nghệ thông tin và hệ thống thông tin, mạng máy tính và truyền thông và các ngành khác có sẵn tại các trường đại học, cao đẳng và trung học.

System admin

Yêu cầu trình độ và kỹ năng với vị trí System Admin

Mọi người cũng có thể tìm kiếm các chương trình chứng nhận của Microsoft, Cisco hoặc LPI (Viện Chuyên gia Linux):

Hệ thống chứng chỉ Microsoft (cập nhật năm 2020)

Kỹ sư Công cụ DevOps LPIC-OT, chứng chỉ LPI gần đây nhất, hiện có thể truy cập được. Chứng nhận này cho phép các chuyên gia Linux cộng tác phát triển phần mềm và hệ thống bằng công cụ này.

Để trở thành một việc làm System admin thành công và có mức lương System admin cao, mọi người phải tự học và rèn luyện nhiều hơn nữa để phát triển khả năng và kiến thức của mình, bên cạnh việc kiếm được bằng cấp, chứng chỉ. System admin là gì? Những người có chuyên môn hơn sẽ có thể khái quát vấn đề cần giải quyết và nhanh chóng xác định giải pháp hiệu quả nhất thông qua quá trình học hỏi và thu thập kiến thức bổ sung. Những người ham học hỏi cũng ít mắc sai lầm hơn khi khắc phục sự cố.

Sysadmins phải kiên nhẫn, có thể làm việc dưới áp lực và làm việc tốt với những người khác:

Người quản trị hệ thống chịu trách nhiệm về thời gian hoạt động của hệ thống máy tính 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Tại bất kỳ thời điểm nào, hệ thống máy tính có thể phải tắt hoặc trục trặc và sự cố phải được giải quyết càng sớm càng tốt. System admin là gì cũng phải sẵn sàng làm việc thêm và ngoài giờ do tính chất công việc của họ. Thông thường bạn phải kiểm tra hệ thống vào lúc nửa đêm. Có vấn đề với ông chủ hoặc khách hàng. Do đó, người quản trị hệ thống phải bình tĩnh, thận trọng, kiên nhẫn và có thể làm việc dưới áp lực để tìm ra câu trả lời tốt nhất.

Việc làm System admin phải có khả năng giao tiếp và cộng tác tuyệt vời trong khi xử lý sự cố.

Giao tiếp tốt sẽ cho phép bạn báo cáo vấn đề ngay lập tức, xác định nguồn gốc của vấn đề và đưa ra giải pháp. Nhiệm vụ của nhóm khắc phục sự cố sẽ bớt căng thẳng hơn, nhẹ nhàng hơn và được giải quyết nhanh chóng hơn nếu họ làm việc cùng nhau.

Dưới đây là một số yêu cầu của việc làm System admin:

  • Cần có bằng cử nhân về khoa học máy tính, công nghệ thông tin, hệ thống thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ.
  • MCSE (Kỹ sư Hệ thống được Chứng nhận của Microsoft) hoặc bằng cấp tương đương.
  • Làm việc với tư cách là Quản trị viên hệ thống hoặc quản lý máy chủ và mạng máy tính là một lợi thế.
  • Làm quen với SQL và các hoạt động cơ sở dữ liệu.
  • Khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên một loạt các nhiệm vụ trong khi vẫn giữ đúng tiến độ.
  • Sẵn sàng làm việc ngoài giờ để giải quyết các vấn đề quan trọng một cách kịp thời.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đềtư duy phản biện xuất sắc.

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề - Phương pháp tư duy và cách giải quyết hiệu quả

III. Sức hấp dẫn của nghề Sysadmin

Các công ty phải làm việc trên hệ thống máy tính trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay. Hầu hết mọi công ty đều yêu cầu sự hiện diện của việc làm System admin để thực hiện hiệu quả, hiệu quả và không bị trì hoãn do các vấn đề kỹ thuật và để hệ thống máy tính hoàn chỉnh chạy an toàn. Làm việc cùng nhau bao gồm một nhóm hoàn chỉnh của công việc System admin.

Đây không phải là một công việc đã được "bão hòa"; đây vẫn là một trong những ngành nghề hot. Trên các bảng việc làm, mức lương của sysadmin thường dao động từ 10 đến 25 triệu đồng. Hơn nữa, đối với vai trò công việc System admin này, các tổ chức ở nước ngoài có thể sẵn sàng trả tới 2000 USD.

Họ là những người đang hoạt động thầm lặng nhưng đóng góp đáng kể cho doanh nghiệp và các tập đoàn. 

IV. Cơ hội việc làm System Admin

Việc sử dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành hiện nay là rất quan trọng đối với mọi tổ chức và doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi phải cài đặt một hệ thống máy tính trong mỗi doanh nghiệp để cho phép sử dụng công nghệ liền mạch.

 Công việc System admin là cá nhân sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng hệ thống chạy trơn tru, hiệu quả và an toàn. Do đó, bạn có thể thấy rằng triển vọng việc làm, mức lương System admin dự kiến sẽ rất dồi dào trong tương lai gần.

System admin

Cơ hội việc làm System Admin

Hơn nữa, công việc lập trình viên Quản trị hệ thống hiện tại không quá cạnh tranh và mức lương khá cao. Vì vậy, nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên theo đuổi sự nghiệp công việc System admin hay không, thì đây có thể là điều cần suy nghĩ.

V. Mức lương System Admin

Công việc System admin là vị trí chịu nhiều áp lực công việc; bạn sẽ làm việc với các hệ thống máy tính phức tạp hàng ngày, do đó nhu cầu về chất xám của bạn là rất lớn. Do đó, mức lương System admin khởi điểm cho công việc System admin là khoảng 1000 đô la mỗi tháng, hoặc khoảng 20.000.000 đồng mỗi tháng.

Trên thực tế, mức lương System admin sẽ được xác định bởi nhiều tiêu chí, bao gồm quy mô của công ty, năng lực và chuyên môn của ứng viên, khả năng cam kết thời gian làm việc, v.v.

VI. Làm sao để trở thành System Admin tài năng

Để trở thành một quản trị viên hệ thống có tay nghề cao, bạn sẽ cần các yếu tố sau:

  • Học vấn / chuyên môn: Phần cứng, phần mềm, hệ thống máy chủ, máy tính và các giải pháp tính toán đều phải được hiểu kỹ lưỡng.
  • Tất cả các khả năng phân tích, xử lý, nghiên cứu điển hình, cộng tác và làm việc tự chủ đều được yêu cầu.
  • Một trong những điều kiện để trở thành mức lương System admin lành nghề là tích lũy kinh nghiệm. Do đó, hãy tích lũy nhiều kinh nghiệm nhất có thể để hỗ trợ bạn hiệu quả hơn trong vai trò này.
  • Khi thực hiện công việc của mình, Người quản trị hệ thống sẽ cần rất nhiều sự kiên nhẫn, nỗ lực, sáng tạo, kiên trì, v.v.

VII. Tìm việc làm System Admin ở đâu?

Trên trang web - hệ sinh thái việc làm 123job.vn bạn có thể tìm kiếm các công việc System admin và các quảng cáo tuyển dụng. Bạn sẽ tìm thấy một loạt các vị trí tuyển dụng Quản trị viên hệ thống tại đây.

Ngoài ra, 123job.vn còn cung cấp một bộ mẫu CV tổng hợp bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh cho các ứng viên, có tính năng "quản lý CV", nơi bạn có thể xây dựng những CV tuyệt đẹp giúp bạn vượt qua vòng hồ sơ của nhà tuyển dụng.

VIII. Kết luận

Qua bài viết mà chúng mình chia sẻ trên đây bạn có thể thấy, Sysadmins đóng một vai trò quan trọng trong các tập đoàn và doanh nghiệp, có cơ. Hy vọng rằng sau khi đọc bài đăng này, mọi người đã hiểu rõ hơn về Sysadmin là gì và mức lương System admin nếu bạn lựa chọn theo đuổi ước mơ trở thành một Sysadmins. Chúc bạn thành công!