Digital Marketing là một ngành thu hút sự được quan tâm đông đảo của các bạn trẻ trước kỳ thi Đại học - Cao đẳng sắp diễn ra. Cùng 123job tìm hiểu Ngành Digital Marketing học trường nào? Làm sao để học Digital Marketing hiệu quả nhé.

Sự phát triển của công nghệ thông tin sẽ giúp ngành Digital Marketing có được sự tăng trưởng mạnh. Việc áp dụng Digital Marketing vào những hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp được chứng minh chính là giúp gia tăng được về hiệu quả đáng kinh ngạc. Vì vậy, mỗi khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi đến các ứng viên digital marketing có những kỹ năng, hay có trình độ chuyên môn nhất định.

I. Ngành Digital Marketing là gì?​

Ngành Digital Marketing là gì

Ngành Digital Marketing là gì

Digital Marketing được biết đến đó chính là hoạt động quảng bá về sản phẩm, thương hiệu thông qua một số những kênh truyền thông điện tử. Người đảm nhận đến vị trí digital marketing có thể sẽ là nhân viên digital marketing, chuyên viên digital marketing, hay trưởng phòng digital marketing,... đều cần có những trình độ chuyên môn tốt để có thể sử dụng thành thạo đến những phương tiện kỹ thuật số cùng với mục đích là tiếp cận đến khách hàng, từ đó sẽ có được sự tương tác nhằm mang đến hiệu quả truyền thông cao hơn.

Công việc chủ yếu của người làm Digital Marketing đó là lên xây dựng lên những chiến lược, lên kịch bản marketing cho một thương hiệu, đo lường, đánh giá kết quả của dự án,... thông qua phương tiện kỹ thuật số.

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tự học digital marketing cho người mới bắt đầu

II. Digital Marketing thi khối gì? Nên học trường nào?

1. Muốn làm về Digital Marketing thi khối gì?

  • A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học).

  • A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).

  • D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).

  • D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh).

  • D96 (Toán, Khoa học xã hội, Anh).

  • C00 (Văn, Lịch sử, Địa Lý).

2. Danh sách trường đào tạo chuyên ngành Digital Marketing cùng với điểm chuẩn mới nhất

Các trường có ngành digital marketing là gì?Một số trường như trường FPT có chuyên ngành Digital Marketing riêng nhưng đa số những trường chỉ đào tạo Marketing. Do vậy, học sinh có thể thi Marketing và chọn phát triển theo như hướng Digital Marketing... Để theo học đến ngành Marketing, một số những ngôi trường uy tín, hay có chất lượng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Các trường có ngành digital marketing là gì - Đại học Kinh tế Quốc dân: Xét tuyển tổ hợp môn A00, A01, D01, D07; 27,55 điểm.

  • Các trường có ngành digital marketing là gì - Đại học Thương mại: Xét tuyển tổ hợp môn A00, A01, D01; 26,15 - 26,7 điểm.

  • Các trường có ngành digital marketing là gì - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Bắc): Xét tuyển tổ hợp môn A00, A01, D01; 25,5 điểm.

  • Các trường có ngành digital marketing là gì - Đại học FPT: Xét tuyển tổ hợp các môn A00; A01; D01; D96; 21 điểm.

  • Các trường có ngành digital marketing là gìĐại học Tài chính - Marketing: Xét tuyển tổ hợp các môn A00, A01, D01, D96; 26,1 điểm.

  • Ngành digital marketing học trường nào - Đại học Kinh tế TP.HCM: Xét tuyển tổ hợp các môn A00, A01, D01, D07; 27,5 điểm.

  • Ngành digital marketing học trường nào - Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM: Xét tuyển tổ hợp các môn A00, A01, C00, D01; 23 điểm.

  • Ngành digital marketing học trường nào - Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP.HCM: Xét tuyển tổ hợp các môn A00, A01, D01; 26,9 - 27,25 điểm.

  • Ngành digital marketing học trường nào - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Nam): Xét tuyển tổ hợp các môn A00, A01, D01; 24,6 điểm.

  • Ngành digital marketing học trường nào - Đại học Hà Nội: Xét tuyển về tổ hợp các môn D01; 34,48 (ngoại ngữ nhân hệ số 2).

  • Ngành digital marketing học trường nào - Đại học RMIT (Hà Nội và TP.HCM): Xét tuyển theo một tiêu chuẩn riêng.

III. Học trái ngành có làm Digital Marketing được không?

Học trái ngành có làm Digital Marketing được không?

Học trái ngành có làm Digital Marketing được không?

Trong tương lai, Marketing nói chung và ngành Digital Marketing nói riêng sẽ tiếp tục là một trong những lĩnh vực hot, tạo nên công ăn việc làm cho những nhân lực chất lượng, cung cấp được những mức lương cao và có môi trường làm việc tốt. Tuy nhiên, có một số vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm đó chính là liệu việc học trái ngành có làm được Digital Marketing được hay không vì sẽ không phải ai cũng đã "kịp" lựa chọn thi, học được chuyên ngành này.

Để tìm việc và phát triển được sự nghiệp Digital Marketing, bạn cũng không nhất thiết phải có bằng đại học đúng như chuyên ngành. Đặc điểm của lĩnh vực này đó là thiên về sự nhạy bén cùng với thị trường, với những xu hướng tiếp thị và với sự thành thạo các kỹ năng marketing. Nếu như bạn yêu thích và có mong muốn làm Digital Marketing thì dù đã và đang học ngành gì khác cũng hãy cùng cố gắng rèn luyện đến những kỹ năng như viết lách, hay về những công cụ hỗ trợ tiếp thị kỹ thuật số, SEO, quản trị trang web, v.v. và thử thách mình cùng với nhiều dự án, chiến dịch khác nhau.

Trên thực tế, cũng có những nhiều người thành công trong các vị trí thuộc lĩnh vực Digital Marketing học Ngoại ngữ, Văn học, thậm chí sẽ là Công nghệ thông tin hay thiết kế. Điều quan trọng đó chính là họ có đam mê và cũng đã chủ động, bắt đầu từ rất sớm để có thể tự học và tích lũy được nhều kinh nghiệm để có thể tự tin tham gia  đến một ngành cạnh tranh như tiếp thị.

Xem thêm: Nắm lòng 25 thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong digital marketing

IV. Mức lương ngành Digital Marketing

Theo như báo cáo từ First Alliances - cập nhật mới nhất về những mức lương trung bình từ những ngành nghề tại Việt Nam của năm 2021,  với mức lương của vị trí Digital Marketing Manager với khoảng từ 3 năm kinh nghiệm sẽ được giao động từ 1500 đến 2000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu VNĐ). Đặc biệt cùng với số năm kinh nghiệm từ 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director sẽ có những mức lương khủng từ 5000 đến 7000 USD (tương đương với 115 đến 161 triệu đồng).

V. Triển vọng trong nghề nghiệp chuyên ngành Digital Marketing

Triển vọng trong nghề nghiệp chuyên ngành Digital Marketing

Triển vọng trong nghề nghiệp chuyên ngành Digital Marketing

Tuỳ theo vào từng nguyện vọng cho tương lai và với những năng lực của bản thân như thế nào để bạn sẽ có thể lựa chọn được nơi làm việc chuyên sâu về một dự án tại các client hay ở nhiều những nhiều lĩnh vực khác nhau ngay tại công ty Agency, dù có làm ở đâu bạn cũng  đều sẽ được được phụ trách một trong những công cụ của Digital Marketing như:

  • Social media marketing: Có thể hiểu đó chính là tiếp thị truyền thông trên những kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Zalo hãy để quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ. 

  • Content marketing: Đây chính là một hình thức marketing phổ biến mà ai cũng phải có một thời gian trải nghiệm, công việc này sẽ tập trung vào việc tạo ra  được những nội dung hữu ích đến cho khách hàng mục tiêu, từ đó có thể hỗ trợ đến cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận được thêm nhiều những khách hàng tiềm năng và để xây dựng lên được những thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.

  • Search engine optimization (SEO): Tối ưu hóa về công cụ tìm kiếm đó chính là việc tăng khả năng hiển thị và về thứ hạng của một website trên những trang kết quả của những thanh công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google.

  • Digital Advertising: hình thức khi quảng cáo về một thông điệp sản phẩm, dịch vụ hay với mỗi doanh nghiệp đến với những đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Có 3 hình thức để quảng cáo trực tuyến phổ biến là: Quảng cáo trả tiền ngay trên mỗi click chuột (PPC), quảng cáo hiển thị (đặt banner trên những website, quảng cáo ngay trên điện thoại hay trên những ứng dụng điện thoại) và  việc quảng cáo trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube).

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn làm việc ngay tại những phòng ban có liên quan đến marketing nói chung và  với digital marketing nói riêng của mỗi doanh nghiệp trong nhiều những lĩnh vực khác nhau như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), điện tử, du lịch và dịch vụ, công nghệ, giáo dục, ngân hàng…

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết nhất về cách viết mẫu CV Digital Marketing hiện nay

VI. Làm sao để có thể học Digital Marketing hiệu quả?

Làm sao để có thể học Digital Marketing hiệu quả?

Làm sao để có thể học Digital Marketing hiệu quả?

1. Đam mê Digital Marketing

Một trong những yêu cầu cơ bản để có thể theo học Digital Marketing hiệu quả đó chính là đam mê. Không giống như những marketing truyền thống, ngành Digital Marketing đó nó có nguồn kiến thức khá là mới mẻ và rộng lớn, nếu như không theo kịp được các kiến thức này thì bạn sẽ là người bị bỏ lại. 

Những kiến thức về kỹ thuật số khi được vận dụng để thể hiện lên các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sao cho có hiệu quả, tuy nhiên sẽ không phải cứ triển khai đó là sẽ được. Bạn sẽ cần phải trải qua được những quá trình thử nghiệm, nghiên cứu đến thị trường, kết hợp cùng với những tri thức khi đã được học và đã tích lũy được qua thời gian để  có thể triển khai một chiến dịch tốt nhất. 

Chính vì lý do này nên sẽ không phải ai cũng sẽ có thể theo đuổi được ngành Digital Marketing mà cần bắt buộc phải có đam mê đủ lớn để có thể trụ lại và phát huy được những năng lực đến mức tối đa. Niềm đam mê cùng với ngành Digital Marketing cũng sẽ giúp cho bạn vượt qua được những khó khăn trong ở công việc cũng như sẽ có những cách để xử lý vấn đề tối ưu và hiệu quả hơn mỗi khi triển khai chiến dịch. 

2. Lựa chọn được chương trình học phù hợp

Ngành Digital Marketing có nhiều những hình thức để học tập, như việc học chính quy tại những trường đại học, tham gia đến các khóa học ngắn hạn, học online hoặc thậm chí là sẽ có thể học hỏi được  thông qua những buổi workshop về ngành. Tuy nhiên những chuyên gia vẫn khuyến khích về lựa chọn theo học đến khóa học chính quy được khi đào tạo đến từ các trường có ngành digital marketing ngay trên cả nước. 

Digital Marketing là một nhánh thuộc ngành Marketing, nên với hầu hết ở những trường đại học hiện nay đều có đào tạo ngành này. Ưu điểm mỗi khi học Digital Marketing tại các trường đại học - cao đẳng đó chính là sau khi tốt nghiệp khóa học, các sinh viên sẽ nhận được bằng cử nhân chính quy về marketing và đương nhiên là sẽ có bao gồm cả digital trong đó. Tuy nhiên về thời gian đào tạo thường sẽ được kéo dài từ 3 năm đến 4 năm theo như quy định của bộ giáo dục, thay vào đó, sinh viên cũng sẽ được đào tạo đến kiến thức chuyên ngành marketing nhiều hơn. 

Tuy nhiên, bạn cũng vẫn có thể tham gia những khóa học digital ngắn hạn hoặc sẽ học online để có tiết kiệm được thời gian và chi phí. Nhưng đổi lại thì bạn cũng chỉ có thể được tiếp cận những tri thức có liên quan đến Digital Marketing được một cách trực tiếp nhất và sau khi đã được kết thúc khóa học cũng không được cấp bằng hay chứng chỉ tương ứng. 

Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì? Học Digital Marketing trường nào tốt nhất

VII. Kết luận

Trên đây đó là những chia sẻ của 123job dành cho bạn đọc về việc làm Digital Marketing. Những ai đang phân vân trong việc lựa chọn được trường đào tạo Digital Marketing chất lượng thì hy vọng qua bài viết này, bạn cũng sẽ biết được cụ thể nên học trường nào, thi khối gì để trau dồi đến kiến thức nhằm có được kết quả cao ngay trong kỳ thi Đại học - Cao đẳng. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm xu hướng digital marketing năm 2020 để nắm bắt được những điều mới mẻ của ngành nghề này, từ đó cũng thúc đẩy được niềm đam mê sao cho tạo thành công lớn ngay trong sự nghiệp.