Sau khoảng thời gian 3-6 năm tại trường Đại học/Cao đẳng là lúc bạn bắt đầu cho mình một hành trình, chặng đường mới hứa hẹn nhiều thử thách hơn. Vậy theo bạn thì sinh viên mới ra trường nên làm gì để tăng cơ hội việc làm cho bản thân?

Sau khi tốt nghiệp, một số câu hỏi thường gặp nhất của các bạn sinh viên là: “Làm sao để có được công việc mà mình yêu thích?”, “Những kỹ năng quan trọng nào sinh viên mới ra trường cần phải có là gì?” hay “Có nên lựa chọn làm trái ngành hay không?”... Có hàng loạt những thắc mắc xuất hiện trong đầu các bạn sinh viên mới ra trường. Và trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ một số cách giúp sinh viên mới ra trường có được công việc mà mình yêu thích! Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm cho mình được những cơ hội việc làm quý giá nhé!

I. Sinh viên mới ra trường hỏi

Sinh viên mới ra trường hỏiSinh viên mới ra trường hỏi

Tuổi trẻ thường là khoảng thời gian chúng ta cảm thấy chênh vênh nhất bởi ở giai đoạn này chúng ta vẫn chưa xác định được hướng đi chính xác cho mình, chưa có gì trong tay ngoài sức trẻ. Và đối với sinh viên mới ra trường cũng vậy. Có thể một số người đã tìm kiếm cho mình được cơ hội việc làm nhưng vẫn còn đâu đó một số người đang vô cùng chênh vênh. Họ chưa biết đam mê thực sự của bản thân mình là gì, có nên lựa chọn ngành nghề này không, có nên đi du học để được mở mang kiến thức, nên ở lại thành phố hay về quê… Mọi suy nghĩ dồn nén khiến chúng ta liên tục bị Stress. Bên cạnh đó nhiều người vẫn đang còn lo lắng tìm kiếm được một công việc sau khi tốt nghiệp. Vậy sinh viên mới ra trường cần làm gì để có một công việc tốt? Cùng theo dõi tiếp bài viết nhé vì dưới đây 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc một số bí quyết!

II. Sinh viên mới ra trường cần làm gì để có một công việc tốt?

1. Xác định rõ hướng đi

Hướng đi hay còn được gọi là mong muốn của bản thân được làm việc trong lĩnh vực, ngành nghề gì. Như bạn đã biết hiện nay có rất nhiều ngành nghề khác nhau để bạn có thể lựa chọn sau khi ra trường. Tùy vào đam mê, sở thích mà bạn sẽ lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp, tránh tình trạng cảm thấy đi sai hướng rồi bắt đầu làm lại từ đầu.

2. Xác định được đam mê thực sự

Theo bạn lựa chọn một công việc theo đuổi theo đam mê của bản thân có thực sự quan trọng không? Theo mình điều đó thực sự mà mình quan trọng bởi việc đi làm không phải là câu chuyện ngày 1 ngày 2 mà nó là một hành trình dài. Được làm một công việc mà mình yêu thích sẽ giúp bạn có nhiều niềm vui hơn, từ đó hiệu quả công việc cũng tăng cao.

3. Có kiến thức nền tảng cơ bản

Những kiến thức nền tảng bạn sẽ được tiếp xúc cũng như học tập tại giảng đường Đại học. Và nếu bạn là một sinh viên mới ra trường, việc học tốt các môn học thuộc ngành nghề mà mình theo đuổi ở trường sẽ là một lợi thế lớn để nhà tuyển dụng chú ý hơn.

4. Tích cực tham gia các hoạt động ở trường

Thông qua các hoạt động ở trường sẽ giúp bạn trưởng thành cũng như nâng cao được kỹ năng mềm rất nhiều đấy. Như bạn đã biết hiện nay, khi tuyển dụng các doanh nghiệp cũng thường xuyên chú trọng tới kỹ năng mềm. Vì vậy việc tham gia các hoạt động ở trường cũng sẽ giúp bạn học hỏi, nâng cao thêm một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo…

5. Tìm kiếm việc làm sớm

Tìm kiếm việc làm càng sớm trong những năm tháng học đại học sẽ giúp bạn càng có nhiều cơ hội cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm của bản thân. Thông qua những việc làm thời sinh viên cũng sẽ giúp bạn tìm ra được hướng đi, đam mê, ngành nghề yêu thích của mình là gì!

6. Có một CV xin việc ấn tượng

CV xin việc là cầu nối giữa bạn với nhà tuyển dụng và cũng là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng về bạn, chính vì vậy CV xin việc của bạn cần được trình bày một cách tốt nhất. Một CV xin việc ấn tượng được trình bày một cách chuyên nghiệp, độc đáo sẽ giúp bạn có được lợi thế hơn so với những ứng viên khác. Và từ đó chắc chắn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm.

Một CV xin việc ấn tượng sẽ giúp mang lại cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trườngMột CV xin việc ấn tượng sẽ mang lại cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường

Xem thêm: Mẫu CV xin việc cho sinh viên mới ra trường ấn tượng với nhà tuyển dụng

7. Thực tập ở công ty muốn làm việc

Thông thường hiện nay, các công ty, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chương trình thực tập cho sinh viên từ năm 3, năm 4 để giúp các bạn có thêm cơ hội trải nghiệm thực tế. Và tất nhiên những công việc thực tập như vậy sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích khác nhau như: Có thêm kinh nghiệm thực tế, mở rộng mối quan hệ, làm đẹp CV xin việc, năng động hơn… Chính vì vậy đừng quên lựa chọn cho mình một công ty thực tập trong những năm tháng còn ngồi trên giảng đường nhé!

8. Đừng từ chối cơ hội thực tập

Thực tập sẽ là một cơ hội quý giá giúp bạn học hỏi thêm những kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó quá trình thực tập còn là hành trang vững chắc cho bạn trước khi bắt đầu theo đuổi sự nghiệp của mình. Chính vì vậy đừng từ chối những cơ hội thực tập. Nên đi những bước chậm rãi nhất, tuy có vẻ hơi chậm chạp nhưng nó lại vô cùng chắc chắn.

9. Đừng rải CV khắp mọi nơi

Với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet, việc tìm và nộp CV xin việc cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính vì thế mà sinh viên mới ra trường thường lựa chọn cách rải CV một cách “không thương tiếc” nhằm nhanh chóng tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm. Và khi nhận được thông báo phỏng vấn, bạn không biết đó là công ty nào nên chắc chắn sẽ chưa chuẩn bị gì kỹ càng. Vì vậy khi tìm kiếm việc làm, bạn chỉ nên nộp 1-2 CV xin việc cùng một lúc để từ đó có thời gian chuẩn bị vòng phỏng vấn xin việc một cách kỹ càng hơn!

10. Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần phỏng vấn

Sau một lần phỏng vấn xin việc bạn thường làm gì? Có phải chúng ta nên tự rút ra cho mình kinh nghiệm không? Có thể bạn đã biết, để có được một công việc yêu thích thì bên cạnh chiếc CV xin việc thì quá trình phỏng vấn xin việc cũng có một vai trò vô cùng quan trọng. Có thể bạn là người đã có nhiều kinh nghiệm, có kiến thức cơ bản nhưng điều đó vẫn chưa phải là tất cả. Một buổi phỏng vấn xin việc mà bạn thể hiện tốt, ấn tượng sẽ mang tới cho bạn chìa khóa vàng mở cánh cổng việc làm yêu thích!

Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần phỏng vấnTự rút kinh nghiệm sau mỗi lần phỏng vấn xin việc

11. Đừng mang theo tâm lý sợ hãi

Tâm lý sợ hãi vô cùng chung là một rào cản rất lớn khiến bạn không dám nộp đơn xin việc vào công việc yêu thích. Và nếu bạn luôn giữ cho mình tâm lý sợ hãi như tôi không làm được, công việc này quá khó, yêu cầu quá cao… thì chắc chắn cơ hội việc làm của bạn sẽ thu hẹp lại. Tự tin hơn về bản thân, phá bỏ đi những rào cản tâm lý sẽ phần nào giúp bạn có được một công việc tốt sau khi ra trường.

12. Tránh ảo tưởng

Như ở trên 123job cũng đã chia sẻ tới bạn đọc bí quyết giúp sinh viên mới ra trường có được một công việc tốt là nên tự tin và phá bỏ tâm lý sợ hãi. Tuy nhiên tự tin ở đây nên nằm trong năng lực của bản thân chứ không nên tự tin quá, tránh việc ảo tưởng. Thực tế hiện nay, có một số sinh viên mới ra trường luôn mang theo cho mình tâm lý ảo tưởng. Mặc dù không có kinh nghiệm, kỹ năng yếu, ngoại ngữ kém nhưng sinh viên mới ra trường luôn đòi hỏi mức lương phải cao.

Xem thêm: Top 54 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất - Phần 1

III. Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về bí quyết giúp sinh viên mới ra trường có được cơ hội việc làm mà mình mơ ước mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên mới ra trường trên hành trình tìm kiếm việc làm. 123job chúc bạn thành công và sớm có được một công việc mà mình yêu thích!