Khi bạn là một người có niềm đam mê và có năng khiếu trong việc thiết kế thì việc trở thành Designer là một lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Vậy trường đại học, học viện đào tạo designer nào uy tín nhất hiện nay?

Designer là gì? Designer hiện đang là một trong những ngành nghề cực hot với mức lương đáng mong đợi lên đến hàng chục triệu mỗi tháng. Do đó, rất nhiều bạn học sinh với đam mê sáng tạo và tình yêu với màu sắc đang rất phân vân không biết nên đăng ký học ở trường đại học hoặc học viện đào tạo designer, graphic designer nào thì đảm bảo và chất lượng nhất. Cùng 123job theo dõi bài viết dưới đây để biết được top trường đại học, học viện đào tạo designer uy tín nhất hiện nay nhé.

I. Các trường đại học đào tạo designer tại Hà Nội

1. Trường Đại học RMIT

Đại học RMIT là ngôi trường thuộc trong danh sách Top 10 trường Đại Học có học phí đắt đỏ nhất Việt Nam và tỉ lệ thuận với đó là chất lượng giảng dạy vô cùng tốt ở tất cả các chuyên ngành.

Với các sinh viên có đam mê trở thành một phần của cộng đồng designer  graphic designer, tại RMIT, học sinh sẽ được đào tạo căn bản đến nâng cao mọi khả năng cảm thụ mỹ thuật và đặc biệt được tiếp xúc với nền hội họa hiện đại của nước ngoài... Bên cạnh đó, ngôi trường dành cho “rich kid” này được công nhận nằm trong top là trường Đại học có kiến trúc độc và lạ hiện đại nhất Việt Nam.

2. Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Trường đại học mỹ thuật công nghiệp Hà Nội thành lập từ năm 1962, là ngôi trường có truyền thống lâu đời về mỹ thuật cũng như thiết kế và cũng là cái nôi sản sinh ra rất nhiều họa sĩ, nhà thiết kế đại tài cho đất nước Việt Nam.

Với những bạn có định hướng rõ ràng trong tương lai theo ngành học designer  graphic designer thìđại học Mỹ thuật Công Nghiệp Hà Nội chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp.

thiết kế đồ họa

Designer là gì? Graphic designer là gì? Nhu cầu tuyển designer như thế nào?

3. Trường Đại học FPT

Trường Đại học FPT là một trong những trường đào tạo designer  graphic designer tốt nhất hiện nay với tiêu chí luôn bắt kịp nền hội họa hiện đại trong và ngoài nước.

Với chương trình đào tạo được xây dựng dựa theo chuẩn NASAD - Hiệp hội quốc gia của Trường Nghệ thuật & Thiết kế của Mỹ cùng với đội ngũ giảng viên là những người làm việc có chuyên môn trong nghề thì đây chắc chắn là nơi các bạn trẻ có thể gửi gắm niềm đam mê của mình.

Tuy nhiên khi các bạn muốn trở thành một phần của cộng đồng designer tại đây cũng nên suy nghĩ khi lựa chọn vào trường bởi FPT cũng là một trong những trường đại học có chi phí cao thuôc top 10 Việt Nam

4. Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương tại Hà Nội 

Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương có lịch sử lâu đời hơn 45 năm xây dựng và trưởng thành trong công tác đào tạo giáo viên nghệ thuật. Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Hà Nội chính có cơ sở đào tạo uy tín và lâu đời được Nhà nước cũng như xã hội công nhận. Hàng năm có hàng ngàn học sinh cố gắng hết mình để giành được một tấm vé vào ngôi trường này thực hiện niềm đam mê hội họa của mình.

Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương hiện đang đào tạo chuyên ngành: Thiết kế thời trang, sư phạm mỹ thuật, sư phạm âm nhạc, công nghệ may, thanh nhạc, hội họa, quản lý văn hóa, piano, và đặc biệt là thiết kế đồ họa.

Cùng với hơn 400 cán bộ, giảng viên và những người nhà giáo thực hiện công tác đào tạo nghiên cứu cùng với việc giảng dạy nhiều năm kinh nghiệm của giảng viên sẽ truyền đạt cho sinh viên nhiều kiến thức bổ ích từ cơ bản đến nâng cao để sinh viên có thể nắm rõ các kiến thức mà vận dụng cho công việc designer cộng đồng designer sau này.

Cụ thể với các ngành thiết kế đồ họa thì sinh viên sẽ được đào tạo từ bài bản về các kiến thức như là nguyên lý thị giác, kỹ năng vẽ các bản phác thảo, tiếng anh cho designer cho đến làm quen các công cụ trong thiết kế như photoshop, indesign, decor....

Ngoài ra thì nhà trường đã chú trọng đến công tác đào tạo các kỹ năng mềm cho sinh viên: kỹ năng làm việc với đối tác/khách hàng, kiến thức xã hội, kỹ năng thuyết trình, ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm và kinh nghiệm cần thiết cho các designer tương lai sau khi tốt nghiệp có thể tìm được việc làm tốt và phù hợp với năng lực chuyên môn của mình.

5. Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được ra đời vào ngày 17 tháng 9 năm 1969 và cho đến nay, trường đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những bộ óc bay bổng, say mê những những màu sắc và đường nét. Cùng với chất lượng giảng dạy đạt chuẩn chất lượng, sau khi kết thúc khóa học tại ngôi trường đại học kiến trúc Hà Nội, bạn sẽ tiếp thu được đầy đủ những kỹ năng và kiến thức cơ bản về designer, graphic designer để có thể tồn tại và phát triển chuyên môn thiết kế của mình trong môi trường doanh nghiệp sau này. 

Bạn sẽ được trang bị những kiến thức đầy đủ về: các hình khối, bố cục, màu sắc và các ý tưởng có liên quan trong thiết kế, thành thạo các công cụ sử dụng trong designer là gì, để có thể thiết kế các mẫu logo, poster, bao bì, broucher, in ấn sách báo, quảng cáo, bìa truyện, thiết kế các mẫu CV chuyên nghiệp ... 

Nếu bạn muốn một công việc tự do, không gò bó, bạn có thể làm freelance designer trong các dự án thiết kế của các tổ chức cá nhân, tư nhân, doanh nghiệp,... Nếu bạn có trình độ chuyên môn cao và uyên thâm thì bạn hoàn toàn có thể tự mở một doanh nghiệp chuyên về designer, graphic designer và sở hữu một cộng đồng designer với phong cách của riêng mình

6. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là ngôi trường đại học đầu tiên đào tạo ngành design, graphic designer ở trình độ bằng đại học, trường đang tập trung vào các chuyên ngành liên quan designer đến các lĩnh vực như là cộng đồng designer và phát triển dịch vụ và ứng dụng đa phương tiện trên mạng truyền thông. 

Với nhu cầu tuyển designer như thị trường hiện nay thì sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc trong nhiều tổ chức khác nhau và nhiều doanh nghiệp cũng hoạt động trong lĩnh vực: công nghệ thông tin, thiết kế công nghiệp, viễn thông, điện ảnh, truyền hình, giải trí, quảng cáo… để tạo ra các sản phẩm đa phương tiện khác nhau dễ dàng đáp ứng người dùng như là các sản phẩm game, các trang web, quảng cáo, phim ảnh, thiết kế đồ họa 2D hay 3D…

Học viện đã được thành lập trên cơ sở sát nhập với các đơn vị nghiên cứu đầu ngành và các đơn vị đào tạo, do vậy tiềm lực về khoa học công nghệ của Học viện chính là thế mạnh.

Mạng lưới viễn thông và công nghệ thông tin vô cùng rộng lớn đã trải khắp cả nước của VNPT được xem là một phòng thí nghiệm ảo rất lớn để tạo ra môi trường các hoạt động đào tạo cộng đồng designer và khoa học công nghệ gắn liền với sản xuất kinh doanh và để cán bộ giảng dạy cũng như nghiên cứu tiếp cận với thực tiễn. 

II. Các trường đại học đào tạo designer tại khu vực Miền Trung

1. Trường Đại học Duy Tân

Trường Đại học Duy Tân (Duy Tan University) là một ngôi trường đại học tư thục tại miền Trung của Việt Nam thành lập vào ngày 11/11/1994. Trường Đại học Duy Tân chính là trường đại học tư thục đầu tiên đạt chuẩn chất lượng của phòng Giáo dục. 

Tại Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng của truyền thông và quảng cáo khiến cộng đồng designer trở thành một trong những ngành có sức hút đặc biệt với giới trẻ hiện nay nhất là những bạn trẻ đam mê sáng tạo và yêu thích sự năng động.

Đây là ngành học của nghệ thuật ứng dụng và người học phải kết hợp sự sáng tạo ấn tượng với những công cụ thiết kế để tạo ra những thông điệp mang đến người người xem bằng hình ảnh ấn tượng, bắt mắt và có ý nghĩa mang lại nhiều ấn tượng cho người xem. 

Chương trình đào tạo designer sẽ được xây dựng trên cơ sở chương trình Thiết kế Mỹ thuật Công nghiệp và Đồ họa Truyền thông của trường Đại học Bách khoa Singapore. Các lớp học đào tạo tại đại học Duy Tân sẽ được tổ chức theo quy mô nhỏ và vừa với khoảng 35 sinh viên/lớp để đảm bảo tỷ lệ dưới 20 sinh viên/giảng viên, giúp sinh viên tiếp thu đầy đủ được kiến thức và có sự tương tác tốt nhất với giảng viên, phát huy được kỹ năng sáng tạo và sự chủ động của sinh viên.

2. Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng là một trường đại học tư thục có chuyên môn đào tạo thuộc nhóm ngành Kiến trúc. Trường được thành lập theo quyết định của thủ tướng Chính phủ số 270/2006/QĐ-TTg vào ngày 27/11/2006.

Ngành Designer, graphic designer tại trường thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và kỹ năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua việc thực hiện các thủ pháp của đồ họa, phần mềm thiết kế và kỹ năng thiết kế để truyền tải các thông điệp ý nghĩa đến khán giả bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng dễ đi vào lòng người.

Với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông và quảng cáo tại Việt Nam, designer đang ngày càng trở thành một trong những ngành hấp dẫn giới trẻ và nhất là đối với những ai có niềm đam mê sáng tạo và thích làm việc trong môi trường năng động và tha hồ sáng tạo.

Học designer tại trường, sinh viên được trang bị kiến thức về nền tảng nghệ thuật và các phương pháp thiết kế đồ họa, các kỹ thuật liên quan đến ứng dụng và sử dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế đồ họa và mở rộng xu hướng phát triển các ứng dụng liên quan đến thiết kế đồ họa trên thế giới.

Sinh viên ra trường có khả năng và kinh nghiệm để kết hợp giữa thiết kế với truyền thông, mỹ thuật, thương mại để đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại và giải trí sáng tạo. Tạo điều kiện để sinh viên phát triển toàn diện với các kỹ năng cần thiết như là kỹ năng sáng tác và sáng tạo theo suy nghĩ, kỹ năng làm việc nhómgiao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập,...

Nhu cầu tuyển designer, graphic designer đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp khá cao với các vị trí công việc như: Thiết kế nội thất, chuyên viên tư vấn thiết kế, xưởng phim hoạt hình và truyện tranh, nhà xuất bản truyện tranh và phim, nhân viên truyền hình và báo chí, chuyên viên truyền thông và tổ chức sự kiện…Tự thành lập doanh nghiệp, kinh doanh studio, tòa soạn. Tư vấn và giảng dạy trực tiếp tại các trường học, trung tâm, câu lạc bộ, cộng đồng designer về thiết kế đồ họa. 

graphic designer

Designer là gì? Graphic designer là gì? Nhu cầu tuyển designer như thế nào?

3. Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế

Trường Đại học Nghệ thuật ngày nay chính là trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế thành lập năm 1957. Năm 1994 thì trường chuyển từ Bộ Văn hóa - Thông tin sang Bộ Giáo dục - Đào tạo và trở thành trường Đại học Nghệ thuật – một thành viên của trường Đại học Huế.

Trường có sứ mệnh đào tạo các giảng viên và cán bộ thuộc ngành mỹ thuật, bồi dưỡng nhân tài mỹ thuật, có trình độ đại học góp phần phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của mọi miền đất nước.

Chương trình giảng dạy và giáo dục đại học ngành Thiết kế Đồ họa với trình độ đại học nhằm đào tạo cử nhân ngành designer, graphic designer có trình độ và khả năng sáng tạo, thiết kế các tác phẩm liên quan đến đồ họa đồng thời phục vụ những hoạt động Mỹ thuật ứng dụng thực tiễn khác của xã hội.

Sinh viên tốt nghiệp được bồi đắp các chương trình quy định về kiến thức sư phạm và có đủ điều kiện giảng dạy tại các cơ sở đào tạo và hoặc tham gia vào quá trình tuyển designergraphic designer tại các doanh nghiệp.

III. Các trường đại học đào tạo designer tại Hồ Chí Minh 

1. Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh chính là ngôi trường đại học đào tạo với chuyên ngành về nhóm ngành mỹ thuật tại Việt Nam. Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là trường trực thuộc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời nhất tại Việt Nam. Tiền thân là trường Vẽ Gia Định (Escole de Dessin) được thành lập ngày 1/9/1913. Năm 1917, trường đổi tên là trường Trang trí Mỹ thuật Gia Định, một trường mỹ thuật duy nhất tại miền Nam Việt Nam vào top trung học chuyên nghiệp chất lượng đệ nhất cấp và được công nhận là một thành viên của Hiệp hội Trung ương Trang trí Mỹ thuật Paris.

Theo đuổi ngành học designer, graphic designer tại trường, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như mọi kỹ năng về nền tảng nghệ thuật và phương pháp thiết kế, các kỹ thuật ứng dụng và sử dụng công nghệ trong designer, xu hướng phát triển các ứng dụng đồ họa trên thế giới...

Sinh viên ra trường sẽ có khả năng chuyên môn để kết hợp giữa thiết kế với truyền thông, mỹ thuật hiện đại và thương mại nhằm đáp ứng tốt những yêu cầu của cộng đồng designer, nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại của nước ngoài. Và có đầy đủ khả năng để ứng tuyểndesigner, graphic designer tại các đơn vị, doanh nghiệp lớn.

2. Trường Đại học Hoa Sen

Designer là gì? Chính là một ngành mới của Đại học Hoa Sen, nhưng việc bắt kịp xu hướng, ngành học này rất được trường đầu tư và có đội ngũ giảng dạy là các giảng viên hay chuyên gia có bằng cấp sư phạm, giàu kinh nghiệm cũng như chuyên môn và kiến thức sâu rộng về designer  graphic designer.

Với chương trình Thiết kế Đồ họa & Multimedia đào tạo chuyên viên thiết kế mỹ thuật vô cùng hiện đại cùng với kiến thức và các kỹ năng thực hành tuân theo tiêu chuẩn quốc tế.  

3. Trường Đại học Văn Lang

Trường ĐH Văn Lang nằm tại khu vực miền Nam chính là một trong những trường rất đầu tư vào ngành designer, graphic designer cùng với cơ sở và đội ngũ giáo viên có kĩ năng và kinh nghiệm thực tế chắc chắn đây là một trường sinh viên nên theo học.

Trong thời gian vừa qua, trường đã nổi bật nhiều thành tích, với sản phẩm của sinh viên trên bảo tàng Hàn Quốc, những thiết kế được đạt giải... Nhưng trường cũng có chi phí hơi đắt đỏ cho sinh viên theo học nên các bạn suy nghĩ kĩ để chọn lựa.

4. Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (University of Architecture Ho Chi Minh City) là ngôi trường đại học đào tạo và giảng dạy các chuyên ngành thuộc nhóm ngành thiết kế đồ họa, truyền hình và xây dựng và tại Việt Nam, được đánh giá là một trong những trường đại học đứng top đầu về việc đào tạo nhóm ngành xây dựng và thiết kế tại Đông Nam Á.

Trường đã xuất phát điểm là Ban Kiến Trúc trực thuộc trường Mỹ thuật Đông Dương thuộc quyền sở hữu của Pháp và được thành lập từ năm 1926 sau đó quá trình hình thành và phát triển thì đến ngày 27/10/1976 trường được thành lập theo quyết định số 426/TTg của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Ngành designer  graphic designer tại trường đào tạo chuyên về thiết kế hình ảnh hoặc mô hình 2D và 3D không bao gồm cử động của nhân vật, ví dụ như là từ designer là gì các nhân vật trong game và trong phim hoạt hình cho đến vẽ các nhân vật trong truyện tranh.

Trên đây là những trường đại học, học viện đào tạo và tuyển designer uy tín nhất hiện nay. Hy vọng trong các bạn sẽ có sự lựa chọn được ngôi trường ưng ý nhất.