Đề thi SAT là gì? Cấu trúc của một đề thi SAT là gì? Một số lưu ý quan trọng cần để ý khi làm đề thi SAT là gì? Thời điểm thích hợp để đăng ký đề thi SAT là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các kỳ thi luôn có những yêu cầu, những quy định riêng và không có kỳ thi nào giống với kỳ thi nào. Đặc biệt, đối với những ai đi du học thì chúng ta sẽ phải trải qua những kỳ thi tuyển chọn gắt gao với tiêu chuẩn tuyển chọn nghiêm ngặt. Một trong số đó chính là kỳ thi SAT để đậu vào các trường đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ. Vậy đề thi SAT là gì? Cấu trúc của một đề thi SAT là gì? Một số lưu ý quan trọng cần để ý khi làm đề thi SAT là gì? Thời điểm thích hợp để đăng ký đề thi SAT là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

I. SAT là gì? 

1. Khái niệm đề thi SAT là gì?

Khái niệm đề thi SAT là gì?

Khái niệm đề thi SAT là gì?

Đề thi SAT là viết tắt của cụm từ tiếng anh Scholastic Aptitude Test, đây là một trong những kỳ thi chuẩn hóa cho việc đăng ký vào một số trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ. Hiện nay, kỳ thi SAT đang được quản lý bởi tổ chức phi lợi nhuận College Board của Hoa Kỳ, và các đề thi SAT là gì đang được phát triển cũng như ngày một hoàn thiện hơn bởi tổ chức ETS - Educational Testing Service.

Đề thi SAT là gì được biết đến là bài thi bắt buộc đối với các sinh viên Mỹ và các sinh viên quốc tế muốn theo học chương trình cử nhân tại các trường đại học của Mỹ. Đề thi SAT là gì được đánh giá là một kỳ thi vô cùng quan trọng bởi nó có tính chất đánh giá vốn kiến thức tự nhiên và xã hội của sinh viên. Vì thế mà SAT cũng trở thành chứng chỉ được nhiều trường đại học, cao đẳng tại Hoa Kỳ dùng làm tiêu chí đánh giá kiến thức tự nhiên, khoa học và xã hội cũng như tư duy sáng tạo cũng như tư duy logic của sinh viên

Đề thi SAT là gì được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm với thời gian làm bài tương đôi dài, khoảng 3 tiếng đến 3 tiếng 50 phút tùy vào độ dài của đề thi. Điểm của đề thi SAT là gì được tính dựa trên điểm tổng của 4 phần thi, với số điểm tối đa 800 điểm cho mỗi phần thi. Đặc biệt, đối với phần thi luận thì thí sinh sẽ nhận được phần điểm riêng cho phần thi này. Điểm thi của đề thi SAT là gì sẽ có giá trị trong vòng 5 năm và các trường đại học thường dựa vào tiêu chí này để tuyển sinh.

Các trường đại học tại Hoa Kỳ không có thông báo chính thức về việc chỉ tuyển những thí sinh có điểm thi SAT và không tuyển những thí sinh không có điểm thi SAT. Nhưng thực chất, trong yêu cầu tuyển sinh thì các trường đại học vẫn có quy định chung về mức điểm của đề thi SAT là gì. Do đó, những thí sinh nào có chứng chỉ đề thi SAT là gì thường có lợi thế hơn so với các thí sinh khác. 

2. Thi SAT để làm gì?

Thi SAT để làm gì?  
Thi SAT để làm gì?   

Đối với những ai không đi du học và chọn việc học chương trình cử nhân tại Việt Nam hoặc các nước khác không phải Mỹ thì sẽ không cần quan tâm đến đề thi SAT là gì. Nhưng đối với những ai muốn du học Mỹ, muốn đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng của Mỹ thì bắt buộc phải có điểm thi SAT. Đây chính là yêu cầu bắt buộc đối với mọi sinh viên quốc tế nếu muốn theo đuổi chương trình cử nhân tại Mỹ. Tuy nhiên, đề thi SAT là gì cũng trở thành một trong những tiêu chí xét học bổng của các nước như Canada, Phần Lan, Hà Lan.

Một đề thi SAT là gì hoàn chỉnh sẽ bao gồm các phần: đọc hiểu, phân tích, tư duy phản biện. Không chỉ có vậy, trong đề thi SAT là gì cũng có kiến thức liên quan đến toán để đánh giá trình độ của sinh viên.

Xem thêm: Tín chỉ là gì? Học theo tín chỉ là gì? Có nên học hè hay không?

II. Cấu trúc của 1 đề thi SAT là gì?

1. Phần 1: Toán SAT

Phần 1: Toán SAT

Phần thi Toán SAT

Trong đề thi SAT là gì thì phần đầu tiên sẽ là toán SAT, bao quát các kiến thức toán học cơ bản đối với sinh viên và ai cũng có thể hoàn thành phần thi này mà không cần phải sử dụng nhiều đến máy tính. Những kiến thức xoay quanh phần thì Toán chủ yếu như số học, đại số, thống kê, biểu đồ, phương trình bậc hai, phương trình bậc ba, đồ thị, hình học,... trải đều ở các câu hỏi trong đề thi SAT là gì.

Thông thường một đề thi SAT là gì với phần thi toán sẽ bao gồm 2 phần như sau:
- Phần 1 với thời gian làm bài 25 phút với 15 câu trắc nghiệm có đáp án để khoanh và 5 câu trắc nghiệm không có đáp án sẵn, phải tự tìm ra đáp án. Trong phần thi này thí sinh sẽ không được sử dụng đến máy tính.
- Phần 2 với thời gian làm bài 55 phút với tổng 30 câu trắc nghiệm có đáp án để khoanh và 8 câu trắc nghiệm không có đáp án sẵn, phải tự tìm ra đáp án, thí sinh không được dùng máy tính.

2. Phần 2:  Đọc - viết

Phần 2:  Đọc - viết

Phần thi Đọc - viết của đề thi SAT là gì?

Đối với phần đọc viết của đề thi SAT là gì cũng được chia ra làm 2 phần. Hiện nay, số lượng câu hỏi trong phần đọc được giảm đi đáng kể, không còn chú trọng nhiều đến từ vựng chuyên môn cao như trước nữa. Mà đề thi SAT là gì hiện chú trọng hơn vào việc đọc hiểu sâu và câu hỏi cũng ít đánh đố thí sinh hơn trước. Thí sinh có thể dễ dàng đưa ra các câu trả lời vốn có trong sách mà không cần phải suy nghĩ nhiều.

Còn phần viết của đề thi SAT là gì hiện chuyển trọng tâm vào việc chữa lỗi câu ở văn bản. Các phần đọc viết sẽ được chia như sau:
- Phần 1: thời gian làm bài 65 phút với 52 câu hỏi, 5 bài văn cụ thể như dưới đây:
+ 1 tác phẩm văn học thuộc văn học Mỹ hoặc thế giới
+ 2 bài khoa học tự nhiên
+ 2 bài khoa học xã hội
- Phần 2: thời gian làm bài 35 phút gồm 44 câu hỏi và 4 bài văn

3. Phần 3: Luận 

Phần 3: Luận 

Phần thi viết Luận 

Với phần thi viết luận trong đề thi SAT là gì thì thí sinh sẽ được cho một đề bài là một tác phẩm được trích dẫn trong chương trình học và thí sinh sẽ phân tích tác phẩm đó dựa vào yếu tố ngôn từ mà tác giả sử dụng trong văn bản để phân tích và thuyết phục người đọc.

Đặc biệt, không giống với các phần thi khác của đề thi SAT là gì, phần luận này sẽ có 2 giám khảo chấm thi, mỗi giám khảo sẽ cho một số điểm khác nhau và số điểm cuối cùng sẽ là điểm tổng của cả 2 giám khảo với số điểm tối đa là 24 điểm.

Xem thêm: Khu vực tuyển sinh là gì? Một số lưu ý về điểm ưu tiên theo khu vực

III. Một số lưu ý quan trọng trong kỳ thi SAT là gì?

Một số lưu ý quan trọng trong kỳ thi SAT là gì?

Một số lưu ý quan trọng trong kỳ thi SAT là gì?

Khi tham gia kỳ thi nào thì cũng sẽ có những quy định riêng, những yêu cầu nghiêm ngặt khi tham gia kỳ thi và khi làm đề thi SAT là gì cũng không phải là ngoại lệ. Dưới đây là những lưu ý đặc biệt dành cho thí sinh khi tham gia làm đề thi SAT là gì:
- Thí sinh không được phép mang bất kỳ thiết bị điện tử gì vào phòng thi và trong suốt quá trình làm bài thi. Nếu thí sinh bị phát hiện sử dụng thiết bị điện tử sẽ bị đình chỉ thi và hủy bỏ toàn bộ kết quả thi trước đó. 
- Trong trường hợp thí sinh đến trễ giờ thi thì có thể xin đổi ngày thi vào các đợt sau và không nhất thiết phải đăng ký thi lại từ đầu nhưng sẽ phải đóng một khoản chi phí nhất định
- Đặc biệt, trong thời buổi dịch bệnh như ngày nay thì lịch thi hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng và thay đổi liên tục
- Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, thí sinh sẽ được nghỉ giải lao giữa giờ 2 lần, 1 lần 10 phút và 1 lần 5 phút, mọi đồ đạc trên bàn thi cũng như trong phòng thi không được phép mang ra ngoài. 

Xem thêm: Học tại chức là học gì? Giá trị của bằng tại chức có thể bạn chưa biết

IV. Hiểu về điểm SAT như thế nào?

Đây là những hiểu biết nhất định về đề thi SAT là gì cũng như điểm thi SAT cụ thể như nào:
- Điểm thi của đề thi SAT là gì thường dao động trong khoảng 400 - 1600 và mỗi phần thi cụ thể sẽ có những số điểm khác nhau
- Các phần thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy thay vì bằng tay như trước đây nên thí sinh cần chú ý tô đậm ô đáp án để máy chấm có thể nhận diện được
- Thời gian thí sinh biết được số điểm của mình là 2 tuần kể từ ngày thi. Còn đối với những thí sinh tham gia vào làm đề thi SAT là gì thời gian tháng 5 và tháng 8 thì thời gian nhận kết quả thi sẽ là 6 tuần kể từ ngày thi. Sau khi nhận được kết quả của đề thi SAT là gì thì tổ chức College Board sẽ gửi số bảng điểm của bạn cho các trường đại học mà bạn đã chọn trước đó, tối đa là gửi miễn phí cho 4 trường.
- Điểm đặc biệt khi tham gia đề thi SAT là gì chính là nếu thí sinh cảm thấy bài thi của mình làm không được tốt thì có thể xin hủy kết quả ngay sau khi ra khỏi phòng thi và thong báo cho College Board không gửi kết quả đi nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn phải điền vào mẫu đơn xin hủy kết quả thi.

Xem thêm: Có nên chuyển trường đại học không? Thủ tục và lưu ý dành cho sinh viên

V. Thời điểm thích hợp để luyện đề thi SAT là gì?

Thời điểm thích hợp để luyện đề thi SAT là gì?

Thời điểm thích hợp để luyện đề thi SAT là gì?

Đề thi SAT là gì đặc biệt quan trọng đối với những bạn muốn đi du học Mỹ hoặc xin xét học bổng của các nước Canada, Phần Lan, Ba Lan. Có chứng chỉ đề thi SAT là gì thì bạn sẽ có nhiều cơ hội được trúng tuyển hơn và được chọn môi trường học tập mà mình mong muốn. Vậy thời điểm thích hợp nhất để luyện đề thi SAT là gì? Đó là khoảng thời gian từ năm lớp 10 đến khoảng đầu năm lớp 11, sau đó bạn sẽ tham gia vào các kỳ thi SAT vào cuối năm 11 và năm lớp 12. Thời gian để luyện đề thi SAT là gì thường kéo dài trong khoảng 6 đến 12 tháng. 

Những bạn đã chắc chắn về ý định đi du học Mỹ rồi thì nên ôn luyện đề thi SAT là gì càng sớm càng tốt và khoảng thời gian sau đó là chuẩn bị cho hồ sơ du học, giấy tờ nhập học, xin học bổng khuyến khích,... Nếu như bạn luyện đề thi SAT là gì quá muộn thì bạn sẽ rất vội trong việc chuẩn bị cũng như không chủ động được trong mọi trường hợp.

Xem thêm: Nắm trọn bí quyết viết hồ sơ học sinh sinh viên chuẩn nhất

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết dưới đây thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng bổ ích về đề thi SAT là gì như khái niệm, cấu trúc hoàn chỉnh của một đề thi SAT là gì, những lưu ý cần quan tâm khi tham gia vào đề thi SAT là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.