Việc quyết định học MBA sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế, đặc biệt là ở vị trí quản lý, lãnh đạo. Có được trong tay tấm bằng MBA là gì sẽ giúp các chuyên gia nâng cao cơ hội nghề nghiệp, khả năng lãnh đạo, nhận được mức lương thưởng cao hơn…

Chương trình MBA là gì mang đến cho người học một cái nhìn tổng quan về tình hình thực tiễn kinh doanh của thị trường. Đồng thời cũng giúp người học phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực như quản lý, tiếp thị, kế toán. MBA là gì được đánh giá là chìa khóa vạn năng mở ra hàng nghìn cơ hội về việc làm cũng như thúc đẩy hoặc thay đổi nghề nghiệp. Vậy thực chất MBA là bằng gì? Lợi ích của việc học MBA là gì? Chương trình học MBA dành cho ai? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về MBA là gì nhé!

I. MBA là gì?

MBA (The Master of Business Administration) là bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và có nguồn gốc xuất phát từ Mỹ. MBA là một bằng cấp được quốc tế công nhận và chúng được thiết kế để phát triển các kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp quản lý và kinh doanh. Tuy nhiên, giá trị của bằng là gì MBA không chỉ giới hạn trong giới kinh doanh mà đây cũng là công cụ hữu ích cho những người theo đuổi sự nghiệp quản lý trong khu vực công, chính phủ, công nghiệp tư nhân và các lĩnh vực khác.

MBA là bằng gì?

MBA là bằng gì?

Cho tới hiện nay, theo thống kê đã có hơn 2500 chương trình MBA là gì được giảng dạy trên khắp toàn thế giới, cung cấp cho sinh viên những kiến thức lý thuyết cơ bản về quản trị cũng như hướng dẫn những cách thực hành với vấn đề quản trị thực tế. Lần đầu tiên được giới thiệu tại các trường Đại học ở Hoa Kỳ khoảng đầu thế kỷ 20, ngày nay các chương trình MBA là gì đã phát triển một cách nhanh chóng để bắt kịp với nhu cầu của thời đại. Các chương trình học MBA hiện nay có nội dung đào tạo đa dạng, phong phú, được cập nhật nhanh chóng theo xu hướng của thị trường và luôn gắn với thực tiễn trong kinh doanh. 

II. MBA mang lại lợi ích gì cho người học?

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về MBA là gì, MBA là bằng gì? Vậy việc học MBA mang lại lợi ích gì cho người học? So với chi phí bỏ ra cho một chương trình học MBA cũng được xem là khá lớn thì liệu nó có hoàn toàn xứng đáng không? Dưới đây là một số lợi ích mà bằng MBA mang lại cho người học mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. MBA là một tấm bằng có giá trị trước nhà tuyển dụng

MBA là gì không chỉ đơn giản là một tấm bằng mà trong mắt các nhà tuyển dụng, một thạc sĩ có bằng MBA là gì chứng tỏ họ đã có một quá trình học tập bài bản và tiếp thu được những kiến thức của một chương trình đào tạo chuẩn quốc tế. Chính vì vậy những người sở hữu một tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh khi đi xin việc sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn và gây được ấn tượng hơn. Còn đối với những người đã và đang đi làm thì việc theo học chương trình MBA là gì sẽ giúp họ được lãnh đạo xem trọng và ưu tiên cho nhiều cơ hội để thăng tiến hơn. 

2. MBA là nền tảng để thăng tiến

Một trong những lý do quyết định học MBA phổ biến nhất của nhiều người là MBA có thể là nền tảng để giúp con đường sự nghiệp của họ tăng tiến hơn. Bằng MBA là gì sẽ bổ sung cho người học các kỹ năng kinh doanh cụ thể ví dụ như khả năng lãnh đạo hoặc tư duy chiến lược. Đây sẽ là động lực tốt khi ứng tuyển vào các vị trí cấp quản lý hoặc thăng chức.

Theo một cuộc khảo sát của công ty Marketing Solutions Services (MSS) trên các cựu học viên Executive MBA tại Việt Nam thì có tới 49% học viên được thăng cấp sau khi thay đổi học vị. Cụ thể là có tới 21% lên chức quản lý trung cấp, 14% lên chức quản lý cấp cao và có tới 14% tăng mức chuyên viên. 

3. Nâng cao khả năng lãnh đạo

Sau khi hoàn thành chương trình học MBA là gì, học viên sẽ được trang bị kiến thức đầy đủ về quản trị kinh doanh trong môi trường toàn cầu, nâng cao khả năng lãnh đạo, có đủ khả năng để đánh giá các vấn đề về kinh tế vĩ mô, các vấn đề kinh doanh một cách chân thực từ đó có khả năng đánh giá được các rủi ro, nắm bắt đúng cơ hội và đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả để giúp doanh nghiệp đạt được thành công.

4. Đi trước xu thế của thị trường và thời đại

Tại sao lại cho rằng chương trình MBA là gì giúp người học đi trước xu thế của thị trường và thời đại? Bởi lẽ khóa học MBA là gì đào tạo nên những con người của tương lai. Chương trình đào tạo MBA chủ yếu đào tạo con người trở nên có tầm nhìn xa, trông rộng chứ không phải chỉ nắm bắt những thực tế của hiện tại.  Bên cạnh đó chương trình MBA là gì có kiểm định quốc tế, thường xuyên phải thay đổi nội dung đào tạo để người học có thể nắm bắt được những biến động mới của thị trường. Chính vì vậy khi lựa chọn học MBA, bạn sẽ tìm ra được cơ hội để phát triển bản thân, phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đáp ứng được các nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

5. Có lợi thế khi tuyển dụng ở công ty nước ngoài

Các công ty nước ngoài đặc biệt rất coi trọng người có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh bởi những yêu cầu đầu vào của một chương trình đào tạo MBA là gì vốn đã khắt khe và sau khi hoàn thành chương trình học, người học còn được cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp, mang tính thực tế cao. Đồng thời, các doanh nghiệp nước ngoài cũng thường sẽ ưu tiên tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp MBA hơn bởi vì họ có sự tự tin, tư duy logic và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh.

Ngoài những lợi ích mà bằng MBA mang tới cho người đọc được kể trên thì MBA là gì còn giúp người học có một mức thu nhập hấp dẫn. Theo kết quả khảo sát của trang TopMBA cho thấy rằng mức lương khởi điểm của một ứng viên có bằng MBA là gì vẫn cao gấp đôi so với ứng viên chỉ có bằng đại học và thuộc Top cao nhất so với các ứng viên sở hữu những tấm bằng thạc sĩ chuyên môn khác. Bên cạnh đó học MBA cũng là cách để bạn tìm kiếm, xây dựng và mở rộng những mối quan hệ khác trong hoạt động kinh doanh.

III. MBA dành cho đối tượng nào?

Chương trình học MBA không chỉ mang lại cho người học những kiến thức, kỹ năng căn bản của quản trị mà còn giúp phát triển tư duy chiến lược của mỗi cá nhân. Đây được xem là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị của bản thân và nâng cao tầm vóc của một cá nhân trong tập thể. Vậy MBA dành cho đối tượng nào? Những ai nên quyết định lựa chọn theo học MBA? Dưới đây là câu trả lời mà 123job muốn bật mí đến bạn đọc:

1. Những ai nên học MBA?

Những ai nên học MBA?Những ai nên học MBA?

Không phải ai cũng có thể theo học MBA và chương trình này không phải phù hợp với tất cả mọi người. Nếu như bạn là một người an phận, mong muốn sự ổn định, không muốn làm quản lý và không có tham vọng trong sự nghiệp thì MBA là gì không phải là một lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

Chương trình học MBA là gì chỉ dành cho những người có tham vọng, có mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp và muốn trở thành chủ của một doanh nghiệp. Vì vậy, những người nên theo học chương trình MBA là:

  • Người đã tốt nghiệp đại học, đang đi làm và có mong muốn thăng tiến lên làm những chức quản lý trong công ty.
  • Muốn khởi nghiệp, Startup với những dự án mà bản thân yêu thích và ấp ủ.
  • Một người lãnh đạo, muốn đưa doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển hơn nữa.

2. Cơ hội nghề nghiệp của người học MBA là gì?

Không quá ngạc nhiên khi hiện nay nhiều người quyết định dành thời gian, công sức cũng như tiền bạc để đạt được tấm bằng MBA là gì. Thực tế, theo Tạp chí Fortune thì bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh được xem là bằng tốt nghiệp phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Sở hữu trong tay một tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh không chỉ giúp bạn sở hữu công việc với mức thu nhập hấp dẫn hơn mà còn nâng cao hiểu biết và bồi dưỡng năng lực cho bản thân. Bên cạnh đó giới chuyên gia cũng nhận định, chỉ trong vòng hai năm làm việc thì bạn có thể “thu lại” được khoản học phí đã bỏ ra để theo học một khóa MBA là gì.

IV. Yêu cầu đầu vào đối với người học MBA

  • Người có bằng tốt nghiệp đại học xếp loại khá trở lên và ngành học đúng hoặc phù hợp với ngành đăng ký học MBA.
  • Những trường hợp còn lại phải có ít nhất 01 năm làm việc ở trong lĩnh vực chuyên môn đăng ký dự thi kể từ khi tốt nghiệp đại học.
  • Có các bài luận học thuật, thư giới thiệu và bài luận về mục tiêu tham gia chương trình để phản án lý do vì sao bạn muốn theo học MBA.
  • Yêu cầu về ngoại ngữ tùy vào từng trường. Trong đó:
    • IELTS (học thuật): Điểm tối thiểu 7.0 với điểm tối thiểu 6.5 cho tất cả các yếu tố.
    • TOEFL iBT: Điểm tổng quát tối thiểu là 100 với điểm tối thiểu là 22 ở tất cả các yếu tố.
  • Bạn phải có điểm GMAT hoặc GRE hợp lệ trong hồ sơ đăng ký chương trình học MBA. Trong đó điểm GMAT tối thiểu là 600 và điểm GRE tối thiểu 156 trong phần nói và 158 trong phần định lượng.

Đây là là một số yêu cầu đầu vào tham khảo đối với người học MBA mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Bởi tùy thuộc vào chương trình học MBA là gì của từng trường mà mỗi trường sẽ có những quy định thi và yêu cầu khác nhau.

V. Các chương trình MBA là gì?

Có 3 chương trình học MBA phổ biến hiện nay là MBA tổng quát, MBA chuyên ngành và Executive MBA. Dưới đây là một số thông tin về 3 chương trình MBA này: 

1. MBA tổng quát

MBA tổng quát hay còn được gọi là MBA truyền thống đem lại cho người học một chương trình học đa dạng với tư duy về quản lý cũng như sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh một cách tổng quát, mang tính định hướng và toàn diện. Một số môn học điển hình của chương trình học MBA tổng quát là phân tích định lượng, kinh tế, tiếp thị, hành vi tổ chức, kế toán…

Các chương trình MBA

Các chương trình học MBA phổ biến hiện nay

2. MBA chuyên ngành

MBA chuyên ngành sẽ có một số điểm khác biệt hơn so với chương trình học MBA tổng quát. Đặc điểm của chương trình học này là đi sâu vào từng lĩnh vực hay ngành nghề cụ thể. Ví dụ như chương trình học thạc sĩ chuyên ngành Marketing sẽ đem đến cho bạn khối kiến thức phù hợp và chuyên sâu nhất về lĩnh vực Marketing. Hiện nay có rất nhiều chuyên ngành đào tạo MBA là gì như: Tài chính, quản trị nguồn nhân lực, Marketing, quản trị chiến lược, thương mại quốc tế…

3. Executive MBA

Chương trình Executive MBA là chương trình học dành cho các nhà quản lý, lãnh đạo có nhu cầu tìm kiếm những tư duy hay tầm nhìn mới hơn theo góc nhìn của một chuyên gia về kinh doanh. Ở chương trình học Executive MBA là gì, các học viên sẽ có cơ hội tìm thấy mạng lưới kết nối mới giữa những người lãnh đạo ở trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

VI. Chương trình MBA thường kéo dài trong bao lâu?

Hiện nay, chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thường kéo dài trong khoảng thời gian là 1 năm rưỡi đến 2 năm bao gồm thời gian học lý thuyết trên lớp và thời gian 6 tháng làm luận văn tốt nghiệp. Các lớp học sẽ thường được tổ chức vào buổi tối hoặc cuối tuần để tạo điều kiện tối đa cho học viên có thể vừa học vừa làm. Có thể thấy khoảng thời gian 1 năm rưỡi đến 2 năm được đánh giá là không quá dài nhưng cũng không quá ngắn. Tuy nhiên, để nhận được kết quả cao thì học viên phải nỗ lực, tập trung và chăm chỉ rất nhiều bởi kiến thức của chương trình thạc sĩ thực sự không hề đơn giản.

VII. Các hình thức học MBA là gì?

1. Toàn thời gian (Full-time)

Hiện nay đây là hình thức đào tạo phổ biến nhất tại Việt Nam. Hình thức học MBA toàn thời gian được nhiều trường Đại học tại Việt Nam đào tạo và cấp bằng hoặc do các trường quốc tế kết hợp với các trường đại học ở trong nước tổ chức và đào tạo. Đây cũng là nhóm chương trình được nhiều nhà quản lý, quản lý cấp cao và chủ doanh nghiệp lựa chọn.

2. Bán thời gian (Part-time)

Chương trình MBA bán thời gian dành cho những sinh viên không thể hoặc không muốn nghỉ việc. Sinh viên theo học chương trình MBA bán thời gian cũng có thể làm việc trong khi theo đuổi chương trình học của mình, có nghĩa là lựa chọn này linh hoạt hơn so với chương trình MBA toàn thời gian hai năm truyền thống. Một số chương trình MBA bán thời gian rất linh hoạt và có thể kéo dài từ hai năm đến bảy năm (hoặc hơn), tùy thuộc vào thời gian sinh viên dành cho việc học của họ. Nhiều trường cho phép sinh viên có cơ hội tham gia các khóa học vào các buổi tối trong tuần hoặc cuối tuần, tùy thuộc vào lịch trình của họ.

3. Trực tuyến (online)

Chương trình học MBA là gì trực tuyến là chương trình được đào tạo hoàn toàn online. Học viên có thể học ở bất kì đâu mà không cần phải tốn thời gian lên lớp. Đối với hình thức học này mang lại các lợi thế khi áp dụng công nghệ vào giáo dục, giúp xóa bỏ các điều kiện về địa lý, khung thời gian…Và bạn cũng hoàn toàn yên tâm là MBA trực tuyến có bằng cấp tương đương so với với MBA trực tiếp.

Các hình thức học MBA 

Các hình thức học MBA là gì?

VIII. Những tiêu chí để lựa chọn một khóa học MBA tốt

1. Chương trình đào tạo

Hiện nay có rất nhiều chương trình MBA là gì khác nhau. Chính vì vậy đứng trước hàng ngàn sự lựa chọn đó, đòi hỏi bạn cần phải xác định được mục tiêu cụ thể để lựa chọn được một chương trình đào tạo phù hợp. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực tài chính thì sự lựa chọn hợp lý nhất là những khóa MBA có các môn liên quan như quản lý tài chính hay quản trị tác nghiệp dự án. Nếu bạn có mong muốn trở thành một cố vấn cấp cao thì những chương trình có các môn như chiến lược tư vấn, quản trị nhân sự hay kỹ năng giải quyết vấn đề… là một sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Ưu điểm của những chương trình MBA là gì chuyên biệt như vậy sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian học tập, tập trung vào các kiến thức trọng tâm và có thể áp dụng được ngay vào công việc mà bạn đang theo đuổi.

Ngoài ra, ngôn ngữ học tập cũng là một yếu tố mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn chương trình học MBA. Thay vì học bằng tiếng Việt, hãy mạnh dạn chọn những khóa MBA học “Quốc tế” – học hoàn toàn bằng tiếng Anh để vừa tiết kiệm thời gian mà vừa giúp bạn trau dồi và rèn luyện khả năng ngôn ngữ.

2. Đội ngũ giảng viên

Đối với các khóa học MBA, đội ngũ giảng viên cũng nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, chương trình học MBA là gì không chỉ xoay quanh những đề mục lý thuyết suông mà còn hướng đến thực tiễn hóa, làm sao để học viên có thể vừa học mà vừa áp dụng ngay vào thực tế. Do đó ở mỗi bài giảng, sự định hướng và phân tích của giảng viên sẽ là yếu tố then chốt giúp gợi mở nhiều góc nhìn và cơ hội mới cho người học.

IX. Nên học MBA ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều các quốc gia trên thế giới đang cung cấp khóa học MBA dành cho sinh viên quốc tế trong đó phổ biến nhất phải kể đến hai quốc gia là Mỹ và Anh. Dưới đây là một số trường đại học tiêu biểu đào tạo MBA chất lượng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Tại Việt Nam:

  • Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG)
  • Viện Quản trị và Công nghệ FSB
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH).

Nên học MBA ở đâu?

Nên học MBA ở đâu?

Tại Mỹ:

  • Pittsburg State University
  • George Mason University
  • Hofstra University.

Tại Anh:

  • Nottingham Trent University
  • University of Derby
  • University of South Wales.

Việc chọn chương trình MBA phù hợp với năng lực, khả năng của cá nhân là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay có quá nhiều những  chương trình MBA với mức học phí chênh lệch gấp nhiều lần. Chính vì vậy trước khi quyết định nên lựa chọn học MBA ở đâu, học tại trường nào thì bạn cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước nhé!

X. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về MBA là bằng gì, lợi ích mà chương trình học MBA mang lại cho người học, những tiêu chí để lựa chọn một khóa học MBA tốt mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về MBA là gì. 123job chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà mình đã chọn!