Sau khi ra trường, bên cạnh môi trường làm việc hiện đại, được trau dồi thêm về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thì điều sinh viên quan tâm còn là mức lương. Vậy hiện nay sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Theo dõi bài viết để được bật mí nhé!

“Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu?” chưa bao giờ là câu hỏi hết Hot mà hàng năm vẫn luôn được các bạn sinh viên quan tâm. Bên cạnh đó trong khoảng thời gian gần đây, theo khảo sát, có rất nhiều sinh viên mới ra trường mong muốn có được mức lương 10-15 triệu đồng mỗi tháng. Vậy thực chất sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu, mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường là bao nhiêu? Bí quyết để sinh viên mới ra trường nhận được mức lương cao là gì? Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được bật mí sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu nhé!

I. Mức lương sinh viên mới ra trường cao hay thấp? 

Sau khi ra trường, một trong những điểm yếu lớn nhất của các bạn sinh viên là về kinh nghiệm làm việc. Thông thường sinh viên mới ra trường sẽ không có quá nhiều kinh nghiệm làm việc ở một vị trí cụ thể nào đó. Chính vì vậy mà mức lương sinh viên mới ra trường sẽ thấp hơn so với những người đã có ít nhất 1 năm kinh nghiệm. Tuy nhiên mức lương này cũng không được xem là quá thấp so với mặt bằng chung. Vậy sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Ở phần tiếp theo, 123job sẽ bật mí tới bạn đọc liệu sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu, mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường hiện nay là bao nhiêu?

Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Mức lương sinh viên mới ra trường cao hay thấp?

Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Mức lương sinh viên mới ra trường cao hay thấp?

II. Mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường hiện nay là bao nhiêu?

Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Mức lương sinh viên mới ra trường phụ thuộc nhiều vào chính sách của công ty, kỹ năng, kinh nghiệm, ngành nghề… Không có một thước đo cũng như đáp án chính xác nào dành cho câu hỏi “Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu?”. Tuy nhiên, theo khảo sát thì mức lương trung bình mà doanh nghiệp dành cho thực tập sinh hiện nay dao động từ 1-5 triệu VNĐ/tháng, mức lương trung bình của sinh viên làm thêm dao động từ 1-4 triệu VNĐ/tháng. Và cũng theo khảo sát, mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường dao động từ 5-8 triệu VNĐ/tháng. Như vậy bạn đã có đáp án cho câu hỏi "sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu?" rồi đúng không?

III. Nguyên nhân của việc đòi hỏi mức lương phi thực tế của sinh viên hiện nay

Có một sự thật hiện nay là: “Sinh viên mới ra trường tại Việt Nam vẫn đang đòi hỏi mức lương cao hơn so với thực tế chi trả của các nhà tuyển dụng”. Vậy nguyên nhân chính của việc đòi hỏi mức lương phi thực tế của sinh viên hiện nay là gì? Hãy cùng 123job tìm kiếm câu trả lời ở phần dưới đây nhé!

1. Yếu tố chủ quan

  • Quá tự tin vào bằng cấp: Bằng cấp là quan trọng đối với một sinh viên mới ra trường nhưng nó vẫn chưa phải là tiêu chí duy nhất quyết định đáp án cho câu hỏi "sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu". Việc quá tự tin vào tấm bằng loại giỏi, xuất sắc sẽ khiến bạn không còn muốn trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng. Và cũng chính vì vậy mà mức lương nhận được sẽ không cao so với suy nghĩ của bạn.
  • Thiếu trải nghiệm thực tế, chưa có cái nhìn đúng về công việc: Việc thiếu trải nghiệm cũng là lý do chính khiến cho một số bạn tự tin vào bằng cấp. Bởi thực tế các nhà tuyển dụng thường sẽ quan tâm đến hiệu quả công việc và giá trị bạn tạo ra cho công ty chứ không phải trả lương cho tấm bằng Đại học của bạn. 

2. Yếu tố khách quan

  • Sự nhiễu loạn thông tin: Hiện nay để thu hút ứng viên, các nhà tuyển dụng thường đưa ra một mức lương vô cùng hấp dẫn trong bài tuyển dụng. Điều này dẫn đến sai lệch trong việc nhìn nhận về công việc và mức lương thực tế được trả.
  • Nhu cầu đời sống cao: Ngày nay kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày càng nâng cao. Ngoài chi phí sinh hoạt, tiền phòng, đi lại… hàng tháng, sinh viên còn muốn có thêm thu nhập để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và hưởng thụ. Do đó kỳ vọng của sinh viên về mức lương cao nhằm đáp ứng nhu cầu này.

IV. Ngành nào có mức lương cao nhất dành cho sinh viên mới ra trường?

Ngành nào có mức lương cao nhất dành cho sinh viên mới ra trường?

Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Ngành nào có mức lương cao nhất dành cho sinh viên mới ra trường?

Bên cạnh sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu, mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường như thế nào thì ngành nào có mức lương hấp dẫn vẫn là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm. Trong năm 2018, theo kết quả khảo sát của Công ty Talentnet - Mercer thì Công nghệ cao, Dược phẩm, Hóa chất là top 3 ngành có tỷ lệ tăng lương cao nhất Việt Nam với mức tăng lần lượt 9,7%, 9,1% và 9%... Kết quả khảo sát này được dựa trên báo cáo lương thưởng của hơn 602 doanh nghiệp từ 16 ngành nghề khác nhau với dữ liệu lương của hơn 314.000 nhân viên trên khắp Việt Nam.

Còn theo khảo sát của Vietnamworks, top 5 các ngành nghề được trả lương cao nhất hiện nay là: Tài chính/Ngân hàng, Đầu tư, Công nghệ thông tin, Marketing, Xây dựng.

V. Bí quyết để sinh viên mới ra trường nhận được mức lương cao

Một tấm bằng Đại học xếp loại giỏi, xuất sắc chưa phải là tất cả để sinh viên mới ra trường có được một công việc yêu thích với mức lương cao. Vậy bí quyết để sinh viên mới ra trường tăng cơ hội việc làm, nhận được mức lương cao là gì? Dưới đây là một số bí quyết nhỏ mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Trau dồi kỹ năng mềm: Ngoài kiến thức chuyên môn, để có thể vượt qua được thử thách phía trước, có được một việc làm mơ ước với mức lương cao đòi hỏi sinh viên mới ra trường cần có kỹ năng mềm. Một số kỹ năng mềm quan trọng hiện nay thường được nhà tuyển dụng đánh giá cao như: Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, lập kế hoạch
  • Ngoại ngữ: Với nền kinh tế mở cửa, hội nhập, hiện nay ngày càng có nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sang thị trường Việt Nam. Và bên cạnh đó các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang không ngừng vươn tầm quốc tế. Chính vì vậy lúc này việc thành thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ sẽ mang tới cho bạn rất nhiều cơ hội khác nhau. Thực tế cho thấy, những sinh viên mới ra trường có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ tìm được những công việc có mức lương cao hơn so với những người không có trình độ ngoại ngữ. Và sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu cũng phụ thuộc nhiều vào trình độ ngoại ngữ của bạn.
  • Có thái độ ham học hỏi, tinh thần cầu tiến: Đại đa số sinh viên mới tốt nghiệp sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Và lúc này một trong những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn là thái độ ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến. Không ngừng học hỏi những điều mới, kiên trì vượt qua khó khăn để bứt phá giới hạn của bản thân sẽ giúp bạn thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình. 

Bí quyết để sinh viên mới ra trường nhận được mức lương cao

Bí quyết để sinh viên mới ra trường nhận được mức lương cao

  • Không ngừng phát triển bản thân: Trở thành bản thân với phiên bản tốt hơn mỗi ngày, không ngừng trau dồi, nâng cao những kiến thức mới chắc chắn sẽ mang tới cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến. Và cũng chính vì vậy mà mức lương trung bình bạn nhận được sẽ cao hơn rất nhiều. 
  • Tránh ảo tưởng: Tự tin là quan trọng đối với một sinh viên mới ra trường, tuy nhiên cũng không nên tự tin quá khiến bạn ảo tưởng về năng lực, kinh nghiệm của bản thân. Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu là do chính năng lực thực sự của bạn quyết định.

Xem thêm: Sinh viên mới ra trường nên làm gì để tăng cơ hội việc làm cho bản thân?

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu, mức lương sinh viên mới ra trường mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ, bật mí về sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!