Là một sinh viên năm cuối, chắc hẳn bây giờ bạn đang rất mong muốn tìm được cho mình một công việc thực tập đúng không? Vậy bạn đã biết cách viết Email xin thực tập ấn tượng, chuyên nghiệp để có được cho mình những cơ hội quý giá chưa?

Có rất nhiều những cơ hội, công việc thực tập đang chờ đợi bạn ở ngoài kia. Tuy nhiên không phải vị trí nào cũng được đăng tuyển một cách công khai trên khắp các trang mạng xã hội. Chính vì vậy mà đôi khi bạn cần tự tạo cơ hội cho riêng mình. Điều đó có nghĩa là tự mình liên hệ tới nhà tuyển dụng và bày tỏ mong muốn cơ hội thực tập. Và một trong những bước quan trọng mà bạn cần nắm được đó là cách viết Email xin thực tập thế nào để gây được ấn tượng cũng như có được cho mình cơ hội. Vậy còn chần chừ gì nữa, cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí cách viết email xin thực tập thông minh giúp nắm chắc cơ hội nhé!

I. Email xin thực tập có vai trò gì?

Email xin thực tập cũng được xem như một lời chào mà bạn gửi tới công ty, doanh nghiệp. Thông qua Email xin thực tập, nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn là ai và mục đích liên hệ của bạn là gì. Nếu như công ty đang có nhu cầu tuyển thực tập sinh hay đọc thấy thông tin của bạn phù hợp thì chắc chắn họ sẽ liên hệ và gửi tới bạn cơ hội.

Email xin thực tập có vai trò gì?Email xin thực tập có vai trò gì?

II. Nghiên cứu về cơ hội thực tập

Trước khi gửi Email xin thực tập thì chắc chắn điều chúng ta cần làm nhất là tìm được cho mình một cơ hội thực tập đúng không? Hãy tự hỏi và trả lời xem liệu bạn đam mê và mong muốn được theo đuổi ở lĩnh vực nào? Mong muốn được làm việc ở môi trường như thế nào? Sau đó bạn hãy tìm cho mình một công ty thực tập phù hợp. Bạn có thể nhờ người quen, bạn bè hay tìm trên các trang tuyển dụng, mạng xã hội… để tìm kiếm cho mình những cơ hội thực tập phù hợp.

III. Một số vấn đề cần lưu ý trong cách viết email xin thực tập

Dưới đây là một số lý do khiến cho mẫu Email xin thực tập của bạn bị từ chối, thậm chí không nhận được hồi âm:

  • Tên vị trí công việc thực tập được ghi trong nội dung Email không trùng khớp với tên vị trí bạn nêu ra trong tiêu đề.
  • Email không có tiêu đề hoặc tiêu đề đặt không rõ ràng, không thấy rõ được mục tiêu là xin thực tập.
  • Gửi sai địa chỉ email của người nhận.
  • Cách viết mail xin thực tập sơ sài, thiếu chuyên nghiệp, mắc nhiều lỗi về chính tả, ngữ pháp…

IV. Mẹo viết Email xin thực tập ấn tượng

Có thể hiện tại bạn đã xác định được vị trí thực tập, đơn vị thực tập hay một CV xin việc được thiết kế một cách khá cẩn thận. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả để giúp cho một sinh viên mới ra trường có được cơ hội thực tập mơ ước. Một điều quan trọng khác bạn cũng nên cân nhắc là cách viết Email xin thực tập. Dưới đây là một số mẹo giúp cho Email xin thực tập của bạn thêm phần ấn tượng, chuyên nghiệp hơn mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Nội dung của Email xin thực tập: Một Email xin thực tập chuẩn phải bao gồm một số nội dung chính quan trọng như: Kính gửi, giới thiệu bản thân, mục đích viết Email, giới thiệu ngắn gọn về những kinh nghiệm nổi bật của bản thân, phần kết…
  • Tạo một lời giới thiệu thật ấn tượng: Ấn tượng đầu tiên thường là ấn tượng khó quên. Một lời giới thiệu mở màn ngắn gọn, súc tích và ấn tượng chắc chắn sẽ là một điểm cộng rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng đấy!
  • Đối với phần thân của Email xin thực tập: Đối với phần này, bạn cần trình bày về những kỹ năng, kinh nghiệm nổi bật của bản thân để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên phù hợp nhất. Đừng quên chia sẻ thêm một chút thành tích học tập nổi bật của mình khi còn ngồi trên giảng đường bởi nó cũng là một điểm cộng rất lớn đấy!
  • Kết thúc hoàn chỉnh: Nếu bạn đã có phần mở đầu, thân bài hoàn chỉnh thì phần kết thúc cũng cần được trình bày một cách chỉnh chu nhất. Theo đó đối với phần này, bạn nên nhắc lại sự quan tâm của mình đối với vị trí ứng tuyển. Bên cạnh đó nên thể hiện mong muốn cũng như nguyện vọng được làm việc tại công ty và có một cuộc phỏng vấn trong thời gian gần nhất. Và cũng đừng quên gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng ở cuối Email nhé!
  • Có một chữ ký chuyên nghiệp: Mặc dù chữ ký không bắt buộc phải có trong Email xin thực tập, tuy nhiên nếu có thì nó cũng giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn nhiều đấy! Theo đó chữ ký ở cuối Email nên bao gồm một số thông tin như: Họ và tên, số điện thoại, địa chỉ hiện tại, Email, mạng xã hội.

Mẹo viết Email xin thực tập ấn tượngMẹo viết Email xin thực tập ấn tượng

VI. Một số mẫu Email xin thực tập

Mẫu Email xin thực tập 1:

Kính gửi: Phòng nhân sự Công ty [Tên công ty]

Em tên là [Họ và tên], hiện đang là sinh viên năm… khoa [Tên khoa] - [Tên trường Đại học/Cao đẳng] và hiện tại em đã hoàn thành xong chương trình học tại trường. Qua Website [Tên Website bạn đọc được thông tin tuyển dụng], em được biết Quý công ty đang tuyển dụng vị trí [Tên vị trí ứng tuyển]. Với niềm đam mê với ngành [Tên ngành], em mong muốn được thử sức mình với vị trí [Tên vị trí ứng tuyển] của quý công ty.

Em rất hy vọng có cơ hội được làm việc trong môi trường hiện đại, chuyên nghiệp của quý công ty để trau dồi thêm những kiến thức cũng như kinh nghiệm còn thiếu sót của bản thân. Cùng với đó là đóng góp một phần sức mình vào sự phát triển của công ty. Với những kiến thức được đào tạo tại trường cũng những kinh nghiệm thực tế, em tự tin có thể đảm nhiệm tốt được vị trí [Tên vị trí ứng tuyển] tại công ty.

Dưới đây em xin đính kèm CV xin việc của mình và cuối cùng em xin cảm ơn Quý công ty đã dành thời gian quý báu để xem xét thông tin của em. Và em rất mong được Quý công ty sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp gần đây nhất để em có thể trình bày rõ hơn về bản thân cũng như tìm hiểu thêm các yêu cầu chi tiết cho vị trí [Tên vị trí ứng tuyển].

Em xin chân thành cảm ơn và hy vọng sớm nhận được phản hồi từ Quý công ty!

Mẫu Email xin thực tập 2:

Mẫu Email xin thực tập bằng tiếng AnhMẫu Email xin thực tập bằng tiếng Anh

VII. Những lưu ý trong cách viết Email xin thực tập

Như trên 123job đã chia sẻ tới bạn đọc một số vấn đề cần lưu ý cùng những mẹo khi viết Email xin thực tập. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả để có một Email thật hoàn hảo, “đốn tim” nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn có cần một sự trợ giúp nhỏ gì đấy cho Email xin thực tập của mình không? Ghi nhớ lại một số lưu ý nhỏ mà 123job bật mí ở ngay dưới đây nhé!

  • Tiêu đề Email: Nếu bạn để mục tiêu đề Mail trống hay đặt với những cái tên không rõ ràng như “Email xin thực tập” thì rất có thể Email của bạn đã bị loại bỏ vào thùng rác ngay lập tức. Theo đó bạn có thể đặt tiêu đề Email theo cú pháp như: Tên công ty - Họ và tên - Vị trí ứng tuyển. 
  • Đính kèm CV xin việc: Sau khi đã có được một Email xin thực tập chuyên nghiệp thì bạn cũng đừng quên đính kèm CV xin việc hay thư xin việc. Việc đính kèm những tài liệu có liên quan sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn, từ đó tăng tỷ lệ bạn được trao cơ hội thực tập.
  • Xem lại Email xin thực tập trước khi gửi: Khi Email xin thực tập của bạn đã hoàn tất, hãy dành thời gian để xem xét lại và chỉnh sửa. Bất kể một lỗi nhỏ nào về bố cục, chính tả, ngữ pháp hay quên đính kèm tệp… đều sẽ để lại ấn tượng xấu. Vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ, thật kỹ Email xin thực tập trước khi nhấn nút “Enter” nhé!
  • Trình bày ngắn gọn: Nếu bạn viết email với mong muốn xin thực tập, hãy cố gắng giữ cho email ngắn gọn, súc tích. Chỉ tập trung vào những nội dung quan trọng, tránh trình bày một cách lan man, dài dòng.

VIII. Kết luận

Thông qua những chia sẻ về cách viết Email xin thực tập ở trên thì có lẽ giờ đây bạn cũng đã có ý tưởng cho nội dung Mail của mình rồi đúng không? Vậy còn chần chừ gì nữa, bắt tay vào việc viết một Email xin thực tập để có cơ hội được chạm tay tới công việc mơ ước thôi nào! 123job chúc bạn sớm nhận được tin tốt từ nhà tuyển dụng và luôn thành công trên con đường sự nghiệp của mình nhé!