Có rất nhiều người vẫn thường hay nhầm lẫn giữa Trainee và Intern và cho rằng hai khái niệm này hoàn toàn giống nhau. Vậy theo bạn Intern, trainee là gì, chúng có thực sự giống nhau không? Theo dõi bài viết dưới đây để cùng 123job tìm lời giải nhé!

Trong tuyển dụng, Intern và Trainee là gì là những khái niệm thường xuyên được sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa Intern và Trainee là gì. Thậm chí còn nhiều người nhầm lẫn và cho rằng chúng là một, hoàn toàn giống nhau. Nhưng trên thực tế không phải vậy. Và nếu bạn muốn biết rõ liệu Intern và Trainee khác nhau ở điểm nào thì cùng theo dõi tiếp bài viết để được bật mí nhé!

I. Trainee là gì? Intern là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Trainee là công việc gì? Trainee hay còn được gọi là nhân viên tập sự là người sẽ được trực tiếp huấn luyện bởi người huấn luyện (còn được gọi là trainer hay mentor) có chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tế. Chương trình đào tạo trainee thường bao gồm kiến thức nghiệp vụ và công việc thực tế. Chính vì vậy trong quá trình làm việc, đòi hỏi Trainee phải luôn cố gắng, nỗ lực. Các chương trình dành cho Trainee thường được tuyển dụng theo quy mô lớn và chuyên nghiệp với nhiều vòng thi khác nhau từ làm bài test cho tới phỏng vấn trực tiếp.

Trainee là gì? Intern là gì?

Trainee là gì? Intern là gì?

Khác hoàn toàn với vị trí Trainee là gì là vị trí Intern. Intern là vị trí thực tập sinh thường được các công ty, doanh nghiệp tổ chức dành cho sinh viên năm 3, năm 4. Theo đó khi là một thực tập sinh, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với thực tế công việc và có những hình dung rõ hơn về ngành học của mình trong tương lai.

II. Sự khác nhau giữa Intern và Trainee là gì?

Sau khi tìm hiểu về Intern, Trainee là công việc gì thì bạn đã nhận ra được sự khác nhau giữa Intern và Trainee là gì chưa? Có lẽ điểm khác biệt lớn nhất giữa Intern và Trainee là gì là tính chất công việc.

Theo đó Trainee sẽ được tiếp xúc, đào tạo và huấn luyện theo chương trình riêng, có những yêu cầu công việc cao, mức độ cạnh tranh lớn. Trainee thường yêu cầu làm việc full-time như vị trí nhân viên chính thức do đó chủ yếu dành cho những bạn sinh viên năm cuối, đang chờ bằng hoặc mới tốt nghiệp.

Còn chương trình Intern thường dành cho những sinh viên năm 3, năm 4 mới bắt đầu tìm hiểu về công việc thực tế. Hoặc dành cho những bạn sinh viên có nhu cầu hoàn thành báo cáo kiến tập giữa khóa hoặc báo cáo thực tập cuối khoá.

III. Bật mí nguồn tìm việc làm Trainee

Hiện nay đi cùng với sự phát triển của Internet, mạng xã hội, sự phát triển nền kinh tế… những cơ hội việc làm mở ra cho người lao động nói chung và việc làm Trainee nói riêng ngày càng rộng mở. Chính vì vậy việc tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm yêu thích cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vậy bạn đã biết tìm nguồn tuyển dụng việc làm Trainee ở đâu chưa? 123job.vn, TopCV, Ybox… là một trong những Website tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra các trang mạng xã hội, Website của công ty hay qua báo chí… cũng là những nguồn phổ biến giúp bạn tìm kiếm được việc làm Trainee yêu thích!

IV. Một số vị trí Trainee tuyển dụng phổ biến hiện nay

1. Quản trị viên tập sự/ Management Trainee

Management Trainee hay còn được gọi là Quản trị viên tập sự – gọi tắt là MT là chương trình tuyển dụng được tổ chức hàng năm của những tập đoàn đa quốc gia hoặc những công ty lớn với mục đích chính là tìm kiếm những nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai. Ở những công ty, tập đoàn khác nhau thì chương trình Management Trainee lại có những tên gọi khác nhau như: Nestle Management Trainee Program 2021 (Nestle), Unilever Future Leader Program (Unilever), The Next Generation Leaders Program (Coca-Cola)...

Management Trainee là gì?

Management Trainee là gì?

a. Bản chất vị trí Management Trainee là gì?

Chương trình Management Trainee được xem là bệ phóng cho các bạn trẻ ở trên con đường phát triển sự nghiệp. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cho vị trí lãnh đạo trong tương lai, thông qua chương trình này, bạn sẽ nhận được sự đào tạo bài bản về thị trường, chuyên môn và kỹ năng ở trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

b. Các vòng thi của Management Trainee

  • Vòng CV: Bộ phận nhân sự sẽ có những đánh giá đầu tiên về bạn qua bản CV xin việc. Chính vì vậy để gây được ấn tượng cũng như có cơ hội đi tiếp tới những vòng tiếp theo thì bạn phải có cho mình một mẫu CV xin việc thật chuyên nghiệp, ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 
  • Vòng kiểm tra giấy: Ở vòng này, bạn sẽ phải tham gia làm kiểm tra trên giấy để đánh giá chỉ số IQ/EQ, khả năng logic, khả năng số, tính cách… của bạn. Nội dung của bài kiểm tra này thường được thiết kế và trình bày bằng tiếng Anh. Chính vì vậy để có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất thì bạn nên tham khảo trước các dạng bài và làm thử để không bị bỡ ngỡ khi làm bài kiểm tra thật.
  • Vòng phỏng vấn ban đầu: Đây là vòng mà bạn sẽ gặp trực tiếp với người đại diện của công ty tuyển dụng và họ sẽ đánh giá bạn dựa trên kinh nghiệm hay những kĩ năng được ghi trong CV xin việc. 
  • Làm việc nhóm/ giải quyết tình huống: Ở vòng này, bạn sẽ làm việc theo nhóm cùng với các ứng viên khác được sắp xếp một cách ngẫu nhiên. Vòng thi này không đánh giá khả năng làm việc cá nhân mà có mục đích là tinh thần, kỹ năng làm việc nhóm. Vì vậy hãy cùng làm việc với đồng đội một cách hiệu quả và ăn ý nhất.
  • Vòng phỏng vấn chuyên sâu: Đây sẽ là vòng thi cuối cùng trong chương trình Management Trainee. Đối với vòng thi này, thông thường nhà tuyển dụng sẽ đặt các câu hỏi gợi mở để tìm hiểu thêm về tính cách của bạn. Đây là thời điểm để nhà tuyển dụng đánh giá và xác định xem bạn có phù hợp với tính chất công việc và công ty hay không. Vì vậy hãy thật bình tĩnh, tự tin khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn nhé!

2. Human Resources Trainee

a. Bản chất công việc Human Resources Trainee là gì?

Human Resources Trainee  là vị trí công việc thuộc bộ phận quản lý nhân sự. Theo đó công việc chính của Human Resources Trainee  sẽ liên quan tới tuyển dụng, tức là xây dựng, duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho công ty. Cụ thể một số công việc mà Human Resources Trainee cần thực hiện như: Tìm và lọc CV của ứng viên; thực hiện phỏng vấn ứng viên; hỗ trợ cho các hoạt động bộ phận nhân sự; hỗ trợ cho các hoạt động huấn luyện nội bộ; hỗ trợ một số công việc khác của phòng nhân sự khi được yêu cầu…

Bản chất công việc Human Resources Trainee là gì?

Bản chất công việc Human Resources Trainee là gì?

b. Những yêu cầu đối với vị trí Human Resources Trainee

Đối với vị trí Human Resources Trainee, thông thường nhà tuyển dụng không có những yêu cầu nghiêm ngặt giống với vị trí Management Trainee. Dưới đây là một số yêu cầu đối với vị trí Human Resources Trainee:

Sinh viên mới tốt nghiệp Đại học/Cao đẳng chuyên ngành: Kinh tế, quản trị nguồn nhân lực, quản lý kinh doanh hoặc các chuyên ngành khác liên quan…

  • Ưu tiên những ứng viên có trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh) tốt ở cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết;
  • Thành thạo tin học văn phòng
  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Nhanh nhẹn
  • Có đam mê và định hướng lâu dài với nghề nhân sự…

V. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Intern và Trainee là gì như sự khác nhau giữa Intern và Trainee là gì, một số vị trí Trainee được tuyển dụng phổ biến hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về Trainee là công việc gì, Intern và Trainee là gì ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!