Sáng tạo nội dung viral là giúp thương hiệu tiếp cận tới hàng triệu khách hàng mục tiêu. Nhưng làm thế nào để sáng tạo nội dung viral lại là một thử thách. Chúng ta không thể cứ dựa vào may mắn mà cần có định hướng nội dung viral là gì rõ ràng.

Với phạm vi bài viết sau đây, 123job.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn: Viral là gì?; Ảnh hưởng của nội dung viral tới thương hiệu và doanh nghiệp; Những yếu tố không thể thiếu trong nội dung viral là gì?; Những concept truyền thông dễ viral nhất.

1. Viral là gì?

Thuật ngữ viral thường được dùng để mô tả những nội dung (câu nói, sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh,...) được lan truyền và trở nên phổ biến nhanh chóng. Sự lan truyền này lớn dần theo cấp số nhân với phạm vi tiếp cận - tương tác tự nhiên.

Mức độ lan truyền cao trong thời gian ngắn biến những “nội dung viral” đó nhanh chóng trở thành cơn sốt, thu hút lượng lớn sự chú ý, quan tâm, chia sẻ tự nhiên của mọi người trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. Chính bởi mức độ tiếp cận và phổ cập thông tin rộng rãi, viral là mục tiêu của phần lớn người làm marketing - truyền thông. 

viral là gì

Viral là gì?

Xem thêm: Viral marketing và sức mạnh truyền thông khổng lồ (Phần 1)

Xem thêm: Viral marketing và sức mạnh truyền thông khổng lồ (Phần 2)

2. Nội dung viral giúp ích gì cho doanh nghiệp? 

Nội dung viral có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực marketing, truyền thông của doanh nghiệp. Dưới đây là những đóng góp, ảnh hưởng đáng kể mà nội dung viral mang tới cho doanh nghiệp.

Mở rộng phạm vi tiếp cận và tương tác một cách tự nhiên: Nội dung viral mang tới cơ hội tiếp cận trên phạm vi chưa từng có, vượt ngoài nhóm khách hàng hiện tại và vươn xa tới nhiều nhóm đối tượng khác. Thông qua những nội dung mang tính viral này, doanh nghiệp được tiếp cận, thúc đẩy sự tương tác và kết nối với những phân khúc thị trường mới tiềm năng. 

Kích thích sự tham gia của người dùng trong việc chia sẻ và sáng tạo nội dung tương tự. Hơn hết, nội dung do người dùng tạo nên không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận tự nhiên, thúc đẩy tương tác mà còn củng cố hơn nữa những nhận thức và liên kết sâu sắc giữa khách hàng-thương hiệu.

Tạo sự hấp dẫn và gắn kết về cảm xúc: Những nội dung viral thường dễ gợi lên cảm xúc tương tự trong công chúng. Tận dụng những yếu tố kích thích suy nghĩ, cảm xúc cùng kỹ thuật kể chuyện hấp dẫn sẽ tạo nên sợi dây liên kết mạnh mẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp. 

Xây dựng lòng trung thành thương hiệu: Nội dung viral củng cố lòng trung thành với thương hiệu khi nó truyền tải những giá trị cốt lõi của thương hiệu và thành công trong việc thiết lập kết nối cảm xúc với khách hàng. Thông điệp cộng hưởng cùng xúc cảm sẽ thúc đẩy lòng trung thành và sự ủng hộ lâu dài của khách hàng với hành trình của doanh nghiệp.

Nâng cao doanh số bán hàng: Doanh nghiệp thu hút lượng lớn sự quan tâm của khách hàng nhờ nội dung viral. Cơ hội thuyết phục khách hàng từ quan tâm chuyển sang hành động thực tế trở nên cao hơn bao giờ hết. Lúc này, nhiệm vụ của doanh nghiệp là dẫn dắt cảm xúc của khách hàng sao cho phù hợp để thành công chuyển đổi họ thành những người tiêu dùng và khách hàng trung thành. 

Xem thêm: Buzz Marketing là gì? Marketer học được gì từ chiến dịch truyền thông đó

3. Những yếu tố cần có để tạo nên chiến dịch viral là gì?

Nhiều người nhìn nhận viral như một yếu tố ngẫu nhiên. Nhưng với một chiến dịch, nội dung có chủ đích, bạn không thể dựa dẫm vào yếu tố may rủi. Thay vào đó, cần tìm một công thức phù hợp cho quá trình sáng tạo. Dưới đây là những thành phần không thể thiếu trong những nội dung viral: 

  • Sự sáng tạo: Nội dung dễ viral cần phải hấp dẫn, thú vị với người theo dõi. Sự sáng tạo có thể đến từ thông điệp, cách thức truyền tải thông điệp. 
  • Chia sẻ: Để nội dung trở nên viral nhanh chóng, nó cần được chia sẻ bởi nhiều người. Những chủ đề thường được chia sẻ nhiều bao gồm: sự dễ thương, hài hước, nội dung gây tranh cãi. 
  • Cảm xúc: Nội dung gợi lên cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc, kinh ngạc hay phẫn nộ… của người xem luôn có khả năng được lan truyền, viral cao hơn. 
  • Tương tác: Nội dung dễ dàng lan tỏa và viral nhanh hơn khi người dùng có thể dễ dàng thao gia vào quá trình tương tác (tham gia thử thách) hoặc sản xuất nội dung remake. 
  • Thời điểm: Thời điểm thích hợp cũng giúp nội dung dễ dàng được đón nhận và lan tỏa nhiều hơn. Đó cũng là lý do trước khi sáng tạo, bạn cần tìm hiểu bối cảnh thời điểm, xu hướng hiện tại để lựa chọn nội dung phù hợp. 
  • Sự hỗ trợ của người nổi tiếng: Sức ảnh hưởng của những nhân vật nổi tiếng là không thể chối cãi. Sự hỗ trợ của họ vì vậy mà trở thành đòn bẩy giúp nội dung của nhãn hiệu dễ viral hơn bao giờ hết. 

viral là gì

Những yếu tố cần có trong nội dung viral

4. Những concept truyền thông dễ viral nhất

Nội dung gây tranh cãi

Những chủ đề gây tranh cãi, tin đồn, những phát ngôn đi ngược lại quan điểm của đám đông… luôn thu hút những luồng ý kiến tranh luận lớn từ công chúng. Ưu điểm khi lựa chọn hướng đi này là nội dung dễ viral song nhược điểm là khó kiểm soát dư luận, chiến lược có thể bị phản tác dụng, bị khán giả quay lưng, hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng. 

Nội dung xoay quanh người nổi tiếng 

Bản thân người nổi tiếng đã là một chủ đề truyền thông nóng hổi và dễ viral nhất. Bởi vậy, những nội dung xoay quanh người nổi tiếng lại càng thu hút sự quan tâm của fan cùng công chúng. Mượn tên tuổi của người nổi tiếng giúp nội dung dễ dàng lan tỏa nhưng vấn đề khó nhằn đặt ra lại là làm thế nào để thương hiệu, thông điệp mình truyền đi không bị “át vía”. 

Nội dung chuyện lạ

Khai thác những câu chuyện khác bình thường sẽ giúp bạn khơi gợi tính tò mò và hào hứng từ công chúng. Tuy nhiên, điều khó của hướng đi này lại là làm sao để tìm tòi và sáng tạo liên tục những nội dung mới lạ so với thị trường. 

Nội dung "nhạy cảm"

Đây là chủ đề nhạy cảm nhưng luôn có sức hấp dẫn với phần lớn công chúng. Chủ đề tình dục hay giới tính được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công, ví dụ như tạp chí playboy, podcast cởi mở của vietcetera hay content của durex…

Tuy nhiên hướng đi này không thích hợp với mọi lĩnh vực và sản phẩm. Độ rủi ro từ những nội dung nhạy cảm cũng cao hơn. Chưa kể thành công của content cũng phụ thuộc vào văn hóa vùng miền, nhận thức - hành vi của đối tượng nhận tin và cách thương hiệu truyền thông. Nếu không khéo nội dung nhanh chóng biến thành sản phẩm “phản cảm”. 

Nội dung cảm động 

Đánh vào cảm xúc và tạo sợi dây liên kết nơi người xem là cách nhiều thương hiệu hiện nay phát triển những nội dung viral. Bạn có thể thấy câu chuyện của mình tương tự nỗi nhớ nhà trong Đi để trở về mà Biti’s xây dựng, hay chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly dù đã trải qua bao nhiêu năm nhưng vẫn là một trong những biểu tượng về việc tử tế và truyền cảm hứng trong công chúng. 

Cái khó khi khai thác nội dung cảm động là làm thế nào để thấu hiểu được những sợi dây cảm xúc của đối tượng nhận tin. Đồng thời, một thử thách khác là chọn lựa nội dung cảm động nào và truyền tải thế làm sao để không bị trùng lặp với thương hiệu khác. Bởi concept cảm động là một trong những nội dung được khai thác nhiều nhất hiện nay. 

Xem thêm: Storytelling - Chiến dịch marketing từ những câu chuyện hay và ý nghĩa

Nội dung hữu ích

Những nội dung dạng review, cung cấp kiến thức về sản phẩm, dịch vụ thường nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Bởi những nội dung này đánh trực diện vào nhu cầu tìm hiểu về công dụng, chất lượng của sản phẩm/dịch vụ trước khi mua hàng. 

Để áp dụng concept này thành công, điều quan trọng là bạn cần gây dựng được lòng tin nơi khách hàng, công chúng. Thông tin càng khách quan, càng hữu ích càng được nhiều người dùng tín nhiệm. Nhưng đó cũng chính là cái khó của mà content creator cần đối diện khi đi theo hướng này. 

Nội dung kinh dị

Những yếu tố kinh dị, ma quái, hay những chủ đề tâm ly thường gợi lên cảm giác tò mò, kích thích của đối tượng nhận tin. Chủ đề này có thể thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng cũng hạn chế trong cách khai thác. Bởi không phải thương hiệu nào cũng phù hợp và cách triển khai hay truyền tải nội dung cũng cần sự khéo léo, tránh trường hợp cổ súy cho những quan điểm mê tín dị đoan. 

Nội dung về tài sản, sự xa xỉ

Sự xa hoa và hào nhoáng luôn tỏa ra ánh sáng lấp lánh cuốn hút vô số ánh nhìn của vô vàn tầng lớp khác nhau trong xã hội. Cũng bởi vậy, đây luôn là một trong những nội dung dễ viral nhất. Ví dụ dễ thấy nhất là sự lan truyền rộng rãi của thái công và những món đồ nội thất xa xỉ của nhà thiết kế. 

Những nội dung dạng này thu hút lượng quan tâm lớn bởi chúng vừa gợi lên cảm giác tò mò, mong muốn sở hữu vừa gợi lên chút gợn lòng ích kỉ, ghen tị và hoài nghi về nguồn gốc của món đồ. Dù sao, đây cũng là một chủ đề hot trong truyền thông. 

Nội dung phi thường, kỳ quặc, ngớ ngẩn 

Những câu chuyện kỳ quặc, ngớ ngẩn thường thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu bởi sự khác lạ, kích thích người xem chia sẻ và thảo luận rộng rãi. Một trong những ví dụ điển hình là series quảng cáo tới từ thương hiệu bột giặt ABA, hay vô lý đến nực cười trong câu chuyện Cô lao công học yêu…

Những câu chuyện dạng này mặc dù dễ viral nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thương hiệu như dễ tạo ra sai lệch trong nhận thức về thương hiệu hay tạo nên sự khó chịu, làn sóng phản đối của khách hàng.

Nội dung về động vật, thú cưng

Hình ảnh dễ thương thường kích thích não bộ tiết ra hormone dopamine và mang lại niềm vui cho người xem. Động vật, thú cưng như chó, mèo, thỏ, chuột, hamster, gấu trúc… là những hình mẫu thường xuyên được khai thác trong truyền thông. 

Một ví dụ thành công trong chủ đề này là công chúa Fubao, bé mèo Mỹ Diệu trên kênh Vitamin Mèo hay nổi tiếng hơn là hình ảnh chú chó Shiba Inu được giới thiệu cùng đồng tiền điện tử Dogecoin, những cô bò sữa gắn chặt với hình ảnh Vinamilk trên sóng truyền hình. 

viral là gì

Những concept truyền thông dễ viral nhất

Kết luận 

Việc tạo nội dung viral là gì đòi hỏi sự sáng tạo và thấu hiểu tâm lý của người dùng cũng như một định hướng phù hợp của thương hiệu. Hiểu rõ những yếu tố cốt lõi và khai thác hiệu quả những concept truyền thông phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội lan tỏa nội dung thương hiệu.