Đến với mỗi mùa thi thì việc đau đầu nhất mà các bạn sinh viên thường mắc phải là tìm kiếm một ngôi trường phù hợp với bản thân mình vì hiện nay có nhiều môi trường học tập đa dạng cho các bạn chọn. Sau đây 123job sẽ giới thiệu trường đại học Trà Vinh nhé

Trường Đại học Trà Vinh đang là một trường đại học có đa ngành tại tỉnh Trà Vinh thuộc nhóm trường có tốc độ phát triển rất bền vững nhanh nhất thế giới và đồng thời cũng là một trong các trường đại học đáng học nhất tại Việt Nam. Bài viết dưới đây của 123job.vn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị về Đại học Trà Vinh nổi tiếng ở phía Nam nhé. 

I. Tìm hiểu về đại học Trà Vinh 

1. Giới thiệu về trường Đại học Trà Vinh 

Trường Đại học Trà Vinh được hình thành, phát triển từ trường Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh. Sau 5 năm triển khai và hoàn thành đúng mong đợi dự án Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam – Canada do chính phủ Canada và Chính phủ Việt Nam cùng tài trợ, trường Đại học Trà Vinh được thành lập theo Quyết định 141/QĐ/2006-TTg ngày 19/06/2006 của Thủ tướng chính phủ và trở thành một trong những trường đại học công lập trong hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam.

Trường Đại học Trà Vinh có rất nhiều ngành học, đa dạng cho sinh viên lựa chọn như : Quản lý du lịch, dịch vụ lữ hành; Công nghệ kỹ thuật hóa học; Quản lý thể dục thể thao; Kỹ thuật xét nghiệm y học; Nuôi trồng thủy sản; Công nghệ thực phẩm; … 

2. Tầm nhìn

Là một trường đại học đã định hướng ứng dụng gắn kết cộng đồng và hợp tác doanh nghiệp điển hình ở Việt Nam thông qua việc cung cấp các dụng cụ, phương tiện học tập chuẩn mực, môi trường nghiên cứu tích cực, cơ sở vật chất, sản phẩm công nghệ chất lượng, hiện đại, an toàn cho cộng đồng và là đơn vị trung tâm về nghiên cứu, bảo tồn và phát huy ngôn ngữ, bản sắc văn hóa, dân tộc đặc thù của địa phương và Nam Bộ.

3. Sứ mạng

Các chương trình đào tạo đa cấp, liên thông, đa ngành cho mọi đối tượng người dân ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là có sự quan tâm đến phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số và những cộng đồng dân cư có nhu cầu đặc biệt; đáp ứng linh hoạt nhu cầu học tập suốt đời của người học sinh.

4. Cơ sở vật chất

Trường Đại học Trà Vinh (DVT) là trường đại học công lập

Trường Đại học Trà Vinh (DVT) là trường đại học công lập

Với tổng diện tích lên tới 53 ha, Đại học Trà Vinh gồm các công trình liên quan đến cơ sở vật chất: khối các phòng, khoa, trung tâm, trường Thực hành Sư phạm, ký túc xá, thư viện, giảng đường, khu thực hành – thí nghiệm, nhà đa năng,… đã được lãnh đạo trung ương cùng với lãnh đạo ở địa phương chủ trương phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, một số đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng cùng việc mua sắm trang thiết bị đồng bộ và một số công trình đang được xúc tiến.

5. Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong trường đại học Trà Vinh tham gia công tác đào tạo từ năm 2006 là 369 người. Đến nay, đội ngũ đã tăng lên hơn 1.000 người. Với tinh thần đoàn kết, năng động và nhiệt huyết, tập thể cán bộ giảng viên vừa tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học lại vừa tăng cường học tập nâng cao trình độ tại các cơ sở đào tạo trong nước và ngoài nước. Vì vậy đến thời điểm này trường đã đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về năng lực đào tạo của nhà trường.

6. Hợp tác quốc tế

Trên cơ sở kế thừa những thành quả từ Dự án Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam – Canada, cùng định hướng phát triển đào tạo theo xu thế hội nhập quốc tế, xác định rằng hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển của trường, nhà trường đại học Trà Vinh luôn chủ động, tích cực trong việc thiết lập các mối quan hệ và chính thức ký kết, giao lưu hợp tác với khoảng 100 đối tác nước ngoài thuộc 18 quốc gia trên thế giới, hợp tác ở nhiều lĩnh vực cụ thể.

Xem thêm: Lịch thi và tổng hợp bộ đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

II. Giải đáp một số thắc mắc về Trường Đại học Trà Vinh

Bạn nên chọn Trường Đại học Trà Vinh vì những lý do sau

1. Trường Đại học Trà Vinh (DVT) là một trường đại học công lập:
DVT là trường đại học công lập, có phạm vi tuyển sinh trên toàn quốc.Hiện nay trường đào tạo các trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

2. DVT là trường đầu tiên trực thuộc tỉnh đã được giao thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, với mức thu học phí của trường công lập. Trường được Thủ tướng Chính phủ giao thí điểm tự chủ theo Quyết định số 486/QĐ – TTg ngày 13/4/2017 với mục tiêu phát triển thành trường đại học định hướng ứng dụng theo các chuẩn mực quốc tế.

3. DVT là trường đại học duy nhất đào tạo về văn hóa, ngôn ngữ, nghệ thuật của người Khmer Nam Bộ. Trường duy nhất tại Việt Nam đào tạo các chuyên ngành liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa, nghệ thuật Khmer Nam Bộ và là đơn vị chủ trì biên soạn thành công Bộ từ điển song ngữ Việt – Khmer, Khmer – Việt.

4. DVT là trường đại học duy nhất trên toàn quốc có Khoa Dự bị đại học
Khoa thực hiện các nhiệm vụ đào tạo hệ dự bị đại học cho các thí sinh nằm trong diện đối tượng 01 (học sinh là người dân tộc) của nhóm ưu tiên 1, khu vực 1 quy định trong Quy chế tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, chương trình dự bị đại học dành cho những thí sinh có kết quả kề cận với điểm chuẩn ở tất cả các ngành tư vấn tuyển sinh đại học hệ chính quy 

5. DVT có chương trình đào tạo chuyển tiếp từ cao đẳng cộng đồng lên hệ đại học.
Chương trình này được thực hiện dựa trên hai giai đoạn. Giai đoạn đầu: sinh viên học tập trung toàn bộ thời gian của mình tại trường cao đẳng cộng đồng. Giai đoạn hai: khi sinh viên đạt điều kiện để được học chuyển tiếp sẽ tiếp tục các học phần còn lại của chương trình đào tạo đó tại đại học Trà Vinh.

6. DVT có những chương trình đào tạo hợp tác doanh nghiệp (CO-OP)

Sinh viên tham gia chương trình sẽ được cung cấp kinh nghiệm "nghề nghiệp", mở rộng việc học ra khỏi phạm vi lớp học thông thường; được hưởng lương khi tham gia học kỳ CO-OP; học được cách tìm việc làm, các kỹ năng mềm để duy trì công việc: viết sơ yếu lý lịch, viết thư xin việc, phỏng vấn, các điều kiện cơ bản chuẩn bị cho việc làm…

7. DVT có các chương trình tập huấn, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, nghiên cứu khoa học… dành cho sinh viên. Học tập tại trường Đại học Trà Vinh, Sinh viên sẽ được tham gia nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực, hoạt động ngoại khóa với chuyên gia quốc tế, tiếp cận những công nghệ hiện đại

8. DVT có chương trình đào tạo miễn học phí
Sinh viên sẽ được miễn học phí khi theo học các ngành hệ chính quy như: Sư phạm ngữ văn (chuyên ngành Sư phạm ngữ văn Khmer Nam Bộ), Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước…

9. DVT có nhiều suất học bổng dành cho sinh viên
Sinh viên khi học tập ở đây sẽ nhận được học bổng từ nhà trường, từ các chương trình thực tập ngắn hạn ở các quốc gia phát triển về giáo dục, học bổng theo Hiệp định, từ các cá nhân, tổ chức trong nước, quốc tế và được hỗ trợ vay vốn để học tập thuận lợi.

10. Nơi kết nối sinh viên với doanh nghiệp, nỗ lực tạo việc làm cho sinh viên
DVT có Trung tâm Dịch vụ việc làm kết nối mọi sinh viên với doanh nghiệp, tổ chức Ngày hội việc làm hằng năm với mục đích giới thiệu việc làm cho 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp và việc làm thêm cho sinh viên đang theo học.

11. Nơi gieo mầm cho những ý tưởng mới trong khởi nghiệp “START UP”
Trường Đại học Trà Vinh có Trung tâm hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia và phát triển “ý tưởng khởi nghiệp” từ những điều đơn giản nhất, từ những ý tưởng đơn giản nhất.

12. Trường có Ký túc xá sinh viên với sức chứa 4300 chỗ
Ký túc xá Đại học Trà Vinh được xây trong khuôn viên trường, xanh, sạch, đẹp, tiện nghi, an toàn và thuận lợi cho sinh viên. Đây là điều kiện giúp sinh viên an tâm trong việc ăn, ở, di chuyển đến lớp, tham gia học nhóm, tham gia hoạt động thể dục thể thao, học tập tại thư viện, vui chơi giải trí của Nhà trường, giảm bớt lo lắng về mọi khoản chi phí nhà ở, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

13. DVT có Thư viện là điểm đến lý tưởng cho sinh viên
Thư viện được nhà trường bố trí với không gian rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, hệ thống máy lạnh và nguồn sách phong phú hơn 100.000 đầu sách. Bên cạnh đó, Nhà trường đã trang bị hệ thống máy tính với 150 máy kết nối Internet dành cho các bạn sinh viên sử dụng hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ việc học tập, thư viện điện tử và số hóa các tài liệu học tập, sách tham khảo, tạp chí … phục vụ sinh viên.

14. DVT có đội ngũ giảng viên năng động, nhiệt huyết
DVT mang đến đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng trong nước và từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Đức, Úc, Canada,...

15. DVT hướng tới một trường đại học xanh toàn diện
Hiệu trưởng nhà trường đã ký Tuyên bố Talloires (Talloires Declaration) cam kết xây dựng trường Đại học Trà Vinh thành trường đại học xanh toàn diện. Tuyên bố này không chỉ là cam kết chính thức của đa số hiệu trưởng các trường đại học trên thế giới mà còn là kết quả của một hội nghị quốc tế tại Pháp vào năm 1990, do Hiệp hội các Lãnh đạo Đại học vì một Tương lai Bền vững (Association of University Leaders for a Sustainable Future-ULSF) tổ chức, đã được hơn 400 nhà lãnh đạo đại học của 50 quốc gia ký kết.

16. Trường luôn được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp
Trong quá trình thực hiện các hoạt động của trường, Trường Đại học Trà Vinh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ bảo của lãnh đạo bộ, ngành từ trung ương đến địa phương.

17. Trường thiết lập các mối quan hệ hợp tác với viện, trường
Trên cơ sở kế thừa những thành quả từ Dự án Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam – Canada, nhà trường luôn chủ động, tích cực trong việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác với đối tác trong và ngoài nước.

Xem thêm: Đại học Bà Rịa Vũng Tàu: Chất lượng đào tạo chuẩn 3 sao quốc tế

III. Có gì hấp dẫn, mới mẻ ở Đại học Trà Vinh? 

1. Sứ mệnh thành lập

Đại học Trà Vinh được thành lập năm 2006 và có tiền thân từ Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh. Đây là ngôi trường đầu tiên trực thuộc tỉnh được giao thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động với mức thu học phí của trường công lập đầy đủ cơ sở vật chất mục tiêu là phát triển thành đại học định hướng ứng dụng theo các chuẩn mực của khu vực và quốc tế.

Trường cung cấp các chương trình đào tạo đa cấp, liên thông, gồm nhiều ngành nghề cho người dân ở mọi lứa tuổi. Nội dung giảng dạy ở đây có sự quan tâm đặc biệt đến phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số và những cộng đồng dân cư có nhu cầu đặc biệt.

Nhiệm vụ chính của trường là cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao, nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Trà Vinh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

2. Đại học Trà Vinh – Mang đến cơ hội học tập chất lượng

Đại học Trà Vinh là trường đầu tiên và duy nhất đào tạo, giảng dạy về văn hóa, ngôn ngữ, nghệ thuật của người Khmer Nam Bộ và là đơn vị chủ trì biên soạn thành công Bộ từ điển song ngữ Việt – Khmer, Khmer – Việt.

Là trường đại học đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Khoa Dự bị đại học với nhiệm vụ đào tạo cho các thí sinh thuộc đối tượng 01 (học sinh là người dân tộc) của nhóm ưu tiên 1, khu vực 1 quy định ở trong quy chế tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành. Chương trình đó đã và đang tạo cơ hội cho những thí sinh có kết quả kề cận điểm chuẩn ở hầu hết các ngành tư vấn tuyển sinh đại học hệ chính quy và chương trình dự bị tiếng Việt cho sinh viên quốc tế.

Đại học Trà Vinh còn có chương trình đào tạo chuyển tiếp từ cao đẳng cộng đồng lên hệ đại học. Chương trình tư vấn tuyển sinh đại học thực hiện theo 2 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn đầu: Sinh viên tập trung toàn bộ thời gian của mình tại trường cao đẳng cộng đồng.
  • Giai đoạn hai: khi sinh viên đạt điều kiện để học lên đại học sẽ tiếp tục các học phần còn lại của chương trình đào tạo đó tại Đại học Trà Vinh.

Hơn hết, sinh viên còn có cơ hội tham gia chương trình đào tạo hợp tác doanh nghiệp (CO-OP). Chương trình sẽ cung cấp cho người học kinh nghiệm nghề nghiệp, mở rộng việc học ra khỏi phạm vi hưởng lương khi tham gia học kỳ CO-OP. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị những kỹ năng mềm phục vụ cho quá trình làm việc như cách tìm việc làm, viết CV xin việc, phỏng vấn,…

Tại đây, sinh viên được tham gia vào nghiên cứu khoa học trong nhiều lĩnh vực với chuyên gia quốc tế, tiếp cận công nghệ hiện đại, máy móc thông minh tại doanh nghiệp trong và ngoài nước…

3. Nhiều cơ hội việc làm và học bổng

Học bổng cũng là một trong những yếu tố quyết định, thu hút sinh viên đến với Đại học Trà Vinh. Rất nhiều học bổng có thể đạt được từ nhà trường, từ các chương trình thực tập sinh ngắn hạn ở nước ngoài hay từ các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế dành cho sinh viên.

Đặc biệt, những sinh viên nữ của các ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Khoa học vật liệu được cấp học bổng hàng năm tương đương 50% học phí. Riêng đối với ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học được cấp học bổng tương đương 30% học phí.

Trung tâm Dịch vụ việc làm của Đại học Trà Vinh sẽ giúp kết nối sinh viên với doanh nghiệp, tổ chức Ngày hội việc làm hàng năm. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể liên hệ với trung tâm này để tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp hay việc làm thêm cho sinh viên đang theo học. Không chỉ có vậy, hiện nay trường còn có Trung tâm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên khởi nghiệp, nơi ươm mầm và hỗ trợ thực hiện những ý tưởng sáng tạo của sinh viên.

Về vấn đề chỗ ở cho sinh viên, ký túc xá của trường có diện tích khá rộng, khuôn viên xanh, sạch đẹp, tiện nghi, an toàn và thuận tiện cho sinh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên yên tâm học tập, giảm bớt những gánh nặng về chi phí nhà ở. Đại học Trà Vinh luôn giữ vững tốc độ phát triển và đang dần khẳng định địa vị là một trong những trường đáng học nhất tại Việt Nam.

Xem thêm: Môi trường đào tạo tại trường Đại học Hồng Bàng có tốt không?

IV. Có nên liên thông đại học tại trường đại học Trà Vinh 

đh trà vinh

Trường đại học Trà Vinh mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng

1. Tại sao cần phải liên thông đại học trong thời đại ngày nay?

Có rất nhiều lý do để các bạn học sinh lựa chọn hình thức liên thông đại học, do bạn không đủ điểm để có thể thi vào các ngành đào tạo hệ đại học chính quy, do điều kiện tài chính không đủ trong quá trình bạn học tập trong suốt 4 năm đại học, hoặc bạn muốn tăng cường thêm kiến thức, được cấp đại học hỗ trợ cho sự phát triển nghề nghiệp khi bạn đã hoàn thành chương trình đào tạo của hệ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp với học lực khá hoặc giỏi, và đáp ứng được mọi yêu cầu của việc liên thông đại học. Liên thông đại học chính là một con đường ngắn nhất để bạn có thể phát triển sự nghiệp của mình, trước thời đại cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế tri thức, các nhà tuyển dụng, các công việc luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải có hàm lượng chất xám cao, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, buộc các bạn phải không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng, hiểu biết xã hội nếu không muốn bị sa thải hoặc tự đào thải.

Cho dù là đào tạo liên thông đại học hay đào tạo trực tiếp chính quy, việc có được tấm bằng đại học sẽ tăng tính thuyết phục hơn đối với nhà tuyển dụng, mở ra những cơ hội việc rất cao cho bạn tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn uy tín.

2. Chương trình đào tạo liên thông đại học của Đại học Trà Vinh

Khi tham gia chương trình đào tạo liên thông đại học của đại học Trà Vinh, bạn sẽ được tạo điều kiện với một chương trình giảng dạy của bộ giáo dục, cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, các phòng thí nghiệm khoa học, phòng thực hành tin học được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và hiện đại giúp hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Đến với chương trình đào tạo liên thông đại học chuyển tiếp từ cao đẳng của đại học Trà Vinh, bạn gần như phải trải qua hai giai đoạn học tập và rèn luyện, sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo trong 3 năm tại trường cao cộng đồng, các sinh viên đủ điều kiện có thể tiếp tục đăng ký tham gia học tập liên thông lên đại học tại Trà Vinh.

Trong năm 2019, đại học Trà Vinh đã đề ra 140 chỉ tiêu cho chương trình liên thông các khối ngành về sức khỏe, bao gồm các ngành: đại học y khoa, đại học dược, đại học điều dưỡng, đại học nha khoa, đại học kỹ thuật xét nghiệm y học, đại học y tế công cộng, dành cho những thí sinh đã có bằng cao đẳng hoặc trung cấp tương ứng, hoặc người đã tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT và cần được công nhận hoàn thành các môn học THPT theo quy định bằng cách căn cứ vào kết quả của kì thi THPTQG 2019.

Chương trình liên thông đại học của trường đại học Trà Vinh với uy tín, chất lượng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, nghiên cứu, mở ra nhiều con đường mới hơn cho sinh viên. Trường đại học Trà Vinh là môi trường tuyệt vời cho những giấc mơ của bạn, liên thông đại học Trà Vinh là lựa chọn đúng đắn cho chính bạn.

Xem thêm: Khái quát về trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại - Có nên học hay không?

V. Kết luận 

Với mười hai năm học tập và rèn luyện, việc lựa chọn một ngôi trường phù hợp cho bản thân là điều hết sức quan trọng đối với mỗi người. Đại học Trà Vinh luôn mang đến cho các bạn sinh viên môi trường học tập phong phú đa dạng, nơi hoạt động và sinh hoạt lý tưởng để chúng ta có thể phát triển toàn diện hướng tới tương lai. Qua đó hãy để 123job.vn tìm kiếm cho bạn những ngôi trường thật sự tốt và phù hợp nhất nhé.