Là một người Việt Nam, bạn từng tìm hiểu về trầm hương là gì chưa hay những tác dụng của trầm hương khi đốt ? Trầm hương đang và sẽ trở thành một nét văn hóa mới cho người Việt Nam.

Trong phong tục tập quán của người Việt Nam thì văn hóa đốt hương trong những ngày lễ Tết vô cùng quan trọng. Trong số nhiều loại hương thì trầm hương trở thành một thói quen sống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của nhiều gia đình Việt Nam. Từ xa xưa, việc đốt trầm hương được tin rằng có tác dụng bảo vệ sức khỏe nên được nhiều người ưa dùng. Vậy bạn có biết cách đốt trầm hương tốt nhất không?  

 I. Trầm hương và những công dụng cơ bản

1. Trầm hương là gì?

Khái niệm trầm hương là gì được hình thành từ phân gỗ trên cây Dó Bầu. Loại cây này bị côn trùng đục khoét cũng như chịu nhiều tổn thương từ thiên nhiên và theo phản ứng sinh học thì cây sẽ tiết ra một loại nhựa để chữa lành vết thương đó. Lâu dần kết hợp cùng với các loại nấm và vi sinh vật, phần gỗ này dần biến tính thành trầm hương có chứa tinh dầu và có mùi thơm vô cùng đặc biệt. 

2. Công dụng cơ bản

Từ khi xuất hiện, trầm hương đem đến cho người dùng những giá trị về mặt sức khỏe như giúp giảm đau, an thần, tốt cho tim mạch và có lợi cho tiêu hóa. Hiện nay thì những Bác sĩ chuyên khoa có khuyên người bệnh nên sử dụng kết hợp với trà để thanh lọc cơ thể. Với khả năng tạo ra kháng thể thì trầm hương có công dụng tiêu diệt những tế bào độc hại ngăn ngừa bệnh ung thư. 

Trầm hương và những công dụng cơ bản

Trầm hương và những công dụng cơ bản

Ngoài ra, về mặt tâm linh, nó có tích tụ tinh hoa của thiên nhiên và đất trời nên sở hữu dương khí vô cùng mạnh mẽ giúp xua đuổi vận xui, đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Nhiều người tin rằng hương trầm giúp thanh lọc tính xấu bên trong con người, đào thải ra những năng lượng tiêu cực giúp tâm hồn được thanh tịnh và bình yên. 

Xem thêm: Hướng dẫn tỉa chân nhang chuẩn nhất không phạm phong thủy

II. Trầm hương tự nhiên và trầm hương nhân tạo

1. Trầm hương tự nhiên

Trầm hương tự nhiên được đánh giá là chất lượng nhất hay còn được biết đến với cái tên trầm rừng. Được hình thành từ những cánh rừng nhiệt đới ở Việt Nam như Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa. Dưới sự tác động của vạn vật thiên nhiên cùng sự kết hợp của vi sinh vật, nấm, sau một thời gian dài lâu thì có thể tạo thành trầm. Trầm hương nhân tạo mang đến một mùi hương gỗ nồng ấm, ngọt dịu và thanh khiết do tỷ lệ tinh dầu cao với khả năng lưu hương cũng lâu hơn so với sản phẩm tự nhiên. 

2. Trầm hương nhân tạo

Dưới sự tác động của con người, trầm hương nhân tạo được ra đời vì nhu cầu sử dụng của con người ngày càng cao. Cây dó bầu mỗi khi trồng được 7 đến 10 năm thì người ta sẽ đục thân tạo thành những vết thương nhằm kích thích cây sinh ra nhựa sau đó cấy ghép nấm và vi sinh vật để tạo được trầm hương. Trầm hương nhân tạo tạo được giá trị kinh tế tương đối cao tuy nhiên tác dụng mà nó đem lại sẽ không thể cao bằng trầm hương tự nhiên. 

III.  Cách phân biệt trầm thật và trầm giả

Vì giá trị kinh tế mà trầm hương mang lại không hề thấp nên có không ít người đã làm giả để trục lợi cho cá nhân bằng việc tẩm hóa chất. Dưới đây là một số kinh nghiệm để bất cứ ai cũng có thể phân biệt trầm thật và trầm giả: 

1. Mùi hương

Mùi hương là một trong những đặc điểm vô cùng dễ nhận ra khi muốn phân biệt trầm thật và trầm giả. Từ những thông tin về trầm hương là gì thì trầm hương tự nhiên sẽ có mùi hương gỗ ngọt, nồng ấm của rừng núi, hương thơm cũng không hề hắc hay nồng mà càng ngửi sẽ càng cảm thấy dễ chịu và mang đến một cảm giác thư thái và nhẹ nhàng. Ngược lại, hàng giả có tẩm hóa chất nên có mùi thơm nặng, nồng nặc mà thậm chí còn hơi hắc, nếu ngửi nhiều và còn tạo ra cảm giác khó chịu, chóng mặt, đau đầu. 

Cách phân biệt trầm thật và trầm giả

Cách phân biệt trầm thật và trầm giả

2. Màu sắc

Nếu bạn từng biết đến trầm hương là gì thì trầm hương tự nhiên có vân dầu có thể thấy rõ ràng, tách hẳn so với màu nền và vân dầu cũng không đều nhau, màu gỗ tự nhiên. Trầm giả thì lại đẹp hơn với màu sắc đều, đậm, bóng do được tạo và nấu từ hương liệu với vân gỗ xuất hiện khá ít. 

Ngoài ra thì còn có thể nhận biết trầm hương theo hai cách trên hay một mẹo nhỏ là đem trầm đi đun sôi trong 2 giờ đồng hồ. Nếu thấy nước đun có dấu hiệu chuyển màu thì đó là giả còn nước đun không thay đổi màu và bắt đầu xuất hiện mùi hương nhẹ thì đó chính là thật. 

Xem thêm: Khám phá ý nghĩa các con số từ 0 đến 9 trong phong thuỷ và văn hoá

IV. Những phương pháp, dụng cụ dùng để đốt và xông trầm hương

Khi bất cứ ai sử dụng và đốt trầm hương thì tuyệt đối không được đóng kín cửa khiến cho không gian bên trong bị ngộp, gây ra cảm giác khó thở. Vậy nên khi đốt trầm hương, không gian phải được hé mở để không khí được lưu thông và đẩy lùi những điều không may mắn, thu hút thêm năng lượng tích cực vào nhà. 

1. Xông nhang nụ bằng thác khói trầm hương

Thác khói trầm hương là một sản phẩm để xông trầm hương vô cùng tinh tế và tủ mủ của người nghệ nhân. Nếu từng biết về trầm hương là gì thì thác khói được tiết kế và sản xuất với nhiều mẫu mã đa dạng như hình bàn tay Phật, đài sen,... Khi đốt nhang nụ, bạn chỉ nên để nụ lên trên một đỉnh thác, làn khói trầmsẽ chảy xuống thông qua lỗ nhỏ ở giữa nụ và qua từng tầng thác tạo nên một hình ảnh nghệ thuật cao với khói thác bồng bềnh như tiên cảnh. Hình ảnh của làn khói thường là hình ảnh tượng trưng cho sự thông thoáng và suôn sẻ trong công việc kinh doanh phù hợp để xông nhà, nhất là những gia đình buôn bán. 

2. Xông bột trầm, tinh dầu trầm bằng lư điện

Lư xông hương bằng điện thường được làm từ nguyên liệu gốm sứ với khả năng chịu nhiệt cao và có thiết kế như một ấm trà nhỏ với hoa văn cách tân, sử dụng công nghệ chip đốt để tạo ra lửa vừa an toàn lại dễ sử dụng. Chỉ cần cho bột trầm hay vụn trầm vao trong khay kim loại ở trong lư, đậy kín nắp lại và bất công tắc, điều chỉnh một mức nhiệt độ phù hợp và thưởng thức mùi hương nhẹ nhàng, lan toàn khắp không gian, 

Những phương pháp, dụng cụ dùng để đốt và xông trầm hương

Những phương pháp, dụng cụ dùng để đốt và xông trầm hương

3. Xông nhang khoanh trầm hương bằng lư sứ

Lư sứ dùng để xông trầm hương được sản xuất từ gốm sứ với khả năng chịu nhiệt cao, trong đó là một miếng lót mềm có tác dụng chống cháy. Nắp đậy của lư được thiết kế với nhiều họa tiết đẹp mắt như hoa đào, hoa sen với những lỗ nhỏ thoát khí ở trên. Khi đốt trầm hương, những làn khói sẽ thoát ra từ những lỗ nhỏ tỏa vào bầu không khí tạo ra một cảm giác nhẹ nhàng và giúp thanh lọc không gian sống, năng lượng tiêu cực và phù hợp để xông ở những môi trường làm việc căng thẳng. 

Xem thêm: 12 con giáp là những con gì? Tìm hiểu con giáp ở các nước Á Đông

V. Tác dụng đốt trầm hương đối với sức khỏe

Mang một ý nghĩa kinh tế khá cao, tuy nhiên đốt trầm có thật sự tốt? Đốt trầm hương có tác dụng gì cũng có nhiều người đắn đo suy nghĩ về nó. Thực tế thì lượng tinh dầu có trong gỗ trầm sẽ lan tỏa trong khoảng không gian. Bản chất thành phần của tinh dầu trầm hương chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cùng với hoạt chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực cật. 

Giúp an thần, ngủ ngon giấc: Mùi hương đến từ trầm hương là gì khi đốt lên tạo ra những hoạt chất an thần tự nhiên giúp bạn cải thiện được chất lượng giấc ngủ mỗi ngày. 

Giải quyết các vấn đề dị ứng: Nếu từng tìm hiểu về trầm hương là gì hay những tác dụng của trầm hương tự nhiên thì bạn sẽ nhận ra một đặc tính cách tuyệt vời của xông trầm hương là khả năng chống dị ứng hay chống viêm vô cùng hiệu quả. 

Tác dụng làm đẹp da: Trong những hoạt chất có chứa trong trầm hương tự nhiên có nhiều chất chống oxy hóa mạnh kết hợp cùng với đặc tính kháng viêm nên khi xông trầm thì có tác dụng giúp da bạn chống lại vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra thì còn giúp làm sáng da vào bảo vệ da khỏi những tác động của tia cực tím và đẩy lùi quá trình lão hóa. 

Theo các nhà nghiên cứu về trầm hương là gì chỉ ra rằng đây là một vị thuốc có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng và hạn chế các vấn đề về tiêu hóa cực tốt như chướng bụng hay đầy hơi. 

Tác dụng đốt trầm hương đối với sức khỏe

Tác dụng đốt trầm hương đối với sức khỏe

Điều hòa không khí cũng là một trong những tác dụng quan trọng của trầm hương, vì khi đốt thì giúp bạn cải thiện được chất lượng không gian sống, làm việc trong lành, dễ chịu và loại bỏ mùi ẩm mốc, xua muỗi trong những ngày ẩm ướt. 

VI. Tác dụng đốt trầm hương đối với tâm linh phong thủy 

Việc sử dụng và đốt trầm hương đã trở thành một nét đẹp văn hóa quan trọng trong ngày Tết và đời sống hàng ngày bởi nó chứa đựng những ý nghĩa riêng về phong thủy và tâm linh cho gia chủ. Trầm cũng được xem như một vật phẩm hội tụ đủ những vượng khí tinh hóa của đất trời và dương khí mạnh. Vì vậy mà khi đốt trầm hương trong nhà vào dịp cúng bái có tác dụng xua tà khí lại hút vượng khí. 

Xem thêm: Tại sao phải bái cúng gia tiên? Tổng hợp các bài cúng gia tiên đầy đủ

VII. Nên đốt trầm hương khi nào? 

1. Khi bạn cảm thấy căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi

Từ khái niệm về trầm hương là gì thì bạn nên đốt trầm hương khi cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là sau những giờ làm việc căng thẳng. Hương thơm nhẹ nhàng, thanh khiết thì nó giúp bạn xua đi những áp lực trong cuộc sống cũng như công việc. Bên cạnh đó, trầm hương giúp bạn thư giãn, tinh thần cũng trở nên vô cùng thoải mái, lấy lại những năng lượng tích cực. Phần nào đó, hương trầm thanh tịnh còn giúp bạn nâng cao khả năng tập trung và sáng tạo để đạt được hiệu quả công việc. 

2. Khi chuyển nhà mới

Khi chuyển đến một không gian mới, ai ai cũng muốn được tận hưởng một bầu không khí sạch sẽ, trong lành và tràn đầy năng lượng tích cực. Khi xông trầm hương giúp đẩy lùi âm khí, kéo tài khí vào nhà và khiến cho bầu không khí thêm phần vui vẻ và gần gũi. 

3. Khi thực hiện các nghi lễ tôn giáo và thờ cúng

Nếu bạn biết đến trầm hương tự nhiên thì hương trầm sẽ giúp bạn tạo được một bầu không khí linh thiêng, tạo sợi dây kết nối vô hình giữa con cháu với tổ tiên và đất trời. Khói hương mờ ảo tạo cảm giác tĩnh âm, an bình giúp người dâng hương thể hiện được cái tâm và sự thành kính với thành thần. 

Nên đốt trầm hương khi nào? 

Nên đốt trầm hương khi nào?

4. Khai trương, kinh doanh

Việc đốt trầm giúp cho không gian kinh doanh thông thoáng góp phần giúp cho hoạt động kinh doanh thuận lợi, hanh thông và gia chủ làm ăn phát đạt, mang đến một nguồn năng lượng tích cực, thu hút thêm nhiều tài lộc, may mắn và sự tươi mới cho gia chủ.

Xem thêm: Mách bạn cách cúng khai trương đơn giản kinh doanh hồng phát

5. Dịp lễ tết

Ngoài những dịp trên, không thể bỏ qua dịp tết đến, xuân về - một thời điểm mà đất trời bắt đầu một vòng tuần hoàn mới, một biểu hiện của những điều tốt đẹp xuất hiện. Vậy nên, đây cũng là lúc nên đốt trầm để thanh lọc bầu không khí và chuẩn bị đón thêm tài lộc. Vào dịp lễ tết nếu bạn đốt trầm hương thì sẽ giúp tạo thêm bầu không khí ấm cúng giúp các thành viên tạo được sự kết nối khăng khít. Ngoài ra, cũng giúp giải tỏa nguồn năng lượng tiêu cực và khử mùi ẩm mốc, xua tan những muộn phiền năm cũ. 

VIII. Tại sao phải xông trầm ngày Tết? 

1. Ý nghĩa của trầm trong ngày Tết

Trong văn hóa người Việt thì hương khói chính sợi dây tâm linh nối liền hai thế giới âm dương, không chỉ mang ý nghĩa là đốt hương để bầu không khí thêm ấm cúng mà còn để đưa những lời khẩn cầu và tâm nguyện của con cháu đến với tổ tiên và các vị thần linh. 

Thắp hương cũng là một nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt. Nén hương đâu chỉ là một món hàng bình thường mà nó đã trở thành một sản vật tinh thần vô cùng quan trọng với người Việt. Mùi hương khá dịu, thể hiện sự thành kính khiến cho không gian càng thêm thiêng liêng và ấm cúng.

2. Dụng cụ đốt trầm hương

Mặc dù khái niệm trầm hương là gì và đốt trầm hương đã rất phổ biến những cách đốt trầm ao cho đúng thì không phải gia chủ nào cũng nắm rõ. Trầm hương cũng có rất nhiều loại mà mỗi loại lại có cách sử dụng khác nhau nên nếu như không biết sử dụng thì không phát huy được hết tác dụng của nó. Với một số dạng đặc biệt như trầm bột thì nên có một dụng cụ riêng để đốt. 

Ý nghĩa của trầm trong ngày Tết

Ý nghĩa của trầm trong ngày Tết

Một trong những dụng cụ phổ biến hiện nay là lư xông trầm hương - được làm từ gốm sứ tráng men, sử dụng điện và có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Lư xông trầm hương giúp lan tỏa hương trầm trong không gian và thích hợp dùng cho trầm bột, dạng viên và tinh dầu. Ngoài ra, với dạng tinh dầu thì có thể hòa chung với nước rồi khuếch tán bằng máy xông tinh dầu.

IX. Cách bảo quản trầm đúng cách

Hiện nay, các loại vòng tay trầm hương tự nhiên càng sử dụng lâu thì càng thơm, còn với những sản phẩm khác thì dễ bị ẩm mốc. Nếu không biết cách bảo quản thì những sản phẩm làm từ trầm sẽ không giữ được mùi hương như ban đầu. 

1. Bảo quản các sản phẩm trầm hương đốt

Những sản phẩm đại diện cho trầm hương đốt như nhang trầm, trầm nụ hay bột trầm đều có một lượng tinh dầu khá lớn. Vì vậy nếu để sản phẩm ở những nơi có nhiệt độ cao thì sẽ khiến mùi dễ bay hay ở những nơi ẩm ướt sẽ làm mốc nhang. Vì vậy, cần đặc biệt chú ý bảo quản ở những nơi khô ráo và thoáng mát. 

2. Bảo quản các sản phẩm vòng tay trầm hương

Trên thị trường thì vòng tay trầm hương được dùng rất phổ biến với nhiều kiểu dáng và thiết kế khác nhau. Những loại vòng tay này cần tránh tiếp xúc với nước vì sẽ khiến màu sắc bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó thì lượng tinh dầu bên trong cũng theo nước và các chất tẩy rửa mà trôi đi, lâu dần thì không còn nguyên vẹn như ban đầu. 

Vòng tay trầm hương cũng nên tránh tiếp xúc với những sản phẩm có mùi vì những mùi này rất dễ lấn át mùi của gỗ trầm. Khi sử dụng nước hoa thường xuyên thì cũng sẽ lấn át mùi thơm của vòng, và khiến các lỗ thoát hương trên vòng bị bít lại, không thể tỏa mùi hương. 

Xem thêm: Hóa vàng và những điều chưa biết về phong tục hóa vàng ở Việt Nam

X. Kết luận

Thực tế trong cuộc sống người Việt Nam thì trầm hương là gì không còn quá xa lạ mà có khi lại rất quen thuộc với mỗi gia đình vì dường như nó đã trở thành một nét văn hóa. Việc đốt đúng cách cũng là một cách để gia chủ tận hưởng mùi hương tỏa ra. Thị trường có nhiều loại trầm hương nên bạn nên chú ý khi mua trầm hương, chú ý đến trầm hương tự nhiên hay trầm hương nhân tạo