Mùa xuân chính là mùa của muôn hoa đua nở và trong dịp Tết đến xuân về cũng là lúc bạn mà cần trang trí lại cho ngôi nhà của mình bằng nhiều loại hoa tươi rực rỡ. Tuy nhiên, nếu như bạn không biết cách chăm sóc thì hoa sẽ mau tàn trong khoảng 1, 2 ngày.

Mỗi dịp Tết đến xuân về thì hầu hết mọi nhà sẽ điều sắm cho mình những bông hoa tươi nhất và đẹp nhất để có thể trang hoàng nhà cửa. Nhưng cách cắm hoa ngày Tết và cách giữ hoa tươi lâu và đầy màu sắc thì không phải là điều dễ dàng. Và những mẹo để cắm hoa tươi lâu và giữ cho hoa tươi đẹp nhất là như thế nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc các cách cắm hoa ngày Tết, cách giữ hoa tươi lâu và những mẹo vặt về cách cắm hoa tươi lâu, hoa tươi đẹp nhất nhé!

I. Các bước để giữ hoa tươi lâu ngày Tết

1. Chọn mua hoa tươi

Để giúp cho hoa tươi nở đẹp và có thể tươi lâu, bạn cần phải kỹ lưỡng ngay từ bước bắt đầu chọn mua hoa. Bạn hãy chọn những bông hoa tươi mà có đủ cành và lá, hoa không bị nở toét và đồng thời cánh hoa khỏe. Ngoài ra, bạn nên xem kỹ các vết cắt, nếu như vết cũ thâm đen thì chính là hoa đã được cắt lâu, và không nên chọn.

Chọn mua hoa tươi

Chọn mua hoa tươi

Nếu như mua cả đóa hoa tươi, bạn cần phải bỏ những hoa mà có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa để nó sẽ khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại.

Đối với hoa lay ơn, hoa cúc hay là hoa ly, bạn nên chọn mua những bông hoa tươi đẹp còn nguyên gốc, để tránh tình trạng mua hoa cắt rồi, hoa sẽ không nở được hoặc là nó nở sẽ không đẹp. Kiểm tra cả phần cánh hoa thấy cứng thì chính là hoa tươi và nó sẽ lâu tàn hơn.

2. Rửa lọ và cắm sạch

Về cách giữ hoa tươi lâu là bạn phải nên rửa bình hoa thật sạch trước khi mà cắm hoặc là khi thay nước, nhất định là phải cọ rửa kỹ bên ở trong bình để nó sẽ không còn nhớt hoặc là không dùng xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi được nồng độ PH trong nước, làm cho hoa nhanh héo.

Để rửa sạch được cặn bẩn ở bên trong bình hoa thì bạn có thể sử dụng được mẹo sau:

  • Bạn cho một nắm gạo và sau đó đổ một ít nước ấm vào trong bình. Tiếp đó đậy miệng bình lại và  rồi lắc nó thật mạnh. Thực hiện lại vài lần thì bình của bạn sẽ sạch ngay thôi.

  • Với những bình hoa thủy tinh đắt tiền thì bạn có thể dùng bàn chải và với kem đánh răng để cọ rửa nhẹ nhàng sau đó rửa nó lại với nước. Vừa sạch lại và nó sẽ vừa khử mùi hôi.

3. Cắt tỉa đúng cách

Về cách giữ hoa tươi lâu, cắm hoa ngày Tết thì bạn nên cắt bỏ hết những lá héo, dập nát và cả những lá mà ngập ở trong nước trước khi cắm hoa vào bình để có thể tránh cho lá bị phân hủy, gây thối rữa và làm hoa mau héo. Ngoài ra, bạn cần phải để cành hoa ở trong nước ấm rồi dùng kéo thật là bén để cắt, và tránh làm rộng các vết cắt ở trên cành.

Cắt tỉa đúng cách

Cắt tỉa đúng cách

Lưu ý: Khi mà cắt hoa, bạn phải cắt xéo để có thể tăng diện tích tiếp xúc với nước, hoa sẽ hút được nhiều nước hơn và tươi lâu hơn.

4. Dùng chất bảo quản

Về cách giữ hoa tươi lâu, cắm hoa ngày Tết thì có rất nhiều chất bảo quản giúp cho hoa được tươi lâu mà bạn hoàn toàn có thể tự làm ngay tại nhà, và có thể thử 1 trong những cách giữ hoa tươi lâu ở dưới đây:

  • Đường: Bạn sẽ cho 2 muỗng đường vào trong nước cắm, hoặc là có thể thay thế đường bằng 1/4 lon nước giải khát mà có gas cũng được.

  • Giấm táo hoặc là chanh: Hòa 2 muỗng nước giấm táo hoặc là nước cốt chanh vào trong 1 ít nước.

  • Nước súc miệng Listerine: Bạn có thể pha vào nước cắm hoa theo như tỉ lệ là 15g Listerine/1 lít nước.

  • Vitamin B1 hoặc là Aspirin: Bạn cần phải nghiền nhuyễn 1 - 2 viên và hòa nó vào nước cắm sẽ giúp cho hoa tươi lâu.

5. Chăm sóc hoa

Bạn phải nên thay nước mỗi ngày cho hoa tươi vào lúc sáng sớm, buổi tối thì nên mang nó ra ngoài sân để hoa có thể được hứng những giọt sương mai tinh khiết và hoa tươi đẹp hơn, có thêm sức sống.

Chăm sóc hoa

Chăm sóc hoa

Mỗi lần thay nước thì cũng nên cắt bớt cành để có thể hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu như ở trong bình có hoa nào héo thì cần lấy ra ngay để sẽ không ảnh hưởng đến những hoa tươi đẹp khác.

Xem thêm: Mách bạn bí kíp chọn cây hoa đào, hoa mai, cây quất chơi tết

6. Chưng hoa ở nơi thích hợp

Về cách giữ hoa tươi lâu, cắm hoa ngày Tết thì bạn nên chưng hoa ở nơi thoáng mát nhưng vẫn phải kín gió, tránh xa quạt máy để giúp cho hoa không bị héo do bị mất nước. Ngoài ra, cũng cần tránh khỏi những nơi quá nóng như là tivi, tủ lạnh, hoặc là các thiết bị điện khác hoặc là ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để giúp cho hoa không bị héo úa.

7. Giữ hoa nở theo như ý muốn

Nếu như bạn muốn cho hoa tươi đẹp nở nhanh đúng vào ngày Tết, thì bạn chỉ cần đem cắm hoa ở trong nước ấm khoảng 20 - 22 độ C trong khoảng vài phút, nước ấm sẽ giúp kích thích cho hoa mau nở.

Giữ hoa nở theo như ý muốn

Giữ hoa nở theo như ý muốn

Còn nếu như hoa bị héo, bạn có thể ngâm ở trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ tươi trở lại đó.

Xem thêm: Cách chọn cây mai đẹp, nhiều hoa cho bạn vui xuân đón Tết

II. Một số mẹo để giữ hoa tươi lâu ngày Tết

Một số mẹo để cắm hoa tươi lâu, cắm hoa ngày Tết thì bạn có thể sử dụng một số chất bảo quản, mà bạn có thể tự làm ngay ở tại nhà để làm hoa tươi lâu hơn như ở dưới đây:

- Dùng giấm táo

Bạn nên pha hỗn hợp gồm 2 muỗng giấm táo, với khoảng 3 muỗng đường và 1 lít nước ấm, sau đó cắm hoa vào trong dung dịch này, nhờ vậy hoa sẽ được nuôi dưỡng và đồng thời giúp cho hoa được tươi thêm vài ngày nữa so với việc cắm vào nước lã thông thường.

- Dùng đường

Mẹo cắm hoa tươi lâu tiếp theo là dùng đường, nó có tác dụng thúc đẩy được quá trình quang hợp để giúp cho hoa trong bình tươi lâu hơn. Chỉ cần thêm vào bình hoa khoảng 2 muỗng đường hoặc là ¼ lon nước ngọt mà có gas là bạn có ngay những bông hoa tươi lâu để đến cả tuần.

- Dùng chanh

Mẹo cắm hoa tươi lâu tiếp theo là dùng chanh. Sau khi mà đổ nước vào bình hoa, bạn cần phải cho thêm vài muỗng nước cốt chanh vào trong bình. Nước chanh sẽ làm tăng nồng độ axit ở trong nước nên nó rất hiệu quả ở trong việc làm cho hoa lâu tàn.

- Dùng Vitamin B1

Bạn có thể nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng nó cho 1 lít nước) rồi cho vào trong lọ cắm hoa. Vitamin B1 sẽ tăng được khả năng hút nước và giữ nước lâu ở trong thân, giúp cho hoa sẽ tươi lâu hơn. Cách này thì nó chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như là hồng, cúc hoặc là tú cầu.

- Dùng rượu vodka

Nếu như bạn muốn hoa tươi lâu hơn, bạn có thể nhỏ vài giọt rượu vodka vào trong bình cắm hoa để có thể tiêu diệt vi khuẩn khiến những bông hoa bị thối.

Một số mẹo để giữ hoa tươi lâu ngày Tết

Một số mẹo để giữ hoa tươi lâu ngày Tết

- Dùng aspirin

Mẹo cắm hoa tươi lâu tiếp theo là dùng aspirin. Bạn cũng có thể nghiền nát một vài viên aspirin hòa vào nước cắm hoa. Cũng giống như là chanh, thì aspirin sẽ tăng nồng độ axit ở trong nước, làm cho hoa sẽ lâu tàn hơn.

- Dùng đồng xu

Mẹo cắm hoa tươi lâu tiếp theo là dùng đồng xu. Nhiều người sẽ không tin được rằng việc cho đồng xu vào trong bình cắm hoa, giúp giữ cho hoa sẽ tươi được lâu hơn. Nhưng kim loại chính là chất kháng khuẩn tự nhiên và nó sẽ giúp hoa lâu hư thối.

- Cắt vát cành hoa khi cắm

Mẹo cắm hoa tươi lâu tiếp theo là bên cạnh việc chọn những bông hoa tươi đẹp nhất thì kỹ thuật cắm hoa cũng sẽ góp phần quan trọng để có được một lọ hoa đẹp và cũng như tươi lâu hơn. Khi mà cắm hoa, bạn nên cắt chéo gốc của cành hoa để giúp cho hoa có thể hút nước được tốt nhất, giữ cho hoa sẽ lâu tàn. Nên ngâm cả cành hoa ở trong nước tầm khoảng 5 phút, sau đó mới cắm nó vào  bình và cho cả cành hoa hút đủ nước.

Cắt hoa bằng dao hoặc là kéo sắc, chỉ nên cắt 1 nhát cắt sao cho vết cắt không được làm ảnh hưởng nhiều đến cành hoa, cũng như tránh để cành hoa bị tổn thương, hoặc là dễ dập, héo.

Bạn đừng nên tiếc tay việc bỏ một số cánh hoa ở phía ngoài, hoặc là những cánh sương già xấu mà bọc ngoài bông hoa, nhất là đối với hoa hồng. Bạn cũng nên bỏ lại một số lá ở phía dưới cành hoa, bạn chỉ nên giữ lại một vài lá ở phía trên để có thể giữ cho cành hoa được tự nhiên. Nếu như để quá nhiều lá sẽ khiến cho việc cành hoa nhanh thoát hơi nước và nó khiến hoa chóng tàn. Nên phải rửa sạch bình và cả gốc cành hoa trước khi mà cắm để có thể loại bỏ hết cặn bẩn, vi khuẩn gây thối hoa.

- Thay nước mỗi ngày

Mẹo cắm hoa tươi lâu tiếp theo là thay nước mỗi ngày để giữ cho nước ở trong lọ luôn sạch sẽ và đồng thời việc hấp thu nước của hoa cũng được dễ dàng hơn, bạn phải nên thay nước cho hoa hàng ngày. Đối với những lọ hoa mà được cắm cầu kỳ, bạn có thể thay nước cho hoa bằng cách đó là đặt lọ hoa ở dưới vòi nước và để cho nước sẽ chảy tràn.

Mỗi ngày thay nước cho hoa vào trong lúc sáng sớm, và buổi tối thì nên mang ra ngoài sân để giúp cho hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và cung có thêm sức sống. Mỗi lần thay nước thì cũng nên cắt bớt cành để cho hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu như ở trong bình có hoa nào héo thì cần phải lấy ra ngay để nó sẽ không ảnh hưởng đến những bông khác.

Xem thêm: 13 phong tục tập quán của người Việt Nam trong dịp tết cổ truyền

III. Một số lưu ý quan trọng để giữ hoa tươi lâu

Một số lưu ý quan trọng để giữ hoa tươi lâu

Một số lưu ý quan trọng để giữ hoa tươi lâu

- Khi chọn mua hoa thì nên chọn những bông có đủ cành và lá, hoa chưa nở, không héo vàng và có cánh hoa khỏe. 

- Phải cọ rửa kỹ lưỡng bên ngoài, lẫn bên trong bình để cho nó không còn nhớt hoặc là xà bông, các chất hóa học sẽ thay đổi nồng độ PH làm cho hoa nhanh héo.

- Hãy cắt bỏ những lá héo, dập nát, và lá ngập ở trong nước để tránh lá bị úng và gây thối rữa.

- Nên thay nước mỗi ngày để có thể loại bỏ được nước bẩn, nước mới sẽ cung cấp cho hoa thêm nhiều sức sống hơn.

- Nên chưng hoa ở nơi mà thoáng mát và không có nắng

Xem thêm: Tổng hợp những câu chúc tết hay và ý nghĩa gửi tặng người thân bạn bè

IV. Kết luận

Chỉ cần ghi nhớ được những bí quyết trên đây là bạn hoàn toàn có thể giữ được hoa tươi lâu trong nhiều ngày tết, giúp cho ngôi nhà thân yêu của bạn luôn tràn ngập trong không khí mùa xuân. Rất mong những thông tin trên do 123job cung cấp về cách cắm hoa ngày tết, cách giữ hoa tươi lâu và mẹo để cắm hoa tươi lâu sẽ thật hữu ích với bạn đọc.