Khởi đầu chính là công ty quốc doanh đầu tiên đang cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc di động tại Việt Nam, cùng với bề dày phát triển và chất lượng dịch vụ cung cấp vô cùng tuyệt hảo.

Mobifone đang dần trở thành nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông hàng đầu quốc gia và trở thành anh cả trong làng công nghệ thông tin và sức cạnh tranh với nhiều “ông lớn” như là Viettel, FPT hoặc VNPT,… Điều gì làm nên sự phát triển thần tốc trong Mobifone? Quy trình thi tuyển dụng với môi trường làm việc tại Mobifone có gì khác biệt so với nhiều doanh nghiệp viễn thông khác nhau? Hãy cùng 123job tìm hiểu thêm các thông tin này trong bài chia sẻ dưới đây nhé.

I. Tổng quan về Mobifone

Mobifone đang được thành lập vào tháng 4/1993 cùng với tên gọi ban đầu là Công ty thông tin di động và đã trực thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông của Việt Nam (trước đây). Mobifone chính là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cung cấp về dịch vụ viễn thông di động tại Việt Nam.

Những ngày đầu mới thành lập đối với tiềm lực còn hạn chế thì Mobifone mới chỉ cung cấp các dịch vụ thông tin di động cho lượng người sử dụng hạn chế và mang tính thử nghiệm. Trong vòng 2 năm 1994 – 1995, Mobifone cũng đã nỗ lực mở rộng phạm vi đã cung cấp dịch vụ của mình và nâng rộng vùng phủ sóng di động đến 3 miền trên cả nước, cùng với việc thành lập 3 Trung tâm thông tin di động tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, nhằm mục đích củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng thì Mobifone đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với tập đoàn Kinnevik/Comvik (Thụy Điển) ở trong 10 năm (1995 – 2005).

Tổng quan chung về Mobifone

Tổng quan chung về Mobifone

Năm 2005, Mobifone đã nhận quyết định về việc cổ phần hóa trong doanh nghiệp. Từ đây, Mobifone đã chú trọng mở rộng và nâng cao về phạm vi phủ sóng. Doanh nghiệp đã thành lập những trung tâm thông tin di động tại khu vực Tây Nam Bộ (2006) và Hải Phòng (2008). Về mặt chất lượng dịch vụ thì Mobifone bước vào kỷ nguyên công nghệ mới đối với sự ra đời của dịch vụ di động 3G trong năm 2009. Bởi những bước tiến này thì Mobifone nhận được danh hiệu là “Mạng di động xuất sắc nhất 2008” bởi Bộ Thông tin – Truyền thông trao tặng, trở thành nhà cung cấp về mạng thông tin di động tốt nhất được khách hàng yêu mến và bình chọn (theo tạp chí Echip Mobile). Trong nhiều năm liền thì Mobifone đã dẫn đầu thị trường viễn thông di động và chiếm lĩnh vị trí số 1 về thị phần thuê bao.

Mobifone được chiếm vị trí số một về thị phần thuê bao di động trong rất nhiều năm liền. Năm 2014 được đánh dấu mốc lịch sử quan trọng về mặt tổ chức trong doanh nghiệp ở Mobifone thì công ty chính thức chuyển đổi về mô hình hoạt động, từ công ty TNHH 1 thành viên và thành Tổng công ty, hoạt động dưới 100% về vốn điều lệ Nhà nước. Cũng ở trong năm 2014, Mobifone cũng thay đổi các đơn vị chủ quản, từ VNPT thành Bộ Thông tin – Truyền thông và tự chủ hơn trong hoạt động hành chính cùng với cơ cấu tổ chức. Từ nay cho tới năm 2020, công ty còn bước xa hơn trong khi “công chúng hóa” từ 35% tới 50% vốn điều lệ và giảm sự lệ thuộc vào vốn quốc doanh.

Bên cạnh khía cạnh kinh doanh thì Mobifone còn nổi tiếng chính là doanh nghiệp có nơi làm việc mơ ước đối với bất kỳ người lao động nào. Năm 2017, năm thứ 4 liên tiếp của Mobifone tiếp tục lọt vào top danh sách “Nơi làm việc tốt nhất” theo Nielsen/Anphabe. Về môi trường làm việc trong Mobifone, doanh nghiệp được đánh giá cao với mức lương cạnh tranh, sự hài lòng của nhân lực và sự gắn kết của lãnh đạo đối với cán bộ nhân viên. Đây sẽ là tiền đề để tạo dựng sự sáng tạo và hứng thú làm việc của người lao động, giúp cho Mobifone có thể ra đời nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt đến mọi đối tượng khách hàng.

II. Thi tuyển vào Mobifone

Vòng 1: là vòng lọc hồ sơ và hồ sơ nào đạt yêu cầu thì sẽ được vào vòng 2 thi viết.

Vòng 2: thi viết với cấu trúc đề thi  bao gồm 3 phần:

  • Chuyên ngành (thời gian: 90 phút): kiến thức thì vô tận, từ IP, core, cisco, viba số và các thông tin quan, GSM,… nói chung là không tóm gọn trong phần nào cả. Cái này thì tuỳ kiến thức đã tích lũy của từng người. Chuyên ngành hệ số 2 và điểm dưới 5 sẽ coi như là liệt nhé (chưa nhân hệ số). Sau đó có phần trắc nghiệm networking với bài tập tính toán dung lượng, BTS; 1 câu chung trong cấu trúc GSM, 1 câu về chuyển nội vùng và 1 câu so sánh lợi thế giữa VMS đối với Viettel
  • Anh văn: trình độ B trở xuống thì hệ số 1, điểm dưới 4 thì sẽ trượt.
  • Tin học: tin học văn phòng (hay Word, excel, Access, Powerpoint hay Windows) hệ số 1 sẽ không bị điểm liệt nếu như trên 4 điểm

Điểm vòng 2 cũng sẽ lấy từ cao xuống thấp, và thỏa mãn không môn nào sẽ bị liệt

Vòng 3: Hội đồng tuyển dụng bao gồm Ban giám đốc sẽ đưa ra câu hỏi trực tiếp.

III. Một vài kinh nghiệm chung khi đi phỏng vấn   

Về kiến thức thì nói chung nó cũng đang nằm trong đầu mình rồi và có nhồi nhét trước ngày phỏng vấn thì chắc cũng không được bao nhiêu. Tuy nhiên, nếu như bạn dành khoảng 1 tiếng ngồi xem lại về công ty mình cũng sẽ phỏng vấn, họ đang tìm vị trí nào thì đồng thời xem lại quá trình học, làm việc của mình để chọn ra các điểm mạnh, tương ứng cho vị trí họ tuyển dụng thì rất tốt. Việc xem lại CV cũng sẽ cần thiết để tránh nói sai với những gì đã được ghi trong CV.

Hôm thi tuyển bạn nên đến sớm 5, 10 phút thôi và đến sớm quá lại sốt ruột (nếu chưa biết đường thì bạn có thể tìm trước để tránh đến muộn). Ăn mặc lịch sự, nói năng từ tốn và đừng nói nhanh cũng như đừng nói nhiều. Vừa nói, vừa quan sát xem thái độ người nghe, nếu như thấy họ quan tâm điểm gì thì nhấn mạnh và họ không quan tâm thì lướt nhanh.

Chuẩn bị trước cách trả lời sao cho có một vài câu hỏi cổ điển (bên cạnh những câu hỏi về chuyên môn) như:

- Tại sao bạn mong muốn trở thành 1 kỹ sư viễn thông?

- Tại sao bạn lại thi tuyển ở công ty tôi?

- Tại sao bạn nghĩ bạn lại thích hợp cho công ty tôi, cho công việc này?

- Tại sao tôi nên lựa chọn bạn mà không chọn người khác?

- Nêu 3 điểm mạnh của bạn. (nên lựa chọn các điểm mạnh có ảnh hưởng tích cực tới việc bạn đang xin)

- Nêu 3 điểm yếu của bạn ( Gợi ý trả lời của câu này: nói điểm mạnh thì dễ chứ nói điểm yếu thì sẽ không dễ tí nào. Vì vậy nên người ta khuyên là khi nói điểm yếu thì bao giờ cũng nên kết thúc qua 1 vế “nhưng” một cách tích cực nhất. Vì dụ: “tiếng Anh của tôi không tốt lắm nhưng tôi cũng đang cố gắng để nâng cao”, hay “là người châu Á vậy nên tính tôi nhút nhát nhưng trong thời gian sống ở đây tôi cũng đã cố gắng hoà nhập” …. Nên chọn cái điểm yếu nào sẽ không ảnh hưởng nhiều tới công việc bạn đang xin)

- Bạn sẽ (mong muốn/dự định) sẽ làm gì trong 3, 5 hoặc 10 năm tới?

- Điều gì quan trọng đối với bạn khi chọn một công việc.
Cũng nên chủ động chuẩn bị cho mình vài ba câu hỏi để có thể chủ động hỏi lại họ, vừa tỏ ra là quan tâm tới công việc, vừa kéo giãn không khí trong buổi phỏng vấn, chuyển thế “phản công”. Ví dụ như là:

- Tình hình phát triển công ty (hoặc nhóm làm việc) trong thời gian tới?

- Cách đánh giá hiệu quả trong công việc của một nhân viên?

- Chính sách lương bổng, đãi ngộ và thăng tiến trong công việc?

- Công ty mong đợi gì ở phía tôi? (thế nào là một thí sinh lý tưởng trong công việc này?)

- Các câu hỏi khác có liên quan trực tiếp tới công việc mà bạn đang xin
(cũng không nên hỏi những câu linh tinh quá, qua việc đặt câu hỏi và người tuyển dụng cũng đánh giá bạn được nhiều)

Nói chung là nên trung thực, biết gì thì nói và không nên nói khoác. Tuy nhiên cũng nên tỏ ra sự tự tin, linh động, biến hoá, sáng tạo và tính chuyên nghiệp. Luôn đặt mình trong vị trí của người tuyển dụng để trả lời (nghĩ xem họ mong muốn gì, cần gì?), cố gắng cho họ thấy là mình có thể mang tới nhiều lợi ích cho họ thay vì chỉ đơn thuần thể hiện mình là người giỏi cái này hay cái nọ.

III. Môi trường làm việc tại Mobifone  

1. Không gian làm việc tại Mobifone

Về không gian làm việc tại Mobifone thì doanh nghiệp sẽ thiết kế văn phòng theo lối kiến trúc trang nhã, tối giản sao cho phù hợp không gian văn phòng. Tường trong văn phòng sẽ được sơn toàn bộ màu trắng để tạo cảm giác thoải mái trong công việc và đồng thời cũng đem lại sự tươi sáng trong không gian để giúp cho tinh thần làm việc thêm hứng khởi và tích cực.

Các bàn làm việc được bố trí theo các ô và ngăn cách nhau. Trên bàn làm việc bao gồm những dụng cụ văn phòng cần thiết (như là máy tính để bàn, hồ sơ, tủ đựng tài liệu,…). Phía sau là các khung tủ và tập tài liệu chung sao cho cả phòng làm việc. Phòng có những cửa chính và cửa sổ, nhằm mục đích tiếp nhận ánh sáng tự nhiên, hạn chế trong sự bức bối trong văn phòng. Dù văn phòng được thiết kế hiện đại, trang nhã, tuy nhiên cách bố trí đồ đạc trong văn phòng vẫn đậm tính “nhà nước” và theo phong cách quốc doanh. Sự sáng tạo trong việc bố trí văn phòng đó là chưa nhiều và vẫn dập khuôn theo khuôn mẫu.

Môi trường làm việc tại Mobifone

Môi trường làm việc tại Mobifone

Văn phòng làm việc tại Mobifone có trang bị nhiều phòng họp phục vụ nhu cầu tìm kiếm chiến lược và các giải pháp cho nhiều phòng ban. Thiết kế phòng họp gắn liền đối với tổng thể văn phòng Mobifone sao cho: Đơn giản, trang nhã và hiện đại.

Thiết kế nội thất cho chức vụ quản lý đã được bố trí đẹp mắt và thân thiện đối với môi trường, đồng thời cũng sẽ tạo cảm giác sang trọng dành cho người làm việc tại phòng.

Tại những điểm giao dịch phục vụ khách hàng, cán bộ nhân viên tại Mobifone đang được làm việc trong không gian hiện đại, chuyên nghiệp và chủ đạo với hai tông màu trong bộ nhận diện thương hiệu như là: đỏ và xanh. Phong cách kiến trúc tại những điểm giao dịch được thiết kế có phần phá cách và sự sáng tạo hơn không gian làm việc trong văn phòng Mobifone.

2. Lương thưởng và phúc lợi

Chế độ lương thưởng trong khi làm việc tại Mobifone được đánh giá là cao và phù hợp nhất với tính chất công việc. Theo báo cáo của Mobifone thì trong năm 2016, mức tiền lương bình quân của cán bộ nhân viên đã làm việc tại công ty rơi vào trong khoảng từ 17 triệu đồng đến dưới 22 triệu đồng/tháng. Với vị trí quản lý làm việc tại Mobifone với mức lương trung bình rơi vào khoảng với 58,69 triệu đồng/tháng.

Điểm đặc biệt của Mobifone trong vấn đề về lương thưởng là doanh nghiệp có xây dựng về quỹ tiền lương minh bạch để có thể phục vụ cho việc phân phối lương cho những cán bộ nhân viên. Trong năm 2016, tổng quỹ tiền lương sẽ rơi vào trong khoảng 1,026 nghìn tỷ đồng.

3. Văn hóa doanh nghiệp

Nhiều năm liên tiếp sẽ lọt vào danh sách doanh nghiệp có “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” thì Mobifone nổi tiếng với văn hóa sẽ tôn trọng con người, tôn trọng công việc, như các lãnh đạo Mobifone khẳng định: Nguồn nhân lực chính là một trong nhiều yếu tố then chốt tạo nên lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp.

Gắn chặt với văn hóa doanh nghiệp cũng đã đề ra, công ty đã tiến hành nhiều hoạt động để chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên làm việc trong Mobifone với nhiều hoạt động để phát triển nhân lực phong phú.

IV. Những mặt trái ít người biết khi làm việc tại Mobifone

1. Môi trường làm việc theo đúng phong cách “nhà nước”

Lối làm việc tại Mobifone vẫn còn phải chịu nhiều ảnh hưởng theo đúng phong cách quốc doanh: Nhiều nguyên tắc, thủ tục, gò bó và nặng nề. Ngay từ ấn tượng đầu tiên thì không gian làm việc tại văn phòng Mobifone đã khiến cho người lao động thấy được sự dập khuôn trong cách bài trí với thiết kế nội thất.

Bên cạnh mặt hữu hình như là không gian làm việc, sự xem xét và đề bạt thăng tiến cũng là đề tài cần bàn trong khi nhắc tới Mobifone. Theo nhận xét của những nhân viên từng làm việc tại Mobifone thì có những sự cất nhắc vị trí dựa vào mối quan hệ thì không phải dựa trên thực lực của nhân viên. Điều này còn ảnh hưởng không ít tới tâm lý làm việc của nhân viên, chính vì rất nhiều nhân viên nghĩ rằng sự đóng góp của họ không và tương xứng với lộ trình thăng tiến, dẫn tới tâm lý tìm kiếm bến đỗ công việc sao cho phù hợp hơn.

2. Môi trường nhiều áp lực và căng thẳng

Phát triển trong môi trường thì công nghệ thông tin luôn đòi hỏi người lao động sẽ cống hiến thật nhiều. Và đi kèm đối với những nỗ lực không mệt mỏi ấy chính là áp lực và căng thẳng mà họ gánh chịu. Mặc dù phong cách làm việc nhà nước cho phép cán bộ nhân viên sẽ được làm việc 8 tiếng/ngày, nhiều nhân viên cần phải xin làm thêm giờ (làm OT) để kịp hoàn thiện các công việc và không làm chậm trễ tiến độ đang được sắp sẵn từ trước.

Xem thêm: Thế Giới Di Động tận dụng cơ hội "vàng" từ rủi ro thời COVID-19

V. Kết luận

Tổng kết lại, đối với môi trường làm việc chuyên nghiệp, nguyên tắc với tính quy củ, Mobifone xứng đáng chính là bến đỗ nghề nghiệp cho nhiều người lao động để tìm kiếm phong cách làm việc rèn kỷ luật và đòi hỏi về sự nghiêm túc. Do vậy, bạn hãy cân nhắc thật kĩ khi lựa chọn của mình và đừng quên hãy trang bị một CV chuyên nghiệp để có thể sẵn sàng đón nhận mọi cơ hội việc làm sao cho phù hợp nhé!