Ngành dịch vụ được coi là mũi nhọn giúp cho việc tạo cú hích của nền kinh tế tăng trưởng thần tốc. Cơ hội việc làm ở trong ngành dịch vụ rất hấp dẫn và đa dạng cùng với mức thu nhập cao. 

Hãy cùng 123job tìm hiểu xem những ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay thế nào và cơ hội để tìm kiếm việc làm trong ngành dịch vụ là gì và đầy tiềm năng này ra sao nhé!

I. Thế nào là ngành dịch vụ? 

Dịch vụ chính là hàng hóa mang tính vô hình, hay là quá trình vận hành những hoạt động và hành vi dựa vào các yếu tố vô hình, nhằm mục đích giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp đối với khách hàng. Ngành dịch vụ đang được coi là “ngành công nghiệp không khói”. Nghĩa là nó sẽ không gây những tác động xấu tới tài nguyên với môi trường xung quanh tuy nhiên chúng mang lại lợi ích và giá trị thặng dư sẽ vô cùng lớn trong nền kinh tế

Khái niệm về ngành dịch vụ

Khái niệm về ngành dịch vụ

Có thể phân loại về ngành dịch vụ sẽ dựa trên đặc điểm trong từng nhóm như: dịch vụ tiêu dùng (hay ăn uống, sửa chữa), dịch vụ công và dịch vụ hỗ trợ về sản xuất kinh doanh (ngân hàng, hậu cần và bảo hiểm,…)

II. Đặc điểm ngành dịch vụ là gì?

4 đặc điểm chính trong ngành dịch vụ bao gồm

  • Sản phẩm mang tính phi vật chất: Trái ngược đối với ngành sản xuất là ngành chế tạo ra nhiều sản phẩm có thể cầm nắm và sử dụng được (như là thức ăn, đồ gia dụng, thời trang và mỹ phẩm,…) thì ngành dịch vụ sẽ mang tới những sản phẩm vô hình, phi vật thể.
  • Sản phẩm không đồng nhất: Chất lượng dịch vụ sẽ rất khác nhau phụ thuộc vào từng nơi cung cấp dịch vụ. Chất lượng có thể có quy chuẩn chung hay mức tối thiểu hay mức sàn, song còn tùy theo từng đơn vị, từng doanh nghiệp mà chất lượng và phẩm cách dịch vụ sẽ không giống nhau.
  • Sản xuất và tiêu thụ chính là quá trình không tách rời: Dịch vụ được cung cấp và tiêu thụ cùng trong một lúc: lúc sản xuất đồng thời sẽ là lúc tiêu thụ và khác biệt hoàn toàn so với sản phẩm hàng hóa ( hay sản xuất hoàn thiện sau đó mới được tiêu thụ)
  • Không thể chuyển quyền sở hữu và cũng không toàn quyền sở hữu: Khi mua dịch vụ thì duy nhất người mua ( hay khách hàng) mới có quyền sử dụng dịch vụ, cũng như là được hưởng những lợi ích mà dịch vụ mang tới ở trong một khoảng thời gian nhất định.

Xem thêm: ASAP là gì? Ứng dụng của ASAP trong các lĩnh vực đời sống

III. Vai trò của ngành dịch vụ

Có thể nói với vai trò của ngành dịch vụ sẽ là vô cùng lớn. Ngành dịch vụ giúp việc thúc đẩy và hỗ trợ những ngành sản xuất phát triển, đồng thời giúp cho việc cơ cấu nền kinh tế ổn định và vững chắc. Trên hết, ngành dịch vụ còn mang tới lợi ích và sức bật mạnh mẽ trong nền kinh tế quốc dân.

Các ngành dịch vụ phát triển để kéo theo nguồn lao động khi việc làm mới được mở ra, giúp bạn mở rộng thị trường lao động một cách nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp việc khai thác, tận dụng và nâng tầm về tài nguyên thiên nhiên, những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, di tích lịch sử và thành tựu trong khoa học kĩ thuật hiện đại.

IV. Bản chất của dịch vụ là gì?

Thứ nhất: Dịch vụ chính là quá trình vận hành các hoạt động, hành vi dựa vào những yếu tố vô hình nhằm mục đích giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp đối với khách hàng.

Thứ hai: Dịch vụ gắn liền cùng với hiệu suất/ thành tích bởi vì mỗi dịch vụ đều gắn cùng với mục tiêu là mang lại giá trị nào đó cho người tiêu dùng. Hiệu suất ở đây sẽ là những tiện ích, giá trị và giá trị gia tăng mà nhiều khách hàng nhận được sau khi sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra dịch vụ đang là một quá trình, nó diễn ra theo một trình tự vô cùng nhất định bao gồm nhiều giai đoạn và nhiều bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn đôi khi cũng sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ và dịch vụ cộng thêm.

Bên cạnh việc nghiên cứu để tìm hiểu về khái niệm, bản chất của dịch vụ là gì thì rất nhiều bạn đọc cũng đang băn khoăn về 12 nhóm ngành dịch vụ. Phần tiếp theo trong bài viết xin giải đáp vấn đề trên tới các bạn đọc.

V. Các ngành dịch vụ phát triển ở Việt Nam 

Những ngành dịch vụ đang hot nhất hiện nay
Những ngành dịch vụ đang hot nhất hiện nay

1. Du lịch – lữ hành – khách sạn

Với lợi thế ưu đãi được thiên nhiên ban tặng như là bờ biển dài, núi đồi, cao nguyên hay đồi cát,…du lịch đã và đang là một trong nhiều ngành dịch vụ mũi nhọn của Việt Nam. Những điểm du lịch trải dài từ Bắc đến Nam như là Sapa, Hà Giang, Mộc Châu, Hòa Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế – Đà Nẵng – Hội An, Quy Nhơn – Phan Thiết và  Mũi Né, Đà Lạt,… Du lịch khám phá, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch tâm linh,… đều đang phát triển, mang lại nguồn thu nhập với sức bật lớn cho kinh tế địa phương

2. Công nghệ thông tin

Trong thời đại chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp cũng đang diễn ra mạnh mẽ, thì công nghệ thông tin chính là một trong các ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ nhất. Cơn khát nhân lực trong ngành công nghệ thông tin chưa có dấu hiệu ngừng lại với mức thu nhập nhiều nhà lập trình cũng đang ở mức top đầu những ngành dịch vụ hiện nay.

3. Hậu cần (logistics)

Logistics chính là dịch vụ thiết yếu đối với toàn bộ ngành sản xuất, giúp cho việc luân chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa sẽ được thông suốt, từ đó tạo nền tảng cho ngành sản xuất với mức tiêu thụ sản phẩm.

4. Dịch vụ tài chính

Là một trong những ngành dịch vụ xương sống trong nền kinh tế, dịch vụ tài chính còn được coi là đòn bẩy của sự tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng, bảo hiểm và công ty chứng khoán… là những định chế về tài chính cung cấp dịch vụ tài chính chuyên nghiệp tới nhiều tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng vốn vay, gửi tiền tiết kiệm và đầu tư,…

5. Dịch vụ chuyên môn

Đây là những dịch vụ thuộc về một ngành nghề mang tính chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa cao. Người cung cấp về dịch vụ cần phải có trình độ chuyên nghiệp ở mức cao, nhằm mục đích mang tới dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng. Có thể kể đến như là: tư vấn pháp luật, kiến trúc sư, tư vấn thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa hay biên phiên dịch, stylist (người tạo phong cách), những dịch vụ thuê người giúp việc và vệ sĩ cá nhân,…

6. Truyền thông – Quảng cáo

Nhu cầu truyền thông dành cho doanh nghiệp tăng cao mạnh mẽ ở trong một nền kinh tế có tính cạnh tranh cao, giúp việc quảng bá doanh nghiệp về sản phầm, dịch vụ, từ đó mang lại về sự phát triển doanh thu. Truyền thông không chỉ giới hạn của doanh nghiệp mà hiện nay chúng còn mở rộng tới cả truyền thông cho cá nhân ( và xây dựng thương hiệu cá nhân)

7. Văn hóa – giải trí – thể thao

Khi đời sống của người dân được cải thiện thì nhu cầu văn hóa, giải trí và thể thao cũng được tăng cao. Những dịch vụ như là xem phim, nghe nhạc, chơi thể thao, chơi game và những ứng dụng giải trí, sử dụng các nền tảng xem phim hay nghe nhạc trực tuyến… đang tăng mạnh mẽ và chính là một trong những ngành dịch vụ ở Việt Nam hiện nay đang có tốc độ phát triển nhanh nhất.

8. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Gym, yoga, làm tóc, làm móng, trang điểm và spa, thẩm mỹ… đều đang là những dịch vụ đang được thu hút số lượng lớn lao động do nhu cầu về thị trường luôn tăng trưởng khá nhanh chóng và vững chắc.

VI. Cần có kỹ năng gì để làm việc trong ngành dịch vụ? 

Để có thể làm việc trong ngành dịch vụ thì bên cạnh vững vàng chuyên môn cứng thì các kỹ năng mềm là không thể thiếu. Một người làm dịch vụ cần phải có kỹ năng lắng nghe hay kỹ năng giao tiếp khéo léo đối với khách hàng. Có thể nói những kỹ năng mềm này cũng có vai trò quan trọng không kém gì kiến thức chuyên môn, bởi vì nó góp phần không nhỏ tới sự cảm nhận của khách hàng, sự hài lòng cuối cùng trong khách hàng.

Người làm trong ngành dịch vụ còn cần phải có khả năng ứng biến linh hoạt, nhanh nhẹn và khéo léo trước nhiều tình huống bất ngờ. Yêu cầu tuyển dụng trong ngành dịch vụ khá khắt khe nhằm mục đích mang tới cho khách hàng sự hài lòng lớn nhất.

Xem thêm: Từ A đến Z thông tin liên quan đến ngành quản lý công nghiệp

VII. Kết luận

Để tự tin ứng tuyển các công việc HOT trong ngành dịch vụ, các bạn hãy tham khảo mẫu CV dành cho ngành dịch vụ là gì để giúp bạn ăn điểm đối với nhà tuyển dụng và nhanh tay apply những việc làm dịch vụ HOT nhất trên 123job ngay nhé!