Mẫu biên bản bàn giao công việc là loại giấy tờ quan trọng, không thể thiếu được khi bạn xin nghỉ việc, nghỉ thai sản hoặc chuyển công tác sang một bộ phận khác. Vậy biên bản bàn giao công việc là gì? Mục đích của mẫu đơn bàn giao công việc là gì?

Biên bản bàn giao công việc hay còn được gọi với những cái tên khác như mẫu bàn giao hồ sơ, mẫu bàn giao công việc là giấy tờ phổ biến mà bạn sẽ gặp phải trong quá trình đi làm. Vì vậy những nội dung của mẫu biên bản bàn giao công việc hay những thông tin quan trọng về mẫu đơn này bạn cần phải nắm rõ được để bảo vệ quyền và nghĩa vụ của mình, thể hiện bản thân là người có trách nhiệm với pháp luật và làm đúng theo quy trình trong hợp đồng lao động. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về mẫu bàn giao hồ sơ/mẫu đơn bàn giao công việc thì cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

I. Tìm hiểu biên bản bàn giao công việc là gì?

Biên bản bàn giao công việc là loại giấy tờ quan trọng mà người lao động bắt buộc phải viết và giao nộp trước khi nghỉ việc, nghỉ thai sản hay chuyển công tác sang bộ phận khác.

Thông qua việc hoàn tất mẫu bàn giao công việc, người tiến hành bàn giao sẽ rà soát lại tất cả những công việc mà mình đã thực hiện trước kia, những công việc mình được phân công nhưng đang làm dở cũng như thống kê lại các loại tài liệu, dụng cụ, thiết bị… mà bản thân người bàn giao đã sử dụng trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Và người nhận bàn giao sẽ đóng vai trò người thay thế, có nghĩa là họ sẽ là người tiếp tục làm những công việc mà người đi để lại cũng như tiếp nhận các loại tài sản, dụng cụ… của người bàn giao để sử dụng cho công việc.

Tìm hiểu biên bản bàn giao công việc là gì?Tìm hiểu biên bản bàn giao công việc là gì?

II. Biên bản bàn giao công việc dùng để làm gì?

Biên bản bàn giao công việc được thực hiện trong một số trường hợp như sau:

  • Mẫu biên bản bàn giao công việc cần phải được hoàn thành trước khi người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp.
  • Khi các bên bàn giao tài sản, ví dụ như việc bàn giao tài sản khi cho thuê nhà, bàn giao cho đơn vị chuyển nhà thuê…
  • Khi các bên bàn giao hàng hóa trong quá trình mua bán, giao nhận, ký gửi hàng hóa…

III. Mục đích của mẫu đơn bàn giao công việc

  • Biên bản bàn giao công việc sẽ phân rõ được trách nhiệm của người bàn giao đối với người nhận bàn giao. Theo đó những người bàn giao công việc sẽ chịu trách nhiệm về những số liệu, công việc đã làm hoặc đang làm đến thời điểm bàn giao và hướng dẫn cho người nhận công việc. Và người nhận bàn giao sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về công việc còn dang dở, các hồ sơ và sổ sách khi được nhận bàn giao.
  • Việc bàn giao đúng quy định, trình tự còn thể hiện được trách nhiệm với công việc của người lao động. Thực hiện quá trình bàn giao công việc một cách đầy đủ, chi tiết trước khi nghỉ sẽ thể hiện được bạn là một người có tinh thần trách nhiệm đối với chính công việc và doanh nghiệp của mình. Từ đó được đồng nghiệp, mọi người xung quanh, sếp cũ đánh giá cao.
  • Bảo vệ quyền lợi cho cả người nhận bàn giao và người bàn giao công việc, giúp họ tránh được một số trường hợp rắc rối có thể phát sinh trong quá trình nghỉ việc
  • Việc bàn giao công việc và hướng dẫn người tiếp nhận không chỉ thể hiện trách nhiệm của người lao động mà còn là yêu cầu cần thiết trong quy trình làm việc tại doanh nghiệp và hợp đồng lao động.

IV. Những yêu cầu của mẫu biên bản bàn giao công việc

  • Thực hiện đúng quy trình, hợp đồng lao động: Quá trình bàn giao công việc đòi hỏi người bàn giao phải thực hiện có trách nhiệm, kỹ lưỡng, đảm bảo độ chính xác thông tin và phải được tham gia của cả hai bên là người làm biên bản và người tiếp nhận lại công việc.
  • Không gây ảnh hưởng tới người khác: Khi lập mẫu biên bản bàn giao công việc phải đảm bảo được việc sẽ không làm gián đoạn công việc của cả tập thể. Theo đó thì người được bàn giao khi được người bàn giao hướng dẫn, bàn giao công việc sẽ đảm đương được công việc, hòa nhập với môi trường làm việc một cách nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến cả tập thể.

Những yêu cầu của mẫu biên bản bàn giao công việcNhững yêu cầu của mẫu biên bản bàn giao công việc

V. Nội dung của mẫu biên bản bàn giao công việc

Tuỳ vào từng lý do, mục đích của bàn giao công việc, mà mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ soạn thảo ra những mẫu bàn giao công việc khác nhau để phù hợp hơn với tình hình thực tế của mỗi đơn vị. Tuy nhiên thì một mẫu biên bản bàn giao công việc khi nghỉ việc luôn phải đảm bảo được những thông tin cơ bản sau:

  • Đảm bảo chi tiết, rõ ràng các thông tin về ngày tháng, năm và địa điểm thực hiện việc bàn giao công việc hay tài sản.
  • Quốc hiệu tiêu ngữ: Đây là phần bắt buộc đối với mọi hình thức của bất kỳ văn bản nào.
  • Mẫu bàn giao công việc phải có thông tin đầy đủ, chính xác về người bàn giao và người nhận bàn giao. Theo đó thì những nội dung chi tiết cần có là họ tên, mã số nhân viên, chức vụ, bộ phận làm việc của người đó.
  • Lý do thực hiện bàn giao công việc: Ở mục này thì người lao động chú ý ghi rõ lý do bàn giao công việc của mình như nghỉ việc, nghỉ chế độ thai sản hay luân chuyển sang một bộ phận/ đơn vị công tác khác…
  • Nội dung bàn giao công việc: Phần này người lao động sẽ điền những thông tin công việc của mình vào để xem những công việc bàn giao và tình hình thực hiện công việc đó đã hoàn thành hay là chưa hoàn thành. 
  • Ký tên: Cả người bàn giao, người được bàn giao cũng như người đại diện phòng hành chính và nhân sự sẽ ký tên của mình vào cuối biên bản.

VI. Download mẫu đơn bàn giao công việc khi nghỉ việc

Download mẫu đơn bàn giao công việc khi nghỉ việc: TẠI ĐÂY

VII. Download các loại mẫu đơn bàn giao công việc mới nhất

Download các loại mẫu đơn bàn giao công việc mới nhấtDownload các loại mẫu đơn bàn giao công việc mới nhất

1. Biên bản bàn giao tài sản

Download mẫu biên bản bàn giao tài sản: TẠI ĐÂY

2. Biên bản bàn giao hàng hóa

Download mẫu biên bản bàn giao hàng hóa: TẠI ĐÂY

3. Biên bản bàn giao tài liệu

Download mẫu biên bản bàn giao tài liệu: TẠI ĐÂY

4. Biên bản bàn giao công việc khi nghỉ thai sản

Download mẫu biên bản bàn giao công việc khi nghỉ thai sản: TẠI ĐÂY

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về mẫu biên bản bàn giao công việc là gì, những nội dung quan trọng mà một mẫu bàn giao hồ sơ cần có, yêu cầu của mẫu đơn bàn giao công việc cùng với đó là một số loại mẫu bàn giao công việc phổ biến hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua một số chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về một loại giấy tờ quan trọng - Mẫu biên bản bàn giao công việc.