Trong chế độ thai sản, nghỉ dưỡng sức sau sinh cũng được nhiều người lao động nữ quan tâm bởi đây là khoảng thời gian giúp người lao động nữ có thêm thời gian chăm sóc con và phục hồi sức khỏe. Vậy chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh như thế nào?

Người lao động nữ sau thời gian được hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc nếu cảm thấy sức khỏe chưa phục hồi thì vẫn sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe theo quy định. Vậy chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh như thế nào? Thủ tục xin nghỉ dưỡng sức sau sinh gồm những gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí một số thông tin liên quan đến chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh nhé!

I. Nghỉ dưỡng sức sau sinh là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm nghỉ dưỡng sức sau sinh là gì? Nghỉ dưỡng sức sau sinh là một trong những chế độ dành cho người lao động nữ được quy định cụ thể. Theo đó thì khi lao động nữ nghỉ hưởng chế độ khi nạo, sẩy, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, sinh con, sinh con xong mà con bị chết ngay sau đó trong vòng 30 ngày đầu làm việc nếu nhận thấy sức khỏe chưa phục hồi thì sẽ được nghỉ hưởng chế độ này.

Nghỉ dưỡng sức sau sinh là gì?

Nghỉ dưỡng sức sau sinh là gì?

a. Thời gian

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau sinh sẽ do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định. Trong trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì thời gian nghỉ dưỡng sức sẽ do người sử dụng lao động quyết định. Và dưới đây là quy định cụ thể về thời gian nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe sau sinh:

  • Tối đa 10 ngày đối với người lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
  • Tối đa 07 ngày đối với người lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
  • Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác như sinh thường, nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng.

Và một lưu ý là thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và các ngày nghỉ hằng tuần. Trong trường hợp thời gian nghỉ dưỡng sức từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó sẽ được tính cho năm trước.

b. Mức hưởng

Như trên là quy định về thời gian nghỉ dưỡng sức, vậy mức hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh là bao nhiêu? Theo quy định thì mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày được quy định là bằng 30% mức lương cơ sở. Hiện nay, về mức lương cơ sở vẫn áp dụng mức là 1.490.000 đồng/tháng. Chính vì vậy mức hưởng dưỡng sức sau sinh trong trường hợp này được tính là 30% x 1.490.000 = 447.000 đồng.

II. Những trường hợp nên viết đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh

Theo Bộ luật lao động năm 2019, người lao động sau khi sinh con được phép nghỉ dưỡng sức sau sinh trong các trường hợp như: 

  • Sau khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, người lao động nữ có thể xin nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương;
  • Trong trường hợp người lao động nữ sinh đôi, sinh ba…thì cứ mỗi con, người mẹ sẽ được nghỉ thêm 01 tháng;
  • Người con sau khi sinh ra không may qua đời;
  • Người con sau khi sinh ra bị bệnh nặng;

Chú ý: Người lao động nữ được nghỉ thai sản sau khi sinh con là 06 tháng và thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng.

III. Cách nhận nghỉ dưỡng sức sau sinh

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH, để được nhận tiền dưỡng sức sau sinh thì người lao động phải có tên trong danh sách người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Căn cứ vào khoản 4 Điều 5 Quyết định số 166/QĐ-BHXH), trong vòng 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện được hưởng trợ cấp dưỡng sức sau sinh thì người sử dụng lao động sẽ lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận được đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và thực hiện việc chi trả tiền chế độ cho người lao động.

IV. Hồ sơ xin nghỉ dưỡng sức sau sinh gồm những gì?

Tại mục 2.4 Điều 4 quy định kèm theo Quyết định số 166/2019/QĐ-BHXH có quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi sinh. Theo đó, để được hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh, người sử dụng lao động cần chuẩn bị một danh sách theo mẫu 01B-HSB (bản chính) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Đối với trường hợp sinh con phẫu thuật thì người lao động cần nộp thêm giấy xác nhận của cơ sở y tế.

Thủ tục xin nghỉ dưỡng sức sau sinh

Thủ tục xin nghỉ dưỡng sức sau sinh

V. Xin mẫu giấy nghỉ dưỡng sức sau sinh ở đâu?

Đối với mẫu giấy số 01B-HSB là mẫu danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, thai sản sau sinh thì người sử dụng lao động chỉ cần lên trang web của bảo hiểm xã hội để tải về. Còn đối với mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh thì bạn có thể tải về theo đường Link được chúng tôi đính kèm ở mục bên dưới. Ngoài ra trong một số trường hợp bạn cần phải có giấy ra viện. Đây là giấy mà người lao động được nhận sau khi sinh con do bệnh viện cấp khi xuất viện. Như vậy ngoài các giấy tờ kể trên thì người lao động không cần phải xin giấy nghỉ dưỡng sức sau sinh tại các nơi khác.

VI. Mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh

Mặc dù về việc lập hồ sơ, làm thủ tục xin nghỉ dưỡng sức sau sinh sẽ do phía người sử dụng lao động thực hiện và chịu trách nhiệm gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên người lao động vẫn cần phải viết đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh gửi lên đơn vị sử dụng lao động để biết và xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh

VII. Tải mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức, phục hồi sau ốm đau

Mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức, phục hồi sau ốm đau là mẫu đơn được dùng trong trường hợp người lao động đã nghỉ để hưởng chế độ ốm đau với thời gian đủ một năm. Trong vòng 30 ngày đầu khi quay trở lại làm việc nếu người lao động nhận thấy sức khỏe của mình chưa hồi phục hoàn toàn thì có thể làm đơn gửi lên ban lãnh đạo có thẩm quyền tại doanh nghiệp để được nghỉ hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức phục hồi sau ốm đau:

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh như đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh, thủ tục xin nghỉ dưỡng sức sau sinh mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!