Nếu bạn đang muốn có một mẫu quyết định tăng lương hợp lý, mẫu đề xuất tăng lương, những điều kiện tăng lương cơ bản. Hãy theo dõi bà viết để được cung cấp những thông tin bổ ích nhé!

Trong mỗi một công việc nào đó chỉ cần bạn luôn cố gắng hết mình thì nhất định sẽ nhận lại những kết quả xứng đáng. Để được tăng lương trong công việc chính là cả một quá trình cố gắng cho công việc của mình. Bạn còn có thể viết mẫu đề xuất tăng lương, mẫu quyết định tăng lương, tăng lương cơ bản để sếp của bạn có thể thấy rằng những nỗ lực của bạn đã xứng đáng nhận được mức lương cao hơn. Hãy theo dõi hết bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết đơn xin tăng lương mẫu quyết định tăng lương đơn giản mà hiệu quả nhé.

I. Một số mẫu đề xuất xin tăng lương hoàn chỉnh nhất

Dưới đây là một số mẫu đề xuất xin mẫu quyết định tăng lương, mẫu đề xuất tăng lương hoàn chỉnh nhất: 

đơn đề nghị tăng lương

Đơn đề nghị tăng lương
đề nghị tăng lương
Giấy đề nghị tăng lương

II. Nội dung cần có trong mẫu đơn đề nghị tăng lương

Nếu bạn đang muốn có một mẫu quyết định tăng lương, mẫu đề xuất tăng lương, sẽ phải đảm bảo được 4 yếu tố sau trong nội dung của mẫu tăng lương:

1. Thứ nhất: Thông tin cá nhân: Cần trình bày rõ ràng và ngắn gọn những thông tin cá nhân như: họ và tên, chức vụ, hiện tại đang làm công việc gì.

2. Thứ hai:  Nêu rõ mức lương hiện tại của bản thân được nhận và mong muốn đề xuất tăng lương như thế nào trong tương lai.

3. Thứ ba: Lý do muốn tăng lương. Đây chính là phần quan trọng nhất trong mẫu quyết định tăng lương, mẫu đề xuất tăng lương. Bởi vì nếu lý do của bạn không đủ tính thuyết phục và không đề cao được tầm công việc mà bản thân đang làm. Thì khả năng cao bạn được đề xuất tăng lương giống như mong muốn sẽ là rất thấp.

3. Thứ tư: Trong mẫu quyết định đề xuất tăng lương, mẫu đề xuất tăng lương cần phải có các mục ý kiến của phòng nhân sự và các ý kiến của giám đốc công ty như thế nào.

4. Thứ năm: Cần Ghi rõ ngày tháng làm đơn, chữ ký xác nhận của người viết đơn đề xuất tăng lương.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật hàng không học gì? Mức lương có cao như “lời đồn”

III. Đơn xin nâng lương 2017

Bạn đã làm việc được một thời gian và đã cống hiến khá nhiều sức lực cho công ty và bạn muốn mình được đề xuất tăng lương. Vậy thì bạn đừng chần chừ nữa mà hãy viết ngay một lá đơn xin được tăng lương cơ bản nâng lương một cách “thấu tình, đạt lý”.

Sếp bạn sẽ chẳng có thể đưa ra những lý do gì để có thể không tăng lương cho bạn. Để viết một lá đơn xin tăng lương cơ bản có thể khiến sếp cũng khó có thể mà cưỡng lại được, bạn sẽ cần phải đưa ra những cơ sở rất chặt chẽ đề xuất tăng lương từ đó nhằm thuyết phục sếp của mình đồng ý. Cụ thể hơn, lá đơn nên đưa ra 3 dẫn chứng cụ thể như sau:

  • Thứ nhất: năng suất lao động của bạn đã tăng bao nhiêu % trong năm vừa qua. Ngoài ra, bạn đã cống hiến được như thế nào những gì cho công ty, bạn đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển và tăng trưởng của công ty trong giai đoạn qua.

  • Thứ hai: sử dụng các cách viết trong đó có phân tích tình hình kinh tế-xã hội hay tăng trưởng của công ty để có thể làm cơ sở để đưa ra vấn đề. Ví dụ như: tình hình lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay gần 5% trong khi công ty đã tăng trưởng lên tới 50%. Bên cạnh đó chính là quy định về tăng tiền lương tối thiểu vùng mà có hiệu lực từ ngày: 1/1/2017.

  • Thứ ba: dù bạn làm việc hiệu quả song trong năm vừa qua bạn vẫn chưa được đề xuất tăng lương  cơ bản . Bạn đang mong muốn đề xuất tăng lương có một mức lương cao hơn để có thể trang trải cuộc sống. Từ đó, có thể có thêm có động lực làm việc hiệu quả và từ đó có thể đóng góp thật nhiều hơn cho công ty trong tương lai.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về hạch toán lương trong doanh nghiệp

IV. Khi trình bày mẫu đề xuất tăng lương cần có những lưu ý gì

1. Lựa chọn thời điểm thích hợp để viết mẫu đề xuất tăng lương

Không phải khi nào, lúc nào bạn cũng có thể viết đơn xin đề xuất quyết định tăng lương. Kể cả khi bạn đang có xứng đáng với mức lương đó ở thời điểm hiện tại. Nếu vào trong thời điểm công ty đang gặp những vấn đề về tài chính. Lúc đó thì đề xuất tăng lương, mẫu đề xuất quyết định tăng lương của bạn sẽ không thể thành công.

đơn đề nghị tăng lương

Những điều cần lưu ý khi viết đơn đề nghị tăng lương

Để có thể đảm bảo được tỷ lệ được tăng lương cao nhất, tốt nhất bạn hãy nộp vào lúc mà bạn vừa ký được hợp đồng hoặc một dự án nào đó cho công ty. Hãy để ý sếp của bạn tại thời điểm đó họ có thoải mái hay không? Nếu khi cấp trên đang có rất nhiều công việc cần xử lý thì mẫu đề xuất tăng lương sẽ không có thể nào được xét duyệt đề xuất tăng lương quyết định tăng lương.

2. Ngắn gọn đầy đủ

Đơn xin không nhất thiết cần viết quá dài dòng cho một mẫu đơn đề xuất tăng lương. Cấp trên của bạn nhất định sẽ cảm thấy ngán ngẩm khi có thể đọc một được mẫu đơn quá dài mà không mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Do vậy, bạn hãy viết thật ngắn gọn những thành tựu mà bạn đạt được và đề đạt trực tiếp vào vấn đề cần tăng lương của mình. Ngôn từ thường được sử dụng trong mẫu đơn xin là trang trọng và lịch sự. Trước khi kết thúc đơn xin tăng lương bạn có thể thêm 1 số câu có dạng như “sếp có thấy việc tăng lương cho em vào thời điểm này là hợp lý không ạ?” Như vậy bạn nhất định sẽ chiếm được cảm tình và sự đánh giá cao của cấp trên quyết định tăng lương.

3. Đánh giá cao công việc và hiệu quả bạn mang lại

Để cấp trên có thể chấp nhận tăng lương cho bạn, bạn nhất định phải thể hiện được mình xứng đáng với điều đó. Vì vậy, hãy nói đầy đủ những thành công mà bạn đạt được đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển của công ty.

Hãy thể hiện được mình đã và đang làm tốt hơn các nhân viên khác, mình đã bỏ ra nhiều chuyên môn sức lực trong công việc như thế nào. Như vậy, bạn sẽ được quyết định tăng lương chính là điều hiển nhiên.

4. Tìm hiểu rõ về mức tăng lương của công ty

Bạn nên bỏ một ít thời gian ra để có thể tìm hiểu những chính sách đề xuất tăng lương nhân viên của công ty. Từ đó, có thể lựa chọn một cách thích hợp về mức lương của mình mong muốn nhận được. Như vậy, sếp của bạn có thể chấp nhận và bạn cũng có thể hài lòng về mức lương của mình.

Xem thêm: Chế độ tiền lương có phải là thứ duy nhất người lao động cần?

V. Những điều không nên đưa vào mẫu đơn đề xuất tăng lương

1. Đề nghị tăng lương không phù hợp

Nếu những việc mà bạn làm quá ít so với đề xuất tăng lương của bạn mong muốn nhận được thì đương nhiên cấp trên của bạn sẽ không đồng ý. Mà sếp của bạn sẽ coi đó chính là một đòi hỏi quá đáng từ đó sẽ đánh giá thấp bạn.

2. So sánh mình với đồng nghiệp

Đây chính là một trong những điều nên tránh xuất hiện nhất trong mẫu đề xuất tăng lương. Bạn nhất định sẽ chẳng có lợi gì khi đề cập đến việc này trong đơn xin. Ngược lại, bạn có thể thể hiện mình chính là một con người thích so đo thiệt hơn, luôn chỉ nghĩ đến bản thân. Sẽ chẳng có sếp nào lại muốn mình có 1 nhân viên có tính cách như vậy.

3. Luôn đề cao mình giỏi nhất

Có rất nhiều trường hợp trong mẫu đề xuất tăng lương của mình đã tự đánh giá quá cao bản thân mình. Tuy nhiên, việc đánh giá bản thân không phải là không tốt, tuy nhiên bạn không được phép hạ thấp người khác xuống để tôn bản thân lên hoặc bạn có những lời lẽ quá kiêu ngạo trong đơn xin. Khi cấp trên đọc được những dòng đề xuất tăng lương đó bạn có khả năng được tăng lương là bằng không, bên cạnh đó bạn sẽ đã để lại những ấn tượng rất xấu đối với cấp trên của mình.

Dưới đây là một mẫu đơn xin đề xuất tăng lương mà mình muốn giới thiệu với mọi người:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————

ĐƠN XIN TĂNG LƯƠNG NĂM 2019

Kính gửi: Ban Giám đốc Công ty Cổ phần …………………

Tôi tên là: ……………………….. sinh ngày …………………….., hiện đang là nhân viên ……………. Của Công ty …………………………

Căn cứ vào Bộ luật Lao động 2012 và tình hình thực tế nên tôi viết đơn này mong Ban Giám đốc xem xét tăng lương cho tôi kể từ năm 2018. Bởi các lý do nêu sau:

– Năm 2017 kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 6,81% và Công ty ta đã tăng trưởng …………..%.

– Từ ngày 01/01/2018, lương tối thiểu vùng tăng 6,13% nhưng cả năm qua tôi chưa được tăng lương dù làm việc rất hiệu quả.

– Doanh số năm 2017 của tôi đã tăng ………………% so với năm 2016.

Như vậy, việc tăng lương cho tôi là việc cần thiết để phù hợp với chất lượng làm việc nổi trội của tôi trong thời gian qua và sự tăng trưởng của Công ty, nền kinh tế nước nhà.

Rất mong Ban Giám đốc xem xét tăng ít nhất là ………..% tiền lương cho tôi từ ngày …………….; có như vậy mới đảm bảo tính công bằng và hiệu quả, tạo ra động lực để tôi làm việc tốt hơn và cống hiến cho Công ty nhiều hơn.

Người làm đơn

GIÁM ĐỐC

Đơn xin tăng lương

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn: Vì sao ứng viên nữ thường ngại đàm phán lương?

VI. Cách tăng lương và thưởng hiệu quả, không phải nhà quản lý nào cũng biết

Để nhân viên có thể làm việc năng suất của mình không đơn giản chỉ là thường xuyên tăng lương cho họ. Mà nhà quản lý cần có một lộ trình tăng lương và thưởng hiệu quả nữa. Là một nhà quản lý, bạn cần coi chừng “cái bẫy” tăng lương cho nhân viên. Bởi vì, khi tăng lương không theo nguyên tắc chính là một việc làm tốn kém và vô nghĩa. Chúng ta hoàn toàn có thể thúc đẩy nhân viên làm việc tích cực hơn, hiệu quả hơn từ đó công ty cũng sẽ thu được những lợi nhuận nhiều hơn nhờ sơ đồ trả lương cho nhân viên và thưởng hiệu quả, hợp lý.

1. Trả lương theo hiệu quả công việc

Nhiều công ty, doanh nghiệp chỉ cho nhân viên được nhận một khoản tiền lương nhất định vào hàng tháng, từ đó khiến nhân viên làm việc mà họ không có chút hứng thú nào. Đó là chưa tính đến việc các nhân viên sẽ bỏ đi và nhà quản lý sẽ phải tìm người thay thế là rất lớn.

Trả lương theo kiểu thưởng là chính ( đây là tiền lương là tượng trưng, thu nhập chính là phần tiền thưởng từ những khối lượng công việc hoàn thành). Với kiểu thưởng này, các nhân viên sẽ làm việc tốt hơn bởi vì họ được nhận rất nhiều phần thưởng khác nhau.

Chính vì thế, mỗi công ty cần phải có sơ đồ lương, tăng lương cơ bản và thưởng một cách hiệu quả. Khi soạn thảo được một hệ thống tăng lương cơ bản hợp lý có thể sẽ giúp dẹp bỏ được những hành vi  mà lạm dụng quyền thế để trục lợi cá nhân. Khi công ty trả lương cho nhân viên theo một quy định cứng nhắc và nhân viên chỉ cống hiến cho công ty thời gian của họ. Nếu nhà quản lý muốn nhân viên làm việc nhiệt tình và mang lại nhiều lợi nhuận thì cần phải làm cho nhân viên có thể cống hiến kết quả công việc của họ.

2. Tháng lương thứ 13

Tiền thưởng chính là khoản thêm vào cho nhân viên vì hiệu quả của công việc (đây chính là thưởng cho chất lượng hoàn thành nhiệm vụ). Ở trong đa số các công ty, phần thưởng này nằm ở trong khoảng 10-15% lương và đó là mức thưởng định kỳ. Tháng lương thứ 13 cũng đã được xếp vào nhóm thưởng định kỳ. Nên việc được viết rõ ràng trong hợp đồng lao động, nó không hẳn đã là công cụ khá hữu hiệu để thúc đẩy năng suất lao động của nhân viên nhưng lại rất có ý nghĩa trong việc có thể giữ chân nhân viên.

3. Trường hợp ngoại lệ

Để có những chính sách tăng lương cơ bản  và thưởng một cách hiệu quả, những phần thưởng không nhất thiết nằm trong quy định và chỉ phụ thuộc vào các chỉ số công việc của nhân viên cũng cần phải được nhà quản lý xem xét. Ví dụ như: việc tiền hoa hồng và thưởng do đạt được mục tiêu đề ra,… Vốn rất phổ biến về tiền thưởng ở các nước phương Tây. Đây chính là cách tăng lương và thưởng hiệu quả nhất cho nhân viên. Đối với mỗi mục tiêu cần phải có những phần thưởng phù hợp đã được quy định sẵn, hoặc cũng có thể có những phần thưởng đột xuất và chỉ trao tặng cho những nhân viên đặc biệt và chỉ trong những trường hợp đặc biệt ví dụ như thưởng cho nhân viên đạt được những thành tích thật cao.

4. Thưởng thường xuyên, dù không nhiều

Đây chính là lộ trình tăng lương và thưởng hiệu quả. Trong công ty có khoảng 100 nhân viên trở lên thì việc thưởng cho mỗi quý hoặc mỗi 6 tháng sẽ tốt hơn. Phần thưởng cuối năm nên được áp dụng đối với những nhân viên giỏi hay ban điều hành và những chuyên gia tài chính hay những người liên quan đến việc tăng lợi nhuận cho công ty.

5. Cần rõ ràng, minh bạch

Hệ thống lương và thưởng trong công ty cổ phần cần phải rõ ràng, minh bạch. Bạn cần phải làm cho nhân viên có thể biết chắc chắn rằng nếu mà anh ta lao động hiệu quả thì kết quả anh ta sẽ được nhận một khoản tiền thưởng vào cuối năm. Bên cạnh đó, bạn cần phải giải thích cho nhân viên lý do mà họ được thưởng.

Nếu phần thưởng chỉ đơn thuần chính là vì nhân viên để họ “làm việc tốt” thì dần dần nhân viên sẽ chỉ chờ được lĩnh những khoản tiền đó mà họ không cần phải làm việc đột phá hay tích cực.

Không phải lúc nào cũng chỉ có thể quy sức lao động của nhân viên về các chỉ số có sẵn. Ngoài ra, có thể lập ra những bảng tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng hoàn thành công việc của nhân viên, các giá trị của ý tưởng và những sáng kiến cải tiến,… Nếu ban lãnh đạo quyết định những thay đổi sơ đồ tăng lương và thưởng hiệu quả hãy làm một cách công khai cần chú ý chỉ bắt đầu sau khi mà bạn đã chi trả tất cả các khoản lương thưởng của công ty theo sơ đồ cũ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng mẫu bảng lương chính xác nhất năm 2021

VII.  Kết luận

Hy vọng rằng mẫu đề xuất tăng lương của chúng mình sẽ có thể giúp ích trong công việc cho các bạn. Vậy hãy đề xuất tăng lương hợp lý để có những bước thăng tiến trong công việc của bản thân nhé. Chúc các bạn thành công!