Thực tập sinh là gì? Chương trình thực tập sinh Nhật Bản có những điểm gì nổi bật? Quá trình đăng ký chương trình thực tập sinh Nhật Bản là như thế nào. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả nhưng thông tin về thực tập sinh

Hiện nay, việc xuất khẩu lao động ở nước ngoài đang ngày càng phát triển tại Việt Nam và các bạn trẻ đang ngày một lựa chọn theo con đường này đông hơn. Trong đó, đất nước được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất có lẽ là Nhật Bản. Và để đi xuất khẩu sang Nhật Bản thì phải theo chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản. Vậy thực tập sinh là gì? Quy trình tuyển thực tập sinh ra sao? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin hữu ích về việc trở thành thực tập sinh Nhật Bản.

I. THỰC TẬP SINH LÀ GÌ?

Để hiểu hơn về thực tập sinh thì trước hết chúng ta phải hiểu chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản là gì? Chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản là chương trình đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, có kỹ năng làm việc sang các nước đang phát triển. Sau quá trình học tập tại Nhật Bản, các bạn trẻ sẽ về nước làm việc và phát triển nền kinh tế nước nhà.

thực tập sinh là gì?

Thực tập sinh là gì?

Vậy thực tập sinh được hiểu cụ thể hơn là như thế nào? Thực tập sinh chính là một tên gọi chung để chỉ những lao động làm việc tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam. Những người đó sẽ được đào tạo về mặt chuyên môn, kiến thức và sẽ có cơ hội cao được làm việc tại các công ty Nhật Bản tại nước nhà. 

II. MỨC LƯƠNG CỦA THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN LÀ BAO NHIÊU? 

Với chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thì mức lương cơ bản hiện tại của một thực tập sinh nằm trong khoảng từ 120.000 - 160.000 yên/tháng. Mức lương này tương đương với số tiền việt là 25 - 32 triệu đồng/tháng. Mức lương này phụ thuộc vào lương tính theo giờ khi thực tập sinh đi làm tại Nhật Bản, làm nhiều hưởng nhiều làm ít hưởng ít. Nhưng trung bình thì mức lương tính theo giờ khi làm việc tại Nhật Bản của một thực tập sinh sẽ giao động trong khoảng từ 650 - 850 yên/giờ.

III. CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ VÀ QUYỀN LỢI

chế độ đãi ngộ thực tập sinh

Chế độ đãi ngộ thực tập sinh

Khi theo học chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thì thực tập sinh sẽ được hưởng tất cả mọi quyền lợi như một người lao động Nhật Bản. Những chế độ đãi ngộ và quyền lợi ấy cụ thể như sau:

- Được hưởng bảo hiểm y tếbảo hiểm thất nghiệp

- Khi gặp khó khăn sẽ được các nghiệp đoàn hỗ trợ và giúp đỡ

- Thực tập sinh có thể liên hệ với tổ chức OTIT để được giúp đỡ khi gặp các vấn đề trong lao động mà nghiệp đoàn không thể xử lý được

- Lương cơ bản cao hơn lương vùng, lương làm thêm giờ cao hơn lương cơ bản tối thiểu là 125%

- Được nghỉ làm cuối tuần và ngày lễ như mọi người lao động Nhật Bản.

Không chỉ vậy, khi bạn học tập và làm việc tại Nhật Bản theo chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thì bạn sẽ được học tiếng Nhật và được giao tiếp với người bản xứ, được trải nghiệm nền văn hóa Nhật Bản.

IV. CÓ NÊN ĐI THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN 2020 KHÔNG?

Hiện nay, nhiều bạn trẻ muốn đi làm việc tại Nhật Bản nhưng không biết là nên đi theo con đường xuất khẩu lao động hay là đi theo chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản. Kinh tế Nhật Bản luôn được xem là một siêu cường với những kỹ thuật công nghệ hàng đầu nên việc theo chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thì các bạn trẻ sẽ được học những kiến thức mới, được tiếp xúc với nền công nghệ tiên tiến. Việt Nam hiện nay đào tạo trên ghế nhà trường mới chỉ thiên về lý thuyết mà sinh viên chưa được thực hành nhiều. Chính vì vậy việc trở thành thực tập sinh tại Nhật Bản sẽ là một cơ hội tốt để phát triển cũng như học những điều mới.

Không chỉ vậy, khi học tập tại Nhật Bản và trở về nước thì các bạn trẻ sẽ có cơ hội làm việc tại các công ty Nhật Bản hoặc dạy tiếng Nhật tại nước nhà với nhiều kỹ năng đã được trau dồi như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,....

Việc lựa chọn theo chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thì chắc chắn bạn sẽ có một mức thu nhập cao, có thể tự trang trải cuộc sống và thậm chí là tiết kiệm được một chút cho bản thân và gia đình.

V. CUỘC SỐNG THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN RA SAO? 

Đối với nhiều bạn trẻ, trước khi đi sang Nhật Bản học tập và làm việc thì sẽ lo lắng nhiều thứ và sợ rằng mình sẽ không thể thích nghi được với cuộc sống nơi đó. Điều đầu tiên khiến nhiều bạn trẻ lo lắng đó chính là việc bất đồng ngôn ngữ. Vì vậy mà các bạn cần phải cố gắng trau dồi, cải thiện, nâng cao vốn ngôn ngữ ngay cả khi vẫn còn học tập tại Việt Nam. Và khi đã làm việc tại Nhật Bản thì bạn cũng nên cố gắng giao tiếp thật nhiều với người bản xứ để nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân.

Khi mới sang Nhật, có thể các bạn thực tập sinh sẽ thấy chi phí sinh hoạt bên đó đắt đỏ hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng về điều ấy bởi các bạn sẽ được các xí nghiệp hỗ trợ chỗ ăn, chỗ ở gần với nơi làm việc.Thậm chí sẽ có một số xí nghiệp sẽ hỗ trợ bạn 100% về thực phẩm cũng như các vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Điều này sẽ giúp thực tập sinh tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. 

Vì người Nhật có cách làm việc rất chuyên nghiệp nên thực tập sinh sang đó sẽ được rèn luyện các tác phong làm việc rất chuyên nghiệp như: đúng giờ, chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, làm việc phải hiệu quả,...

VI. TẦM NHÌN CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN

tầm nhìn chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Tầm nhìn chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Đối với chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản, bạn nên có cái nhìn đúng nhất về nó. Chương trình này sẽ giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng, kinh nghiệm để áp dụng vào công việc thực tế tại Nhật Bản

- Thời gian thực tập: thời gian để học tập và làm việc của chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thường không quá 3 năm

- Nơi làm việc: là các nhà máy, xí nghiệp đã trải qua thời gian thực tập

- Tư cách lưu trú: chuyển từ “tu nghiệp” sang “hoạt động chỉ định đặc biệt”

Chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản được thành lập với mong muốn rèn luyện nguồn nhân lực chất lượng, chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến sang các nước đang phát triển. Hiện nay, chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản có rất nhiều tên gọi khác như: Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Tu nghiệp sinh Nhật Bản,...

VII. SỨ MỆNH CHẾ ĐỘ THỰC TẬP SINH NHẬT BẢN 

Khi theo học chương trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản thì các bạn có trách nhiệm là thúc đẩy sự năng động và phát triển hơn tại Việt Nam. Kết thúc khóa học 3 năm tại Nhật Bản thì các thực tập sinh sẽ trở về nước về sử dụng chính những kỹ năng, kinh nghiệm đã học được tại Nhật để làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp của Nhật tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của nước nhà phát triển.

Với thực tế hiện nay, cơ hội việc làm của các bạn thực tập sinh Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh sau khi trở về quê nhà rất là cao với nhiều vị trí làm việc khác nhau. Vì Nhật Bản đang trong tình trạng dân số già nên mỗi năm Nhật Bản sẽ đón nhận khoảng 70.000 - 80.000 người đến thực tập. Điều này đã giúp cho nền kinh tế Nhật Bản vẫn vững chắc còn thực tập sinh các nước lại học hỏi được kinh nghiệm. Hiện nay, có khoảng 20.000 thực tập sinh đang làm việc và sinh sống tại Nhật Bản và được đánh giá cao bởi sự cần cù chịu khó, sự ham học hỏi,... Thực tập sinh Việt Nam đang sống và làm việc ở nhiều tỉnh của Nhật Bản như: Tokyo. Kanto, Hiroshima, Kansai,...

VIII. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH KỸ NĂNG

quá trình đăng ký chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Quy trình đăng ký chương trình thực tập sinh Nhật Bản

Trước khi các công ty Nhật Bản chính thức tuyển thực tập sinh thì nguyện vọng của các ứng viên sẽ được sàng lọc một cách kỹ lưỡng với một quy trình chặt chẽ như sau:

- Hàng tháng sẽ có các đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp tổ chức các buổi hội thảo ở Việt Nam để giới thiệu về các chương trình đào tạo cho những bạn có nhu cầu và thực hiện việc tuyển thực tập sinh

- Trong quá trình tuyển thực tập sinh thì những thực tập sinh đến từ những vùng miền mà có tỷ lệ thực tập sinh có những hành động thiếu đạo đức, ảnh hưởng xấu đến đến đời sống của người dân Nhật Bản thì sẽ không được tuyển chọn.

- Để chắc chắn có sự đồng ý và phối hợp chặt chẽ từ gia đình thì khi đến đăng ký các ứng viên phải đi cùng với gia đình để được các cán bộ chuyên viên tư vấn tuyển dụng về quyền lợi cũng như nghĩa vụ khi tham gia chương trình tuyển thực tập sinh.

- Khi đăng ký tất cả các ứng viên sẽ điền vào phiếu “Điều tra thông tin cá nhân” để các tư vấn viên chuyên nghiệp sẽ dựa vào đó và sàng lọc ra được những ứng viên tốt nhất, phù hợp với chương trình tuyển thực tập sinh.

- Sau khi hoàn thành việc kiểm tra các thông tin cần thiết thì các ứng viên sẽ có một cuộc kiểm tra sức khỏe theo như quy định.

- Những ứng viên đủ tiêu chuẩn về hồ sơ và sức khỏe sẽ trải qua một “Bài thi năng lực đầu vào”. Chỉ những ứng viên đạt yêu cầu về hồ sơ, sức khỏe bài thi năng lực thì mới được tuyển chọn tham gia chương trình đào tạo. 

IX. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên các bạn cũng đã hiểu được thực tập sinh là gì, những quyền lợi khi trở thành thực tập sinh Nhật Bản cũng như quy trình tuyển thực tập sinh Nhật Bản. Mong rằng bài viết sẽ đưa đến bạn thật nhiều những thông tin bổ ích và lý thú.