Du học điều dưỡng Nhật Bản đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển sự nghiệp bản thân. Vậy du học điều dưỡng Nhật bản là gì? Mô tả công việc du học điều dưỡng Nhật Bản ra sao? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Điều dưỡng là một trong những ngành lâu đời nhưng vẫn luôn “khát” nguồn nhân lực. Đặc biệt đối với những quốc gia phát triển, đề cao chính sách phúc lợi cho người dân như Đức, Singapore, Nhật Bản,... thì ngành điều dưỡng luôn là ngành hấp dẫn nhân lực hơn bao giờ hết. Chính vì vậy du học ngành điều dưỡng cũng ngày càng trở nên “hot” thu hút nhiều sinh viên quốc tế hơn với vô vàn cơ hội việc làm hấp dẫn đang chờ đợi sau khi ra trường. Vậy trước khi quyết định du học điều dưỡng Nhật Bản thì hãy cùng tìm hiểu thật kỹ thông tin về ngành học này, công ty du học nhật bản để chuẩn bị thật tốt cho những ý định trong tương lai nhé!

I. Thực tập sinh điều dưỡng là gì?

1. Ngành điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một trong những chuyên ngành cơ bản của hệ thống đào tạo nhân lực và phát triển y tế cộng đồng. Nhiệm vụ của điều dưỡng viên là chăm sóc, theo dõi, bảo vệ sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương của người bệnh. Đồng thời họ còn phải là người kiên nhẫn, có sự đồng cảm lớn khi làm nhiệm vụ “xoa dịu nỗi đau” trong và sau thời gian điều trị của bệnh nhân. Bằng mọi nỗ lực để đáp ứng tốt nhất nhu cầu được chăm sóc sức khỏe toàn diện của bệnh nhân, đây là một công việc mang tính cộng đồng và xã hội rất lớn.

Ngành điều dưỡng là gì?

Ngành điều dưỡng là gì?

Khi theo học chuyên ngành Điều dưỡng tại các trường đại học, sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu không chỉ về khoa học sức khỏe, điều dưỡng mà còn có cả khoa học xã hội như tâm lý học, xã hội học. Đồng thời sinh viên sẽ được trau dồi kỹ năng phân tích, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán, quy trình kỹ thuật chuyên chuyên trong quá trình học tập và thực tập tại các trụ sở y tế. Đồng thời nâng cao kiến thức và kỹ năng, các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để chăm sóc, nâng cao, bảo vệ sức khỏe con người. 

2. Thực tập sinh điều dưỡng là gì?

Sau khi học và nắm chắc các kiến thức y khoa về điều dưỡng, thực tập sinh sẽ được phân công làm việc tại các cơ sở y tế để thực tập, thực hành các kỹ năng điều dưỡng tại đây. Thực tập sinh điều dưỡng sẽ làm các công việc được phòng ban giao như theo dõi sức khỏe bệnh nhân, lập kế hoạch chăm sóc, trợ giúp bệnh nhân, thực hiện các công việc y khoa theo chỉ định của bác sĩ phụ trách,... 

Với những người có nhu cầu muốn du học điều dưỡng ở Nhật Bản thì bạn cần học tiếng Nhật đầu tiên, sau đó tìm hiểu những thông tin về học bổng, cách xin visa để sang học tập và làm việc tại Nhật Bản. Thực tập sinh điều dưỡng tại Nhật Bản cũng tương tự như công việc thực tập sinh tại Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào. Nhưng cơ hội việc làm và mức lương cho công việc này tại Nhật Bản hấp dẫn hơn nên hãy cùng tìm hiểu về cơ hội việc làm bên dưới này nhé!

II. Mô tả công việc du học điều dưỡng Nhật Bản

1. Công việc cụ thể

Dưới đây là mô tả công việc cụ thể của thực tập sinh điều dưỡng du học Nhật Bản bao gồm:
- Chăm sóc đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh như hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình ăn uống, vệ sinh cá nhân, giúp bệnh nhân đi lại với các trường hợp gặp khó khăn,... 
- Theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân
- Vận chuyển các mẫu, kết quả xét nghiệm, các loại đơn, phiếu
- Tiếp nhận thuốc
- Theo dõi và đảm bảo vệ sinh phòng bệnh, đặc biệt thực hiện nghiêm ngặt vệ sinh các dụng cụ y tế...
- Mang trà, mang cơm và dọn khay cơm cho bệnh nhân
- Thực hiện các công việc khác được cấp trên giao phó cũng như hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc chung.

Công việc của du học điều dưỡng Nhật Bản

Công việc của du học điều dưỡng Nhật Bản

2. Yêu cầu

- Ứng viên đã tốt nghiệp cấp 3, từ 18~24 tuổi 
- Đặc biệt ưu tiên cho sinh viên đã theo học ngành y, dược, điều dưỡng,... có kinh nghiệm liên quan đến công việc cộng đồng, xã hội
- Có mong muốn du học Nhật và có thái độ nghiêm túc với công việc điều dưỡng.
- Thành thạo tiếng Nhật cơ bản: trước khi sang Nhật, thực tập sinh bắt buộc phải tham gia học khóa đào tạo tiếng Nhật cơ bản để tăng thêm trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp tốt, để dễ dàng thích nghi với công việc và cuộc sống ở Nhật Bản.

3. Quyền lợi

- Được hỗ trợ 100% học phí tại trường Nhật ngữ (1 năm 6 tháng tại Nhật) 
- Miễn phí học tiếng Nhật cơ bản 6 tháng trước khi sang Nhật. Không phải đóng bất cứ khoản tiền cho nào công ty như phí hồ sơ, phí vé máy bay sang Nhật,...
- Du học Nhật Bản vừa học vừa làm, tăng thêm thu nhập đồng thời có cơ hội được nhận chứng chỉ Điều dưỡng Quốc gia chuẩn Nhật.
- Làm việc trong môi trường máy móc công nghệ hiện đại: Nhật Bản là quốc gia phát triển, có khá nhiều ứng dụng, robot hiện đại hỗ trợ chăm sóc, theo dõi sức khỏe của người già.
- Bên cạnh môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, bạn còn nhận được mức thu nhập cao từ 150.000 đến 170.000 yên (tương đương 30-35 triệu/tháng) cùng với các chế độ đãi ngộ khác. Hơn thế nếu bạn cố gắng, khi đạt chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng, mức lương của bạn có thể lên tới 50-60 triệu/tháng).
- Có cơ hội học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, sử dụng thành thạo các công cụ, thiết bị, máy móc hiện đại. 
- Nâng cao hiểu biết về văn hóa Nhật Bản khi sinh sống và làm việc tại đây hư những nguyên tắc, tính kỷ luật cao, các nghi lễ chào hỏi, văn hóa địa phương,... 

visa điều dưỡng

Lợi ích của visa điều dưỡng

- Visa Điều dưỡng như một “tấm bài hộ mệnh” có thể giúp bạn làm việc vô thời hạn tại Nhật, được bảo lãnh người thân, và hưởng đãi ngộ như một người Nhật thực thụ.
- Sau khi đã làm việc tại Nhật Bản trở về, với kinh nghiệm bạn có thì cơ hội việc làm trong nước rất mở rộng. Ngoài ra bạn có thể tự thành lập một trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe dịch vụ như viện dưỡng lão. Hay trở thành một giáo viên tiếng Nhật, phiên dịch viên cho các công ty du học Nhật Bản tại Việt Nam,...

>> Ứng tuyển vị trí: Thực tập sinh du học điều dưỡng Nhật Bản

III. Top những câu hỏi phỏng vấn du học điều dưỡng Nhật Bản 

Phỏng vấn điều dưỡng viên

Phỏng vấn điều dưỡng viên

  1. Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân mình
  2. Hãy giới thiệu điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
  3. Theo bạn những điểm yếu đó có ảnh hưởng đến công việc điều dưỡng của bạn hay không?
  4. Hãy chia sẻ những sở thích cá nhân của bạn
  5. Lý do bạn lại nộp đơn ứng tuyển du học Nhật Bản ngành điều dưỡng là gì?
  6. Bạn là người có tính cách đặc trưng nào? Là người hướng nội hay hướng ngoại? Bạn nghĩ mình có phù hợp với nghề điều dưỡng hay không?
  7. Tại sao chúng tôi phải chọn bạn mà không phải các ứng viên khác?
  8. Theo bạn điều gì quan trọng nhất trong công việc điều dưỡng?
  9. Nghề điều dưỡng sẽ gặp những khó khăn gì?
  10. Trước đây bạn đã có kinh nghiệm làm công việc gì chưa?
  11. Lý do bạn lại thay đổi công việc cũ sang điều dưỡng?
  12. Tại sao bạn lại chọn du học Nhật Bản làm điều dưỡng?
  13. Nếu phải tăng ca, làm thêm giờ, làm trong ngày nghỉ bạn có thực hiện được không?
  14. Nguyện vọng của bạn với công việc này là gì?
  15. Sau khi hết hợp đồng dự định của bạn là gì, có về Việt Nam không?
  16. Sau khi về Việt Nam bạn sẽ làm gì?
  17. Mức lương bạn mong muốn khi làm điều dưỡng tại Nhật Bản là bao nhiêu?
  18. Trong công việc vừa qua, điều gì khiến bạn thích nhất và ghét nhất?
  19. Hãy kể về một số thành tích nổi bật của bạn trong công việc cũ
  20. Điều gì tạo động lực cho bạn khi làm việc và trong cuộc sống nhiều nhất?
  21. Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn là gì?
  22. Đã có tình huống nào trong công việc khiến bạn cảm thấy khó chịu chưa?
  23. Bạn có biết mục đích của việc chăm sóc vết thương là gì không?
  24. Trình bày các bước sơ cứu khi vùng da bị tổn thương do kiêm tiêm hay vật sắc nhọn?
  25. Để thực hiện an toàn và hiệu quả trong chăm sóc người bệnh bằng thuốc, người điều dưỡng cần thực hiện những điều gì?
  26. Các phẩm chất của người điều dưỡng cần có là gì?
  27. Định nghĩa việc chăm sóc người bệnh toàn diện như thế nào?
  28. Hãy kể các trường hợp tai biến có thể xảy ra khi truyền dịch?
  29. Cách xử lý vật sắc nhọn đã qua sử dụng như thế nào?
  30. Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?

IV. Kết luận

Trên đây là bản mô tả công việc chi tiết cũng như quyền lợi hấp dẫn khi trở thành một thực tập sinh du học điều dưỡng Nhật Bản mà 123job.vn muốn giới thiệu cho các bạn. Đây là một giải pháp cho những ứng viên mong muốn được du học Nhật Bản ngành điều dưỡng với học bổng toàn phần do V&J Human Resource cung cấp. V&J Human Resource là công ty du học Nhật Bản đã có kinh nghiệm đã tiếp sức và hỗ trợ thành công nhiều thực tập sinh du học điều dưỡng Nhật Bản. Đây chính là lựa chọn tin cậy, hoàn hảo cho nhiều ứng viên. Hãy ứng tuyển ngay và nhận tư vấn từ V&J Human Resource nhé! Chúc các bạn thành công!