Nhận được gì từ trải nghiệm thực tập không lương? Liệu mức lương có phải là yếu tố quan trọng nhất khi bạn lựa chọn công ty thực tập công? Cùng 123job đi tìm lời giải về ưu, nhược điểm của thực tập không lương ở bài viết dưới đây nhé!

Bạn hoàn toàn được lựa chọn và quyết định đi thực tập không lương hay có lương. Dù là đi thực tập không lương hay có lương thì chắc chắn một điều quan trọng nhất mà sinh viên đều mong muốn có được là được học hỏi, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng đúng không? Vậy theo bạn đi thực tập có lương không? Việc đi thực tập không lương mang lại cho bạn những cơ hội quý giá nào? Theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí kinh nghiệm đi thực tập nhé!

I. Đi thực tập có lương không?

1. Thực tập là gì?

Thực tập là khoảng thời gian trải nghiệm làm việc do nhà tuyển dụng tạo điều kiện để sinh viên, đặc biệt là sinh viên mới ra trường có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc, thường là trong một ngành cụ thể có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của họ.

Vì đam mê cũng như khát vọng mỗi người có thể được thay đổi thông qua quá trình làm việc thực tế. Chính vì vậy quá trình thực tập có thể được sử dụng như một lựa chọn “thử trước khi mua”, trước khi bạn bắt tay vào sự nghiệp và xác nhận xem đây có phải công việc bạn muốn làm lâu dài không.

Đi thực tập có lương không?

Đi thực tập có lương không?

2. Tổ chức có nghĩa vụ trả lương cho thực tập sinh không?

Căn cứ vào Điều 12 khoản 6 Luật giáo dục đại học năm 2012 và Điều 97 Luật giáo dục năm 2005 có quy định doanh nghiệp được phép nhận thực tập sinh đến thực tập. Và theo đó nghĩa vụ của công ty, doanh nghiệp là phải tạo điều kiện cho sinh viên được đào tạo và hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Chính vì vậy có thể thấy không có bất kỳ quy định nào quy định tổ chức, công ty phải có nghĩa vụ trả lương cho thực tập sinh.

II. Có nên đi thực tập không lương không?

1. Ưu điểm

a. Thường sẽ được thực tập tại các công ty, tổ chức lớn, uy tín

Hiện nay, nhằm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, các công ty, tổ chức lớn thường tổ chức các đợt thực tập. Ưu điểm lớn nhất mà sinh viên nhận được là được học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng từ các anh chị giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm. Mặc dù nhược điểm là thực tập không lương nhưng những gì mà sinh viên nhận lại được là vô cùng quý giá.

b. Giảm áp lực công việc

Việc không có hỗ trợ về mặt kinh tế khiến cho khối lượng và tính chất công việc cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều cho các bạn sinh viên, đặc biệt là với những bạn lựa chọn hình thức thực tập Part-time, vừa học vừa làm. Thực tập không lương khiến sinh viên bớt cảm thấy áp lực và nghĩa vụ về mặt kinh tế.

c.  Được học hỏi, nâng cao kiến thức và kinh nghiệm

Chắc chắn rồi, dù thực tập không lương hay có lương, điều quan trọng nhất bạn nhận được là được học hỏi, nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm. Đây là một hành trang vô cùng quý giá trước khi bạn bắt đầu trở thành một nhân viên chính thức. Vì vậy đừng bao giờ bỏ qua những cơ hội thực tập không lương khi chuẩn bị ra trường nhé!

d. Trở nên tự tin

Nếu trước kia bạn đã từng đi thực tập thì chắc chắn bạn cũng nhận ra được một điều là sau quá trình thực tập bạn trở nên tự tin hơn rất nhiều đúng không. Và một trong những ưu điểm lớn của việc thực tập không lương nữa là giúp bạn trở nên tự tin hơn. Qua quá trình được tiếp xúc với anh chị công ty, bạn sẽ được hỏi hỏi nhiều điều mới, cải thiện được tính rụt rè, nhút nhát của mình.

e. Mở rộng mối quan hệ

Thông qua việc đi thực tập thực tế, bạn sẽ có cơ hội mở rộng thêm các mối quan hệ, quen thêm được nhiều bạn, anh chị hơn. Từ những mối quan hệ đó, bạn sẽ học hỏi họ được rất nhiều điều, phục vụ cho công việc cũng như trong cuộc sống.

f. Làm đẹp CV

Một chiếc CV xin việc có nhiều kinh nghiệm làm việc chắc chắn sẽ gây được ấn tượng rất lớn với nhà tuyển dụng. Đối với những bạn sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì quá trình thực tập là một cơ hội quý giá để bạn làm đẹp CV của mình. 

2. Nhược điểm

a. Thiếu động lực khi làm việc

Là sinh viên, chắc chắn ai cũng mong muốn có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống đúng không? Một nhược điểm lớn nhất của thực tập không lương khiến cho các bạn sinh viên cảm thấy không thoải mái là không được hỗ trợ về mặt kinh tế. Và vì thế mà họ thường không có động lực làm việc hay làm việc một cách thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên 123job tin rằng, nếu bạn thấy được những ưu điểm lớn mà thực tập không lương mang lại, chắc chắn động lực làm việc của bạn vẫn còn đó thôi.

b. Tâm lý không thoải mái, cảm thấy bị lợi dụng

Khi bỏ công sức, thời gian ra làm việc, chắc chắn ai trong chúng ta cũng mong muốn nhận được mức lương xứng đáng. Khi thực tập không lương, nhiều sinh viên vẫn mang trong mình cảm giác không thoải mái và cảm thấy bị công ty lợi dụng, bóc lột sức lao động. Và khi tâm lý không thoải mái sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công việc.

III. Thực trạng hiện tại – thực tập không lương

Hiện nay có nhiều công ty, doanh nghiệp vẫn có những đợt tuyển dụng thực tập không lương. Tuy nhiên đa số hiện nay thường các doanh nghiệp thường hỗ trợ chi phí thực tập cho sinh viên. Thường mức hỗ trợ thực tập dao động trung bình từ 1 - 5 triệu VNĐ/tháng. Và bên cạnh đó thực trạng hiện nay là sinh viên thường nói “KHÔNG” với thực tập không lương bởi họ cảm thấy mình bị bóc lột hay muốn có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống.

IV. Kinh nghiệm đi thực tập: Liệu mức lương có phải yếu tố quan trọng nhất?

Kinh nghiệm đi thực tập: Liệu mức lương có phải yếu tố quan trọng nhất?

Kinh nghiệm đi thực tập: Liệu mức lương có phải yếu tố quan trọng nhất?

Theo bạn thì liệu mức lương có phải là yếu tố quan trọng nhất khi bạn đi thực tập không? Theo quan điểm của bản thân mình thì là không. Trước kia mình cũng từng xin thực tập lại một công ty lớn và tất nhiên là thực tập không lương. Sở dĩ động lực để mình có quyết định, lựa chọn thực tập không lương là vì mình nhận ra những kiến thức, kỹ năng mà mình nhận được qua quá trình thực tập trị giá hơn rất nhiều mà đôi khi tiền không thể mua lại được. Mặc dù là thực tập không lương nhưng công ty vẫn hỗ trợ chi phí đi lại cũng như tiền ăn trưa… Và nếu bạn làm tốt vai trò thực tập sinh của mình thì thời gian bạn cân nhắc lên vị trí nhân viên chính thức sẽ rất nhanh.

Một kinh nghiệm đi thực tập mà mình rút ra qua quá trình thực tập là không ngừng học hỏi. Vì sinh viên mới ra trường hầu hết chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc, như một tờ giấy trắng nên điều quan trọng nhất trước khi bạn bắt đầu làm việc với vai trò nhân viên chính thức là không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc khi là thực tập sinh. Bên cạnh đó làm quen với các anh chị trong công ty. Không rụt rè, nhút nhát, tự ti trong quá trình đi thực tập bởi đó là những điều khiến cản trở bạn rất nhiều.

Xem thêm: Nhật ký thực tập: Bài học kinh nghiệm quý báu dành cho sinh viên

V. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về đi thực tập có lương không, những cơ hội quý giá mà thực tập không lương mang lại cũng như kinh nghiệm đi thực tập là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về thực tập không lương ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích à cuối cùng chúc bạn có một kỳ thực tập vui vẻ, đầy ý nghĩa!