Hiện nay các doanh nghiệp khi mà đặt chức danh cho nhân viên cùng mình thường sử dụng từ tiếng Anh như Staff để thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc. Vậy theo bạn hiểu staff là gì? Doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân viên sẽ lưu ý đến yếu tố nào?

Mặc dù thuật ngữ Staff được sử dụng nhiều như thế, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bạn chưa hiểu rõ về Staff là gì? Khác biệt với các từ đồng nghĩa của Staff là gì? Các vị trí Staff ở trong ngành nhà hàng khách sạn là gì? Và cũng như Sale Staff là gì? Việc tuyển dụng nhân viên, tuyển nhân viên trong các doanh nghiệp là như thế nào? Vậy trong bài viết dưới đây 123job sẽ chia sẻ với bạn đọc về Staff là gì, Sale Staff là gì và giải đáp được câu hỏi liệu doanh nghiệp có nhầm lẫn Staff với các vị trí khác không nhé.

I. Giải đáp mọi thắc mắc về Staff là gì?

1. Thuật ngữ Staff ở trong từ điển Anh – Việt 

Với thời đại đang mở cửa kinh tế và hội nhập đa quốc gia thì đó cũng là lúc mà chúng ta thường xuyên sử dụng ngoại ngữ hơn, và đặc biệt đó là tiếng Anh. Đó cũng là lý tại sao mà họ thường xuyên sử dụng tiếng Anh cho giao tiếp, và thậm chí là còn sử dụng nó để làm tên gọi cho một số lĩnh vực, ví dụ như là Waitress Staff, Event Staff, hay Cooking Staff,… Tận dụng được sự phong phú của ngôn ngữ Anh như vậy cũng là một trong những yếu tố để khiến cho Nhà hàng Khách sạn trở nên chuyên nghiệp hơn và đặc biệt còn thu hút được càng nhiều nguồn nhân lực có tiềm năng. Vậy theo các bạn Staff là gì? 

Thuật ngữ Staff ở trong từ điển Anh – Việt

Thuật ngữ Staff ở trong từ điển Anh – Việt

Thật ra, khi các bạn tra từ điển Anh - Việt thì cũng sẽ tìm ra được câu trả lời Staff là gì? Nó có nghĩa là nhân viên, và các bạn cũng có thể hiểu đây là chỉ vị trí cấp thấp ở trong một bộ phận của doanh nghiệp, tiêu chí tuyển dụng nhân viên là gì, mỗi người mà thuộc lĩnh vực khác nhau thì cũng sẽ có những nhiệm vụ cũng như là trách nhiệm khác nhau, nhưng cũng đều phải làm việc dưới sự quản lý của quản lý bộ phận. Mỗi bộ phận thì cũng sẽ có key staff – đây là vị trí chủ chốt. 

2. Staff khi được kết hợp với một số từ khác

Sau khi cùng các chuyên gia của 123job lọc từ khóa thì kết quả đã cho ra khá nhiều từ liên quan đến Staff là gì mà lượt tìm kiếm của nó cũng không hề nhỏ, do vậy dưới đây 123job sẽ giải thích tường tận để giúp cho các bạn có thể hiểu thêm được về từ Staff là gì nhé. 

- Staff là gì ở trong Kpop? – Thực ra từ Kpop chính là từ được viết tắt từ Korean Pop, tức nó là chỉ một dòng nhạc Pop của Hàn quốc, và khi mà các bạn xem những chương trình âm nhạc giải trí của Hàn Quốc thì cũng sẽ thường xuyên thấy ở trên áo của nhiều người có chữ “Staff” được in ở trên đó. Do vậy mà các bạn cũng chỉ cần một cách hiểu đơn giản Staff là gì, nó cũng có nghĩa là nhân viên ở trong Kpop, nó sẽ ám chỉ những nhân viên thuộc ban tổ chức của chương trình âm nhạc đó nhé. Ngoài ra, cũng có rất nhiều bạn là Fan của Kpop nói chung và của BST nói riêng – đây là một nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc, vậy sẽ cũng đặt ra câu hỏi Staff là gì BTS? Bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó chỉ là chỉ nhân viên làm việc ở tại công ty quản lý của nhóm nhạc BTS mà thôi. 

- Tiếp theo chúng ta tìm hiểu về Sales staff là gì hay sale staff là gì? – Có thể nói từ Sale thì đã quá quen thuộc với các bạn rồi đúng không, nhưng các bạn cần phải phân biệt được 2 từ Sales và Sale nhé, bởi bản chất của chúng sẽ khác nhau nên khi mà kết hợp với Staff là Sales và Sale Staff, thì nó cũng sẽ có nghĩa khác nhau. Trước tiên Sales staff chỉ có nghĩa là nhân viên kinh doanh, đây là chỉ một mô hình rộng hơn. Còn Sale Staff thì nó lại có nghĩa hẹp hơn đó chỉ là nhân viên bán hàng. Các bạn cũng có thể truy cập vào 123job tham khảo các thông tin tuyển dụng về vị trí Sale Staff, để có thể hiểu rõ hơn về vị trí này nhé! 

Staff khi được kết hợp với một số từ khác

Staff khi được kết hợp với một số từ khác

- Bạn hiểu Operation staff là gì? – Dựa theo từ điển Anh – Việt thì nghĩa của từ Operation sẽ được dịch là hoạt động, tuy nhiên nó khi kết hợp với Staff đi kèm ở phía sau, thì cụm từ này lại được dịch thành nhân viên vận hành nhé. 

- Tiếp theo Office staff là gì? – Quá đơn giản rồi,  nó nghĩa là nhân viên văn phòng nhé các bạn. 

- Tiếp theo HR staff là gì? – Nếu như các bạn là những người đang làm trong lĩnh vực nhân sự để tuyển dụng nhân viên, tuyển nhân viên, thì quá rõ HR chính là từ viết tắt của Human resource và cụm từ này sẽ có nghĩa là Nhân viên phòng nhân sự nhé bạn. 

- Tiếp theo Qc staff là gì? – Có lẽ từ này sẽ hơi khó với các bạn nhỉ, bởi vì QC là cụm từ được viết tắt của từ Quality Control, và khi mà kết hợp với Staff thì nó có nghĩa là nhân viên kiểm soát chất lượng nhé. Tương tự vậy, bạn hiểu QA staff là gì? – Nó chính là Quality Assurance Staff và mang ý nghĩa là nhân viên đảm bảo chất lượng. Và các bạn cần lưu ý đây cũng là hai vị trí việc làm hoàn toàn khác nhau đó. 

Ngoài ra thì còn một số cụm từ khác như là Business staff là gì? – Với cụm từ này thì các bạn hoàn toàn có thể hiểu được là nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh đúng không. Vậy còn Executive staff là gì? – Đây là nhân viên điều hành nhé. Và cuối cùng production staff là gì? – Nếu được dịch theo đúng từ điển thì nó có nghĩa là nhân viên sản xuất nhé.

Xem thêm: Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Mô tả công việc hàng ngày

II. Phân biệt Staff với một số từ đồng nghĩa

Sự đa dạng của ngôn ngữ tiếng Anh là điều mà không phải ai cũng có thể khám phá ra được, và chỉ với một từ nhân viên khi mà được dịch sang tiếng Anh thì hoàn toàn có thể tra ra được nhiều từ khác. Nếu như bạn đang tham gia kỳ tuyển dụng nhân viên hay tuyển nhân viên, bạn cần hiểu rõ được sự khác biệt này. Tuy nhiên, nếu như bạn là người mà không thông thạo hay là hiểu bản chất của từng từ, thì chắc chắn cũng dễ bị mắc phải trường hợp sử dụng từ ngữ mà sai ngữ cảnh đó. Chính vì vậy, 123job sẽ giúp cho bạn phân biệt được Staff với một số từ đồng nghĩa khác của nó cùng với một số từ để chỉ người lao động, để giúp cho các bạn tự tin khi sử dụng chúng với nhiều ngữ cảnh nhé: 

- Đầu tiên Staff là gì: Nó chỉ nhiều người, hay là các bạn có thể hiểu một cách đơn giản từ này sẽ được sử dụng để ám chỉ cả đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp, hoặc tổ chức và nó không bao gồm nhân sự quản lý. Tuy nhiên nó sẽ lại được sử dụng ở thể không đếm được nhé. 

Phân biệt Staff với một số từ đồng nghĩa

Phân biệt Staff với một số từ đồng nghĩa

- Tiếp theo Employee là gì? Trái ngược với bản chất của từ Staff là gì như ở trên, từ Employee sẽ là chỉ 1 người, chỉ là nhân viên ở trong công ty và được nhận lương hàng tháng của công ty theo hợp đồng nhé. Tuy nhiên khi mà chia Employee ở dưới dạng số nhiều như là Employees, thì nó lại có nghĩa tương tự như Staff nhé. 

- Tiếp theo bạn Worker là gì? Tương tự như Employee thì từ này cũng sẽ chỉ 1 người, nhưng nó lại thường được sử dụng để nói đến người lao động mà làm việc ở trong lĩnh vực cần có hoạt động nhiều như là xây dựng và sẽ được nhận khoản thù lao theo giờ, ngày hay tuần. Lưu ý các bạn tuyệt đối không thể sử dụng từ này để chỉ người có vị trí quản lý nhé. 

- Theo các bạn Clerk là gì? Đây cũng là từ chỉ một người, việc làm của họ liên quan đến việc xử lý hồ sơ trong công ty, cửa hàng hoặc là ở trong khách sạn thì nó lại là chỉ vị trí nhân viên lễ tân thôi nhé.

- Cuối cùng là Personnel là gì? Tương tự với Staff là gì, từ này sẽ chỉ nhiều người, nó tức là cả đội ngũ nhân sự đang làm việc ở trong công ty, hoặc tổ chức. Tuy nhiên nó sẽ bao gồm cả vị trí nhân sự quản lý và tổ chức, đây cũng là điều khác nhất với Staff là gì nhé. 

Xem thêm: Nhân viên điều phối là gì? Mô tả công việc nhân viên điều phối hàng ngày

III. Các vị trí Staff ở trong ngành Nhà hàng khách sạn 

Nếu như bạn muốn tham gia vào kỳ tuyển dụng nhân viên hay tuyển nhân viên trong nhà hàng khách sạn thì bạn cần phải viết được những vị trí Staff trong ngành này. Dưới đây 123job sẽ bật bí với bạn đọc một vài vị trí Staff trong ngành nhà hàng khách sạn này để giúp cho kỳ tuyển dụng nhân viên, tuyển nhân viên của các bạn nhé.

1. Bộ phận Tiền sảnh

- Vị trí Staff đầu tiên trong ngành nhà hàng khách sạn là Reception Staff/ Nhân viên Lễ tân: Mỗi khi mà các bạn bước chân vào một nhà hàng khách sạn nào đó thì chắc chắn đều có cô gái hoặc chàng trai nhân viên ra chào hỏi đúng không? Đó chính là vị trí Reception Staff là gì, họ sẽ giúp các bạn để làm các thủ tục check in/ check out.Ngoài ra, các nhân viên lễ tân này cũng sẽ tiếp thị, hay tư vấn hướng dẫn các dịch vụ hoặc sản phẩm của khách sạn họ, nhằm thuyết phục khách hàng mua và cũng như sử dụng những gói dịch vụ đó. Tuyển dụng nhân viên hay tuyển nhân viên lễ tân.Và Reception Staff là gì? Họ cũng là người trực tiếp tiếp nhận những phản hồi, hay những phàn nàn của khách hàng, hoặc là xử lý nếu như đủ quyền hạn hoặc sẽ chuyển giao kịp thời cho bộ phận liên quan để cho họ giải quyết.

Bộ phận Tiền sảnh

Bộ phận Tiền sảnh

- Tiếp theo là nhân viên Đặt phòng: Đây là vị trí công việc sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận các thông tin đặt phòng và cả xử lý các vấn đề mà liên quan đến việc đặt phòng của khách hàng nhé, từ việc xác nhận, đến đổi phòng, hay cập nhật tình trạng đặt phòng của khách hàng vào trong hệ thống. Đây là nhiệm vụ của nhân viên đặt phòng, bạn cần phải biết nếu muốn tham gia vào kỳ tuyển dụng nhân viên, tuyển nhân viên này.

- Cuối cùng là Cashier Staff là gì?/ Nhân viên Thu ngân: Nó cũng tương tự giống với các vị trí nhân viên thu ngân khác ở trong các lĩnh vực khác. Tức là họ sẽ chịu trách nhiệm xử lý dịch vụ đổi tiền, và xử lý các khoản mà cần thanh toán của khách hàng…

2. Bộ phận Buồng phòng

- Đầu tiên là Housekeeping Staff/ Nhân viên Buồng phòng: Đây là cụm từ để chỉ chung những người mà chịu trách nhiệm vệ sinh các phòng ở trong khách sạn (bao gồm cả văn phòng, phòng khách, sảnh,…). Và một trong những nhiệm vụ chính của công việc này đó chính là phải kiểm tra các phòng trước khi mà có khách mới đến và đồng thời cả sau khi khách đi, đảm bảo được phòng lúc nào cũng đạt theo tiêu chuẩn của khách sạn đã quy định 

- Tiếp theo là Laundry Staff/ Nhân viên Giặt là: Đúng như tên gọi của nó, các nhân viên giặt là thì chỉ có nhiệm vụ đó là tiếp nhận các loại cần phải giặt của khách sạn và cả khách hàng (bao gồm quần áo của khách theo yêu cầu; rèm cửa, hay thảm, khăn tắm, chăn nệm…)

Bộ phận Buồng phòng

Bộ phận Buồng phòng

3. Bộ phận ẩm thực

- Đầu tiên là Waiter/ Waitress Staff - hay là Nam/ Nữ nhân viên Phục vụ: Mặc dù tên gọi nó có phần hơi xa lạ nhưng khi mà được dịch sang tiếng Việt thì có lẽ các bạn cũng đã tự hiểu được phần nào về nhiệm vụ chính của vị trí này. Các Waiter/ Waitress Staff là gì? Họ sẽ là người trực tiếp phục vụ khách hàng, mang lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng đến  từ việc đưa set menu, tư vấn, hay giới thiệu món ăn, thức uống ở trong thực đơn cho khách, và sau đó nhân viên order đến việc đưa món ăn lên cho khách. Ngoài ra họ cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ cho khách hàng khi mà được yêu cầu.

- Tiếp theo là Banqueting Staff/ Nhân viên tiệc: Với vị trí này thì cũng có thể là Quản lý của bộ phận banquet, thư ký – trợ lý cho Quản lý ở bộ phận tiệc, trưởng nhóm của nhân viên Phục vụ tiệc, hoặc là chỉ một nhân viên Pha chế đồ uống ở tại bữa tiệc. Tùy từng quy mô nhà hàng khách sạn khác nhau thì họ sẽ có cách thức tuyển dụng nhân viên khác nhau.

4. Bộ phận kinh doanh

- Đầu tiên là Marketing Staff/ Nhân viên Marketing: Khi các bạn truy cập vào địa chỉ 123job.vn thì cũng có thể thấy được rằng đây chính là vị trí đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển nhất, bởi vì tốc độ tuyển dụng nhân viên được tăng theo thời gian và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiệm vụ chính của họ là xây dựng, phân tích, và việc nghiên cứu thị trường để có thể xác định được sự nhận diện thương hiệu, cũng như là khả năng cung ứng của tổ chức. Ngoài ra họ cũng phải trực tiếp lên kế hoạch, các chiến lược marketing và sau đó triển khai để thu hút khách hàng, đồng thời cũng là để cho quảng bá thương hiệu được đến với khách hàng. Cuối dùng, các Marketing Staff thì cũng phải đảm nhiệm việc duy trì mối quan hệ với khách hàng. 

Bộ phận kinh doanh

Bộ phận kinh doanh

- Tiếp theo là Purchasing staff là gì? Hay Procurement staff là gì? – Đây chính là hai vị trí cũng đang có nhiều tiềm năng phát triển đối với tình hình hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực Nhà hàng khách sạn hiện nay, đó là những nhân viên thu mua hoặc là nhân viên mua hàng. Bởi vì hai vị trí này có bản chất công việc khác nhau nên chúng đã được sử dụng với hai thuật ngữ khác nhau. Tuy nhiên thì chúng đều có chung một mục tiêu là thu mua hàng hóa, hay dịch vụ cho tổ chức với một mức giá được cho là cạnh tranh nhất, nhằm phục vụ cho công tác cung ứng sản phẩm nhé. - Tiếp theo là Sale Staff/ Nhân viên Sale: Như ở trên 123job cũng đã nhắc đến vị trí này rồi, các bạn có thể hiểu một cách đơn giản nó cũng có nhiệm vụ chính gần giống với lĩnh vực khác đó là người sẽ đẩy được những sản phẩm, hoặc dịch vụ của tổ chức đến với tay khách hàng nhiều nhất có thể. Tuy nhiên đối với lĩnh vực nhà hàng khách sạn thì nó cũng sẽ có những đặc thù riêng, nên công việc cũng không hề đơn giản đâu nhé. 

5. Bộ phận hành chính - nhân sự

Đầu tiên là Human Resources Staff là gì (HR Staff) – Nhân viên Hành chính và nhân sự. Các công việc mà liên quan về hành chính nhân sự như là tuyển dụng nhân viên, các kế hoạch mà có liên quan đến hành chính của công ty, kèm thêm với đó là triển khai các kế hoạch sao cho phù hợp để có thể duy trì nguồn nhân lực tốt cho công ty, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng và phát triển năng lực cho mỗi cá nhân và mỗi phòng ban, giúp cho mọi người hoàn thành tốt công việc của mình nhé.

Tiếp theo là Payroll/ Insurance Hay Nhân viên Lương/ Bảo hiểm. Với những công việc chính mà liên quan đến việc chi/trả lương cho nhân viên ở trong công ty cũng như ở trong các hợp đồng bảo hiểm.

Tiếp đó là Legal Officer hay Nhân viên Pháp lý: Đây là những người trực tiếp quản lý hồ sơ, cũng như các giấy tờ sổ sách liên quan đến pháp lý của công ty và cả thương hiệu của sản phẩm. Bên cạnh đó, những chuyên viên pháp lý này còn có nhiệm vụ đó là tư vấn cho lãnh đạo cấp cao, cho các trưởng phòng ở trong công ty để hoàn thành công việc theo đúng với định hướng, đúng chức năng nhiệm vụ mà doanh nghiệp đã đăng ký.

6. Bộ phận tài chính

Đầu tiên là Accountant Staff hay Nhân viên Kế toán: Tập hợp những công việc của phòng ban kế toán sẽ bao gồm những công việc mà liên quan đến hóa đơn, chứng từ, cũng như thông tin về những vấn đề kinh tế của doanh nghiệp từ trước đến nay, từ đó phân tích, xử lý dữ liệu, và tính toán tổng hợp các con số ở trên chứng từ, kiểm tra được tính chính xác của các con số đó, và sau đó lập báo cáo tài chính lên cấp trên.

Tiếp theo là General Accountant hay Nhân viên Kế toán tổng hợp: Họ chính là những người thiên về hoạt động kế toán ở trong nội bộ: thu thập, xử lý dữ liệu và cũng như cung cấp thông tin tổng quát nhất về các hoạt động tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp, họ sẽ chịu trách nhiệm chính số liệu từ chi tiết đến tổng hợp ở trên sổ kế toán.

Tiếp theo là Debt Accountant hay Nhân viên Kế toán công nợ: Với nhiệm vụ chính đó là quản lý và cả theo dõi các công nợ của doanh nghiệp. Các khoản thu, chi, hay sổ quỹ tiền mặt, tiền ngân hàng, và các khoản phải trả… cùng với đó chính là kết hợp với kế toán để có thể xử lý những công nợ xấu còn tồn đọng.

Bộ phận tài chính

Bộ phận tài chính

Sau đó là Auditor hay Nhân viên Kế toán nội bộ: Những kế toán này chỉ làm việc liên quan đến nội bộ của công ty. Thực hiện các công việc như ghi chép, lập chứng từ, việc lưu trữ, kiểm tra, cũng như theo dõi những hoạt động kinh tế và tài chính của doanh nghiệp từ khi mà bắt đầu cho đến khi kết thúc; đồng thời cung cấp thông tin nhằm ra được quyết định ở trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp đó là Cash keeper hay Nhân viên Thủ quỹ: Thực hiện kiểm tra về tính hợp pháp và tính hợp lý của các chứng từ trước khi mà xuất, nhập tiền khỏi quỹ. Kiểm kê cũng như đối chiếu quỹ hàng ngày với kế toán tổng hợp, đồng thời phối hợp với kế toán tổng hợp về các số dư tồn quỹ nhằm phục vụ được các mục tiêu kinh doanh hay là đảm bảo việc chi trả lương, BH, cũng như phúc lợi khác cho nhân viên nhé.

Tiếp theo là Purchaser hay Nhân viên Thu mua: Đảm bảo cho các nguyên liệu và dịch vụ phục vụ được cho việc duy trì và cũng như phát triển sản xuất của doanh nghiệp được mua từ các nhà cung ứng uy tín và sẽ được cung cấp theo đúng các điều khoản đã thoả thuận

Cuối cùng là Storekeeper hay  Nhân viên kho: Phụ trách vai trò về việc quản lý hàng trong kho ở trên tất cả các công việc kho và cũng như có trách nhiệm thống kê được số liệu hàng tồn kho.

7. Bộ phận kỹ thuật

Đầu tiên là Engineering Staff là gì/ Nhân viên Kỹ thuật. Bản chất các công việc này sẽ liên quan đến kỹ thuật, đó là việc giải quyết các vấn đề mà liên quan đến máy móc và các thiết bị điện ở trong công ty. Do tính chất công việc này nên sẽ đòi hỏi người làm kỹ thuật luôn luôn phải tư duy logic, cộng thêm với khả năng sáng tạo, chứ không phải là dập khuôn một cách máy móc các quy trình nhé.

Tiếp theo là Maintenance Staff hay nhân viên Bảo trì: Kiểm tra và cũng như bảo dưỡng máy móc, các thiết bị ở trong doanh nghiệp.

Sau đó, Electrical Engineer hay nhân viên Điện: Phụ trách và xử lý được các công việc mà có liên quan đến điện và cũng như các đường truyền tải điện ở trong công ty.

Tiếp đó, Plumber hay nhân viên Nước: Phụ trách và xử lý, cũng như chịu trách nhiệm chính với các công việc mà liên quan đến nước và đường thoát nước ở trong công ty.

Sau đó là Carpenter hay  Nhân viên Mộc

Cuối cùng là AC Chiller hay Nhân viên Điện lạnh: Phụ trách và xử lý, cũng như chịu trách nhiệm chính các công việc mà liên quan đến điện tử, điện lạnh, và điều hòa cùng các thiết bị điện lạnh ở trong công ty.

Xem thêm: Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Tuyệt chiêu để trở thành bậc thầy bán hàng

IV. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp các bạn hiểu được Staff là gì, vai trò của Staff là gì, Sale Staff là gì, các vị trí của Staff trong nhà hàng khách sạn, cách tuyển dụng nhân viên, tuyển nhân viên của các doanh nghiệp  và cách phân biệt các từ đồng nghĩa khác với Staff là gì để giúp cho kỳ tuyển nhân viên của bạn nhé. Rất hy vọng những thông tin trên so 123job cung cấp về Staff là gì, Sale Staff là gì và các vị trí Staff trong ngành nhà hàng khách sạn sẽ thật hữu ích với bạn đọc!