Sinh trắc học đang ngày càng được áp dụng nhiều và có những cải tiến rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy Sinh trắc học là gì? Xu hướng phát triển của sinh trắc học trong tương lai là gì?

Cùng với sự phát triển của khoa học, ngày càng nhiều những lợi ích và tiện nghi được tìm thấy và áp dụng rộng rãi vào đời sống. Một trong những tiện ích ta không thể không nhắc đến là sinh trắc học. Công nghệ này có tính bảo mật công nghệ thông tin cao, dễ sử dụng nên dễ dàng nhận được sự tin tưởng của nhiều người. Vậy, sinh trắc học là gì? Xu hướng phát triển của công nghệ này là gì?

I. Sinh trắc học là gì?

Ta sẽ bắt đầu với câu hỏi Sinh trắc học là gì? Sinh trắc học, hay còn được biết đến với cái tên đầy đủ hơn à Công nghệ sinh trắc học (Biometric), là một công nghệ sử dụng những phần sinh học đặc trưng trên mỗi con người, ví dụ như mắt, dấu vân tay, tĩnh mạch..để áp dụng vào trong công việc bảo mật và giữ kín thông tin khi cần thiết.

Công nghệ sinh trắc học đã xuất hiện từ khá lâu và đã được sử dụng nhiều từ lâu. Vậy nên, những hiệu quả của nó đã được chứng minh và ngày càng được nâng cấp để hiện đại hơn và cũng xuất hiện nhiều hơn trong những vật dụng thường ngày. Lúc trước thường những dụng cụ sinh trắc học rất lớn và được cố định ở một cánh cửa hay một chiếc tủ sắt, nhưng gần đây nó đã được áp dụng nhiều vào những thiết bị thông minh như điện thoại hay Ipad. Tuy chưa được hoàn hảo và vẫn còn cải tiến nhiều, sinh trắc học vẫn đang rất được tin tưởng hiện nay.

II. Cảm biến vân tay.

Một trong những công nghệ phổ biến nhất của sinh trắc học phải kể đến là cảm biến vân tay. Hiện nay hầu hết những chiếc điện thoại thông minh ra đời sau 2016 đều có tích hợp chức năng cảm biến vân tay này, và chắc bạn cũng không lạ khi có người xác nhận dấu vân tay để có thể đánh dấu ngày đi làm cũng như ngày nghỉ phép. Với sự trợ giúp của những thuật toán trong máy tính, việc áp dụng những điều này dường như trở thành một công việc dễ dàng và bình thường trong cuộc sống hiện nay.

Cơ chế hoạt động của cảm biến vân tay có thể nói đơn giản như sau: khi bạn nhấn dấu vân tay đã được đăng kí của mình vào  phần cảm biến, thiết bị sẽ quét vân tay của bạn và so sánh với dữ liệu vân tay đã được nhập vào từ trước và lưu trữ trong hệ thống. Nếu có, nó sẽ mở ra cho bạn, còn nếu không, tùy theo cài đặt mà có thể có những phản ứng như bật chuông báo, khóa hẳn bộ cảm biến hoặc đôi khi dừng hoạt động để bảo quản thông tin và lưu trữ.

III. Máy quét tĩnh mạch lòng bàn tay - Palm Vein Reader.

Bên cạnh sự phát triển của cảm biến vân tay, máy quét tĩnh mạch cũng được áp dụng nhiều dạo gần đây và đối tượng chủ yếu là các ngân hàng hay những nơi quản lý tài sản. Người muốn sử dụng dịch vụ hay rút tiền đã không còn cần những chiếc thẻ hay cồng kềnh như một quyển số tiết kiệm nữa. Họ chỉ cần đưa ngón tay vào một chiếc máy sinh trắc học nhỏ và chiếc máy này sẽ dùng tia hồng ngoại để chụp lại những tĩnh mạch trong tay của bạn và tiếp tục đối chiếu với dữ liệu được lưu từ trước trong hệ thống. Những hệ thống này vẫn luôn được cập nhật tự động và đẩy đủ để bảo đảm tính tiện lợi cho khách hàng.

Công nghệ sinh trắc học này vốn dĩ được ưa chuộng và áp dụng nhiều bởi vì tỉ lệ trùng nhau của những tĩnh mạch này rất hiếm, chỉ có 1/3,4 tỷ, hơn nữa tĩnh mạch lại không thể làm giả nên bảo đảm được tính bảo mật và tránh khỏi gian lận khá tốt.

IV. Nhận diện khuôn mặt.

Bên cạnh những sinh trắc học trên, một công nghệ sinh trắc học nữa có thể nhắc đến là sinh trắc học về nhận diện khuôn mặt. 

Công nghệ sinh trắc học này có thể đơn giản là nhận diện khuôn mặt của bạn thông qua những tấm hình có sẵn. Nơi áp dụng tiêu biểu nhất có thể nhắc đến là Facebook. Facebook sẽ cập nhật và lưu trữ những tấm hình vào một bộ nhớ tổng. Khi ai đó hoặc bạn bè của bạn có đăng những tấm hình xuất hiện khuôn mặt của bạn hoặc bạn bè của bạn, facebook sẽ gợi ý cho bạn rằng bạn nên tag những người có cùng khuôn mặt đã được cập nhật trên bộ nhớ thông qua nhận diện khuôn mặt. Hơn nữa, cũng có một số dòng điện thoại sử dụng sinh trắc học nhận diện khuôn mặt này cho việc bảo mật như SamSung hay Iphone. 

Tuy nhiên, công nghệ sinh trắc học nhận diện khuôn mặt không được sử dụng nhiều và tin tưởng như những sinh trắc học khác. Cũng khá dễ hiểu thôi, khi ngày nay công nghệ trang điểm cũng như những filter có sẵn sẽ dễ dàng giúp bạn thay đổi gương mặt của mình và đánh lừa hệ thống sinh trắc học nhận diện khuôn mặt này.

V. Sinh trắc học hành vi - Behavioral Biometrics

Sự phát triển của khoa học đã đem lại nhiều cải tiến khi những sinh trắc học này không chỉ đơn thuần là có sẵn như mống mắt hay vân tay nữa, mà sẽ nhận dạng dối tượng thông qua những hoạt động thông thường. Hành động này nhằm bảo đảm rằng bạn chính là người cuối cùng đã sử dụng thông tin này, hay nói cách khác bạn chính là chủ sỡ hữu của nó. Sinh trắc học hành vi hoạt động dựa trên việc phân tích và ghi nhận những thói quen sử dụng của người dùng thông qua smartphone hay việc sử dụng bàn phím máy tính và ghi nhớ những điều này. Muốn mở và sử dụng nó thì người dùng buộc phải thực hiện những thao tác thân thuộc của mình, khi đã được xác nhận với hệ thống, công nghệ sinh trắc học này mới để cho bạn tiếp cận với nguồn thông tin mình cần.

Tuy tính bảo mật cao và rất an toàn. sinh trắc học hành vi không được ứng dụng nhiều vì độ phức tạp và rườm rà của nó. Những nơi sử dụng đến sinh trắc học hành vi chỉ có những nơi thật sự có những thông tin quan trọng và tất nhiên là có điều kiện mới được trang bị.

VI. Nhịp tim - Cardiac Rhythm

Nghe đến đây, hẳn bạn thấy sinh trắc học này không chắc chắn bởi vì nhịp tim người nào mà chẳng như nhau và có một tần số nhất định? Chưa kể những tác động tâm lý cũng dễ dàng thay đổi nhịp tim nữa. Thế nhưng không, sinh trắc học nhịp tim thật sự rất an toàn và đáng tin, bởi vì các nhà khoa học nghiên cứu về sinh trắc học đã chứng minh được rằng hoạt động của trái tim và các tín hiệu điện đồ là độc nhất của mỗi người. Điều này có nghĩa là công nghệ sinh trắc học này không chỉ xét đến nhịp tim mà còn xét đến các khía cạnh khác nhau của trái tim để đặt ra điều kiện mở bảo mật.

Điều đặt biệt là công nghệ sinh trắc học này được áp dụng trên một chiếc vòng tay, mà tiêu biểu có thể kể đến Nymi. Hình dạng của nó giống với những chiếc đồng hồ đo nhịp tim và hơi thở khi bạn tập thể dục thôi, nhưng công nghệ sinh trắc học này còn dựa vào điện đồ tim của bạn để xác định danh tính của bạn. Điều đáng nói là công nghệ này có thể áp dụng để sử dụng vào nhiều trường hợp khác nhau như điện thoại, nhà cửa hay ô tô. 

VII. Nhận diện qua mắt - Eye Scan.

Công nghệ sinh trắc học này hẳn không lạ với chúng ta khi nó đã xuất hiện khá nhiều trong phim ảnh hay các tài liệu nổi tiếng. Công nghệ Eye Scan này sẽ xác định danh tính thông qua việc dùng một tia hồng ngoại tầm gần để chụp cấu trúc mống mắt đối tượng. Những mống mắt này là của riêng mỗi người và gần như không thể nào làm giả khi Eye Scan được phát triển dựa trên việc sử dụng các vị trí của từng bộ phận của mắt và chi tiết cấu trúc trong mống mắt của người sử dụng.

Những dữ liệu thông qua việc chụp được mống mắt, tất nhiên, sẽ được so sánh với những thông tin đã được cập nhật từ trước và bắt đầu xác nhận thông qua những thuật toán phức tạp. Nếu đúng, nó dĩ nhiên sẽ mở cho bạn, còn không, thì cũng lại tùy vào những gì chiếc máy được cài đặt để làm. Những công nghệ sinh trắc học như này rất khó được áp dụng cũng chính vì độ phức tạp cũng như chi phí cao cấp của nó. Tuy nhiên đổi lại, tính bảo mật và bảo vệ vô cùng đáng tin cậy khiến nhiều công ty lớn hay những tổ chức chấp nhận chi tiền để có thể sử dụng được công nghệ này.

VIII. Tiềm năng và các vấn đề

Tuy công nghệ sinh trắc học đã xuất hiện từ lâu và dạo gần đây đã có những tiến bộ vượt bậc, nhưng suy cho cùng, những sinh trắc học này cũng chỉ là máy móc đã được cài đặt sẵn. Mà bất cứ máy móc nào cũng sẽ có chỗ hở để những tay hacker hay những kẻ cắp có tay nghề cao có thể chọc vào và khai thác thông tin. Nhất là trong một xã hội mà thông tin ngày càng có giá trị như hiện nay thì dù công nghệ có tân tiến và chi tiết đến mức nào thì ta cũng không được ỷ lại và phải tìm cách để tự bảo vệ những dữ liệu cũng như thông tin của bản thân.

IX. Tự xem sinh trắc học vân tay với ba bước cơ bản.

Sinh trắc học được nghiên cứu không chỉ đơn giản là để bảo mật và quản lý thông tin mà còn được dùng để phục vụ cho tâm lý học. Những nhà khoa học tâm lý từ xưa đã lấy những hình mẫu cơ bản từ những sinh trắc học vân tay khác nhau để nghiên cứu và đưa ra những nhận định chung nhất về tính cách cho mỗi loại cơ bản. Sau đây, ta cũng tìm hiểu hơn về sinh trắc học này.

Bước 1: Lấy mẫu và xác định từng nhóm vân tay.

Ở bước này, bạn cần lấy được dấu vân tay của mình nằm ở mỗi đầu ngón tay của bạn. Hãy từ từ in nó ra đầy đủ như khi bạn làm chứng minh thư. Nhưng nhớ là phải lấy đủ cả năm đầu ngón tay và chú thích rõ rằng nó là ngón nào và so sánh với bảng sinh trắc học vân tay dưới đây và xác định rõ nó thuộc nhóm nào trong bốn nhóm cơ bản này.

Bốn nhóm vân tay chính

Bốn nhóm vân tay chính 

Bước 2: Xác định trường phái của bản thân.

Sau khi bạn đã xác định được đâu là vân tay cơ bản của mình thì bạn có thể dựa vào đó tiếp tục dựa vào bảng sau để xác định được trường phải của bản thân. 

4 trường được xem là cân bằng cuộc sống theo những nhà sinh trắc học

4 trường được xem là cân bằng cuộc sống theo những nhà sinh trắc học

4 trường trên đều được xem là những trường phái cơ bản và quan trọng để có thể cân bằng được cuộc sống của mỗi cá nhân. Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về những trường khác trong những quyển sách hoặc trang web chuyên về sinh trắc học vân tay. Cách để xác định trường của mình cũng sẽ dựa vào số lượng nhất định hình dạng ngón tay của bạn, cơ bản như sau:

Có thể xác định trường nhờ vào những con số cần thiết

Có thể xác định trường nhờ vào những con số cần thiết

Bước 3: Khám phá tâm lý và tâm hồn con người dựa vào trường phái.

Khám phá tâm lý bản thân thông qua những nghiên cứu có sẵn

Khám phá tâm lý bản thân thông qua những nghiên cứu có sẵn

Khi đã xong những bước trên, bạn đã gần hoàn thành xong con đường tìm hiểu cá nhân của mình. Bạn hãy đối chiếu bản thân với những bản sinh trắc học vân tay trên đây để xem có đúng không và nhận thức được bản thân mình, từ đó phát triển và sửa chữa bản thân thông qua sinh trắc học nhé.

X. Bí mật não bộ trên dấu vân tay

Não bộ có mối liên hệ mật thiết đến cấu tạo dấu vân tay. Chính điều này đã khiên sinh trắc học trở thành một nghiên cứu được áp dụng vào nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục…

Theo ông Marcus Leng (một nhà chuyên nghiên cứu về sinh trắc học thuộc trung tâm nghiên cứu vân tay Châu Á), dấu vân tay cho thấy sự phát triển trí não như thế nào. Ta có thể thấy những động vật bậc cao và có trí khôn như vượn hay khỉ đều sẽ có dấu vân tay, trong khi đó những động vật như động vật ăn cỏ hay động vật ăn thịt thì chỉ có móng vuốt và các đệm thịt. Đây còn là một trong những bộ phận được phát triển sớm nhất trên trẻ sơ sinh, và từ tuần 13-19. Sinh trắc học về vân tay xuất hiện được giải thích là bởi vì 2 yếu tố ảnh hưởng đến sự phân bố và xếp đặt của hệ thần kinh là sự tăng trưởng của thượng bì (EGF) và tăng trưởng thần kinh (NGF). Sự phát triển và phân bố của hai yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến dấu vân tay bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến các làn gờ của da và tạo thành dấu vân tay như ta thấy. Vì vấn đề này mà những mối liên quan giữa sinh trắc học vân tay và não bộ luôn được nghiên cứu và ngày càng xác định rõ ràng hơn mối liên kết này. Một ví dụ cơ bản của vấn đề này chính là dùng sinh trắc học để xác định tính cách như ta vừa làm ở trên.

Dù vân tay của mỗi con người là duy nhất, thế nhưng sinh trắc học lại cho thấy rằng chỉ có 3 loại hình vân tay chính: Whorl, Arch và Loop. Việc xác định bạn thuộc chủng vân tay nào rất đơn giản với sự giúp đỡ của công nghệ và những chuyên gia sinh trắc học. Không chỉ xét đế vân tay, những trung tâm sinh trắc học này còn cho bạn làm một bài kiểm tra với mục đích kiểm tra các chỉ số khác như cảm xúc, thông minh, tinh thần,..Từ đó giúp bạn hiểu rõ mình hơn

  • Whorl (có khoảng 5% người trên thế giới thuộc nhóm này): Đặc điểm của Whorl có thể nhắc đến hính xoáy và có hai tam giác điểm trên giấy vân tay. Được ví với đại bàng, những Whorl chủ yếu có tính chất mạnh mẽ, quyết tâm cao, có mục đích lớn và có tinh thần thép để đạt được muc tiêu của mình. Có thể hiểu đây là nhóm người có cá tính mạnh.
  • Arch (Khoảng 30% người trên thế giới thuộc về chủng tộc này): Sinh trắc học chỉ ra rẳng Arch có vân sóng, không có tam giác như Whorl. Arch được coi như những ngọn núi, khi họ bình tâm và vững vàng như những ngọn núi vậy. Họ luôn caannf mọi thứ có tính xác thực, nghi ngờ về những điều mới mẻ, nhưng họ lại là những người có khả năng hướng dẫn và liên kết mọi người tốt. Những người này thường không rõ ràng, nhưng nếu Arch tập trung vào lĩnh vực nào thì sẽ thành chuyên gia ở lĩnh vực ấy.
  • Loop (Số còn lại của thế giới có kiểu vân tay này): Loop chỉ dạng vân sóng, có một tam giác điểm. Họ là những con người linh họa, nhẹ nhàng, uyển chuyển và thích nghi tốt. Họ thích sự hòa bình và cũng không thích chủ động. Họ cũng khá dễ tính, và đánh giá cao người khác theo điểm mạnh. Loop có xu hướng là những con người nhạy cảm với xung quanh.

Mối liên hệ giữa vân tay và não bộ

– Ngón cái – thùy trước trán: khả năng điều hành, nhận thức, tính cách.

– Ngón trỏ – liên quan đến thùy trán: khả năng logic, phân tích.

– Ngón giữa – thùy đỉnh: khả năng vận động.

– Ngón áp út – thùy thái dương: khả năng thính giác.

– Ngón út – thùy chẩm: khả năng thị giác.

Vì những điều này mà sinh trắc học vẫn luôn được chú trọng phát triển và áp dụng nhiều vào cuộc sống, khi nó có thể dự đoán đúng đến 90% xu hướng tính cách của bạn.

XI. Kết

Sinh trắc học đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn ngày càng được phát triển và cải tiến hơn để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như bảo mật, tâm lý học hay phán đoán tính cách con người. Tuy nhiên sinh trắc học cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi, hãy tin tưởng ở bản thân và tự tìm hiểu nó mới là điều quan trọng nhất mà mỗi con người nên có.