Trong ngành Logistics và chuỗi cung ứng Supply Chain, vị trí Sales Logistics vẫn luôn được coi là vị trí cốt yếu và họ cũng đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm được vị trí này lại không hề dễ dàng như bạn nghĩ.

Theo bạn, vị trí Sales Logistics là gì? Họ sẽ làm những công việc gì? Mức lương hiện tại của Sales Logistics là bao nhiêu? Những yếu tố cần có và yêu cầu về trình độ, kỹ năng của Sales Logistics là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật mí cho bạn đọc những thông tin quan trọng nhất về vị trí Sales Logistics nhé!

I. Sales Logistics là gì?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về Sales Logistics là gì? Đây là một vị trí quen thuộc và chủ chốt ở trong ngành Logistics và Chuỗi cung ứng. Nhân viên kinh doanh cước vận tải thì họ có thể làm việc trong một công ty Forwarder hoặc là làm trong hãng tàu/hãng hàng không. Tùy vào việc làm ở đâu mà mô tả công việc cho vị trí Sales Logistics này sẽ có đôi chút khác biệt.

Vị trí Sales Logistics về cước vận tải trong hãng tàu/hãng hàng không dưới đây:

  • Thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng, đồng thời cung cấp giá cước và các chi phí liên quan khác, lịch tàu/ lịch máy bay, hỗ trợ khách hàng ở trong quá trình đóng hàng, cũng như đưa hàng xuống tàu/máy bay, hoàn tất các chứng từ, thủ tục…

  • Duy trì được lượng khách hàng vốn có bằng các công việc chăm sóc khách hàng, ví dụ như giữ liên lạc để có thể thường xuyên cập nhật các thông tin về nhu cầu vận chuyển, đồng thời đưa ra những dịch vụ ưu đãi, hỗ trợ giá ưu tiên…

  • Theo dõi, cũng như hỗ trợ khi có các phát sinh để có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

  • Ở các vị trí cao hơn (Ví dụ như: leader, manager) người làm Sales Logistics sẽ quản lý các nhóm Sales, sau đó đưa ra những định hướng chiến lược, và các mức độ ưu đãi với từng nhóm khách hàng, mở rộng được thị trường trên khả năng và mối quan hệ của mình và sau đó sẽ bàn giao lại cho người ở dưới…

Sales Logistics là gì

Sales Logistics là gì

Nhân viên Sales Logistics mà kinh doanh cước vận tải ở trong các công ty Forwarder làm gì?

  • Tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh, đi gặp gỡ, và cả chăm sóc khách hàng (hoàn toàn có thể bao gồm café, gặp gỡ trao đổi…).

  • Chào bán cước (freight) và cũng như dịch vụ all-in (trucking nội địa, hun trùng, kiểm dịch và vệ sinh, thông quan…) cho các công ty xuất khẩu (các shipper hàng xuất) và nhập khẩu (các consignee hàng nhập).

  • Gửi báo giá, chốt để có thể đạt được mục tiêu doanh số đề ra.

  • Làm việc với Lines hoặc là các NVOCC để check lịch tàu (frequency), cũng như giá cước (freight), phí (charges) và phụ phí (surcharges) để có thể báo khách hàng.

  • Phối hợp các bộ phận để có thể xử lý (handle) hàng trôi chảy, xử lý các phát sinh (trouble) nếu như có, cập nhật tình trạng hàng cho các shipper hoặc là consignee.

II. Mức lương hiện tại của một nhân viên Sales Logistics là bao nhiêu?

Như đã biết về vị trí Sales Logistics là gì? Thì đây là vị trí chịu nhiều áp lực, đặc biệt là về doanh số, nên rất dễ bị đào thải nên nếu như không thể tìm được khách hàng thì rất dễ chán nản. Lương cứng dành cho vị trí Sales Logistics này tại các công ty Forwarder thì hiện nay rơi vào khoảng 5 – 7 triệu. Ngoài ra nhân viên Sales Logistics sẽ còn được hưởng thêm khoảng 15 – 30% lợi nhuận của lô hàng. Do vậy, nếu như bạn có được cho mình được một lượng khách hàng ổn định thì chắc chắn rằng bạn sẽ được hưởng một mức lương tương đối cao.

III. Những yếu tố cần có của một nhân viên Sales Logistics là gì? 

Kiến thức nghiệp vụ:

  • Có được hiểu biết cơ bản về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như quy trình Logistics và giao nhận hàng, đồng thời nắm bắt được thủ tục hải quan cho một lô hàng để có thể tư vấn cho khách,…

  • Có tiếng anh giao tiếp cơ bản, hoặc là có thêm ngoại ngữ khác (như tiếng Trung, Hàn, Nhật,…) chính là một lợi thế.

Những yếu tố cần có của một nhân viên Sales Logistics là gì

Những yếu tố cần có của một nhân viên Sales Logistics là gì

Kỹ năng mềm:

  • Có được kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, có ngoại hình ưa nhìn và giọng nói dễ nghe chính là một lợi thế.

  • Có được kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt và có được khả năng chịu áp lực trong công việc.

  • Biết cách sắp xếp, tổ chức công việc một cách hiệu quả, biết sắp xếp thời gian, và lịch trình cho khách, đảm bảo được rằng hàng hóa được giao đúng tiến độ.

  • Thành thạo việc sử dụng tin học văn phòng

IV. Lộ trình thăng tiến với một nhân viên Sales Logistics là gì?

Tương tự giống như vị trí Sales ở ngành nghề khác, vị trí Sales Logistics cũng sẽ có một lộ trình thăng tiến tương đối rõ ràng: 

  • Logistics Sales Trainee: đây chính là vị trí cơ bản nhất dành cho Sales Logistics, họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển mạng lưới khách hàng có sẵn và đồng thời sẽ tìm kiếm những mối quan hệ tiềm năng mới.

  • Logistics Sales Executive: sau 1 năm bạn ở vị trí Trainee, bạn hoàn toàn có thể lên làm ở vị trí này, khi đó, bạn có được vai trò thúc đẩy trong việc cung ứng dịch vụ cho khách hàng và cũng như biết thương lượng với họ để có thể đạt tối đa hóa lợi nhuận.

Lộ trình thăng tiến với một nhân viên Sales Logistics là gì

Lộ trình thăng tiến với một nhân viên Sales Logistics là gì

  • Logistics Sales Supervisor: sau 1 – 2 năm bạn ở vị trí Executive, bạn hoàn toàn có thể đảm nhận vị trí này. Đây chính là vị trí mang tính kết nối giữa đội ngũ bán hàng (Team Sales) và cũng như các vị trí quản lý cấp cao (Manager và CEO), đảm bảo được việc thực thi các quyết định chính sách chiến lược từ bên trên đưa xuống đội Sales Logistics.

  • Logistics Sales Manager: sau 3 – 5 năm bạn làm ở vị trí Supervisor, bạn hoàn toàn có thể được thăng tiến lên Manager. Đây chính là vị trí chịu trách nhiệm hoạch định kế hoạch cho cả đội Sales Logistics và giám sát việc hoàn thành kế hoạch này.

  • Logistics Sales Director: Đây chính là vị trí cao nhất mà liên quan đến Sales Logistics, đòi hỏi bạn phải có được kinh nghiệm lâu năm và cũng như phải thật vững nghiệp vụ. Tại vị trí này, bạn sẽ có trách nhiệm kiến tạo và cũng như điều phối những chiến lược sales hiệu quả, vì nó sẽ quyết định đến thành quả của cả doanh nghiệp.

V. Yêu cầu trình độ và kỹ năng của nhân viên Sales Logistics là gì?

Nhà tuyển dụng sẽ mong muốn ứng viên cho vị trí Sales Logistics có thể đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về trình độ và kỹ năng, đồng thời có đủ kinh nghiệm làm việc cần thiết để có thể xử lý các vấn đề phát sinh ở trong quá trình làm việc. Dưới đây là một số yêu cầu đối với vị trí nhân viên Sales Logistics như sau:

  • Tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp Trung học.

  • Kinh nghiệm xử lý tình huống, cũng như hiểu biết về các tiêu chuẩn an toàn.

  • Kỹ năng về công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là  phải thành thạo Microsoft Excel.

Yêu cầu trình độ và kỹ năng của nhân viên Sales Logistics là gì

Yêu cầu trình độ và kỹ năng của nhân viên Sales Logistics là gì

  • Có kỹ năng giao tiếp: Công việc của một Sales Logistics sẽ bao gồm sự tiếp xúc khách hàng nội bộ và cả bên ngoài, vì vậy điều quan trọng đó chính là họ phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.

  • Quản lý sự căng thẳng: Nhân viên Sales Logistics sẽ làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh và họ buộc sẽ phải đáp ứng các mục tiêu ở trong khung thời gian quy định nên họ sẽ phải cần phải làm việc tốt dưới áp lực.

  • Kỹ năng về việc tổ chức: Để có thể làm Sales Logistics, ứng viên phải có kỹ năng lập kế hoạch và cũng như đa tác vụ để có thể ưu tiên và xử lý hiệu quả được nhiều nhiệm vụ.

VI. Cách Sales Logistics hiệu quả – Những lưu ý dành cho người mới vào ngành

1. Làm thế nào để có thể Sales Logistics hiệu quả? 

Trước tiên, bạn cần phải lưu ý các lỗi sai dễ mắc phải dưới đây:

  • Không hiểu rõ được về thế mạnh của công ty mình là ở hàng nhập hay  là hàng xuất: Không nên mang thế mạnh là chuyên cung cấp dịch vụ Logistics hàng nhập để chào cho khách hàng đang có nhu cầu xuất. Việc này sẽ khiến cho khách hàng nghi ngờ về khả năng của công ty bạn và đương nhiên rõ ràng là khả năng họ hợp tác cùng bạn sẽ thấp hơn.

  • Không hiểu rõ được việc công ty mình mạnh tuyến nào: Việc này cũng rất quan trọng, bởi vì rõ ràng là không công ty Logistics nào mà có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển đi được tất cả các nước trên thế giới. Việc các bạn nắm rõ được thế mạnh của công ty sẽ giúp cho các bạn dễ dàng lựa chọn được các khách hàng mà phù hợp với mình hơn.

Làm thế nào để có thể Sales Logistics hiệu quả

Làm thế nào để có thể Sales Logistics hiệu quả

  • Không hiểu rõ được công ty mình đang có thế mạnh trong việc cung cấp dịch vụ gì? Logistics chính là một chuỗi các hoạt động để đưa hàng về kho khách hàng, nên nó sẽ bao gồm rất nhiều các hoạt động khác nhau. Do vậy, không phải công ty nào cũng sẽ có thể cung cấp được đầy đủ các dịch vụ Logistics cho khách hàng, bạn phải tự nhận ra được đâu là dịch vụ cốt lõi của công ty và dựa vào đó để có thể đi chào khách.

2. Một vài “tips” nhỏ gợi ý cho bạn để có thể Sales hiệu quả

Hãy chân thành

Đừng quá vồ vập khi mà giới thiệu các dịch vụ của mình với khách hàng tiềm năng. Hãy để họ có thời gian để cảm nhận rằng bạn là người chân thành thông qua những gì mà được bạn trình bày. Nói cách khác, hãy làm cho khách hàng thấy được rằng bạn đang thật sự quan tâm đến nhu cầu của họ và đây sẽ không chỉ là việc chào dịch vụ đơn thuần. Nếu như bạn chỉ nghĩ đến việc làm sao để có thể chốt được với khách thì nhiều người cũng sẽ tỏ ra e dè và sẽ không muốn tiếp tục. Do đó, đừng hành động như thể là bạn đang không quan tâm đến lợi ích tốt nhất của khách hàng.

Tạo ra một chút cảm giác cấp bách

Nếu như bạn muốn chốt Sales Logistics nhanh chóng, thì hãy tạo một chút cảm giác cấp bách về dịch vụ mà bạn chào.Ví dụ như thông báo về thời hạn của hiệu lực hay là thời hạn giảm giá, …, điều này sẽ không có nghĩa là thúc giục khách hàng mà là đang cố gắng cung cấp cho họ thêm một chút lý do là tại sao dịch vụ của bạn lại là lựa chọn đúng đắn và đó là lựa chọn đúng đắn ngay ở tại thời điểm này.

Kiểm soát được sự từ chối của khách hàng

Bạn cần phải có sự chuẩn bị về sự từ chối và cũng như bác bỏ của khách hàng về dịch vụ của bạn. Nếu như bạn không thể trả lời được các câu hỏi mà họ đặt ra hoặc là đưa ra câu trả lời mà không chắc chắn, thì bạn sẽ không chỉ làm chậm quá trình chốt Sales Logistics mà còn làm tăng nguy cơ không bán được hàng. Vì vậy, hãy nhớ rằng luôn trau dồi nghiệp vụ về Logistics hoặc là ít nhất là cần có người đồng hành, ví dụ như một người đồng nghiệp để có thể đảm bảo trả lời những thắc mắc của khách trong khoảng thời gian sớm nhất.

3. Vậy Sales Logistics làm thế nào để có được lượng khách hàng tiềm năng khủng?

Các web thông tin của công ty doanh nghiệp

Các quốc gia hiện nay sẽ đều có các trang web cung cấp các thông tin của doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng lên đây để tìm kiếm được thông tin bao gồm cả số điện thoại và email.

Vậy Sales Logistics làm thế nào để có được lượng khách hàng tiềm năng khủng

Vậy Sales Logistics làm thế nào để có được lượng khách hàng tiềm năng khủng

Sử dụng Google – Một công cụ tìm kiếm miễn phí

Hãy gõ các từ khóa để tìm kiếm, ví dụ như danh sách các doanh nghiệp nhập khẩu đồ gia dụng, hoặc là danh sách công ty xuất khẩu khẩu trang y tế, …chắc chắn rằng Google sẽ cho ra nhiều kết quả hơn là bạn tưởng. Hãy tận dụng vào điều này để có thể tìm kiếm thông tin doanh nghiệp, từ đó bạn sẽ chào được dịch vụ cho họ.

Hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

Đây có thể coi chính là công cụ để cung cấp lượng lớn khách hàng cho các Forwarder hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm nguồn khách thông qua các nhóm hoặc các Fanpage trên Facebook, LinkedIn hay là Instagram, …

Tại các hội chợ, triển lãm 

Những người đến hội chợ hoặc là triển lãm chính là những người mà đang có nhu cầu giới thiệu sản phẩm để có thể xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đó, bạn hoàn toàn có thể đến đây để tìm kiếm được nguồn khách cho mình. Đây thực sự chính là nguồn khách hàng rất tiềm năng, bởi vì họ có nhu cầu rất rõ ràng, do vậy, chỉ cần bạn luôn tự tin về dịch vụ của mình thì bạn hoàn toàn sẽ có thể nhận được sự hợp tác đến từ họ.

Tận dụng các mối quan hệ của bạn 

Một nguồn khách hàng đặc biệt nữa mà các bạn không thể bỏ qua đó chính là từ các mối quan hệ của chính bạn. Khách hàng của bạn hoàn toàn có thể là chính họ hàng của bạn, hoặc là bạn bè của bạn mà thậm chí còn có thể là từ người quen với bạn bè hay họ hàng của bạn nên hãy tận dụng điều này.

VII. Kết luận 

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn biết được vị trí Sales Logistics là gì, mức lương hiện tại của vị trí này, những yếu tố cần có của một Sales Logistics, lộ trình thăng tiến của vị trí này và cách Sales Logistics hiệu quả. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về vị trí Sales Logistics sẽ thật hữu ích với bạn đọc