Rau kinh giới là gì? Tác dụng và lưu ý khi sử dụng của rau kinh giới mà bạn nên biết bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin về loại rau bổ dưỡng này nhé!

Rau kinh giới chính là loại rau thơm, thường được thấy trong các loại rau sống dùng cho các món nước và một số món chiên hay món hấp. Vậy rau kinh giới là gì? Tác dụng của rau kinh giới, phân biệt giữa rau kinh giới và tía tô ra sao qua những thông tin ngay bài viết dưới đây.

I. Rau kinh giới là gì?

Cây kinh giới còn có một tên khác đó chính là kinh giới rìa, kinh giới trồng hay giả tô, khương giới và bạch tô. Nó cũng có tên khoa học khác là Elsholtzia cristata, thuộc họ Hoa môi (hay: Lamiaceae) và có nguồn gốc từ châu Á.

Kinh giới thường mọc ở những vùng có địa hình nhiều nắng có thể kể đến như khu vực có đồi núi hay những vùng đất bỏ hoang, bờ sông suối hay trong rừng. Hiện nay, phần lớn cây kinh giới còn được tìm thấy ở các nước Ấn Độ, Đông Á hay châu Âu, trong đó có Việt Nam.

rau kinh gioi

Rau kinh giới là gì?

Cây kinh giới có thân mọc thẳng, thân cây hình vuông với chiều cao từ khoảng 30 - 50cm. Hoa kinh giới nhỏ và có màu tím nhạt, được mọc thành cụm bông ở  đầu cành. Toàn thân cây bao gồm kể cả lá đều có một hương thơm đặc trưng với vị cay hơi nhẵn đắng. Có phiến lá dài, thuôn nhọn và có hình răng cưa, có cuống.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Sự khác biệt giữa rau kinh giới và rau tía tô

Thoạt nhìn hình dáng bên ngoài của cây sẽ thấy rau kinh giới giống như lá tía tô. Điều này sẽ khiến cho nhiều người thắc mắc vậy thì rau kinh giới và rau tía tô có phải là cùng một loại hay không? Hãy tìm hiểu câu trả lời cùng chúng mình ngay sau đây nhé.

Câu trả lời đó chính là: Rau kinh giới không phải là rau tía tô bởi vì nó chỉ có hình dáng mùi thơm gần giống rau tía tô mà thôi. Khi mà bạn để ý kĩ hơn một số đặc điểm sau, bạn sẽ có thể thấy được sự khác biệt giữa 2 loại rau này.

1. Mùi vị

Rau kinh giới sẽ có mùi thơm hơn rau tía tô, bởi vì rau kinh giới sẽ có nhiều tinh dầu hơn. Rau kinh giới thường được mọi người dùng để ăn sống nhiều hơn là việc đem đi nấu chín, rau kinh giới có tác dụng gì chẳng hạn có thể kể đến như ăn kèm với bún đậu mắm tôm và bún bò hay bánh tráng thịt luộc,... Rau kinh giới có tác dụng gì còn lá tía tô thì sẽ có thể vừa ăn sống hoặc vừa có thể mang đi nấu chín trong một số món quen thuộc bao gồm món luộc, hấp hay món om,...

2. Màu sắc

Rau kinh giới cả hai mặt đều có màu xanh tươi hơn. Trong khi đối với lá tía tô mặt trên có màu xanh, mặt dưới sẽ có màu tím (nhiều lá còn có màu tím chiếm đa phần hơn là màu xanh).

3. Kích thước

Lá tía tô có kích thước lớn hơn lá kinh giới. Rau kinh giới sẽ có độ rộng từ khoảng 1- 4cm và với độ dài khoảng 2-5cm; còn lá tía tô sẽ thường có chiều rộng 2-10cm và chiều dài 4-12cm.

III. Tác dụng của rau kinh giới

Cây kinh giới chính là một loại rau thơm và cũng được Đông y sử dụng để làm thuốc vì có nhiều tác dụng của rau kinh giới như sau:

1. Trị cảm cúm

Nhờ có lượng tinh dầu đáng kể, cây kinh giới còn có thể khắc phục được tình trạng của bệnh cảm cúm, rau kinh giới có tác dụng gì bao gồm các triệu chứng nhức mỏi và sốt. Chính vì thế, bạn hãy thử dùng lá của rau kinh giới để sắc thành nước uống cùng với việc bổ sung thêm một số thảo mộc khác có thể kể đến như xuyên nhung, cam thảo hay cát cánh để có thể tăng thêm tính hiệu quả nữa nhé!

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Rau kinh giới còn chứa rất nhiều kali, qua đó có khả năng giúp kiểm soát được huyết áp và nhịp tim. Bên cạnh đó, rau kinh giới có tác dụng gì chất chống oxy hóa có ở trong rau cũng có tác dụng giảm stress oxy hóa - một trong những yếu tố gây ra bệnh tim.

3. Giúp loại trừ ký sinh trùng đường ruột

Trong cây kinh giới còn có chứa một lượng thymol và carvacrol, qua đó có khả năng tiêu trừ được các ký sinh trùng đường ruột như giun và sán,... rau kinh giới có tác dụng gì rất tốt cho hệ tiêu hóa và làm dịu được các cơn đau do rối loạn dạ dày và chứng khó tiêu. Ngoài ra, tác dụng của rau kinh giới là gì còn giúp xoa dịu được các cơn đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

4. Hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng mất ngủ

Lá kinh giới còn có chứa có một lượng flavonoid và có tác dụng của rau kinh giới trong an thần, kháng viêm. Chính vì thế tác dụng của rau kinh giới sẽ giúp giảm căng thẳng và giảm stress, giảm đau nửa đầu và giúp bạn dễ ngủ hơn.

5. Ngăn ngừa lão hoá

Chất chống oxy hóa mạnh là rosmairinic có ở trong tác dụng của rau kinh giới giúp đẩy lùi được các dấu hiệu lão hóa, nhờ đó giúp cho da mặt của bạn được tràn đầy sức sống.

6. Làm sạch hệ hô hấp

Các chất bao gồm flavonoid, tecpen và carvacrol có ở trong trong cây kinh giới giúp điều trị được bệnh ho, làm tan đờm và giúp đẩy đờm ra khỏi phổi, qua đó bảo vệ cơ thể của bạn khỏi bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, rau kinh giới có tác dụng gì nó cũng có thể giúp giảm khả năng bị nhiễm trùng xoang.

7. Trị chảy máu cam và tiểu tiện hay đại tiện ra máu

Lá kinh giới có tác dụng gì cũng giúp hỗ trợ điều trị chảy máu cam và kể cả việc bị đại và tiểu tiện ra máu. Bạn cũng hãy thử dùng hoa kinh giới để đem sao trên chảo, rồi bạn hãy đem đi đun sôi cùng với khoảng 200ml nước lọc, sắc thành khoảng 100ml. Tiếp đó, rau kinh giới có tác dụng gì bạn hãy chia thành 2 lần dùng để uống trong ngày sẽ cải thiện được tình trạng chảy máu cam một cách nhanh chóng.

rau kinh gioi

Tác dụng của rau kinh giới

Ngoài ra, nếu mà bạn đại tiện ra máu thì cũng có thể dùng bột (được nghiền từ lá của rau kinh giới) hòa tan với nước cháo gạo nếp, rồi có thể chia uống khoảng 3 lần/ngày cho đến khi bệnh đã được cải thiện.

Đối với những trường hợp tiểu tiện ra máu, bạn hãy dùng lá kinh giới và sa nhân, rồi đem sao khô ở trên chảo và nghiền nhuyễn thành bột. Sau đó, bạn hãy hòa tan với nước hồ nếp, dùng khoảng 3 lần/ngày sẽ có thể cải thiện được tình trạng.

8. Chữa dị ứng

Nếu mà da bạn thường hay bị dị ứng hay bị viêm ngứa do dị ứng thức ăn, thời tiết, rau kinh giới có tác dụng gì thì bạn hãy dùng phần ngọn của cây kinh giới ( bao gồm cả bộ phận hoa) rồi cho sao trên chảo cho nóng già.

Tiếp đó, bạn cho chúng vào một miếng vải gạc nhỏ và hãy tiến hành chà xát với lực vừa phải lên trên chỗ bị ngứa. Áp dụng cách này khoảng vài lần thì vùng da bị ngứa sẽ có thể  được cải thiện đáng kể.

9. Hỗ trợ điều trị mụn

Lá kinh giới cũng đã mang lại hiệu quả trong việc điều trị mụn nhọt, tuy nhiên tốt nhất là bạn hãy nên sử dụng ngay khi mụn mới khởi phát. Chính lúc này, bạn hãy rửa sạch lá kinh giới và nghiền nát, tiếp đó hãy chắt lấy nước để thoa lên những vùng da bị mụn. Đợi cho đến khi nước khô ở trên bề mặt da thì bạn mới rửa lại với nước sạch nhé!

Ngoài ra, việc bạn sử dụng lá kinh giới cũng có thể mang lại hiệu quả sáng da, đồng thời bạn cũng hãy thử kết hợp với tía tô, ngải cứu hay chanh tươi và muối biển để có được một hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn, bạn có thể dùng hết tất cả nguyên liệu này mang đi đun sôi với khoảng 500ml nước, rồi hãy xông vào da mặt mỗi ngày khoảng 10 - 15 phút. Tiếp đó, bạn chỉ cần chăm sóc da như bình thường trước khi đi ngủ.

Áp dụng cách này khoảng 2 - 3 tuần, mỗi tuần khoảng 3 lần thì làn da của bạn sẽ cải thiện độ được độ sáng hơn. Tuy nhiên, cũng phải tùy vào cơ địa mỗi người mà các công dụng của rau kinh giới sẽ có được những hiệu quả khác nhau nhé! Đặc biệt, bạn chú ý phải ngưng ngay nếu mà thấy da có biểu hiện bất thường có thể kể đến như ngứa, sưng, ửng đỏ hay làm cho tình trạng mụn nặng thêm.

Xem thêm: Cà phê đen là gì? Tác dụng tuyệt vời của cà phê đen trong việc giảm cân

IV. Tác hại của rau kinh giới khi bạn sử dụng sai cách

Tinh dầu oregano chính là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá rau kinh giới và được sử dụng rộng rãi giống như một phương thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp vẫn có rủi ro khi mà sử dụng lá kinh giới và tinh dầu oregano. Chính vì thế, bạn cũng cần lưu ý một số trường hợp như sau:

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: bạn không nên uống tinh dầu Oregano trực tiếp, bởi vì khi bạn uống với một hàm lượng lớn có thể làm tăng thêm nguy cơ sảy thai hoặc có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi.

Đối với người đang dùng thuốc chống đông máu: Bạn cần phải thận trọng và tham khảo ý kiến của các bác sĩ khi sử dụng tinh dầu Oregano, bởi vì sẽ có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người mà bị chứng rối loạn đông máu.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường: Bạn nên thận trọng việc dùng tinh dầu kinh giới bởi vì loại tinh dầu này sẽ có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Đối với người sắp thực hiện phẫu thuật: Bạn hãy nên dừng sử dụng tinh dầu kinh giới khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật bởi vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Khi bạn uống oregano vào sẽ làm giảm hàm lượng lithium được đào thải ra ngoài cơ thể, từ đó có thể làm tăng lượng lithium có ở trong cơ thể và có thể dẫn đến các loại tác dụng phụ nghiêm trọng.

Ki bạn sử dụng tinh dầu oregano quá nhiều có thể gây ra bệnh khó chịu dạ dày bởi vì có giúp lợi tiểu. Bên cạnh đó, đối với một số người, khi bạn bôi tinh dầu này lên da sẽ có thể bị phát ban.

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

V. Rau kinh giới ăn với món gì?

Nguyên liệu và các cách thực hiện món ăn này rất đơn giản và dễ chế biến bạn có thể thực hiện như sau: 

1. Bò nướng rau kinh giới

Nguyên liệu sẽ cần chuẩn bị:

  • Thịt bò

  • Lá kinh giới

  • Cần tây và hành tây

  • Các loại gia vị: Đường, muối, nước mắm và ớt, tỏi,...

Các bước thực hiện:

Bước 1: Thịt bò bạn cần đem đi rửa sạch rồi cắt lát mỏng vừa ăn. Hành tây mang đi rửa sạch rồi cắt nhỏ, còn cần tây bạn sẽ cho vào máy xay nhuyễn và chắt lấy phần nước.

Bước 2: Trộn hành tây đã được băm nhỏ cùng nước ép cần tây, nêm thêm một chút các loại gia vị vào cho phù hợp với khẩu vị gia đình rồi bạn hãy dùng ướp thịt bò trong ít nhất trong khoảng 60 phút.

Bước 3: Đối với lá kinh giới bạn cần đem rửa sạch, băm nhỏ rồi hãy rải lên bề mặt thịt bò, sau đó bạn cần dùng vỉ kẹp lại và đem đi nướng (để có được mặt kinh giới hướng lên). Khi thịt chín là bạn có thể dùng được ngay.

2. Nộm rau muống với rau kinh giới

Nguyên liệu bao gồm:
  • Rau muống và 1 lát đậu phụ

  • Chanh, giá và rau kinh giới

  • Một số gia vị khác có thể kể đến như: đường, nước mắm, tỏi, lạc và vừng, dầu ăn, muối

rau kinh gioi

Nộm rau muống với rau kinh giới
Cách thực hiện bao gồm
  • Bước 1: Rau muống nhặt phần non và tước bỏ hết lá

  • Bước 2: Đun sôi nước và hãy cho rau vào chần sơ

  • Bước 3: Chanh vắt lấy nước cốt 

  • Bước 4: Đậu phụ thái hành hình que nhỏ rồi bạn hãy cho vào dầu nóng để rán được vàng đều.

  • Bước 5: Sào qua vừng và lạc rang vàng

  • Bước 6: Đem rau kinh giới đi thái mỏng 

Sau khi sơ chế được xong các loại nguyên liệu bạn hãy cho các loại rau vào trộn đều rồi nêm nếm thêm chút đường, nước mắm, ớt và tỏi, nước cốt chanh. Sau đó, khi bạn đã ngấm được hết gia vị bạn cho nộm ra đĩa rồi hãy rắc thêm chút vừng, lạc lên trên là có thể thưởng thức rồi. 

3. Nộm Bạch Tuyết

Bạn đã bao giờ nghe nói đến một món ăn đó là món nộm bạch tuyết cùng với rau kinh giới chưa? Nguyên liệu để có thể chế biến món này bao gồm dừa nạo, củ đậu và rau mùi, rau thơm, rau kinh giới. Bên cạnh đó còn có một chút hương vị của tương ớt,vừng, lạc, và một số loại gia vị khác. 

Các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Đầu tiên bạn cần rửa sạch các loại rau rồi để cho ráo nước. Củ đậu đem đi lột bỏ vỏ rối thái chỉ. Vừng và lạc rang thơm lên rồi đem đi giã nhỏ. Sau khi đã chuẩn bị được xong nguyên liệu bạn cần phải cho tất cả vào một chiếc bát lớn rồi hãy thực hiện nêm thêm gia vị bao gồm đường (đường thốt nốt), dấm và tương ớt, muối, nước mắm để cho vừa ăn. Cuối cùng, bạn hãy bỏ thêm rau thơm đã nhặt sạch và đem đi thái nhỏ vào trộn đều rồi bày ra đĩa và có thể thưởng thức. 

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

VI. Kết luận

Thông qua những công dụng trên, chắc hẳn các bạn cũng đã thấy rằng đây chính là một loại rau kinh giới rất bổ dưỡng đúng không nào? Một trong những món ăn với lá kinh giới, đặc biệt rất phù hợp với thời tiết oi nóng của mùa hè đó chính là loại lá kinh giới. Chính vì vậy, hãy sử dụng rau kinh giới vào những bữa ăn hằng ngày đúng cách để bạn và gia đình có được một sức khỏe thật tốt đấy nhé.