Không phải ngẫu nhiên mà hoa mai lại được đưa vào bộ tứ mộc cao quý: “Tùng, Cúc, Trúc, Mai”. Theo quan niệm của người xưa: “Mai nở vào ngày Tết sẽ đem lại sự may mắn cho gia đình vào năm tới”. Vậy cách chọn cây mai đẹp để chưng ngày Tết như thế nào?

Mỗi dịp Tết đến xuân về, dù có tất bật với cuộc sống mưu sinh như thế nào thì những người Việt vẫn không bao giờ quên việc chuẩn bị cho gia đình những bông hoa mai vàng tươi sắc trong nhà. Sắc vàng của những bông mai tượng trưng cho niềm hy vọng, may mắn, sự giàu sang và phú quý. Chính vì vậy mà những ngày đầu xuân nhiều gia đình quan niệm rằng hoa mai vàng nở càng nhiều thì tài lộc sẽ càng nhiều. Vậy cách chọn cây mai đẹp như thế nào? Khi chọn mai chưng ngày Tết cần quan tâm tới những tiêu chí nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí cách chọn cây mai đẹp cho ngày Tết nhé!

I. Cách chọn cây mai đẹp

1. Nhất đế

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để có thể lựa chọn được những cây mai đẹp là chú ý vào phần đế của cây. Theo đó thì một cây mai đẹp, khỏe mạnh, sống tốt thì phần gốc cây phải chắc, bộ rễ phải khỏe.

Cách chọn cây mai đẹp

Cách chọn cây mai đẹp

Một cách chọn cây mai đẹp bạn nên note lại là nên chọn những cây có rễ mọc nổi lên trên mặt đất. Tuy nhiên phần rễ này đừng nổi quá nhiều, tạo hình rễ vừa phải và không quá chằng chịt. Bởi nếu rễ cây quá nhiều những nhánh nhỏ sẽ gây rối mắt và mất đi tính thẩm mỹ của cây.

Còn đối với phần gốc cây thì tiêu chí quan trọng là gốc phải phình to hơn phần thân bên trên và cây nên có vài u nần, hốc lõm sâu vào. Chính những đặc điểm nhìn có vẻ xù xì đó lại chứng tỏ được cây mai khỏe mạnh, đã trải qua nhiều biến động khắc nghiệt mà vẫn vững vàng.

2. Nhì thân

Tùy thuộc vào độ tuổi của cây mai mà sẽ có cách chọn cây mai đẹp khác nhau. Và cụ thể thì:

  • Đối với cây mai tơ: Thân phải tròn trịa, cứng cáp, vỏ trơn láng và không bong tróc. Dáng cây mọc thẳng, không vặn vẹo hoặc nếu cây có uốn hay u sần thì nhìn phải đẹp và mang lại tính thẩm mỹ. Thân phải to hơn cành và phải nhỏ hơn gốc cây để hài hòa về hình dáng.
  • Đối với cây mai già: Thân cần có độ cong, dẻo dai và có thể uốn tạo hình. Lớp vỏ cây phải sần sùi, thân cây có vài hốc lõm, gốc to dáng cổ thụ.

3. Tam cành

Khi chọn mai, bạn nên chọn những cây dàn tỏa cành hợp lý, hài hòa. Cành mọc vươn dài, ngay thẳng, không bị gãy gập xuống dưới, không cong quẹo, càng lên phía trên, ngọn càng ngắn và nhỏ dần. Và một lưu ý nhỏ nữa là để chọn được những cây mai đẹp thì bạn tuyệt đối không được lựa chọn những cành hoa có dấu hiệu bị sâu, rầy tấn công. Bên cạnh đó cành cuối cùng ở gần gốc nhất không được quá thấp, gần mặt chậu bởi nếu như vậy sẽ che mất vẻ đẹp của gốc. Khoảng cách lý tưởng nhất là khoảng 10cm - 15cm.

4. Tứ nụ

Khi chọn mai chưng ngày Tết, yếu tố được mọi người quan tâm nhiều nhất là nụ và sắc hoa. Lời khuyên của những chuyên gia chơi mai là đừng nên chọn cây mai mà hoa đã bung nở hết các cành. Theo đó những cây có vài bông đã nở và có nhiều nụ hoa là lựa chọn tốt. Nụ hoa không nên quá xanh hoặc mới nhú mà cần bụ bẫm để có thể nở hoa đúng vào dịp Tết. Và bên cạnh đó nụ phải được phân bố đều khắp các cành để giúp mai chưng ngày Tết đẹp hơn. Còn đối với những bông hoa đã nở rồi thì tiêu chí lựa chọn những cây mai đẹp là phần cánh hoa cần to, nở tròn đều nhau.

Xem thêm: 13 phong tục tập quán của người Việt Nam trong dịp tết cổ truyền

II. Cách chọn mai trồng làm kiểng

1. Chọn dáng

Dáng mai được xem là linh hồn của một cây mai. Chính vì vậy khi lựa chọn mai trồng làm kiểng thì yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm tới là dáng cây. Theo đó dáng cây mai đẹp trồng làm kiểng phải là những cây có dáng mọc thẳng, không vặn vẹo hoặc nếu cây có uốn hay u sần thì nhìn phải đẹp và mang lại tính thẩm mỹ.

2. Chọn thân

Cũng tương tự như cách chọn cây mai đẹp được chia sẻ ở trên thì cách chọn thân mai trồng làm kiểng cũng phụ thuộc vào tuổi của cây. Theo đó thì:

  • Đối với cây mai trẻ, mai tơ: Phần thân cây phải tròn trịa, cứng cáp, không mắc khuyết điểm. Vỏ cây không bị bong tróc, giập nát dù chỉ một vài chỗ. Thân cây mọc thẳng, không vặn vẹo hoặc nếu cây có uốn hay u sần thì nhìn phải đẹp và mang lại tính thẩm mỹ. Và khi chọn thân cây mai trồng làm kiểng cần chú ý phần thân phải to (nhất là ở đoạn gốc) hơn cành gấp vài ba lần mới tạo được thế “đồng thanh đồng thủ”.
  • Đối với cây mai già: Thân cây hơi cong và khúc khuỷu mới được gọi là cây mai đẹp. Đối với cây mai già thì đòi hỏi gốc phải to, lại sần sùi có vẻ nặng trịch muốn chôn chân tại chỗ. Nếu ở gốc, ở thân rải rác, nổi lên vài u nần và những hốc lõm sâu vào thân gỗ chứng tỏ cây mai đó đã trải qua bao thăng trầm của thời gian.

Cách chọn mai trồng làm kiểng    Cách chọn mai trồng làm kiểng

3. Chọn cành

Cành mai góp phần tạo sự thanh tú cho cây mai và cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một cây mai đẹp. Theo đó khi chọn cành mai trồng làm kiểng cần phải đảm bảo được các tiêu chí như:

  • Cành cây thẳng, không cong queo, không gãy gập.
  • Cành dàn tỏa đều khắp cây, càng lên phía trên, ngọn càng ngắn và nhỏ dần.
  • Không nên chọn những cành bị chết khô hay có dấu hiệu bị sâu rầy tấn công…

Xem thêm: Làm sao để ăn bánh tét không bị mập? Cách gói bánh tét không cần lá chuối 

III. Cách chọn mai chưng ngày Tết

Khi chọn mai chưng ngày Tết, người ta thường lựa chọn mai cành hoặc mai cây. Vậy cách chọn mai chưng ngày Tết có những tiêu chí gì để đảm bảo mai đẹp, khoe sắc vào đúng dịp Tết. Dưới đây là bật mí cách chọn mai chưng ngày Tết mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Chọn mai cành

Mai cành là những nhánh mai được cắt ra từ những cây mai đẹp lớn trong vườn đem ra bán lẻ vào dịp Tết. Có thể đây chính là phần ngọn của những cây mai mới trổ hoa được vài mùa và đến dịp Tết nhà vườn sẽ cưa ra để bán, giữ lại phần gốc cho nó phát triển tiếp để bán vào Tết sau…

Mua mai chưng ngày Tết dạng cành thì không nên mua sớm. Thời điểm thích hợp nhất để mua là từ 27 – 29 Tết âm để cành mai được tươi trong suốt ba ngày Tết. Bên cạnh đó khi mua mai cành chưng Tết bạn cần lưu ý:

  • Không nên mua những cành hoa có dấu hiệu héo úa, các chùm hoa thì rủ xuống.
  • Nên chọn những cành hoa cứng cáp, không gãy gập, trên đó có đơm nhiều chùm hoa thật tươi.
  • Nên chọn những cành mai có cả những bông mai mới nở, nở chúm, và nụ mai sắp nở… 

Cách chọn mai chưng ngày Tết

Cách chọn mai chưng ngày Tết

2. Chọn mai cây

Cũng không quá khác nhiều so với cách chọn cây mai đẹp, khi lựa chọn mai cây chưng ngày Tết bạn cũng cần quan tâm tới các tiêu chí như:

  • Đối với phần gốc cây: Nên chọn những cây mai đẹp có gốc chắc chắn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách lay nhẹ cây để biết gốc mai có gắn chặt với phần đất hay không.
  • Đối với phần dáng: Nên chọn những cây có dáng cân đối và phải phù hợp với không gian mà bạn để. Các nhánh có kích thước tương đồng với nhau, không nên chọn những cây có cành quá to xen lẫn những cành quá bé khiến bố cục cây không đồng nhất.
  • Đối với phần hoa: Các cánh hoa phải đều nhau, mịn màng và không có cánh bị dập nát. Nụ cây mai đẹp là không được héo, rũ cuống. Bên cạnh đó nụ nên phân bố đều trên tất cả các nhánh, các nụ phải tươi, mập để nở đẹp suốt những ngày tết.

Xem thêm: Lan tam bảo sắc: Cách trồng và chăm sóc đơn giản cho hoa nở đều, đẹp

IV. Hình ảnh hoa mai vàng đẹp nhất

Hình ảnh hoa mai vàng đẹp nhất

Hình ảnh hoa mai vàng đẹp nhất

Hình ảnh hoa mai vàng đua nhau khoe sắc

Hình ảnh hoa mai vàng đua nhau khoe sắc

Hình ảnh hoa mai vàng nhiều cánh đẹp mắt

Hình ảnh hoa mai vàng nhiều cánh đẹp mắt

Hình ảnh mai cúc

Hình ảnh hoa mai cúc

Bên cạnh những hình ảnh hoa mai vàng thì dưới đây là hình ảnh một số cây mai đẹp khác mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Hoa mai trắng

Hoa mai trắng

Hoa mai đỏ

Hoa mai đỏ

IV. Kết luận

Hoa mai có màu vàng tượng trưng cho sự sang trọng, giàu sang, phú quý và bên cạnh đó nó còn có ý nghĩa là đem lại may mắn cho năm mới, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt. 123job hy vọng qua những chia sẻ về cách chọn cây mai đẹp ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Và cuối cùng chúc bạn và gia đình có một năm mới vui vẻ, thành công, may mắn đủ đầy.