Portfolio là gì? Tại sao lại cần có portfolio? Bạn đã nghe qua thuật ngữ này nhiều lần nhưng vẫn đang cảm thấy mơ hồ về khái niệm cũng như chức năng vai trò thật sự của loại tài liệu nay? Cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ về portfolio nhé!

Portfolio là một thuật ngữ đã rất quen thuộc đối với việc làm designer. Theo khảo sát đối tượng là nhà tuyển dụng, một CV đi kèm portfolio sẽ gây được ấn tượng tốt, chuyên nghiệp về ứng viên. Vậy portfolio là gì? Những thông tin bao gồm trong portfolio là gì? Bí quyết để có thể sở hữu 1 portfolio đẹp? Hãy theo dõi bài viết để được chia sẻ những thông tin hữu ích nhé!

I. Portfolio là gì?

Trước hết để trả lời cho câu hỏi portfolio là gì chúng ta phải xác định trước hết những ai là người cần đến Portfolio. Nhiều bạn nhầm tưởng portfolio chỉ dành cho các bạn designer, hay giới người mẫu nhưng thực tế, đây là tài liệu có thể hỗ trợ mọi ngành nghề, kể cả cá nhân hay tổ chức. 

Portfolio là gì

Portfolio là gì? 

Portfolio là một từ xuất phát từ tiếng Pháp trong đó Porte mang nghĩa cầm hay mang còn folio chỉ tờ báo, trang báo.Portfolio là một tập năng lực hồ sơ gồm nhiều trang, nhiều thông tin nhằm trình bày những thành tựu mà cá nhân hay tổ chức đạt được. Mục đích của portfolio là gì? Bạn có thể xem nó như một công cụ nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hay đối tác, nhà đầu tư bằng cách lựa chọn những thông điệp, những thành tích có thể giúp truyền tải năng lực của bạn và sắp xếp chúng thật khoa học, hấp dẫn.

Từ portfolio, nhà tuyển dụng có thể đọc được khả năng tổ chức, truyền thông của bạn từ đó quyết định xem vị trí mà họ đang còn trống có phù hợp với bạn hay không.

II. Portfolio gồm những thông tin gì?

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, các nhà tuyển dụng, ứng viên kinh nghiệm, đểtạo portfolio ấn tượng, bước đầu tiên bạn phải có một mẫu portfolio hoàn chỉnh. Một bộ portfolio hoàn chỉnh sẽ không thể thiếu những thông tin sau:

1. Thông tin bảo hộ quyền sở hữu

Đây là phần khẳng định ấn bản mà nhà tuyển dụng đang cầm trên tay thuộc về bạn, được bảo mật tuyệt đối và không ai có quyền được sao chép.

2. Triết lý làm việc

Thái độ và những suy nghĩ của bạn về công việc, về lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi, những quy tắc làm việc của cá nhân bạn sẽ được trình bày ở phần này. 

3. Mục tiêu nghề nghiệp

Mục dành cho những chia sẻ của bạn về định hướng công việc, mục tiêu nghề nghiệp tương lai bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Thông thường các mục tiêu dài hạn sẽ là những gì mà bạn muốn mình trở thành trong 5 đến 10 năm tiếp theo

4. Sơ yếu lý lịch

Các thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, địa chỉ thường chú,... sẽ được trình bày tại mục này. Bạn có thể chèn các link dẫn đến hồ sơ trang cá nhân của mình như Facebook, Linkln, Instagram (những trang mà nhà tuyển dụng có thể qua đó biết bạn là ai, cá tính ra sao).

5. Kỹ năng

Trình bày trong mục này ít nhất 3 kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Ví dụ bạn đang làm trong lĩnh vực marketing thì các kỹ năng cần thiết có thể là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghiên cứu thị trường, kỹ năng lập kế hoạch marketing,... Để các kỹ năng của bạn trông có vẻ thuyết phục hơn đối với nhà tuyển dụng, bạn có thể dẫn những lời nhận xét của đồng nghiệp, đối tác khách hàng về mình trong portfolio.

6. Chứng chỉ, bằng cấp, các dự án hay sản phẩm từng thực hiện

Đây là phần nhà tuyển dụng hay các đối tác quan tâm nhất. Những thành tích mà bạn đạt được trong công việc như các bằng cấp, chứng chỉ quan trọng, các chương trình,sự kiện bạn đã thực hiện, những dự án mà bạn tiến hành thành công hay những sản phẩm mà bạn tạo ra,... tất cả những thông tin về thành tích mà bạn nghĩ sẽ gây ấn tượng cho đối phương nên được đưa vào portfolio và trình bày thật rõ ràng, khoa học.

III. Các hình thức tiếp cận nhà tuyển dụng, đối tác thông qua portfolio là gì?

Hình thức tiếp cận của portfolio cũng rất quan trọng, nhất là trong thời kỳ công nghệ thông tin bùng nổ. Có nhiều cách để thể hiện một bản portfolio ấn tượng bao gồm:

1. Ấn phẩm in

In ấn là hình thức cổ điển và lâu đời nhất của portfolio, tuy nhiên nó vẫn chứng tỏ tính hiệu quả của mình rất tốt. Để có một bản in portfolio đẹp ngoài các vấn đề về mặt thiết kế nội dung, bạn cần chú trọng đến chất lượng giấy in và mực in. Nếu mẫu portfolio của bạn trông mờ nhòe, chất lượng giấy thấp thì dù nội dung có tốt cũng ảnh hưởng ít nhiều đến ấn tượng của nhà tuyển dụng. 

Portfolio

Portfolio là gì? Ấn phẩm in portfolio là gì?

Các portfolio thường nên in màu vì thể sẽ khá tốn kém so với các hình thức trình bày khác. Tuy nhiên với cách này, khả năng mẫu portfolio của bạn bị sao chép sẽ thấp hơn những hình thức khác.

2. Bản mềm PDF

Chuẩn bị một mẫu portfolio bản PDF là điều cần thiết bởi rất nhiều trường hợp bạn không thể gửi trực tiếp file bản in cho nhà tuyển dụng. Bản mềm PDF của portfolio sẽ rất tiện lợi cho bạn bởi nội dung luôn đảm bảo được giữ nguyên, không bị thay đổi cả về font chữ hay bố cục, kích cỡ dung lượng cũng nhỏ, có thể gắn vào mail và gửi mẫu portfolio đi nhanh chóng bất cứ khi nào cần.

3. Portfolio trực tuyến

Hình thức trực tuyến của portfolio là gì? Đó là hình thức một portfolio dưới dạng blog hay website, phù hợp với những người làm trong lĩnh vực đồ họa hay các freelancer. Portfolio trực tuyến giúp bạn tăng độ chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng, các đối tác. Bạn có thể tiếp cận cùng lúc nhiều đối tác tiềm năng theo cả cách chủ động và thụ động. Một số trang giúp bạn tạo Portfolio trực tuyến: Dribble, Behance… 

4. Portfolio video

Portfolio gây hiệu ứng mạnh nhất đối với người xem chính là Portfolio video.  Nó thể hiện sự chuẩn bị chỉnh chu, tỉ mỉ, nghiêm túc và sáng tạo của bạn với công việc. Portfolio dạng video có tính tương tác với người xem cao hơn các hình thức còn lại. Bạn có thể đăng tải portfolio của mình lên Youtube, Vimeo hay Instagram, tiktok (đối với các influencer trên mạng xã hội)

IV. 10 mẹo giúp thiết kế Portfolio đẹp

Thế nào là một mẫu portfolio đẹp? 10 gợi ý dưới đây của 123job sẽ giúp bạn có thể tạo nên một portfolio đẹp ngay ở những lần thực hiện đầu tiên.

1. Chọn lựa kĩ những chi tiết mà bạn muốn xuất hiện trong portfolio là gì?

Ôm đồm quá nhiều thông tin trong 1 portfolio là điều không cần thiết. Bạn cần lựa chọn kỹ những thông tin đưa vào portfolio. Tiêu chí đưa thông tin trong portfolio là gì? Bạn cần những chi tiết có thể làm nổi bật nên điểm mạnh của bản thân, những chi tiết phù hợp với công việc hay dự án mà bạn đang muốn apply đủ để khiến nhà tuyển dụng và đối tác thấy ấn tượng mà không bị choáng ngợp hay phân tâm.

2. Các từ khóa chính của portfolio là gì?

Từ khóa trong portfolio có vai trò tạo sự tò mò và ghi nhớ lâu cho nhà tuyển dụng. Mọi câu chuyện, hình ảnh, dự án đều cần tóm gọn lại bằng những từ khóa, chi tiết đắt giá và cô đọng nhất. Tập hợp các từ khóa đắt giá ấy sẽ giúp bạn trở nên nổi bật và hình ảnh bạn dễ nhớ hơn trong mắt nhà tuyển dụng và các đối tác.

3. Đa dạng portfolio

Một mẫu portfolio đẹp nên có sự đa dạng trong cách trình bày, bố cục, có sự hấp dẫn và thu hút nhất định. Bạn có thể sáng tạo nhiều kiểu thiết cho từng trang portfolio để tạo sự hấp dẫn cho hồ sơ của mình. Đa dạng nhưng hãy luôn đảm bảo portfolio của bạn mang 1 concept thống nhất để tránh tình trạng kết cấu toàn bộ mẫu portfolio bị rời rạc và lạc lõng.

4. Số lượng portfolio

Một bản portfolio dày dặn sẽ có khoảng từ 10 đến 20 dự án là hợp lý nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần chắc chắn các dự án này đều là những dự án mà bạn tâm đắc và liên quan đến yêu cầu của nhà tuyển dụng, đối tác, nhà đầu tư.

5. Tính cập nhật trong portfolio là gì?

Để có một portfolio giá trị, các dự án của bạn nên được cập nhật thường xuyên, thường là các dự án trong vòng 3 năm đổ lại. Bên cạnh đó, các xu hướng thiết kế, trình bày cũng là yếu tố giúp ghi điểm, góp phần tạo nên một portfolio ấn tượng.

6.Trình bày thông tin các dự án trong portfolio

portfolio

Portfolio là gì? Trình bày thông tin trong portfolio ấn tượng

Các thông tin về dự án nên được trình bày rõ ràng để chắc chắn người xem có thể nắm bắt được hết mục đích, quá trình, ý nghĩa và kết quả của dự án.

7. Sử dụng hiệu ứng đối với các portfolio online

Mặc dù các hiệu ứng có thể giúp portfolio của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn hơn, nhưng nó cũng có thể là nguyên nhân khiến mẫu portfolio của bạn trở nên nặng nề, tốc độ hiển thị chậm. Vì vậy, hãy cân nhắc việc sử dụng các hiệu ứng có thực sự quan trọng và cần thiết đối với portfolio của bạn không nhé!

8. Hình ảnh trong portfolio

Hãy lựa chọn hình ảnh đắt giá nhất cho mỗi dự án, tránh việc đưa quá nhiều hình ảnh không cần thiết. Nếu dự án của bạn có thành quả là các sản phẩm hữu hình, bạn nên đưa ảnh chụp trực tiếp sản phẩm vào portfolio của mình để người xem có thể cảm nhận thực tế, chân thực hơn.

9. Review, thêm xóa, chỉnh sửa

Sau khi hoàn thành mẫu portfolio đừng quên tìm kiếm lời góp ý từ những người khác để có thể hoàn thiện portfolio ấn tượng nhất.

10. Hình thức portfolio

Như đã đề cập về 4 loại hình thức thể hiện portfolio ở phần III. Việc bạn lựa chọn hình thức tiếp cận nhà tuyển dụng và đối tác cho portfolio là gì cũng cần được chuẩn bị và tính toán.

V. Các mẫu Portfolio nổi bật nhất cho bạn tham khảo.

1. Mẫu portfolio của Elise Eskenazi

Portfolio là gì

Tham khảo mẫu portfolio mới nhất

2. Mẫu portfolio từ Kane O’Flaherty

Portfolio là gì

Portfolio là gì? Tạo Portfolio đẹp tham khảo

3. Mẫu portfolio của Haley Koehn

portfolio là gì

Portfolio là gì? Tham khảo một số mẫu Portfolio ấn tượng

4. Mẫu portfolio tư Shelby Hipol

Portfolio

Portfolio là gì? Portfolio đẹp tham khảo

5. Mẫu portfolio đẹp Render Studio

Portfolio

Portfolio là gì? Mẫu tham khảo tạo portfolio

6. Mẫu portfolio Liam Moore

Portfolio

Mẫu port folio đẹp

7. Mẫu portfolio Orhan Kuresevic

Portfolio

Mẫu tham khảo portfolio

VI. Kết luận

Portfolio giống như tầm bằng khen mà chính chúng ta tự tích lũy, thu góp lại trong quá trình sống và làm việc hết mình, như một tấm huy hiệu giúp chúng ta gây ấn tượng với mọi người xung quanh. Hy vọng sau bài viết bạn đọc đã hiểu rõ portfolio là gì? những thông tin cần thiết trong mẫu portfolio là gì cũng như những bí quyết để có một portfolio đẹp. Chúc bạn đọc thành công tạo portfolio của chính mình.