Ngó sen bao gồm những tác dụng gì? Những món ngon nào được chế biến từ ngó sen mà lại dễ làm? Hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm về các món ăn ngon làm từ ngó sen nhé!

Ngay từ xa xưa, ngó sen đã trở thành một loại nguyên liệu mà được người Việt Nam sử dụng nhiều để dùng làm nguyên liệu chế biến thành những món ăn có thể kể đến như nộm, canh hay xào... Trong bài viết này, hãy cùng chúng mình tìm hiểu kỹ hơn xem ngó sen có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta nhé!

I. Ngó sen và củ sen có khác nhau không?

Ngó sen (hay còn được gọi là liên ngẫu) chính là phần non nhất của cọng lá sen, cọng này thường nằm ở sát gốc của cây sen và có màu trắng sữa, xốp, bên trong sẽ có nhiều ống dọc nhỏ, có nhựa dính, khi chúng ta sờ vào có cảm giác mát lạnh. Khi các lá sen non vừa mọc và sẽ nổi lên trên mặt nước, lá của nó vẫn còn cuốn lại thành một vòng thì đối với những người chuyên hái cách làm ngó sen sẽ có thể dùng tay đưa dọc theo cọng lá sen xuống tới gốc sen, khi vừa rút nhẹ và vừa bẻ để lấy được hết phần ngon nhất.

Người Việt Nam đa phần sẽ thường thích ăn cách làm ngó sen non, bởi khi hái lên vẫn còn nhỏ và mảnh giống như cái ống. Tuy nhiên, cũng có một số địa phương, người dân vẫn thích để cho nó phát triển thành củ to (củ sen) rồi mới tiến hành thu hoạch. Điều này sẽ có thể khiến nhiều người thường nhầm lẫn ngó sen và củ sen chính là hai loại khác nhau, tuy nhiên thực chất chúng chính là một và đều là phần thân của cây sen. 

II. Ngó sen có tác dụng gì?

Ngó sen còn được thường sử dụng để làm món ăn và làm thuốc bởi ngoài việc chứa những nguyên tố vi lượng, chất xơ và những thành phần giống với rau xanh. Bên cạnh đó, trong nó còn chiếm tới 16,4% là tinh bột và hàm lượng vitamin C cao đến 44 mg/100gr, với một lượng nhiều hơn chanh và cam. Chúng mình hãy cùng tìm hiểu chi tiết xem tác dụng của ngó sen bao gồm là gì nhé!

1. Bổ máu, điều hòa huyết áp

Thành phần của ngó sen còn có chứa nhiều vitamin K và những nguyên tố vi lượng giống như sắt và đồng, đây đều chính là những hợp chất có tác dụng bổ máu và điều hòa huyết áp. Chính bởi vậy, cách làm ngó sen còn có tác dụng rất lớn đối với việc cầm máu cũng như trong việc tái tạo các tế bào hồng cầu ở trong cơ thể. Phụ nữ sau sinh hay vẫn đang trong kỳ kinh nguyệt và bị rong kinh hay người vừa trải qua cuộc phẫu thuật... thường được khuyến khích ăn tác dụng của ngó sen để có thể tránh tình trạng thiếu máu và mệt mỏi, suy nhược cơ thể. 

ngo sen

Ngó sen có tác dụng gì?

Ngoài ra, củ sen cũng có chứa rất giàu kali, đây chính là một chất có tác dụng giãn mạch và cân bằng dòng chảy, giúp giảm quá tải natri ở trong mạch máu từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn và làm giảm tắc nghẽn, làm giảm được áp lực lên hệ thống tim mạch. Chính vì vậy, nó còn có tác dụng rất tốt đối với những người mà có tiền sử bị các như bệnh tim mạch hay cao huyết áp... 

Ngoài ra, nó còn có tác dụng hiệu quả trong việc cầm máu, đặc biệt chính là đối với các trường hợp xuất huyết nội tạng. Người ta cũng thường sử dụng sinh tố cách làm ngó sen dùng để xay nhuyễn giúp cầm máu tạm thời trong trường hợp mà bị chảy máu dạ dày hay chảy máu thực quản đi kèm triệu với các chứng nôn ra máu hay chảy máu khi đi ngoài và chảy máu ruột, trực tràng... 

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

2. Thanh lọc cơ thể, làm đẹp da

Tác dụng của ngó sen còn có chưa một hàm lượng vitamin C cao cùng với nhiều loại chất khoáng, qua đó giúp thúc đẩy được quá trình chuyển hóa tế bào và ngăn ngừa được tình trạng da thô ráp. Đồng thời, nếu mà bạn sử dụng cách làm ngó sen thường xuyên sẽ có thể giúp làn da trở nên mịn màng và trắng hồng tự nhiên.

Đây cũng chính là một trong những loại thực phẩm mà rất tốt cho gan nhờ có khả năng thanh nhiệt và đào thải những loại độc tố tích tụ ở trong cơ quan nội tạng quan trọng này. Ngoài ra, tannin và vitamin K có ở trong tác dụng của ngó sen cải thiện được các bệnh về gan có thể kể đến như bệnh phì đại gan hay bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, chính nhờ đó mà gan sẽ luôn được bảo vệ và làm cho cơ thể bạn cũng trở nên nhẹ nhõm, có được cảm giác khoan khoái và chống lại được nhiều các loại bệnh hơn.

3. Hỗ trợ giảm cân

Nó còn được dùng làm nguyên liệu trong phương pháp có tác dụng giảm cân hiệu quả, bởi vì có chứa nhiều chất xơ. Chất xơ có ở trong tác dụng của ngó sen sẽ có thể thúc đẩy được nhu động ruột hoạt động một cách hiệu quả hơn, từ đó kích thích hỗ trợ hệ tiêu hóa, qua đó giảm được cảm giác thèm ăn, giúp quá trình ăn kiêng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tuy có chứa một hàm lượng tinh bột cao nhưng với lượng calo trong cách làm ngó sen là rất thấp.

4. Phòng và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa

Tác dụng của ngó sen trong phòng và điều trị những bệnh về tiêu hóa luôn được trong giới y học đánh giá rất cao. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, trong tác dụng của ngó sen còn có tơ sen, với thành phần chủ yếu đó chính là polysaccharide và mucoprotein, hai chất này rất có lợi đối với sức khỏe của con người. Khi bạn ăn với những thành phần này kết hợp lại với niêm mạc dạ dày sẽ có thể giúp bảo vệ được dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn. Những sợi polysaccharide cùng với những chất dinh dưỡng khác có ở trong ngó còn có thể cải thiện được khả năng miễn dịch đồng thời giúp ngăn tích tụ cholesterol trong cơ thể.

Chất xơ có ở trong tác dụng của ngó sen làm đường ruột hoạt động mềm mại và uyển chuyển hơn. Nó còn có khả năng chữa bệnh táo bón và cho phép ruột non của bạn hấp thụ được các dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa và bài tiết. Chất xơ ở trong củ sen còn kích thích được nhu động cơ mềm của ruột non để có thể đảm bảo ruột co bóp dễ dàng hơn, qua đó mà có tác dụng ngăn ngừa bệnh trĩ một cách hiệu quả.

5. Giảm stress, tốt cho giấc ngủ

Cũng tương tự giống như công dụng của hạt sen, ăn ngó sen cũng chính là một cách để có thể bổ sung thêm cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết có thể kể đến như đường glucoza, canxi và photpho, sắt, vitamin C hay arginin, tyrosin..., qua đó có thể giúp làm giảm được tình trạng căng thẳng thần kinh, giảm stress và bệnh mất ngủ. Bạn có thể ăn gỏi ngó sen hoặc dùng nó để luộc lấy nước uống vào mỗi tối để cho giúp giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn. 

6. Chữa một số chứng bệnh về hô hấp

Theo Y học cổ truyền, một số chứng bệnh về hô hấp có thể kể đến như ho, hen suyễn hay lao phổi cũng có thể được chữa trị nhờ sử dụng ngó sen. Người ta thường điều chế cách sơ chế ngó sen thành trà để có thể cho những người bị bệnh hô hấp uống, bởi vì hương sen tỏa ra từ tách trà sẽ có thể giúp làm sạch những chất nhầy ở khoang mũi và họng... Từ đó, giúp làm sạch và cung cấp được sức mạnh cho hệ hô hấp hoạt động được trơn tru và mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

III. Cách làm sạch ngó sen tươi

Ngó sen còn có nhiều tác dụng đối với cơ thể, chính vì vậy, người ta còn thường chế biến ngó sen thành nhiều loại món ăn khác nhau. Tuy nhiên, đối với ngó sen vốn sinh trưởng và phát triển ở trong bùn dưới đáy nước của những đầm, ao, hồ chính vậy nên ngó sen rất dễ bị nhiễm những loại ấu trùng sán có hại đối với cơ thể, nếu bạn không biết cách sử dụng sẽ có thể rất dễ rước bệnh vào thân. Do vậy, theo các bác sĩ, chúng ta không nên ăn ngó sen sống mà bạn nên làm sạch và nấu chín kỹ trước khi ăn ngó sen nhé.

ngo sen

Cách làm sạch ngó sen tươi

Khi bạn mua ngó sen về, việc đầu tiên đó chính là bạn cần tước sạch phần vỏ, mang đi cắt khúc, chẻ đôi (đối với củ sen to thì bạn nên cắt thành từng khoanh tròn có một độ dày vừa phải) rồi ngâm vào với hỗn hợp nước chanh pha loãng có thể cho thêm đá lạnh để làm sạch, chứ bạn không nên ngâm nước muối giống như cách mọi người hay chỉ. Bởi vì nếu lượng muối bạn cho vào không phù hợp thì rất dễ có thể làm cho ngó sen bị mềm và teo tóp.

Sau khi ngó sen được sạch trắng, bạn cần rửa thật sạch rồi tiếp tục mang đi ngâm nước đá lạnh để có thể bảo quản đến khi sử dụng. Nước đá lạnh sẽ làm cho ngó sen có được độ giòn cứng, màu trắng trẻo và không bị thâm đen. Ngó sen sẽ thường được dùng làm gỏi. Nhưng bạn không nên sử dụng ngó sen sống để trộn mà thay vào đó, bạn hãy luộc thật chín với nước sôi rồi hãy bảo quản trong tủ lạnh cho ngó sen có được độ mát mới đem ra trộn gỏi. Khi bạn làm như vậy, bạn sẽ vừa đảm bảo được vệ sinh khi ăn mà ngó sen cũng vẫn giữ được một độ giòn ngon của nó. 

Xem thêm: Cà phê đen là gì? Tác dụng tuyệt vời của cà phê đen trong việc giảm cân

IV. Tổng hợp những món ngon từ ngó sen dễ dàng thực hiện

1. Gỏi ngó sen tôm thịt

Khi chúng ta nhắc tới các món ngon từ cách sơ chế ngó sen thì sẽ không thể bỏ qua món gỏi ngó sen tôm thịt. Trong món gỏi này có chứa nhiều màu sắc tươi sáng và có một hương vị vô cùng kích thích giác quan, cho nên hay được người ta ưa chuộng dùng làm món khai vị ở trong các bữa tiệc.

Ngó sen giòn giòn và thấm vị sốt trộn có vị chua chua, ngọt ngọt. Tôm tươi và chắc thịt, kết hợp với ba chỉ heo mềm, béo và cà rốt tươi ngon, giòn ngọt. khi chúng ta gắp một miếng gỏi cho vào miệng thật dai dai với bánh phồng tôm giòn tan, có thêm chút nước mắm chua ngọt, đúng là một món ngon không thể cưỡng lại!

2. Ngó sen xào thịt bò

Một món ăn hấp dẫn và siêu lạ miệng chính là món ngó sen xào thịt bò. Mùi thơm của món ăn này sẽ có thể làm cho bạn cảm thấy bị đói bụng cồn cào.

Những miếng thịt bò mềm và thấm thêm một chút gia vị mặn mặn, ngọt ngọt vô cùng vừa ăn. Cách sơ chế ngó sen kết hợp với miếng ngó sen giòn giòn và cần tây, tỏi tây thơm ngòn ngọt. Ăn kèm với cơm nóng chắc chắn sẽ hao cơm phải biết.

3. Ngó sen xào tỏi

Lại thêm một món xào thơm ngon từ cách làm ngó sen đây. Đó chính là món ngó sen xào tỏi thơm nức mùi tỏi phi, tuy món này rất dân dã, đơn sơ nhưng lại vô cùng bắt cơm.

Những cọng cách sơ chế ngó sen tươi và giòn, áo thêm một lớp dầu ăn bóng đều. Gia vị nêm nếm đậm đà và mặn mặn, ngọt ngọt. Kết hợp với món kho mặn mặn nữa thì chắc chắn đem đến cho bạn một bữa ăn vô cùng ngon miệng.

4. Gỏi ngó sen tai heo

Gỏi ngó sen tai heo chính là món ngon bạn nhất định phải thử. Với rất màu sắc cực bắt mắt từ ngó sen trắng đục và cà rốt đo đỏ, màu xanh của dưa chuột, thêm chút đậu phộng rang vàng ươm, thơm lừng cực kỳ kích thích đấy nhé.

Phần gỏi trộn lại rất vừa ăn, mặn mặn và chua chua, ngọt ngọt. Phần tai heo dai giòn kết hợp thêm cách sơ chế ngó sen và với loại rau trộn kèm tươi ngon, khi ăn rất giòn ngọt. Ăn thử một lần là bạn sẽ nghiện ngay đấy nhé.

5. Gỏi ngó sen hải sản

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu mà bạn lại bỏ qua món gỏi cách sơ chế ngó sen hải sản này. Phần gỏi với những màu sắc vô cùng rực rỡ và với màu đỏ của cà rốt, tôm tươi, kết hợp thêm màu trắng của mực và ngó sen, thêm một chút rau răm xanh tươi và thơm lừng, ăn rất hấp dẫn.

ngo sen

Món gỏi ngó sen hải sản

Vị món gỏi cũng vô cùng vừa ăn, mặn mặn và ngọt ngọt, chua chua kết hợp thêm cay nồng mùi tỏi ớt. Khi bạn ăn với tôm và mực dai dai, ngọt thịt với ngó sen, cà rốt giòn ngọt và rau răm dậy vị. Gắp thêm một miếng gỏi và cảm nhận tất cả các hương vị đậm đà tan trong đầu lưỡi.

6. Ngó sen xào mực

Nếu mà bạn đang tìm một món ăn thơm ngon và đơn giản, dễ làm thì chúng mình sẽ mách bạn nấu ngay một món ngó sen xào mực này.

Mùi thơm của rau cần tây kết hợp với tỏi phi sẽ làm bạn thấy thòm thèm vô cùng. Phần, cách sơ chế ngó sen với cà rốt giòn giòn, ngọt ngọt ăn với mực tươi, chắc thịt, hòa quyện với các loại gia vị nêm nếm đậm đà và cực kỳ thơm ngon. Bạn nhất định sẽ phải thử nhé!

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

V. Kết luận

Trên đây chính là tổng hợp những thông tin giúp bạn hiểu thêm về những tác dụng của ngó sen - một trong những loại nguyên liệu nấu ăn quen thuộc của người Việt Nam. Không chỉ là một loại thực phẩm, ngó sen còn được Đông y sử dụng như một loại dược liệu có khả năng phòng và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau của cơ thể. Hy vọng rằng qua những gợi ý của chúng tôi, các bạn sẽ chế biến được nhiều món ăn thật ngon từ loại nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao này nhé!