Với nghiên cứu chuyên sâu về hóa học tuy nhiên ngành công nghệ kỹ thuật hóa học không phải tập trung ở khoa học cơ bản mà nên tập trung vào tính ứng dụng trong thực tiễn như là sản xuất và chế biến. 

Trước các thực trạng cấp bách về nguồn nhân lực và chất lượng cao, rất nhiều bạn trẻ không còn phải quá băn khoăn về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học ra sẽ làm gì. Trong bối cảnh dịch bệnh thì ngành càng khẳng định một vai trò không thể thiếu của mình. Đây có thể được coi là “miền đất hứa” cho những ai đang đam mê hóa học. Vậy cụ thể nên theo học ngành công nghệ kỹ thuật hoá học ở đâu là tốt nhất? Ra trường làm gì thì lương cao? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của 123job nhé! 

I. Công nghệ kỹ thuật hóa học là ngành gì? công nghệ kỹ thuật hoá học

Công nghệ kỹ thuật hoá học đó là ngành gì có lẽ đang là câu hỏi của rất nhiều người. Đây là ngành công nghệ kỹ thuật hóa học chuyên về vấn đề nghiên cứu và ứng dụng các kiến thức hóa học và kỹ thuật trong quá trình sản xuất. Mục đích để tạo ra nhiều sản phẩm hóa học để phục vụ công nghiệp và đời sống xã hội. công nghệ kỹ thuật hoá học

Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học là gì?

Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học là gì?

Hóa học trở thành một bộ phận không thể thiếu ở rất nhiều ngành sản xuất. Rất nhiều lĩnh vực sản xuất có liên quan đến hóa học. Cụ thể như sau: lọc – hóa dầu, hóa dược, sản xuất các sản phẩm hóa hữu cơ, hóa vô cơ, sản xuất thực phẩm, hóa chất trong tiêu dùng, xi măng và quá trình sản xuất phân bón… Chính vì vậy vai trò quan trọng và đa dạng lĩnh vực như ở trên đây đang được coi là ngành công nghệ kỹ thuật hóa học dễ dàng khi xin việc.  công nghệ kỹ thuật hoá học

II. Sinh viên công nghệ kỹ thuật hóa học được học những gì?

Bất cứ ngành đào tạo nào cũng đều đang hướng tới mục tiêu học đi đôi với hành. Khi theo học những trường có ngành công nghệ kỹ thuật hóa học, các bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng chuyên sâu về những mảng như: 

  • Thí nghiệm về hoá hữu cơ – hoá kỹ thuật 
  • Hoá phân tích
  • Tin học hoá học hữu cơ công nghệ kỹ thuật hoá học
  • Hoá học vật liệu công nghệ kỹ thuật hoá học
  • Công nghệ điện hoá và hoá học nhiều hợp chất cao phân tử công nghệ kỹ thuật hoá học
  • Động học trong xúc tác công nghệ kỹ thuật hoá học
  • Những phương pháp phân tích công cụ công nghệ kỹ thuật hoá học
  • Công nghệ hoá dầu và vật liệu silicat… công nghệ kỹ thuật hoá học

Ngoài ra khối kiến thức chuyên môn và sinh viên ngành thường xuyên thực nghiệm tại lab. Tại những phòng thí nghiệm, bạn sẽ phải làm quen cùng với các thiết bị và công cụ chuyên môn. Đồng thời làm quen với nhiều thí nghiệm về công nghệ kỹ thuật hóa học. Ví dụ như là thí nghiệm hóa lý, thí nghiệm hóa trong mỹ phẩm, thí nghiệm trong quá trình sản xuất về chất tẩy rửa và thí nghiệm tổng hợp nano,…

Nhiều trường đại học xây dựng về chương trình đào tạo dựa trên chương trình của nước ngoài. Vì thế sinh viên còn được tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu và trao đổi với những trường đại học đối tác. Như vậy vừa có cơ hội để học hỏi về chuyên môn, vừa nâng cao được năng lực ngoại ngữ và khả năng thích ứng với môi trường lao động quốc tế.

Xem thêm: Lean là gì? Cần làm gì để tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp?

III. Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học ra làm gì? 

1. Tổng quan về cơ hội việc làm trong ngành công nghệ kỹ thuật hóa học

Việt Nam đang là một trong những nước có nền công nghiệp cũng đang phát triển sôi động. Không chỉ có các doanh nghiệp trong nước mà ngày càng nhiều doanh nghiệp có vốn để đầu tư nước ngoài xuất hiện. Triển vọng về nghề nghiệp cho những người học Công nghệ Kỹ thuật Hóa học do đó còn mở rộng hơn. Từ những phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu tới các doanh nghiệp với nhiều vị trí công việc vô cùng đa dạng và mức lương hấp dẫn. Vì vậy các bạn không cần phải lo lắng về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học ra làm gì! công nghệ kỹ thuật hoá học

Bên cạnh đó, với lực lượng nhân sự từ nhiều trường đại học sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học hiện nay. Đó chính là các bạn trẻ, tài năng còn được trang bị kiến thức hiện đại hay giỏi ngoại ngữ cũng như những kỹ năng cần thiết để làm chủ về công nghệ mới. Điều này cũng sẽ tạo ra một thị trường khi cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển. 

Cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật hoá học dành cho bạn có thể kể đến như: 

  • Kỹ sư công nghệ kỹ thuật hóa học và quản lý điều hành sản xuất tại nhiều cơ sở sản xuất, nhà máy và xí nghiệp
  • Kỹ thuật viên trong nhà máy hay phòng thí nghiệm
  • Kỹ sư phân tích, đảm bảo chất lượng để phát triển sản phẩm
  • Nghiên cứu viên tại nhiều viện nghiên cứu khác
  • Giảng dạy, nghiên cứu với nhân viên phòng thí nghiệm tại nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp
  • Kinh doanh hóa chất, thiết bị để chuyển giao công nghệ

2. Một số công việc trong ngành công nghệ kỹ thuật hoá học phổ biến

2.1 Kỹ sư công nghệ thực phẩm
Kỹ sư công nghệ thực phẩm chính là người nghiên cứu tất cả những hoạt động có liên quan đến thực phẩm. Cụ thể như là việc bảo quản, chế biến, đánh giá chất lượng và phát triển sản phẩm mới… Họ sẽ nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến dinh dưỡng học để có thể biết được phản ứng của các chất dinh dưỡng sẽ ra sao trong khi vào trong cơ thể. Ngoài ra còn tối ưu trong việc bảo quản, chế biến thực phẩm thông qua nhiều hoạt động của các vi sinh. Nhìn chung thì họ sẽ đảm bảo để phát triển chất lượng thực phẩm trong mức tối ưu và an toàn nhất cho người sử dụng. 

2.2 Nhân viên kiểm tra chất lượng (QC)

Nhân viên kiểm tra chất lượng sẽ chịu trách nhiệm việc thử nghiệm và phân tích sản phẩm mẫu. Hoạt đồng này bao gồm việc kiểm tra thành phần và chất lượng sản phẩm theo đúng quy định; Đề xuất quy trình để phát triển sản phẩm sao cho phù hợp đối với kết quả kiểm nghiệm; Cung cấp các tài liệu biểu mẫu cho nhiều bộ phận để tiêu chuẩn hóa với quá trình sản xuất sản phẩm…

Khác với công việc trên thì nhân viên kiểm tra chất lượng cần phải nắm chắc về các tiêu chuẩn hoá – sinh để kiểm định về chất lượng sản phẩm. Gọi chung là các tiêu chuẩn về chất lượng. 

2.3 Chuyên viên R&D
Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm còn gọi tắt là  R&D ( hay Research and Development). Họ thường xuyên làm việc cho nhiều doanh nghiệp có quá trình sản xuất và kinh doanh hàng hóa ra thị trường. Đây chính là vị trí quan trọng, phải chịu trách nhiệm chính về chất lượng trong sản phẩm doanh nghiệp đó. Ngoài ra, vị trí này họ còn phải nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm nhiều sản phẩm, dịch vụ dành cho các dự án mới. công nghệ kỹ thuật hoá học

VI. Học ngành Kỹ thuật hóa học có dễ xin việc không?

Khi nói tới các ngành thiên về nghiên cứu như là kỹ thuật hóa học, nhiều người lo lắng về khả năng xin việc và gần như ai cũng đang sợ sẽ ít nơi tuyển dụng, mức lương cũng không mấy lý tưởng. Thế nhưng, qua chia sẻ của, chắc hẳn thì bạn cũng đã thấy có rất nhiều công việc tiềm năng đối với mức lương ấn tượng và rất nhiều cơ hội thăng tiến. công nghệ kỹ thuật hoá học

Thế nhưng, điều đó cũng chưa thực sự sẽ nói lên rằng học ngành công nghệ kỹ thuật hóa học sẽ dễ tìm việc. Với các ngành học như thế này, chuyên môn và kỹ năng cứng sẽ cực kỳ quan trọng. Nếu như kết quả học tập của bạn quá "bết bát" thì họ sẽ khó xin việc, ngược lại, các bạn học khá, giỏi và sở hữu nhiều phẩm chất, tố chất khác phù hợp với công việc thì cũng sẽ luôn có cơ hội việc làm cho bạn. 

VII. Những ai phù hợp theo học ngành công nghệ kỹ thuật hóa học?

Những kỹ năng cần có khi theo ngành công nghệ kỹ thuật hóa học

Những kỹ năng cần có khi theo ngành công nghệ kỹ thuật hóa học 

Chắc chắn, ngành công nghệ kỹ thuật hóa học cũng sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, ngoài việc bạn học tốt môn Hóa và yêu thích các môn khối tự nhiên như là Toán học, Vật lý, người học cần có những tố chất, kỹ năng sau để học tốt để xây dựng sự nghiệp thành công:

  • Khả năng phân tích.
  • Tư duy phản biện.
  • Sự Sáng tạo.
  • Chăm chỉ, thích học hỏi và học tốt.
  • Khả năng tập trung công việc trong thời gian dài.
  • Kỹ năng thực hành ở trong phòng thí nghiệm để triển khai trong thực tế.
  • Kỹ năng nghiên cứu thị trường.
  • Nhanh nhạy, phát hiện và xử lý các vấn đề hiệu quả.
  • Tỉ mỉ và cẩn thận khi làm việc.

VIII. Học công nghệ kỹ thuật hóa học ở trường đại học nào tốt? 

1. Khu vực Hà Nội 

Trường Đại học Bách Khoa tại Hà Nội: 25.26 điểm
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Đại học Quốc gia Hà Nội: 18.5 điểm
Trường Đại học Công nghiệp tại Hà Nội: 18 điểm

2. Khu vực Hồ Chí Minh

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tại TP Hồ Chí Minh: 22.75 điểm
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật tại TP Hồ Chí Minh: 25.5 điểm
Trường Đại học Tôn Đức Thắng là 28 điểm
Trường Đại học Nông lâm tại TP Hồ Chí Minh: 20.5 điểm

Ngành công nghệ kỹ thuật hoá học hiện nay còn thuộc top những ngành nghề đang có mức lương cao. Tùy vào năng lực bản thân với vị trí ứng tuyển cũng như nơi làm việc, mức lương cũng có thể dao động từ 9 – 15 triệu/ tháng. Không những vậy, cơ hội việc làm cho nhiều công ty nước ngoài với thu nhập hàng chục nghìn đô cũng sẽ rất rộng mở với những ai đang có năng lực. 

Xem thêm: Chất lượng sản phẩm là gì? Các yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm

IX. Kết luận

123job.vn hiện đang đăng tuyển rất nhiều việc làm về công nghệ kỹ thuật hoá học. Cùng với sự hỗ trợ tạo CV online hay hồ sơ việc làm chuyên nghiệp để chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng có thể tìm được việc làm như ý muốn. Hy vọng mọi thông tin trên đã giúp các bạn có câu trả lời thuyết phục nhất cho câu hỏi “Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học ra trường làm gì” nhé!