Bạn đang không biết phải viết hồ sơ học sinh sinh viên như thế nào? Hồ sơ học sinh, sinh viên có quan trọng hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Không chỉ sơ yếu lý lịch có xuất hiện ở trong các bộ hồ sơ xin việc mà nó sẽ còn xuất hiện ở trong những bộ hồ sơ nhập học của học sinh hay sinh viên. Sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên hay được gọi là hồ sơ trúng tuyển dựa theo mẫu của bộ giáo dục, đây chính là một hồ sơ giấy tờ rất quan trọng mà ứng viên sẽ cần phải chuẩn bị trước khi đi nhập học. Vậy khi viết sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên cần chú ý những điểm gì, cách viết hồ sơ học sinh sinh viên như thế nào? Nội dung bài viết mà chúng tôi chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn được về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu nhé.

I. Vì sao học sinh sinh viên cần phải viết đúng hồ sơ của mình?

Tháng 7 vừa qua các em học sinh sinh viên cả nước mới vừa trải qua hai kỳ thi quan trọng đó chính là kì thi vào Trung học Phổ thông và kỳ thi Trung học Phổ thông QG. Đồng thời cũng chính là ngày tháng tốt nghiệp hay cận kề tốt nghiệp đối với các bạn sinh viên năm cuối. Nhưng dù đang đứng trước ngưỡng cửa nào thì các bạn học sinh sinh viên ấy đều sẽ cần phải hồ sơ cho mình. Với sinh viên cách điền hồ sơ học sinh sinh viên đó có thể chính là hồ sơ xin việc hay hồ sơ tốt nghiệp,... Với học sinh chính là hồ sơ nộp thông tin cá nhân dựa theo yêu cầu của nhà trường và cách điền hồ sơ học sinh sinh viên cả của bộ giáo dục.

ho so hoc sinh sinh vien

Vì sao học sinh sinh viên cần phải viết đúng hồ sơ của mình?

Hồ sơ nhập học giống những thông tin cơ bản của người viết. Chính bởi vậy, không chỉ những bạn học sinh, sinh viên có thể viết chính xác hồ sơ mà chính là yêu cầu chung đối với tất cả mọi người. Nhưng yếu tố hồ sơ nhập học này quan trọng hơn hết đối với học sinh sinh viên bởi những lý do cụ thể sau đây :

1. Hồ sơ học sinh sinh viên sẽ được lưu hành nội bộ và lâu dài 

Hồ sơ học sinh sinh viên được coi là rất đặc biệt, nó không chỉ chính là những thông tin «chết » để viết cho người đọc rồi sau đó họ sẽ để vào tủ hay ở bất cứ đâu mà họ muốn hay đôi khi họ quên đi và sẽ chả ai biết bộ hồ sơ ấy đã từng tồn tại. Mà những tập hồ sơ học sinh sinh viên nó còn sẽ liên quan đến vấn đề thi cử hay điểm thi cử, đơn đăng ký nguyện vọng và cả việc bạn có đỗ hay không đỗ đại học, đỗ đỗ tốt nghiệp hay không,... hồ sơ nhập học sẽ đi liền đối với quãng đời học sinh ở suốt 12 năm học, cách điền hồ sơ học sinh sinh viên đối với quá trình hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên và những kết quả của ngày tháng các bạn đèn sách thi cử. Hồ sơ nhập học còn gắn liền với họ ở trong suốt quá trình học tập ở trên giảng đường đại học của bản thân mình, hồ sơ nhập học nó sẽ liên quan đến kết quả học tập và điểm chác hay xếp loại tốt nghiệp, ...

2. Hồ sơ học sinh sinh viên sẽ giúp phân biệt và đảm bảo những quyền lợi cá nhân 

Hồ sơ học sinh, sinh viên giống sẽ giống như một địa chỉ ID của bạn vậy, chính vì vậy, sẽ không có bất kỳ hồ sơ học sinh, sinh sinh viên nào sẽ giống nhau. Những hồ sơ nhập học ấy có thể cách điền hồ sơ học sinh sinh viên sẽ trùng nhau về những mục họ và tên, quê quán hay  độ tuổi nhưng chắc chắn sẽ khác nhau về những thông tin khác. Việc có thể viết đúng hồ sơ của mình còn giúp học sinh sinh viên từ đó đảm bảo được những quyền lợi cho cá nhân cơ bản mà chính họ xứng đáng được hưởng. Đồng thời, chính là để phân biệt được cách điền hồ sơ học sinh sinh viên giữa người này với người kia ở trong việc công nhận kết quả và đối với sự cố gắng của họ.

ho so học sinh sinh vien

Hồ sơ học sinh, sinh viên

Như vậy, trong hồ sơ học sinh sinh viên cũng sẽ giúp đảm bảo được những công bằng xã hội và đảm bảo được tính chính xác về các đối tượng được hưởng đối với những bạn học sinh sinh viên. Nhằm có thể giảm thiểu tối đa sự nhầm lẫn hay có thể là trộm thông tin người này để cho những người khác được hưởng quyền lợi.

Giấy báo trúng tuyển đại học của bạn là những thông tin chính xác ở trong hồ sơ học sinh sinh viên của bạn chính là nhờ những thông tin của bạn đã được điền chính xác ở trong hồ sơ học sinh sinh viên. Khi họ ba của bạn bị mất và sẽ được cấp lại cũng chính là nhờ bởi những thông tin trong hồ sơ học tập của chính mình.

Qua đó, chúng ta có thể nói, việc có thể viết đúng hồ sơ học sinh sinh viên chính là một điều rất quan trọng. Sự chính xác này chính là vô cùng cần thiết bởi vì nó sẽ còn ảnh hưởng đến tương lai và sự nghiệp, và cả những quyền lợi cá nhân bạn sẽ được hưởng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết hồ sơ xét tuyển đại học, xét tuyển học bạ mới nhất

II. Cách viết hồ sơ sinh viên chính xác nhất

cách viết hồ sơ học sinh sinh viên? Một bộ hồ sơ học sinh sinh viên được coi là đầy đủ sẽ bao gồm rất nhiều những giấy tờ kèm theo có thể kể đến như giấy khai sinh và chứng minh nhân dân phô tô công chứng, sổ hộ khẩu phô tô và cả học bạ, bằng tốt, ... sơ yếu lý lịch. Những giấy tờ kèm theo này chủ yếu chính là những thông tin hồ sơ học sinh sinh viên định sẵn và đã được công chứng nên việc có sai sót gần như sẽ không thể xảy ra. Duy chỉ có bộ sơ yếu lý lịch chính là thông tin mà bạn tự điền, vậy nên sẽ cần phải điền thông tin ở trong hồ sơ học sinh sinh viên một cách chính xác và đúng quy cách, cách viết hồ sơ học sinh sinh viên những thông tin trong đó bao gồm như sau:

1. Đối với mục thông tin cá nhân bạn nên điền ra sao

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên đối với mục thông tin cá nhân như sau:

 Họ và tên và ngày tháng năm sinh chính là những thông tin bất di bất dịch của bản thân mình. Việc điền đúng những thông tin hồ sơ học sinh sinh viên này sẽ là cơ sở đầu tiên để có thể phân biệt bạn đối với những người mà có cùng tên họ với mình. Sau đó chính là những thông tin khác có thể kể đến như hộ khẩu thường trú, hay số điện thoại liên hệ, và cả email thông tin người khi cần báo tin bạn cũng sẽ phải điền chính xác. Những thông tin, cách điền hồ sơ học sinh sinh viên trong hồ sơ học sinh sinh viên này sẽ có thể được sử dụng để xác định được bạn, để có thể gửi thông tin liên hệ với bạn. Ví dụ như: giấy trúng tuyển đại học hay thông báo kết quả học tập, ..

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên đối với mục khác với những hồ sơ học sinh sinh viên khác, hồ sơ học sinh sinh viên còn sẽ có thêm một nội dung nữa chính là ngày vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hay ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đây chính là những thông tin bổ sung liên quan đến những thành tích và trong quá trình phấn đấu rèn luyện của bạn. Chính vì vậy, nếu những bạn học sinh sinh viên chưa gia nhập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hay Đảng Cộng sản Việt Nam bạn có thể được bỏ qua những thông tin này.

ho so hoc sinh vinh vien

Đối với mục thông tin cá nhân bạn nên điền ra sao

Riêng đối với phần thông tin liên quan, dân tộc và tôn giáo bạn sẽ không nên bỏ qua. Bởi theo quy chế dự thi tuyển sinh đại học hay diện học sinh thuộc con em dân tộc thiểu số bạn sẽ được hưởng những ưu tiên có thể kể đến như điểm thi đại học. Đối với một số trường đại học, những bạn sinh viên khi là người dân tộc thiểu số sẽ có thể được hưởng một số trợ cấp đặc biệt có thể kể đến như được miễn giảm từ 80 đến 100% học phí, ngoài ra các bạn đó còn được hưởng một số quyền lợi đặc biệt khác. Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên? Còn về tôn giáo, thông tin này sẽ không được ưu tiên, nhưng khi bạn thi tuyển vào các trường về công an hay quân đội người mà theo tôn giáo sẽ không được thông qua những đợt sơ tuyển này. Hoặc đối với sinh viên hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên, khi nhà trường có tổ chức những đợt kết nạp đảng, họ sẽ dựa vào những thông tin ở trong hồ sơ học sinh sinh viên trong đó có bao gồm những yếu tố tôn giáo để có thể xác định sinh viên đó có đủ điều kiện để có thể gia nhập Đảng Cộng sản hay không.

2. Phần quá trình học tập và công tác nên điền ra sao

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên đối với mục quá trình học tập và công tác cách điền hồ sơ học sinh sinh viên như sau:

Quá trình học tập và công tác chính là gần như đối với những thông tin trong kinh nghiệm làm việc của bản thân mà bạn sẽ phải viết trong CV xin việc. Hãy cố viết được những nhận xét đánh giá cá nhân hiệu quả để có thể ghi điểm ở trong mắt nhà tuyển dụng. Nhưng đối với CV xin việc hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên không phải ai cũng sẽ có kinh nghiệm thì ở trong hồ sơ bất kỳ học sinh sinh viên nào cũng sẽ đều có về quá trình học tập hoặc đơn vị và quá trình công tác. Quá trình học tập và công tác này có thể giúp cung cấp được những thông tin cơ bản nhất đối với thời gian học tập và làm việc trước đây của chính bạn.

Với từng mẫu hồ sơ khác nhau trong quá trình học tập, công tác lại có thể được thiết kế theo những cách viết theo những kết cấu khác nhau. Nhưng mẫu chung của kết cấu ấy đó chính là chia các giai đoạn tiểu học hay trung học cơ sở,

3. Gia đình ở trong hồ sơ học sinh sinh viên

Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên đối với mục Gia đình ở trong hồ sơ học sinh sinh viên theo một mô Tip về thông tin cơ bản của gia đình của bạn sẽ được cấu trúc như sau:

Họ tên cha: .............. Sinh năm: ... Dân tộc: ........ Tôn Giáo: ..... Nghề nghiệp: ...... Địa chỉ: ....

Mô Tip này cũng sẽ tương tự đối với những thông tin về mẹ hay chồng của học sinh, sinh viên. Bạn chỉ cần điền đầy đủ những thông tin này ở hồ sơ học sinh sinh viên. Còn nếu bạn hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên đã mất bố hoặc mẹ thì bạn chỉ cần điền họ và tên của bố/ mẹ mình mà sẽ không cần ghi những thông tin khác, từ đó người đọc đã hiểu được họ đã mất. Hoặc bạn có thể ghi được đầy đủ thông tin và sẽ mở ngoặc đã mất ở bên cạnh. Còn nếu bạn chính là trẻ mồ côi, bạn sẽ có thể ghi tên người đỡ đầu của bản thân mình vào cột thông tin của cha hoặc mẹ và cần phải chú thích rõ ràng hoặc ghi rõ là mồ côi.

Xem thêm: Cách viết hồ sơ xin việc khiến nhà tuyển dụng ấn tượng nhất 2021

III. Bạn nên lưu ý điều gì khi viết hồ sơ học sinh sinh viên cho mình? 

Hồ sơ học sinh, sinh viên chính là tài liệu rất quan trọng, nó sẽ gắn bó đôi khi theo bạn là cả đời đối với học sinh, sinh viên ấy. Chính vì vậy khi bạn viết hồ sơ học sinh sinh viên bạn nhất định phải chú ý về một số điểm cơ bản sau đây:

Thứ nhất, đó chính là phải điền chính xác hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mọi thông tin mà bạn viết ở trong hồ sơ của mình đặc biệt chính là những thông tin trong ở hồ sơ phải thống nhất và phải trùng nhau. Ví dụ như: họ và tên và ngày tháng năm sinh, quê quán hay cha mẹ, ... của bạn bắt buộc phải trùng với thông tin ở trong giấy khai sinh và sổ hộ khẩu và cả chứng minh nhân dân của bạn.

Thứ hai chính là viết thông tin kê khai trong hồ sơ học sinh sinh viên một cách ngắn gọn và xúc tích, chỉ được sử dụng công văn sáng nghĩa mà không viết tràn lan đại hải. Tiếp theo đó chính là tuyệt đối không được phép sai lỗi chính tả và tuyệt đối không gạch xóa trong hồ sơ học sinh sinh viên. Sai lỗi chính tả sẽ có thể dễ khiến hiểu sai ngữ nghĩa hay gạch xóa sẽ không đảm bảo được tính xác thực về thông tin của hồ sơ học sinh sinh viên.

Thứ ba, phần mục ở trong hồ sơ gồm có khớp đối với những giấy tờ mà chính bạn có bên trong hồ sơ học sinh sinh viên, để có thể tránh trường hợp thiếu sót hoặc có thể ghi sai, bạn có thể tham khảo về các mẫu bìa hồ sơ đẹp để có thể biết cách trình bày sao cho thông tin phù hợp nhất.

Xem thêm: Mẹo viết hồ sơ xin việc giáo viên mầm non ấn tượng nhất

IV. Ngoài hồ sơ sinh viên bạn cần phải chú ý đến điều gì?

1. Những điều cần chú ý khi nhập học

Nhập học chậm sau 15 ngày sẽ coi như bỏ học

Ở môi trường đại học sẽ được ấn định một số ngày cụ thể để những thí sinh trúng tuyển đến để làm thủ tục nhập học. Nếu vì những lý do nào đó mà thí sinh sẽ không thể có mặt trong đúng ngày nhập học thì vẫn sẽ có thể làm thủ tục nhập học vào những ngày kế tiếp nhưng tuyệt đối không được nhập học chậm sau từ 15 ngày trở lên kể từ ngày được ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển. .

2. Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ tân sinh viên cần chuẩn bị những gì 

Tìm phòng trọ dành cho những thí sinh từ các tỉnh xa. Bởi do số lượng kí túc xá của trường sẽ có hạn, vậy nên nếu bạn không thuộc diện chính sách, những sinh viên có thể sẽ không đăng kí được ở tại kí túc. Chính lúc này, nếu bạn không có người quen hay họ hàng để ở nhờ thì các bạn sẽ buộc phải tìm phòng trọ. Tuy nhiên, tìm phòng trọ là một việc khá khó, bởi nếu không chọn kĩ sau này sẽ rất phiền phức. Chính bởi vậy bạn cần cân nhắc và lựa chọn phòng một cách kĩ lưỡng.

Xem thêm: Hồ sơ năng lực cá nhân là gì? Bí quyết đạt được công việc mơ ước

V. Kết luận 

Trên đây chính là những hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên khi trúng tuyển đại học hay cao đẳng hy vọng đã có thể giúp các em học sinh, sinh viên có thể nắm được những yêu cầu và những cách thức để trình bài trong sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên của bản thân mình, cùng với nội dung hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên hữu ích này. Chúc các thí sinh có một mùa tuyển sinh đầy ý nghĩa và thành công!