Với bộ lông mượt mà, khoác trên mình bộ áo choàng có 2 màu là đen và trắng, mèo Tuxedo từ bao giờ đã nhanh chóng chiếm được trái tim của nhiều người. Chính vì vậy mà việc sở hữu được một chú mèo Tuxedo nhỏ xinh luôn là mong muốn của nhiều gia đình.

Có rất nhiều những câu chuyện cũng như điều thú vị xung quanh giống mèo Tuxedo mà có thể bạn chưa biết. Mèo Tuxedo đã từng xuất hiện trong lịch sử, đã từng được xuất hiện trong cuốn sách “The Cat in the Hat” của Tiến sĩ Seuss, trong thời Ai Cập cổ đại, giống mèo Tuxedo còn được người dân thờ cúng… Vậy thực chất Tuxedo là mèo gì mà lại có những câu chuyện được nhiều người biết đến vậy? Mua mèo Tuxedo giá bao nhiêu? Cách chăm sóc mèo Tuxedo là gì? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về giống mèo đáng yêu, dễ thương này thì cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

I. Tuxedo là mèo gì?

Nghe tên có vẻ xa lạ nhưng thực chất mèo Tuxedo không thuộc một giống mèo riêng biệt nào cả, mà đó chỉ là cái tên của những người yêu mèo dựng lên dựa trên màu lông đặc biệt của nó. Tại Việt Nam, gọi theo cách dân giã thì mèo này còn được gọi là mèo nhị thể hoặc mèo khoang đen trắng. Bộ lông trên cơ thể của giống mèo Tuxedo có hai màu là màu đen và trắng.

Tuxedo là mèo gì?Tuxedo là mèo gì?

Theo nhiều thông tin thì tên gọi Tuxedo được bắt đầu vào năm 1888, khi những người nuôi mèo nhị thể thấy được bộ đồ vest của nam giới tại Mỹ có 2 màu chủ đạo với áo khoác màu đen và sơ mi bên trong màu trắng. Từ đặc điểm lông của những chú mèo này quá giống với kiểu vest đó nên chúng nhanh chóng được đặt luôn tên là Tuxedo.

II. Đặc điểm của mèo Tuxedo

1. Ngoại hình

Bộ lông là đặc điểm nhận dạng dễ nhất giúp chúng ta có thể phân biệt được mèo Tuxedo so với các loài mèo khác. Do cấu tạo hệ gen nên giống mèo này chỉ có hai màu lông là đen và trắng. Xét về mặt sinh học, alen lông đen của mèo Tuxedo được quy định là màu sắc chính và chúng được sắp xếp tương xứng với màu trắng. Trên bộ lông đen tuyền của mèo luôn điểm một nhúm lông trắng hình chữ V, có thể xếp ngược hoặc xuôi tùy vào đặc điểm của mỗi con và nằm ở chính giữa sống mũi. Đây được xem là đặc điểm nổi bật nhất của loài mèo này và giúp chúng ta có thể phân biệt được chúng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó phần ngực của mèo Tuxedo cũng có màu trắng, chân lông đen và bàn chân lại là màu trắng được sắp xếp hài hòa với nhau tạo nên một chiếc áo thật đẹp.

2. Tính cách

Vì mèo Tuxedo có thể xuất hiện ở các giống khác nhau vì thế nên không thể chia tính cách riêng biệt cho chúng. Tùy vào mỗi loài mà mèo Tuxedo mà sẽ có đặc điểm tính cách khác nhau.

III. Cách nuôi, chăm sóc mèo Tuxedo

1. Chăm sóc lông mèo Tuxedo

a. Đối với mèo Tuxedo lông dài

  • Sử dụng găng tay để chải lông cho mèo trung bình 1 lần/ngày để loại bỏ phần lông rụng ra, tránh hiện tượng bết dính.
  • Bôi dầu dưỡng lông cho mèo để giúp mèo luôn có bộ lông bóng mượt, chắc khỏe và không bị rối.
  • Mùa hè nên tắm cho mèo khoảng 1 tuần/lần và mùa đông là 2 tuần/lần.
  • Vệ sinh lông ở khu vực miệng, mắt kỹ hơn so với các bộ phận khác để tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Sử dụng sữa tắm phù hợp cho mèo để tránh bạc lông mèo.

b. Đối với mèo Tuxedo lông ngắn

Chăm sóc mèo Tuxedo lông ngắn

Chăm sóc mèo Tuxedo lông ngắn

  • Vì có lông ngắn nên loại mèo này rụng lông khá ít, bên cạnh đó lông cũng khá mượt nên không cần chải quá thường xuyên.
  • Tắm từ 1-2 lần mỗi tháng và trong quá trình tắm cho mèo Tuxedo lông ngắn cũng nên lựa chọn loại sữa tắm phù hợp để tránh làm bạc màu lông mèo.

2. Thực phẩm cho mèo Tuxedo

Tuxedo là loài mèo khá dễ tính, chúng có thể ăn bất kỳ loại thực phẩm nào giống như những con mèo khác không có gì quá đặc biệt trong khẩu phần ăn của chúng. Tuy nhiên trong các bữa ăn bạn cũng nên cho mèo ăn một số thực phẩm như cá, thịt… để đảm bảo chú mèo của mình thật khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.

3. Chế độ tập luyện phù hợp cho mèo Tuxedo

Chế độ tập luyện phù hợp giúp mèo có một sức khỏe tốt, phòng tránh được rất nhiều bệnh và từ đó giúp tăng tuổi thọ. Cách đơn giản nhất để mèo tập luyện là bạn nên tạo một không gian rộng cho mèo thoải mái được chạy nhảy, leo trèo trong nhà. Bên cạnh đó nếu rảnh rang thì bạn có thể đem các em nó ra ngoài chơi, dắt đi dạo.

IV. Mua mèo Tuxedo ở đâu? Mua mèo Tuxedo giá bao nhiêu?

Hiện nay việc mua mèo Tuxedo trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều vì đi cùng với sự phát triển của xã hội, các cửa hàng bán thú cưng mọc lên ngày càng nhiều. Để có thể đảm bảo về chất lượng cũng như mức giá thì cách nhanh nhất là bạn nên đến thẳng các cửa hàng bán thú cưng để hỏi và đặt mua mèo. Bên cạnh đó bạn cũng có thể ghé thăm các hội nhóm mua bán mèo, mèo cảnh trên các trang mạng xã hội để hỏi thăm. 

Phụ thuộc vào nguồn gốc gia phả cũng như các loại giấy tờ chứng nhận, xác minh rõ nguồn gốc mà mèo Tuxedo sẽ có những mức giá khác nhau. Đối với mèo Tuxedo lai hỗn tạp nhiều đời sẽ có gen gần giống mèo ta, sẽ có mức giá rẻ hơn, trung bình dao động chỉ từ 300.000 – 500.000 đồng/con. Giá mèo Tuxedo Anh lông dài thường dao động từ 1.8 – 2.2 triệu đồng/con còn Tuxedo Anh lông ngắn sẽ có giá cao hơn một chút khoảng 2 – 3.5 triệu đồng/con. Còn nếu bạn muốn mua mèo Tuxedo Ba Tư thì mức giá bạn phải chi trả trung bình dao động từ 4 – 6 triệu đồng.

Mua mèo Tuxedo giá bao nhiêu?

Mua mèo Tuxedo giá bao nhiêu?

V. 5 điều thú vị về mèo Tuxedo có thể bạn chưa biết?

1. Mèo Tuxedo được người dân thờ cúng thời Ai Cập cổ đại

Thời Ai Cập cổ đại, người ta rất tôn kính và tôn thờ mèo Tuxedo như những vị thần. Trên thực tế, một số nữ thần Ai Cập còn được miêu tả là mèo. Chính vì lý do này mà mèo thường xuyên được xuất hiện trong các lăng mộ hoàng gia, lò luyện vàng và viết chữ tượng hình. Và có thể bạn chưa biết, có khoảng 70% những con mèo được miêu tả trong những ngôi mộ cổ và nghệ thuật này là mèo Tuxedo.

2. Mèo Tuxedo phát triển nhanh và cực kỳ thông minh

Hầu hết những chú mèo mất từ một đến hai tuần để mở mắt sau khi sinh. Tuy nhiên giống mèo Tuxedo thì lại khác, chúng mở to mắt trước bất kỳ loại mèo nào trong khoảng 24 giờ sau khi sinh. Và bên cạnh đó nhiều gia đình nuôi mèo tuxedo còn nhận xét rằng chúng thông minh hơn các loại mèo khác tới 200%.

3. Những dấu mốc quan trọng của mèo Tuxedo

  • Có thể bạn chưa biết William Shakespeare, Beethoven và Ngài Isaac Newton đều đã từng nuôi mèo Tuxedo.
  • Những chú mèo nổi tiếng trong văn hóa đại chúng như Sylvester từ Looney Tunes, Cat in the Hat (nhân vật nổi tiếng có trong Dr. Seuss) và Mr. Mistoffelees từ chương trình Broadway Cats đều là tuxies. 
  • Năm 2012, một chú mèo có tên là Tuxedo Stan đến từ Halifax, Canada đã tranh cử chức thị trưởng thành phố hội chợ của mình. Mặc dù Tuxedo Stan không nhậm chức tuy nhiên ông chính là con mèo đầu tiên và duy nhất từng tranh cử vào chức vụ chính trị.

4. Chú mèo giàu nhất thế giới là mèo Tuxedo

Năm 1998, có một con mèo Tuxedo tên là Sparky được thừa kế một số tiền khổng lồ là 6,3 triệu đô la khi chủ nhân của nó qua đời. Điều đó khiến cho nó trở thành chú mèo giàu nhất trên thế giới.

5 điều thú vị về mèo Tuxedo có thể bạn chưa biết?

5 điều thú vị về mèo Tuxedo có thể bạn chưa biết?

5. Những điều không thể ngờ đến về mèo Tuxedo

Trước kia, một người nuôi mèo đã cùng mang theo chú mèo Tuxedo của mình bên cạnh khi chinh phục ngọn núi Everest – ngọn núi cao nhất thế giới. Một con mèo Tuxedo có tên là Simon đã từng tham chiến trong Thế chiến thứ hai và cuối cùng nhận được huy chương cho các dịch vụ của mình bằng cách bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm khỏi sâu bọ và chuột.

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về giống mèo Tuxedo như đặc điểm của mèo, mua mèo Tuxedo giá bao nhiêu, cách nuôi hay cách chăm sóc mèo Tuxedo cũng như 5 điều thú vị về giống mèo này có thể bạn chưa biết mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giống mèo Tuxedo để từ đó có cách nuôi, cách chăm sóc phù hợp. Và cuối cùng 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại bạn trong những blog tiếp theo nhé!