FTA là gì? Nội dung tổng quan và đặc điểm của FTA bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để biết thêm những thông tin về FTA trên thế giới và cả Việt Nam nhé!

Đối với nhiều người thì thường hay bị nhầm lẫn khái niệm FTA là gì, thậm chí là không hiểu về FTA là gì? Tuy nhiên đây chính là một thuật ngữ đóng một vai trò rất quan trọng đối với một quốc gia, dân tộc và cả chính trị kinh tế của thế giới. Vậy thì FTA là gì? Quy tắc hoạt động của nó theo hướng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm những thông tin về FTA cho bạn nhé!

I. Tổng quan về FTA

FTA là gì? Hiện nay có rất nhiều cách hiểu và phân loại về FTA là gì sau đây chính là một trong số các cách hiểu và phân chia phổ biến nhất:

1. Khái niệm FTA là gì?

FTA là gì? FTA chính là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh là: Free Trade Area. Khi dịch sang nghĩa Tiếng Việt của cụm từ đó được hiểu là hiệp định thương mại tự do. FTA là gì được hiểu là mục đích thương mại của hoạt động thương thảo giữa hai hay nhiều quốc gia. Từ đây, được đưa ra ký kết nhằm làm giảm thiểu hoặc xóa bỏ rào cản thương mại giữa các nước tham gia. Một FTA là gì khi được ký kết sẽ bao gồm các yếu tố về quy định và cả quy tắc đối với xuất nhập khẩu.

Ví dụ có thể kể đến như: Thuế, lệ phí hay hạn ngạch,…. của những hàng hóa và dịch vụ có ở trong giao dịch FTA. Qua đó, mở rộng được thị trường, từ đó tiếp cận được nền kinh tế thương mại của nhau.

FTA la gi

FTA là gì?

FTA là gì? Hiện nay, mỗi một đất nước hay các tổ chức khác nhau lại có những định nghĩa về FTA riêng khác biệt. Chính bởi vậy, tạo nên được sự đa dạng trong phát triển kinh tế và sự tăng trưởng riêng của các quốc gia hay khu vực. Tuy nhiên khi nhìn chung, FTA là gì sẽ được hiểu chung đó chính là việc đi đến việc thực hiện thỏa thuận giữa 2 hoặc nhiều những quốc gia về việc tự do hóa thương mại. FTA là gì? Để giúp cho một hay nhiều loại hàng hóa có được điều kiện để giảm thiểu tối đa thuế xuất nhập khẩu. Từ đó, những loại mặt hàng FTA Việt Nam này sẽ có thể được trao đổi một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn với một số lượng trao đổi nhiều hơn.

Ngoài ra, đối với tình hình kinh tế hội nhập như hiện nay thì FTA là gì còn có những hoạt động xúc tiến đi kèm. Ví dụ có thể kể đến như: chuyển giao công nghệ và chuyển giao lao động hay tự do hóa đầu tư,..

2. Đặc điểm của FTA

FTA là gì sẽ có ít hoặc không có rào cản về thuế quan hoặc hạn ngạch với nhau. Các FTA là gì sẽ có xu hướng thúc đẩy trong việc tương tác thương mại quốc tế giữa những quốc gia thành viên và từ đó cho phép họ tăng trưởng chuyên môn hóa tương ứng được với những lợi thế của quốc gia đó có sẵn.

Để phát triển một FTA thì những quốc gia thành viên sẽ phải thiết lập đầy đủ những quy tắc về cách mà FTA là gì đó sẽ vận hành ở trong thời gian tới. Mỗi nước phải làm những thủ tục hải quan nào? Thuế quan nào, nếu có thể, FTA là gì sẽ được cho phép và chi phí cụ thể sẽ là bao nhiêu? Những nước FTA Việt Nam tham gia sẽ giải quyết các tranh chấp thương mại như thế nào? Những cách thức vận chuyển hàng hóa nào cho thương mại sẽ được sử dụng bao gồm những gì? Quyền sở hữu trí tuệ sẽ được hiệp định FTA là gì bảo vệ và quản lý như thế nào?

Những câu hỏi này sẽ có thể được trả lời dựa trên các ảnh hưởng về chính trị và quan hệ quyền lực giữa những quốc gia. Điều này có thể hình thành nên một hệ sinh thái riêng biệt cho mỗi hiệp định FTA là gì khác nhau. Với một mục tiêu chung đó chính là tạo ra một chính sách thương mại mà đối với tất cả các quốc gia ở trong FTA đó đều đồng ý thực hiện và làm theo.

3. Phân loại FTA

Mỗi quốc gia đều có cho mình các cách để có thể lựa chọn tham gia FTA khác nhau phù hợp với mỗi nền kinh tế và quốc gia. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia vào một số FTA Việt Nam bao gồm như sau:

a. FTA khu vực

Đây chính là loại thỏa thuận được ký kết bởi những quốc gia mà nằm trên cùng một khu vực. Ví dụ có thể kể đến như: AFTA dành cho khu vực Asean,….

b. FTA song phương

Đây chính là loại thỏa thuận sẽ được ký kết giữa 2 nước. Ví dụ như FTA giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc,… mà không có sự can thiệp về nội dung của bất kỳ một nước thứ ba nào khác.

c. FTA đa phương

Đây chính là loại thỏa thuận mà sẽ được ký kết bởi nhiều đất nước và đối tác. Đa phương tức chính là từ nhiều hướng và thực hiện từ nhiều nơi. Hiện nay hình thức FTA này đang rất phát triển.

d. FTA được thỏa thuận ký kết giữa 1 tổ chức và 1 nước

Ví dụ FTA được tổ chức Asean ký kết đối với các nước bao gồm Việt Nam và Hàn Quốc,… Hoặc Liên minh Châu Âu Eu đối với Trung Quốc,…

Xem thêm: Hiệp định EVFTA là gì? Tác động của Hiệp định EVFTA đến kinh tế Việt Nam

II. Nội dung chính của 1 bản FTA

Tuy FTA giữa những nước vẫn được định nghĩa khác nhau, tuy nhiên thông thường hiệp định FTA là gì nào cũng sẽ bao gồm những nội dung chính sau đây:      

Nội dung 1: Quy định về việc cắt giảm những hàng rào thuế quan và đối với phí thuế quan

Dựa theo nội dung này, mỗi quốc gia khi tham gia vào trong việc ký thỏa thuận FTA là gì sẽ phải cam kết cắt giảm và xóa bỏ thuế cho những loại hàng hóa dịch vụ xuất nhập khẩu giữa những nước thành viên.

FTA la gi

Nội dung chính của một bản FTA

Nội dung 2: Quy định về danh mục mặt hàng đưa vào trong cắt giảm thuế quan

Các loại hàng hóa dịch vụ khi được đưa vào ký kết sẽ phụ thuộc và kết quả hoạt động của cuộc đàm phán. Hiệp định FTA là gì? Thông thường khoảng 90% thương mại sẽ được áp dụng chung cho các FTA. Có một số loại thuế nhạy cảm sẽ không được cắt giảm hay sẽ được cắt giảm chậm hơn.

Nội dung 3: Quy định đối với thời gian cắt giảm thuế về xuất nhập khẩu 

FTA là gì sẽ cần phải có phần mục nội dung quy định một cách rõ ràng đối với lộ trình hay khoảng thời gian áp dụng việc cắt giảm thuế. Những FTA sẽ thường có thời gian kéo dài dưới 10 năm.

Nội dung 4: Quy định về việc quy tắc xuất xứ

Đây chính là quy định hết sức quan quan trọng mà không thể thiếu trong FTA. Hiệp định FTA là gì? Mỗi loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau sẽ có những quy định về mức cắt giảm thuế khác nhau. Những mặt hàng mà được sản xuất trong nước khi thực hiện tham gia thỏa thuận sẽ được nhận những ưu đãi lớn hơn.

Xem thêm: Cộng đồng kinh tế Asean là gì? Ai đang nắm giữ vai trò chủ tịch Asean 2021

III. Các nguyên tắc trong FTA

Tất cả mọi sự ký kết hay hợp tác đều sẽ cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản cần thiết. Những quốc gia và tổ chức khi tham gia thực hiện đàm phán ký kết hiệp định FTA là gì sẽ cần đảm bảo những nguyên tắc sau đây:         

1. Đảm bảo công bằng trong lợi ích quốc tế giữa những quốc gia

Khi chúng ta suy xét một cách cẩn thận đối với tình hình kinh tế riêng của mỗi nước mà sẽ đưa ra những hoạt động thỏa thuận công bằng.

2. Tạo ra được các cơ hội phát triển mới

Khi nắm bắt được Swot là gì, bao gồm các mặt thuận lợi hay khó khăn, cơ hội và thách thức để có thể làm cho cuộc đàm phán đạt được những hiệu quả cao nhất. FTA là gì? Từ đó, làm tăng những mặt hàng xuất nhập khẩu. Qua đó thu hút được những nguồn đầu tư nước ngoài khác. FTA là gì? Đây còn được xem là một trong những bước đệm và là một nguồn thông tin cần thiết để FTA thế hệ mới có thể làm cho các nước có thể dễ dàng cập nhật kịp thời và nắm bắt những thông tin chính xác. Từ đó thực hiện đầu tư cùng nhau phát triển dựa trên nhiều lĩnh vực.

Xem thêm: Hiệp định RCEP - con đường rộng mở cho ngành dệt may, nông sản Việt Nam

IV. Chi phí và lợi ích và cả thách thức lẫn rủi ro mà thương mại tự do tạo ra

Các FTA là gì còn có thể mang lại những lợi ích to lớn cho người tiêu dùng thông qua việc tiếp cận được các loại hàng hóa nước ngoài rẻ hơn và chất lượng tốt hơn. 

Các nhà sản xuất có thể phải đấu tranh đối với sự gia tăng cạnh tranh, tuy nhiên đồng thời họ cũng sẽ có thể có được một thị trường mới rộng lớn hơn. Công nhân ở trong một số quốc gia sẽ có thể bị mất việc làm và phải đối diện với những khó khăn, thách thức có liên quan khi tiến hành sản xuất chuyển sang những lĩnh vực có lợi thế so sánh.

FTA la gi

Lợi ích và cả thách thức do thương mại tự do tạo ra

Đối với một số điều khoản khi đầu tư vào vốn hiện vật cố định và đối với vốn nhân lực cuối cùng sẽ có thể mất đi giá trị hoặc gia tăng thêm chi phí chìm.

Các FTA còn khuyến khích sự phát triển kinh tế ở những quốc gia nói chung, từ đó mang đến những lợi ích cho người dân cùng với mức sống được tăng lên.

Có người họ ủng hộ các hiệp định FTA là gì chính là vì lợi ích, bên cạnh đó có người phản đối bởi vì là vì vấn đề chi phí. Chúng ta sẽ không thể tránh được khỏi những luồng ý kiến trái chiều này. Nhưng những người có tầm nhìn sẽ có thể hiểu rằng ủng hộ hay phản đối chính là tùy vào quyết định nào sẽ có được thuận lợi cho sự phát triển tổng thể.

Những khu vực mậu dịch thường ưa chuộng tự do, do đó một số người sẽ thực hiện ủng hộ kinh tế thị trường tự do.

Thay vào đó, những người khác mà có lập luận rằng thương mại tự do thực sự sẽ không đòi hỏi bất kỳ những hiệp ước phức tạp nào đối với chính phủ hoặc những tổ chức chính trị. Lợi ích của thương mại sẽ có thể dễ dàng có được bằng những cách loại bỏ được các hạn chế thương mại.

Tuy nhiên, đối với một số người ủng hộ thị trường tự do FTA thế hệ mới lại chỉ ra rằng những FTA có thể sẽ bóp méo sự thiên vị ở trong việc phân bổ nguồn lao động quốc tế và thay đổi những mô hình chuyên môn hóa hay thậm chí có các hạn chế rõ ràng, thương mại đối với chính khối thương mại.

Xem thêm: WTO là gì? Thông tin chi tiết nhất về tổ chức thương mại quốc tế

V. Phân biệt FTA truyền thống với FTA “thế hệ mới”

Các FTA thế hệ mới này khi chúng ta phân biệt với FTA truyền thống ở những đặc điểm sau:

Thứ nhất, đối với các FTA thế hệ mới sẽ bao gồm cả những nội dung “phi thương mại” trước đây đã từng bị đưa ra khỏi chính vòng đàm phán WTO, bởi vì lo ngại sẽ dựng nên những rào cản đối với thương mại. Tuy nhiên ngày nay trong bối cảnh mới lại được sự quan tâm bởi có được ảnh hưởng ngày càng lớn đến thương mại. Những vấn đề “phi thương mại” này bao gồm: lao động, môi trường và phát triển bền vững hay quản trị tốt, …

Thứ hai, những FTA thế hệ mới sẽ bao gồm những nội dung mới hơn có thể kể đến như đầu tư, cạnh tranh hay mua sắm công, thương mại điện tử và khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ, …

Thứ ba, những FTA thế hệ mới sẽ được xử lý sâu sắc hơn về các vấn đề thương mại truyền thống có thể kể đến như thương mại hàng hoá hay thương mại dịch vụ, quyền sở hữu trí tuệ hoặc quy tắc xuất xứ, … Cụ thể hơn, khác với những hiệp định WTO và với các FTA truyền thống, FTA Việt Nam, các FTA thế hệ mới còn có mức độ cam kết rộng và sâu sắc hơn, khi thực hiện cam kết cắt giảm thuế gần như trở về còn số 0% với gần như toàn bộ các loại hàng hoá và dịch vụ mà sẽ không có loại trừ.

IV. Các Khu vực mậu dịch tự do mà Việt Nam tham gia

Hiện nay Việt Nam đã tham gia vào các FTA Việt Nam song phương và đa phương có thể kể đến như: Khu vực mậu dịch tự do Asean hay các hiệp định FTA Việt Nam – EU, FTA Việt Nam – Hàn Quốc và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương,…Trong đó, Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (được viết tắt là AFTA từ những chữ cái đầu của cụm từ ASEAN Free Trade Area) chính là một hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương giữa những nước trong khối ASEAN mà Việt Nam tham gia. Theo đó, sẽ thực hiện các tiến trình giảm dần thuế quan xuống khoảng 0-5%, từ đó loại bỏ dần những hàng rào thuế quan đối với đa số các nhóm hàng hóa và làm hài hòa hóa các thủ tục hải quan giữa các nước trong khu vực nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế với những quốc gia khác trong khu vực và trên quốc tế.

Xem thêm: Ngành quan hệ quốc tế là gì? Có nên chọn ngành trong bối cảnh toàn cầu hoá

V. Kết luận

Trên đây chính là những nội dung tìm hiểu tổng quan về FTA là gì và những nội dung chính hay các nguyên tắc trong FTA. Mong rằng thông qua tìm hiểu những thông tin này sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về FTA và hữu ích đối với bạn. Chúc các bạn thành công!