Đã từ rất lâu, hoa đào, hoa mai, cây quất… được xem là một nét văn hóa đặc sắc của người Việt trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Vậy cách chọn hoa Tết cũng như hướng đặt hoa như thế nào để giúp tăng tiền tài và vận may cho các thành viên trong gia đình?

Bên cạnh thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, bánh chưng xanh… thì những bông hoa đua sắc ngày Tết cũng là một nét văn hóa không thể thiếu của người Việt Nam. Một chậu hoa Tết trang trí trong nhà vào những dịp Tết đến xuân về không chỉ mang lại một không gian ngập tràn màu sắc mà còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm ý nghĩa hoa mai, cây quất, hoa đào ngày Tết cùng với đó là một số mẹo giúp chọn hoa Tết đẹp nhé!

I. Ý nghĩa của hoa đào, mai, quất ngày Tết

Không phải ngẫu nhiên mà những cây hoa Tết như hoa đào, hoa mai, cây quất lại được xuất hiện phổ biến trong những dịp Tết và là một biểu tượng không thể thiếu. Theo đó thì những cây hoa đào ngày Tết, hoa mai ngày Tết hay cây quất đều mang trong mình những ý nghĩa riêng. Và dưới đây là những ý nghĩa của các cây hoa tết mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Ý nghĩa hoa đào ngày Tết: Hoa đào được coi là tinh hoa của Ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ và mang đến cho con người một cuộc sống bình an, hạnh phúc. Bên cạnh đó hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và gieo vào lòng người những niềm hy vọng. Chính vì vậy mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều gia đình thường mua đào về chưng Tết với mong muốn có một năm mới an khang thịnh vượng, làm ăn thuận lợi, phát tài, gia đình vui vẻ.

Ý nghĩa của các loại hoa Tết

Ý nghĩa của các loại hoa Tết

  • Ý nghĩa hoa mai ngày Tết: Hoa mai có màu vàng, là biểu tượng cho sự vinh hiển, cao sang, phú quý, tượng trưng cho vua thời phong kiến. Hoa mai ngày Tết mang ý nghĩa là đem lại may mắn cho năm mới, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc.
  • Ý nghĩa cây quất: Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, có quả xanh, quả vàng thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, tấn tài tấn lộc. Từ xa xưa, cây quất cảnh đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người Việt trong những ngày Tết đến xuân về. Nhiều người còn thường nói với nhau rằng “nếu không có cây quất, cây đào trong nhà là coi như chưa có Tết”.

II. Cách chọn đào chơi ngày Tết đẹp, hợp phong thủy

1.  Nhận biết về cây đào đẹp

Một cây đào đẹp phải đảm bảo hội tụ đủ bộ tứ quý bao gồm: Hoa, nụ, lộc và quả bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no, đủ đẩy của gia đình. Về chi tiết cách chọn hoa đào ngày Tết thế nào để đẹp, tươi tốt thì dưới đây chúng tôi sẽ bật mí tới bạn đọc!

2. Đối với đào cành

Điều quan trọng nhất khi chọn đào cành là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Không nên chọn những cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng từ một điểm ở trên thân gốc. Để đảm bảo được cành đào đẹp, phô sắc đón Tết thì bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán và có nụ rải đều từ đầu tới cuối.

Người mua nên chọn những cành đào được cắt từ cây đào già, những nhánh cây nhìn phải cứng cỏi, khỏe mạnh, sần sùi và có màu ngà ngà đen. Nếu cành hoa đào có mốc trắng nữa thì càng đẹp. Bên cạnh đó nên mua đào cành trong khoảng thời gian cách tết khoảng 3 - 5 ngày để đào sẽ nở rộ cũng như đảm bảo xanh tươi trong mấy ngày Tết.

3. Đối với đào cây

Chọn đào cây có phần phức tạp hơn so với chọn đào cành. Trước tiên, một cây đào đẹp phải là phải có thân to, tròn, sần sùi. Bên cạnh đó nên chọn những cây có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây đào sẽ đẹp và cân đối.

Thế cây cũng là một yếu tố quan trọng đánh giá được cây đào đó có đẹp hay không. Một trong những thế đào được nhiều người lựa chọn và yêu thích là thế "quần tụ" tượng trưng cho sự sum họp, đầm ấm. Thế cây này có đặc điểm là thường sẽ có một tán vút lên cao biểu tượng cho cha mẹ. Còn xung quanh là các tán phụ nhỏ và thấp hơn biểu tượng cho con cháu sum vầy.

4. Màu sắc hoa đào

Tùy theo sở thích, màu tường, loại đèn, cách trang trí… mà từng gia đình sẽ chọn màu sắc hoa đào phù hợp. Đối với những nhà nhỏ, tường đèn tuýp nên dùng đào phai để tạo cảm giác nhẹ nhàng và giúp căn nhà thêm sáng sủa hơn. Ngược lại, nhà rộng, thoáng thì nên dùng bích đào bởi sẽ tạo được những điểm nhấn, cảm giác ấm cúng hơn.

Cách chọn đào chơi ngày Tết đẹp, hợp phong thủy

Cách chọn đào chơi ngày Tết đẹp, hợp phong thủy

5. Bí quyết giúp hoa nở nhanh/chậm để kịp dịp Tết

Người ta thường quan niệm rằng hoa đào nở đúng ngày mùng 1 Tết sẽ mang lại nhiều may mắn và thể hiện một năm đầy tài lộc, may mắn. Vậy bí quyết giúp hoa Tết nở nhanh/chậm để kịp dịp Tết như thế nào? Dưới đây là một số mẹo nhỏ mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Bí quyết giúp hoa Tết nở nhanh: Nếu bạn muốn đào nở nhanh thì có thể dùng 1 nắm vôi sống, sau đó đắp quanh gốc đào.
  • Bí quyết giúp hoa nở chậm để kịp đón Tết: Trong trường hợp bạn muốn kìm hãm hoa nở để cho kịp dịp Tết thì có thể dùng cách giữ gốc đào trong bình lạnh có chứa sỏi hoặc dùng một con dao sắc cứa 1 vòng quanh thân đào để ngăn cản việc cung cấp dinh dưỡng cho hoa. Từ đó hoa đào ngày Tết sẽ nở chậm hơn.

6. Cách giúp đào chơi Tết được lâu

Một bí quyết giúp đào chơi Tết được lâu là bạn cần đảm bảo cành đào luôn được cắm trong nước sạch. Và nên đặt bình hoa đào ở nơi khuất gió, giữ ấm để giúp hoa sẽ bền và tươi lâu hơn. Nên thay nước khoảng 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào để tránh bị thối thân.

Đối với đào cây trồng chậu, nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không nên ẩm ướt quá. Bởi lẽ đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều nước, gốc đào sẽ úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

Để hoa Tết có thêm chất dinh dưỡng, bạn có thể thả vào trong bình vài viên B1. Bên cạnh đó Kali cũng là thành phần bổ sung giúp cung cấp thêm dưỡng chất cho cành đào luôn được tươi khỏe.

III. Cách chọn hoa mai chơi tết đẹp, hợp phong thủy

1. Tiêu chí lựa chọn cành

Một tiêu chí đầu tiên và quan trọng đánh giá một cây hoa mai đẹp là phần dáng và cành cây. Theo đó bạn nên chọn những cây hoa Tết có nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy hay có nấm mốc. Các nhánh cây hoa mai ngày Tết phải vừa phải, đồng đều nhau.

2. Về nụ hoa

Để giúp hoa mai nở đúng vào dịp tết thì nụ hoa không nên quá xanh hoặc mới nhú mà cần bụ bẫm. Bên cạnh đó nụ hoa Tết phải được phân bố đều trên các cành bởi sẽ giúp cây đẹp hơn.

3. Bông hoa

Với những bông hoa Tết đã nở rồi thì cánh hoa cần to, nở tròn đều nhau. Một cây mai có hoa đẹp là hoa có đủ 5 cánh với ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành "Kim, mộc, thủy, hỏa , thổ". Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có nhiều loại mai có nhiều cánh hơn. Chính vì vậy tùy vào sở thích chơi hoa Tết của mỗi gia đình mà sẽ chọn lựa được những cây hoa đào ngày Tết phù hợp.

4. Lá mai

Khi lựa chọn hoa mai ngày Tết, không nên chọn những cây có nhiều lá, lá quá xanh mà phải chọn những lá có màu xanh non nhỏ hoặc lá có màu đỏ tía. Những cành lá này sẽ mang lại lộc, may mắn vào năm mới cho gia chủ.

3. Chậu cây mai chắc gốc

Khi mua hoa mai, nên để ý kỹ phần gốc hoa bằng cách lắc nhẹ thân và gốc nhằm đo độ chắc khỏe và cứng cáp. Một cây mai đẹp, khỏe mạnh, sống tốt thì phần gốc cây phải chắc chắn, bộ rễ phải khỏe.

Cách chọn hoa mai chơi tết đẹp, hợp phong thủy

Cách chọn hoa mai chơi tết đẹp, hợp phong thủy

IV. Cách chọn cây quất đẹp cho ngày Tết

1. Cách chọn quất đẹp

Một cây quất được đánh giá là đẹp phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: Dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non xanh mơn mởn và cuối cùng là phải có nụ hoa Tết. Cụ thể thì:

  • Dáng cây: Nên chọn những cây quất có dáng tự nhiên, không gò ép, gốc cứng cáp và thân thẳng.
  • Lá và quả quất: Lá quất phải to, xanh và thưa, quả to tròn không sai lắm mới được xem là quất đẹp. Bên cạnh đó nên chọn những cây có cả quả xanh và quả vàng.
  • Nụ hoa: Những nụ hoa Tết trắng, có chồi non sẽ biểu tượng cho tài lộc đầy nhà trong năm mới.

2. Mẹo giữ quất chơi Tết được lâu

  • Cách 1: Để giúp cây quất trong chậu tươi lâu thì trước khi trồng, bạn nên lót một lớp than củi chưa vo kỹ ở dưới đáy chậu. Sau đó cho cây vào chậu và đổ một lớp đất tơi xốp vào để đảm bảo cây có chất dinh dưỡng.
  • Cách 2: Không tưới quá nhiều nước hoặc bón quá nhiều phân đạm bởi sẽ khiến cây bị thối rễ, chết dần. Theo đó thì mỗi ngày chỉ nên dùng bình bơm nhỏ phun nước lên tán lá và gốc. Lưu ý là lượng nước không quá nhiều nhé!

Cách chọn cây quất đẹp cho ngày Tết

Cách chọn cây quất đẹp cho ngày Tết

V. Hướng vị trí đặt đào, quất, mai ngày Tết sinh vượng, hợp phong thủy

Việc đặt hoa Tết hợp phong thủy cũng là một yếu tố quan trọng giúp gia chủ gặp nhiều may mắn và đón nhiều tài lộc trong năm mới. Và dưới đây là hướng vị trí đặt các loại hoa Tết như đào, quất, mai để giúp sinh vượng, hợp phong thủy mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Hướng đặt đào hợp phong thủy

  • Nếu là năm Tý, Thìn, Thân: Nên chọn bình hoa Tết có màu vàng hoặc màu trắng và đặt bình ở hướng Tây.
  • Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần: Nên chọn bình hoa Tết có màu xanh ngọc hoặc màu xanh lá cây và đặt bình ở hướng Đông.
  • Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ: Nên chọn bình hoa Tết có màu đỏ hoặc màu tím và đặt bình ở hướng Nam.
  • Nếu là năm Mão, Mùi, Hợi: Nên chọn bình hoa Tết có màu xanh da trời hoặc màu đen và đặt bình ở hướng Bắc.

2. Hướng đặt cây quất theo phong thủy

Hướng đặt cây quất theo phong thủy là nên đặt ở vị trí trung tâm phòng khách hay vị trí ngoài tiền sảnh vì sẽ giúp đón được nhiều vượng khí và tài lộc hơn. Tuy nhiên, Tuy nhiên đối với những cây hoa Tết nói chung và cây quất nói riêng có một vài khuyết điểm thì bạn nên đặt cây ở vị trí góc nhà hoặc góc tiền sảnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua hai cây quất có kích cỡ tương đối với nhau để đặt đối xứng nhau, cách nhau một khoảng trống. Nếu không gian ngôi nhà bạn nhỏ, không hợp để những cây quất to thì có thể chọn những cành quất có dáng đẹp để cắm vào bình.

3. Hướng đặt mai theo phong thủy

  • Nếu gia chủ là người mệnh Hỏa: Nên đặt chậu mai theo hướng Nam, Đông, Đông Nam và hướng Bắc.
  • Nếu gia chủ là người mệnh Thủy: Nên đặt chậu mai theo hướng Bắc, Đông và hướng Đông Nam.
  • Nếu gia chủ là người mệnh Mộc: Nên đặt chậu mai theo hướng Đông, hướng Nam và theo hướng Đông Nam.
  • Nếu gia chủ là người mệnh Kim: Nên đặt chậu mai theo hướng Tây và hướng Tây Bắc.
  • Nếu gia chủ là người mệnh Thổ: Nên đặt chậu mai theo hướng Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc.

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về các loại hoa Tết như ý nghĩa, cách chọn cũng như hướng đặt hoa đào, mai, quất ngày Tết hợp phong thủy mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ về hoa Tết ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Và cuối cùng, 123job chúc bạn và gia đình có một năm mới vui vẻ, thành công, hạnh phúc, may mắn đủ đầy!