Nhắc đến thủ tục thành lập của các công ty và doanh nghiệp phần lớn đã rất nhiều lần phải suy nghĩ và tự đưa ra câu hỏi về mã số doanh nghiệp là gì? Cũng vì các lý do này nên trong bài viết dưới đây của 123job sẽ giải đáp các thắc mắc.

Tồn tại trong suốt quá trình tham gia hoạt động của doanh nghiệp, đến khi doanh nghiệp chấm dứt các hoạt động mới hết hiệu lực, đó là mã số doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đi vào hoạt động chính thức đều cần phải đăng ký mã số thuế và được sự phê duyệt của cơ quan quản lý Thuế có thẩm quyền. Theo quy định của pháp luật thì việc đăng ký mã số doanh nghiệp chính là một yêu cầu pháp lý bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp.

I. Những điều bạn nên biết về mã số doanh nghiệp

1. Mã số doanh nghiệp là gì? 

Mã số doanh nghiệp chính là dãy số được tạo bởi hệ thống thông tin quốc gia về thủ tục đăng ký doanh nghiệp và được cấp để tra mã số thuế doanh nghiệp khi thành lập và được ghi chép trên giấy chứng nhận thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một mã số thuế duy nhất và không được sử dụng lại để cấp cho doanh nghiệp khác.

2. Mã số doanh nghiệp có phải là mã số thuế không?

Trước đây khi Luật doanh nghiệp cũ năm 2005 có đủ hiệu lực thì có các quy định mã số thuế để đăng ký kinh doanh riêng và mã số thuế riêng. Và khi muốn được cấp mã số thuế để đăng ký kinh doanh và mã số thuế thì công ty phải thực hiện 2 bộ hồ sơ khác nhau.
 
Song đến Nghị định 43/2010/NĐ-CP cùng Luật doanh nghiệp hiện hành thì quy định này lại có sự sửa đổi, các thủ tục đăng ký doanh nghiệp cấp mã số và mã số thuế doanh nghiệp là một. Tức là khi doanh nghiệp được cấp mã số thuế doanh nghiệp cũng đồng thời mã doanh nghiệp đó là mã số thuế.

Việc hợp nhất các thủ tục đăng ký doanh nghiệp này sẽ giúp cho các cơ quan quản lý của nhà nước về doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn, dễ dàng trong việc quản lý các hoạt động của công ty, nhất là quản lý việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế trong doanh nghiệp.

Đồng thời khi hợp nhất thủ tục đăng ký doanh nghiệp này là một cũng rút ngắn đi các thủ tục hành chính rất nhiều, các doanh nghiệp cũng không phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp, cần phải chuẩn bị thủ tục khác nhau mới được cấp mã số thuế và mã doanh nghiệp như trước nữa.

Những điều bạn nên biết về mã số doanh nghiệp

Những điều bạn nên biết về mã số doanh nghiệp

3. Mã doanh nghiệp có bao nhiêu số?

Việc cung cấp mã số doanh nghiệp được thực hiện tự động theo các phương thức trực tuyến trên Hệ thống Đăng ký thuế của Tổng cục Thuế ngay trong ngày làm việc theo các quy định của Luật Quản lý thuế và Luật doanh nghiệp kể từ khi nhận đầy đủ các hồ sơ hợp lệ theo đúng quy định từ Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký việc thành lập doanh nghiệp.

Từ nghị định số 43 năm 2010 của chính phủ đã quy định mã số thuế và mã số doanh nghiệp đồng thời chính là một nên hiện nay thì mã số doanh nghiệp sẽ có 10 số. Nhưng tại mỗi tỉnh sẽ có các quy định số thứ tự 03 số đầu tiên trong giấy chứng nhận việc đăng ký doanh nghiệp như là ở Hà Nội sẽ là 010, Hồ Chí Minh là 034, Cần Thơ là 180...

4. Tra cứu mã số doanh nghiệp là ở đâu?

Nếu khách hàng có nhu cầu tra cứu mã số doanh nghiệp thì có thể truy cập vào: dangkykinhdoanh.gov.vn của Cổng thông tin để đăng ký doanh nghiệp quốc gia sau đó thực hiện theo các thao tác tìm kiếm ngay trên phía tay phải của trang chủ.

Trên màn hình của Khách hàng chỉ cần nhấn vào mục tìm doanh nghiệp rồi nhập chính xác tên công ty mình thực hiện tra cứu và nhấp vào ô tìm kiếm trên trang hệ thống sẽ hiển thị lên các thông tin có liên quan đến: tên doanh nghiệp, tên doanh nghiệp viết tắt, tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, các loại hình pháp lý, người đại diện pháp luật, địa chỉ trụ sở, ngành nghề hoạt động…

Ngoài ra thì Doanh nghiệp muốn tra cứu thông tin doanh nghiệp của mình thì còn có thể tra cứu thông qua bằng cách Truy cập vào TNCNONLINE.COM.VN chọn mục Tra cứu Mã số thuế doanh nghiệp rồi chọn đăng nhập tài khoản của doanh nghiệp.

Tiếp theo là thao tác Điền Chứng minh thư hay các loại căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật hay Mã số doanh nghiệp ghi chép trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và nhấp vào ô tìm kiếm. Kết quả nhận được sẽ là tất cả các thông tin có liên quan đến doanh nghiệp sẽ được hiển thị một cách rõ ràng và chính xác đúng như trong giấy chứng nhận đã được cung cấp trước đó.

II. Cách đăng ký Mã số thuế doanh nghiệp

1. Nguyên tắc cấp mã số doanh nghiệp 

Việc cung cấp mã số doanh nghiệp cần được thực hiện tự động theo các phương thức điện tử trên trang Hệ thống Đăng ký thuế của Tổng cục Thuế ngay trong ngày làm việc theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ Hệ thống thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp.

2. Lưu ý về mã số doanh nghiệp

– Trong mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số doanh nghiệp duy nhất được gọi là mã số doanh nghiệp. Mã số này đồng thời sẽ là mã số thuế của doanh nghiệp.
– Mã số doanh nghiệp được tồn tại trong suốt quá trình tham gia hoạt động của doanh nghiệp và không được cấp lại cho các tổ chức và cá nhân khác.
– Khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt  động đồng thời mã số doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực.
– Mã số doanh nghiệp được tạo, gửi và nhận tự động bởi các Hệ thống thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp, Hệ thống thông tin đăng ký mã số thuế và được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
– Cơ quan quản lý nhà nước thống nhất sử dụng mã số doanh nghiệp để quản lý và trao đổi các thông tin về doanh nghiệp.
– Mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cung cấp cho chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

3. Trình tự, thủ tục đăng ký mã số thuế mới cho doanh nghiệp

Đăng ký mã số thuế mới cho doanh nghiệp được thực hiện theo các trình tự, thủ tục như sau: 

Các thủ tục để đăng ký mã số thuế mới cho doanh nghiệp

Các thủ tục để đăng ký mã số thuế mới cho doanh nghiệp

3.1. Trình tự đăng ký mã số thuế mới cho doanh nghiệp
 
– Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh giấy phép thành lập hoạt động hoặc giấy chứng nhận đầu tư thì chủ thể cần nộp thuế phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế để gửi cho các cơ quan Thuế để trình báo lên cơ quan Thuế hoàn tất thủ tục đăng ký mã số thuế cho doanh nghiệp.
– Cách thức gửi hồ sơ: Doanh nghiệp có thể trực tiếp nộp hồ sơ thủ tục đăng ký mã số thuế cho cơ quan quản lý Thuế tại Cục Thuế hay gửi thông qua đường bưu điện.

3.2. Hồ sơ đăng ký mã số thuế

– Tờ khai đăng ký thuế theo mẫu số 02-ĐK-TCT và các bảng kê khai kèm theo (nếu có). Trên tờ khai thủ tục đăng ký thuế cần phải ghi rõ mã số thuế bao gồm 13 chữ số đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo.

– Bản sao giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hay quyết định thành lập doanh nghiệp (không yêu cầu giấy chứng thực).

– Các bảng kê khai kèm theo (nếu có) bao gồm:

+ Bản kê khai của các văn phòng đại diện và văn phòng giao dịch theo mẫu số 02-ĐK-TCT-BK01.

+ Bản kê khai các kho hàng đang trực thuộc theo mẫu số 02-ĐK-TCT-BK02.

+ Bản kê khai các nhà thầu phụ theo mẫu số 02-ĐK-TCT-BL03.

– Số lượng hồ sơ là 1 bản.

– Thời hạn giải quyết hồ sơ: Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ các hồ sơ đăng ký mã số thuế đối với các hồ sơ đăng ký mã số thuế cần được nộp trực tiếp tại Cục Thuế (không tính thời gian chỉnh sửa và bổ sung do lỗi của chủ thể kê khai thuế). Trên đây chính là một số các thông tin liên quan đến Mã số doanh nghiệp và cách đăng ký Mã số thuế doanh nghiệp mới nhất 2020.

III. Tại sao mã số doanh nghiệp cũng là mã số thuế doanh nghiệp?

Nếu như trước đây, Luật doanh nghiệp 2005 đã quy định mã số doanh nghiệp riêng và mã số thuế riêng thì doanh nghiệp cần phải làm 1 bộ hồ sơ để đăng ký kinh doanh để được cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và vừa thực hiện thêm 1 bộ hồ sơ đăng ký mã số thuế. Các cơ quan chức năng cũng sẽ khó khăn hơn trong việc quản lý cung cấp mã số thuế, mã số doanh nghiệp và kiểm tra giám sát việc hoàn thành các nghĩa vụ đóng thuế của doanh nghiệp.

Trong Luật doanh nghiệp 2014 đã quy định khi được cấp mã số doanh nghiệp là doanh nghiệp đồng thời hoàn thành hai thủ tục, mã số doanh nghiệp cũng chính là mã số thuế trong doanh nghiệp.

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chức năng để có thể dễ dàng quản lý hoạt động doanh nghiệp cũng như nghĩa vụ đóng thuế của các doanh nghiệp. Tránh hiện tượng xảy ra như trước đây là doanh nghiệp nợ thuế tuy nhiên vẫn có thể giải thể khi làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Do đó cơ quan đăng ký kinh doanh không thể trực tiếp kiểm tra công việc đóng thuế của doanh nghiệp.

IV. Những loại thuế doanh nghiệp phải nộp sau khi thành lập  

Những loại thuế cần phải nộp sau khi thành lập doanh nghiệp

Những loại thuế cần phải nộp sau khi thành lập doanh nghiệp

Loại thuế chính ở Việt Nam mà doanh nghiệp trở nên quan tâm tới sau khi thành lập.
  • Lệ phí (thuế) môn bài

Lệ phí môn bài, hoặc thuế môn bài, chính là thuế bắt buộc mà doanh nghiệp phải đóng hàng năm. Trước kia, chúng ta dùng khái niệm là thuế môn bài. Tuy nhiên kể từ ngày 01/01/2017, khái niệm này đã được thay thế bằng “Lệ phí môn bài”. Đối tượng nộp thì vẫn sẽ là các thành phần kinh tế như trước đây. Tuy nhiên phạm vi được miễn nộp lệ phí thì lại mở rộng hơn, theo Nghị định của 139/2016/NĐ-CP. Đa số các doanh nghiệp quen dùng các khái niệm cũ, nên các doanh nghiệp vẫn sử dụng các khái niệm này trên tất cả bài vở đồng thời với khái niệm mới để người đọc dễ hiểu hơn.

Sau khi có GPKD thì doanh nghiệp phải nộp tờ kê khai lệ phí môn bài cho các cơ quan thuế để quản lý trực tiếp. Bạn cần biết cách thức nộp, mức phí và các quy định xử phạt chậm nộp lệ phí môn bài để tránh vi phạm.

  • Thuế giá trị gia tăng (Thuế GTGT)

Thuế giá trị gia tăng hoặc thuế bán hàng chính là phần chênh lệch giữa giá mua, giá bán sản phẩm và hàng hóa. Để có thể xác định được số tiền thuế GTGT mã số doanh nghiệp cần phải nộp thì điều bạn cần quan tâm đầu tiên đó là doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế GTGT theo phương pháp nào. Có hai phương pháp để kê khai thuế GTGT đó là phương pháp khấu trừ và phương pháp trực tiếp.

V. Kết luận 

Qua bài viết về mã số thuế doanh nghiệp và các quy định chung về thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích khi tham vào các doanh nghiệp hơn. Chúc bạn thành công!