Ngày nay, nhà tuyển dụng thường đưa ra mức lương cạnh tranh thu hút để chiêu mộ nhân tài về làm việc. Lương thưởng là yếu tố thường được ứng viên xin việc làm chú ý nhất. Hãy cùng123job tìm hiểu lương cạnh tranh trong bài viết sau đây nhé!

Lương cạnh tranh là gì, mức lương này là số tiền trả lương cho nhân viên viên khi làm việc ở một vị trí phù hợp với năng lực cũng như mức lương mà họ mong muốn. Do đó, doanh nghiệp nào xây dựng được mức lương cạnh tranh cho nhân viên thì khả năng thu hút và giữ chân nhân sự sẽ cao hơn. Vậy lương cạnh tranh là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của 123job nhé.

I. Lương cạnh tranh là gì?

Bạn phải hiểu rõ lương cạnh tranh là gì để tìm việc làm phù hợp cũng như không bỏ lỡ các cơ hội việc làm hấp dẫn. Lương cạnh tranh là mức lương hấp dẫn, được công ty đưa ra ngay từ đầu để đàm phán ở trong buổi tuyển dụng. Mức lương này thường cao hơn trung bình nhằm mục đích thu hút và chiêu mộ các nhân tài

Bởi các nhân sự giỏi luôn đóng vai trò quan trọng nên doanh nghiệp phải có bí quyết riêng để giữ chân họ. Mức lương cạnh tranh đem lại lợi thế khi tuyển dụng cho doanh nghiệp giữa một thị trường lao động lớn như ngày nay. Tuỳ vào chính sách riêng mà mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra việc làm lương cạnh tranh khác nhau.

Lương cạnh tranh là gì?

Lương cạnh tranh là gì?

II. Những tác động đến doanh nghiệp của lương cạnh tranh là gì?

1. Thu hút các ứng viên tiềm năng 

Nếu doanh nghiệp không nhắc đến mức lương cụ thể mà chỉ nói chung, ví dụ như: lương thỏa thuận, lương theo sản phẩm…thì sẽ khó mà thu hút nhân lực. Điều này cho thấy nhà tuyển dụng đang thiếu minh bạch nên nhiều người lao động ngại nộp CV ứng tuyển. Để thu hút ứng viên tiềm năng thì mỗi doanh nghiệp luôn phải đưa ra mức lương cạnh tranh hợp lý. Trong trường hợp không thể cạnh tranh về lương so với mặt bằng chung thì hãy đề nghị lộ trình thăng tiến hấp dẫn nhất. 

2. Tạo động lực cho nhân viên

Lương cạnh tranh là một trong các yếu tố tạo nên động lực cho đội ngũ nhân sự. Người nhân viên có đủ sức làm việc và cống hiến hết mình hay không còn tùy thuộc vào mức lương cạnh tranh. Nhà tuyển dụng càng đưa ra sự cạnh tranh về lương rõ ràng, cụ thể thì ứng viên càng cảm thấy bản thân họ được tôn trọng. Từ đó, động lực tài chính sẽ giúp mọi người hăng say làm việc, chăm chỉ góp sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.

3. Giảm chất lượng nhân sự nếu không đưa ra mức lương hợp lý

Sau việc làm lương cạnh tranh thì chế độ lương thưởng luôn được người lao động chú ý hàng đầu khi tham gia tuyển dụng. Nếu nhận được mức lương xứng đáng, họ sẽ gây dựng được một tinh thần làm việc nghiêm túc. Ngược lại, mức lương thấp, lại bị trả chậm khiến cho các nhân sự chán nản. Trường hợp tiêu cực còn dẫn tới tình trạng “chảy máu chất xám” khi nhân viên giỏi tự thôi việc do không được đãi ngộ hợp lý. 

Xem thêm: Lương gộp là gì? Sự khác biệt giữa lương gộp và lương ròng là gì?

III. 5 ngành nghề sở hữu mức lương cạnh tranh cao nhất 

1. Ngân hàng 

Ngành ngân hàng luôn nằm trong Top những nghề có mức lương cạnh tranh hấp dẫn nhất. Ngân hàng là lĩnh vực chuyên môn cao, liên quan đến giao dịch tiền tệ nên mức lương của nhân viên rất hấp dẫn. Ngành ngân hàng còn bao gồm nhiều mảng như: tài chính, thuế, phân tích tài chính, kinh tế học, bảo hiểm…Vì vậy, mức thu nhập trung bình của ngành ngân hàng thường dao động từ 10 – 30 triệu đồng/tháng – một con số cao ngất. 

2. Tài chính

Tài chính là một lĩnh vực phổ biến trong hệ thống ngành kinh tế. Làm tài chính vừa có thu nhập cao, xin việc được ở nhiều môi trường khác nhau nên thu hút đông đảo ứng viên. Ngành tài chính được chia ra thành: tài chính công, tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp. Công việc này có thể mang lại mức thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Riêng vị trí quản lý thì còn sở hữu thu nhập tốt hơn, đỉnh điểm lên đến 30 – 50 triệu đồng/tháng.

3. Công nghệ thông tin 

Lĩnh vực công nghệ thông tin hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhờ vào xu thế công nghệ hóa. Mức lương của nhân viên ngành này rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng. Trong đó, các vị trí sau đem lại thu nhập tiềm năng nhất:

  • Lập trình viên phần mềm
  • Lập trình viên website
  • Nhân viên kiểm thử phần mềm
  • Chuyên viên quản trị mạng
  • Kỹ thuật viên máy tính
  • Thiết kế game online
  • Quản lý dự án công nghệ thông tin tại công ty, tập đoàn lớn

4. Marketing 

Người làm nghề Marketing có nhiệm vụ vạch ra những chiến lược quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Họ đóng vai trò thu hút, lôi kéo khách hàng, qua đó đánh bại đối thủ kinh doanh. Vì tính chất công việc khá phức tạp và yêu cầu tính sáng tạo đó nên mức lương ngành Marketing luôn thuộc Top cao nhất. Thu nhập thông thường dao động khoảng 8 – 20 triệu đồng/ tháng. Tùy vào hiệu quả công việc mà mỗi nhân viên Marketing còn được thưởng lương thêm nữa. 

5. Xây dựng 

Ngành xây dựng gồm nhiều hoạt động liên quan đến kỹ thuật xây dựng, thi công hạ tầng và thiết kế kiến trúc. Ngành này luôn đưa ra sự cạnh tranh về lương, nhất là trong mảng thiết kế nội thất. Mức lương cho sinh viên ngành này khởi điểm là 5 – 10 triệu đồng/ tháng. Sau đó, tùy thuộc từng dự án to, nhỏ mà nhân viên ngành xây dựng còn có thể nhận được 50-70 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Nhân viên tín dụng là ai? Cơ hội việc làm của nghề nhân viên tín dụng hiện nay?

IV. Làm sao để biết lương của mình có cạnh tranh trên thị trường?

1. Căn cứ vào bản mô tả công việc đã ký kết

Bản mô tả công việc là yếu tố để bạn đối chiếu xem bản thân có phù hợp với mức lương hiện tại của bạn hay không. Đây là thỏa thuận giữa bạn với chủ doanh nghiệp về giới hạn tối thiểu bản thân cống hiến cho tổ chức. 

Hãy đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong bản mô tả cũ của mình. Nếu bạn đang làm nhiều công việc trong mô tả này, bạn sẽ cần mức lương cạnh tranh hơn thời điểm hiện tại. Tuy nhiên ở mức căn cứ này cũng chưa thể giúp bạn có được một con số cụ thể trong đàm phán lương thưởng sau này với cấp trên.

2. Căn cứ vào vị trí tương đương cùng cấp

Hình thức này được thực hiện theo dạng so sánh ngang bằng trong cùng một bộ phận phòng ban. Phòng ban bên cạnh có người cùng vị trí với bạn, cùng khối lượng công việc nhưng lại có mức lương cao hơn bạn. Hầu hết các doanh nghiệp khi trả lương thường không công khai mức thu nhập của mọi người nhưng nếu bạn quen thân đồng nghiệp, bạn có thể nắm được mức lương được chủ doanh nghiệp đang trả cho vị trí đó như thế nào. 

3. Thông tin tuyển dụng từ các công ty khác

Đây là căn cứ xác thực nhất để xác định việc làm lương cạnh tranh là gì, lương của bạn có thuộc loại cạnh tranh hay không. Sẽ không khó khăn để bạn tìm kiếm công việc cùng lĩnh vực trên internet, qua các website tuyển dụng với vị trí công việc tương đương. Bạn hãy lấy mức lương trung bình qua tham khảo những công ty khác để có căn cứ đánh giá mức lương hiện tại của mình và đàm phán với quản lý. 

4. Căn cứ vào hiệu quả công việc hiện tại 

Để có mức lương cạnh tranh hay đàm phán để có được mức lương cạnh tranh, bạn cần ở thế chủ động khi nói chuyện, trao đổi với cấp trên. Bạn có thể note lại các dự án mình thực hiện, thành quả bạn được ghi nhận suốt thời gian qua. Bạn nên trình bày các con số chính xác nhất về thành tích khi đề cập tới quản lý và đảm bảo thành tích này đã làm gia tăng lợi ích cho công ty. Đây chính là căn cứ quan trọng để thể hiện bạn xứng đáng được nhận mức lương phù hợp và cạnh tranh hơn so với mức lương hiện tại. 

Cạnh tranh về lương

Cạnh tranh về lương

V. Tìm việc làm lương cạnh tranh tại 123job

Nếu bạn muốn tìm việc làm tốt với mức cạnh tranh về lương tuyệt vời thì truy cập ngay 123job để khám phá. 123job là trang web tuyển dụng uy tín cung cấp vô vàn cơ hội việc làm rộng mở với đầy đủ mô tả công việc và chỉ số lương thưởng. Ngoài ra, bạn còn có thể tạo ngay CV online thông qua bộ sưu tập CV đa dạng, nhiều mẫu mã.

Xem thêm: Chia sẻ cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới trong CV

VI. Kết luận

Nói tóm lại, bài viết trên đã giải đáp mọi thông tin về mức lương cạnh tranh là gì. Hy vọng bạn đã biết cách xác định cạnh tranh về lương và cách tìm việc làm lương cạnh tranh. Chúc các bạn tìm được công việc ưng ý với mức lương cạnh tranh hấp dẫn nhất!