Trường Đại học công lập đầu tiên trên toàn quốc dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy nghiên cứu, 1 trong 6 trường Đại học thành viên trực thuộc Đại học Quốc Gia HCM , Đại học Quốc tế (IU) đang khẳng định vị thế của mình trong lòng sinh viên Việt Nam

Trường Đại học Quốc tế ĐHQG – TP.HCM có chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên chương trình đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới: Mỹ, Anh, Úc... Cùng với trang thiết bị hiện đại, môi trường học tập năng động tạo, sáng tạo mang đến cho sinh viên trường Đại học Quốc tế TPHCM cơ hội để phát triển bản thân ở nhiều khía cạnh.

I. Đôi nét về đại học quốc tế

1. Giới thiệu trường

Được thành lập vào năm 2003, Trường Đại học Quốc tế TPHCM (website: hcmiu.edu.vn) là trường Đại học công lập đầu tiên ở Việt Nam sử dụng hoàn toàn tiếng Anh trong giảng dạy, hiện giờ trường đã tròn 13 năm tuổi.

Trường nằm trong Đề án quy hoạch mạng lưới đại học, cao đẳng trong giai đoạn 2001 – 2010 ban hành đi kèm Quyết định số 47/2001/QĐ – TTg ngày 04/04/2001 của Thủ tướng Chính phủ, đã yêu cầu: “Các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cần phải đi đầu trong quá trình hội nhập đối với nền giáo dục đại học, cao đẳng của các nước trong khu vực và quốc tế, đa dạng hóa các hình thức đầu tư trong và ngoài nước, liên kết với các trường đại học, cao đẳng có uy tín trên thế giới để nâng cao chất lượng đào tạo”.

Sau khoảng hai năm xây dựng Đề án thành lập Trường Đại học Quốc tế TPHCM và trình Thủ tướng, vào ngày 5/12/2003 Thủ tướng đã chính thức ký quyết định thành lập Trường Đại học Quốc tế TPHCM.

2. Sứ mệnh

Đóng vai trò là một bộ phận phát triển nhanh, mạnh, đột phá và đạt chuẩn khu vực và quốc tế ở mọi mặt, trường Đại học Quốc tế là một nhân tố tích cực tác động và hỗ trợ các đơn vị khác cùng phát triển, tiến tới sự thành công của khối các trường đại học thuộc ĐHQG – TP.HCM.

3. Tầm nhìn

Phía trước trường Đại học Quốc tế TP.HCM

Phía trước trường Đại học Quốc tế TP.HCM

Năm 2016, Trường Đại học Quốc tế TPHCM đã có những nền tảng cơ bản của một Đại học Nghiên cứu (Research University) với đội ngũ giảng viên hùng hậu, nhiệt huyết, tốt nghiệp với bằng từ các trường ở nước ngoài, giảng dạy giỏi, nghiên cứu xuất sắc cùng với đội ngũ cán bộ tâm huyết, chuyên nghiệp có nhiều phương thức quản lý đại học tiên tiến theo thông lệ quốc tế; cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ và đồng bộ phục vụ giảng dạy, nghiên cứu;có các công trình nghiên cứu trọng điểm và nhiều dự án chuyển giao công nghệ có giá trị trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế gắn liền với sự phát triển của TP.HCM và cả nước.

Xem thêm: Khoa quốc tế đại học quốc gia Hà Nội chất lượng đào tạo như thế nào?

II. Khi trở thành sinh viên đại học quốc tế bạn có những gì?

1. Hoạt động sinh viên

Trường Đại học Quốc tế là một môi trường năng động, sáng tạo với hơn 50 CLB, hội, nhóm tạo cho cơ hội cho sinh viên bên cạnh kiến thức học được ở nhà trường, còn được trao dồi thêm nhiều kỹ năng mềm từ các hoạt động ngoại khóa, cũng như phát huy khả năng của bản thân. Ngoài ra, sinh viên Đại học Quốc tế còn được biết đến với các hoạt động từ thiện giúp đỡ xã hội. Cuối cùng không thể không kể đến là các hoạt động thể thao, văn nghệ của trường, CLB Arteam là đại diện cho Đại học Quốc tế ở hầu hết các cuộc thi tiếng hát sinh viên với thành viên nổi tiếng nhất là ca sĩ Vũ Cát Tường.

2. Cơ sở vật chất

IU hiện tại bao gồm 2 cơ sở chính bạn có thể tham gia tư vấn tuyển sinh:

  • Trường ĐH Quốc Tế: Số 3B Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM.
  • Trường ĐH Quốc Tế: Khu phố 6 phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM.

3. Ký túc xá

Hiện nay, Trường Đại học Quốc Tế đang có 04 Lưu xá nội thành:

  • Lưu xá Lý Văn Phức – Số 9 Lý Văn Phức, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM.
  • Lưu xá Phan Liêm – Số 28 Phan Liêm, Quận 1, Thành phố HCM.
  • Lưu xá Lê Văn Sỹ 1 – Số 402/27 – 29 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, Thành phố HCM.
  • Lưu xá Lê Văn Sỹ 2 – Số 402/7 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, Thành phố HCM.

4. Cơ sở vật chất

Thư viện ở đây có hơn 1200 đầu sách tiếng anh với tổng diện tích sử dụng là 243,4 m2, phòng ốc khang trang thoải mái. Thư viện Đại học Quốc tế đã và đang đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên. Phòng thí nghiệm bao gồm hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho hiệu quả cho sinh viên trong quá trình học tập.

5. Đội ngũ giảng viên

Tổng số giảng viên ở Đại học Quốc tế là 168, bao gồm 68 thạc sĩ, 76 tiến sĩ, 21 phó giáo sư và 3 giáo sư. Với đội ngũ giảng viên có kiến thức sâu rộng và cán bộ tận tâm, trường Đại học Quốc tế cam kết mang đến một môi trường học tập thật tốt cho sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế khi tuyển sinh đại học.

6. Thành tựu

Sau 10 khóa tốt nghiệp vừa qua, trường Đại học Quốc tế tuyển sinh đại học có tổng cộng 3183 cử nhân và kỹ sư. Từ năm 2012 đến nay, gần 90% trong tổng số sinh viên trường Đại học Quốc tế tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo trong khoảng một năm sau khi ra trường. Có nhiều cử nhân, kỹ sư được nhận học bổng cao học hoặc nghiên cứu sinh từ trường đại học nước ngoài, đạt được nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học. Trong số đó, không ít cựu sinh viên đã trở thành giảng viên trẻ của nhà trường.

Sau khi ĐHQG – TP.HCM trở thành thành viên của ASEAN University Network (AUN), có rất nhiều hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn AUN – QA đã và đang được thực hiện tại ĐHQG – TP.HCM tập trung vào 2 lĩnh vực chính đó là: (1) Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn AUN – QA và (2) Xây dựng Hệ thống chuyển đổi tín chỉ giữa các trường (ASEAN Credit Transfer System – ACTS).

Xem thêm: Học viện Hành chính Quốc gia: Môi trường và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp 

III. 4 điều “cộp mác” Đại học Quốc tế

1. “Hồng lâu mộng”

Với vị trí đắc địa nằm tại khu “làng” Đại học ở Thủ Đức, trường Đại học Quốc tế (IU) từng được mệnh danh là “Hồng Lâu Mộng” của Sài Gòn bởi màu sơn quá đặc biệt của nó. Khi mới bước vào trong khuôn viên trường, bạn sẽ thấy thích thú bởi hàng cây xanh trải dọc khắp hai tòa nhà cùng lối kiến trúc và cơ sở vật chất vô cùng hiện đại.

2. “Thầy hiệu trưởng bất thường”

Thầy Hồ Thanh Phong được biết đến với biệt danh thân thương do chính sinh viên đặt là “thầy hiệu trưởng bất thường” của trường Đại học Quốc tế. Những câu chuyện xung quanh tên gọi đó của thầy có rất nhiều, chẳng hạn như trước kia, sinh viên đã phản ánh về việc phải đứng chờ xe buýt giữa thời tiết thất thường và thầy đã cho làm ngay nhà chờ xe buýt để che nắng mưa cho sinh viên. Ở canteen của trường, thầy cũng rất hay hỏi thăm sinh viên về ăn uống hay việc học hành trên lớp, vì vậy sinh viên luôn xem thầy như một người bạn để chia sẻ những khó khăn. Đối với thầy, việc luôn lắng nghe những vướng mắc của sinh viên cũng là một cách để biết sinh viên cần gì và từ đó có điều chỉnh những chính sách hợp lý tư vấn tuyển sinh cho trường.

3. Văn hóa xếp hàng

Khi tư vấn tuyển sinh đại học vào Đại học Quốc tế, ngoài những kiến thức trên lớp, bạn sẽ còn được tiếp xúc với “văn hóa xếp hàng”. Nếu như đã gọi việc xếp hàng ngăn ngắn là một “văn hóa” không thể thiếu ở đây, thì đương nhiên hành động đó phải được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, kể cả trong quán nước, canteen hay xếp hàng để chờ xe buýt,.. Khi dùng xong bữa, sinh viên sẽ phải xếp hàng để bưng khay thức ăn dơ của mình lên kệ rửa. Nếu một sinh viên nào đó không làm theo, rất có thể là tên, mã số hay thậm chí cả ảnh của sinh viên đó sẽ được chụp lại và đăng lên diễn đàn Confession của trường.

4. Cựu sinh viên

Đại học Quốc tế tư vấn tuyển sinh đại học là nơi theo học của rất nhiều sinh viên tài giỏi và cũng vô cùng năng nổ. Để rồi sau khi tốt nghiệp, các bạn đó trở thành những cái tên làm rạng danh ngôi trường của mình. Điển hình là hai nhân vật không còn xa lạ với giới trẻ, đó là nhạc sĩ – ca sĩ Vũ Cát Tường và Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 Diễm Trang. Ngoài việc tài năng trong lĩnh vực ca hát và xã hội, cả hai đều sở hữu những thành tích học tập rất đáng để học tập 

Hình ảnh của Cát Tường trong ngày tốt nghiệp

Hình ảnh của Cát Tường trong ngày tốt nghiệp

Xem thêm: Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội: Gắn liền lý thuyết với thực hành

IV. Mười điều dành cho sinh viên năm nhất của đại học quốc tế 

1. Tham gia đầy đủ và sôi nổi các buổi sinh hoạt đầu khóa. Đây là thời điểm rất quan trọng để các bạn sinh viên mới vào trường có thể thích nghi dần với môi trường Đại học. Đây là dịp tốt để có cơ hội để làm quen nhiều bạn mới, “cặp bè cặp bạn”, “ lập nhóm lập hội”, nhờ đó chúng ta sẽ có điều kiện biết nhau trước, hiểu ý nhau để thuận lợi cho việc tạo nhóm học tập sau này. Giờ giải lao hoặc nghỉ trưa của những buổi sinh hoạt này, các bạn cũng nên tranh thủ tham quan khuôn viên trường, chúng ta nên biết phòng nào ở đâu, đi thang máy bên nào tiện, việc này sẽ giúp ta tiết kiệm được kha khá thời gian khi bắt đầu nhập học chính thức với tờ thời khóa biểu trên tay mà các phòng học thì rải từ tầng 1 đến tầng 5 đấy.

2. Nên cố gắng làm quen càng nhiều bạn càng tốt trong thời gian Orientation ban đầu, xin số điện thoại và nick chat, hỏi han về sở thích, dự định, lập được nhóm nữa thì quá tốt. Nếu bạn nhỡ không tham gia được một ngày sinh hoạt chính trị đầu khóa thì vẫn luôn được cập nhật thông tin từ bạn bè của mình, đỡ phải lo ngay ngáy rằng mình sẽ mất 1 điều gì đó quan trọng!

3. Các anh chị sinh viên khóa trên luôn sẵn lòng kết bạn và giúp đỡ “newcomers”, hãy tự tin bắt chuyện với bất cứ ai bạn gặp, hỏi han những thông tin về trường và xin lời khuyên về kinh nghiệm học tập. 

4. Thường xuyên xem thông báo trên bảng tin ( Bảng tin của Khoa BA, Phòng Đào tạo ở tầng 7, của Bộ môn Anh ở tầng 5 và bảng tin của Đoàn trường ở tầng 1) và nên duy trì thói quen này suốt những năm đại học. Hầu như tất cả những thông báo quan trọng sẽ được cập nhật hàng ngày như Thông báo về Thời Khóa Biểu, đổi phòng học, lịch thi, đăng kí6.  môn học, điểm thi…

6. Luôn đi học đúng giờ - Tham gia đầy đủ các buổi học. Thời gian học cố định ở IU là từ 8h – 11h30 cho lớp buổi sáng và 13h – 16h30 cho lớp buổi chiều. Khá thoải mái và thuận tiện cho các bạn ở xa, tuy nhiên bạn nên đi học sớm để tránh kẹt xe, vào lớp sớm hơn 5-10 phút để có một chỗ ngồi tốt và chuẩn bị tập sách cho bài học mới. Việc đi học trễ không chỉ làm gián đoạn bài giảng của thầy cô, việc tiếp thu bài học của các bạn khác mà còn dễ hình thành những thói quen đi trễ trong tương lai , sẽ rất khó sửa trong các kì thi sau này.

7. Sau khi nhận được thời Khóa biểu môn học trên tay, cố gắng ghi nhớ thời gian địa điểm phòng học để không phải kiểm tra lịch học hàng ngày, tìm những ai có TKB giống mình để cùng nhau bàn phương thức học tập. Trong TKB cũng có kỹ năng mềm cần thiết cho cuộc sống sau này. Mời bạn xem phần giới thiệu CLB – Đội nhóm tại IU ở trang ….

9. Khoảng thời gian nghỉ trưa từ 11h30 – 13h, bạn nên tranh thủ chợp mắt một tí để lấy sức chuẩn bị cho buổi học chiều. Các phòng học đa số đều mở cửa vào giờ trưa. Sau khi ăn trưa xong , rủ cả nhóm bạn vào 1 phòng, đánh một giấc, vừa ko lo mình bị “ngủ quên” vừa tăng thêm tình hữu nghị giữa bạn bè trong sớm, thích quá còn gì bằng.

10. Điều cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đã là sinh viên Đại học. Hãy tự trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết và sẵn sàng đương đầu với những thữ thách mới. Bình tĩnh tự mình giải quyết mọi vấn đề, có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô, gia đình nếu cần thiết. Bằng những bước đi đầu tiên tuy còn khập khiễng nơi giảng đường này, bạn sẽ có những bước đi vững chắc hơn khi ra biển lớn.

Xem thêm: Lịch thi và tổng hợp bộ đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

V. Phương thức xét tuyển của trường Đại học Quốc tế - ĐH Quốc gia HCM 

Năm 2022, Trường ĐH Quốc tế sử dụng 6 phương thức xét tuyển, trong đó có phương thức xét tuyển từ kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Phương thức tuyển sinh 1: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 

Chỉ tiêu: 40-60 % tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2022 

Tiêu chí: xét tổng điểm của 3 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia theo khối đăng ký xét tuyển

Phương thức tuyển sinh 2: Ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi của các trường THPT (theo quy định của ĐHQG TP HCM)

Chỉ tiêu: 5-15 % tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2022 

Tiêu chí: sử dụng kết quả học tập bậc trung học phổ thông:

- Xét điểm trung bình 3 năm học THPT (lớp 10, lớp 11, lớp 12) của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển của ngành đăng ký.

Phương thức tuyển sinh 3: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2022 của Bộ GD-ĐT. 

Chỉ tiêu: 1% tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2022    

Tiêu chí: thành tích của học sinh trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và Olympic Quốc tế, môn đạt giải phù hợp với ngành học đăng ký tuyển thẳng.     

Phương thức tuyển sinh 4: thi tuyển - kỳ thi Đánh giá Năng lực do trường ĐH Quốc tế tổ chức.

Chỉ tiêu: 20-50 % tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2022 

Xét tổng điểm 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc (Toán, Tư duy Logic) và 1 bài thi tự chọn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh). Với bài thi tiếng Anh thí sinh có thể tự chọn thi nghe hoặc không thi nghe.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS hoặc TOEFL iBT được miễn thi môn ngoại ngữ và được quy đổi điểm như sau:

Bảng quy đổi điểm

Bảng quy đổi điểm

Phương thức tuyển sinh 5: Xét tuyển dựa trên học bạ đối với học sinh có quốc tịch nước ngoài hoặc học sinh Việt Nam học chương trình trung học phổ thông nước ngoài

Chỉ tiêu: 5-10 % tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2022 

Thí sinh có chứng chỉ quốc tế (ACT, SAT) hoặc tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài (IB, A-level) hoặc tương đương.

Cách thức xét tuyển:

- Học sinh tham gia phỏng vấn.

- Thực hiện bài thi tổng hợp bằng tiếng Anh đạt trên 50%.

Phương thức tuyển sinh 6: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ Đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

Chỉ tiêu: 10-30 % tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2022 

Với tổng chỉ tiêu dự kiến 3.095, Trường ĐH Quốc tế tuyển sinh trong năm 2022 là 21 ngành, trong đó có 1 ngành dự kiến mở mới (ngành quản lý xây dựng) và 1 ngành mở lại (ngành khoa học máy tính).

Danh sách chi tiết các ngành đào tạo trường ĐH Quốc Tế (ĐHQG TP HCM) tuyển sinh năm 2022:

33

Các ngành đào tạo liên kết với các trường nước ngoài:

/88

Nguồn: Giáo dục 247

Xem thêm: Giải đáp 1001 câu hỏi về trường Đại học Kinh tế - Luật TP HCM 

VI. Kết luận

Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM thực sự là một nơi học tập và sinh hoạt lý tưởng của rất nhiều bạn sinh viên. Ngoài ra, trường còn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực trên diễn đàn đánh giá các trường Đại học – Cao đẳng nữa đó. Hy vọng rằng qua bài viết về tư vấn tuyển sinh đại học sẽ giúp bạn có nhiều thông tin bổ ích hơn nhé