Latte art là gì? Cách vẽ latte art là gì? Nghệ thuật latte art bắt nguồn từ đâu? Có những mẫu latte art là gì phổ biến nhất hiện nay. Nhưng lưu ý trong cách vẽ latte art là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với thị trường lao động cũng như thị trường việc làm hiện nay thì có nhiều công việc nghe thì có vẻ lạ lẫm nhưng nó lại đang là công việc thịnh hành đòi hỏi chuyên môn cao cùng nguồn thu nhập lớn. Trong đó phải kể đến công việc Barista với nghệ thuật cách vẽ Latte art đỉnh cao. Vậy cách vẽ latte art là gì? Nghệ thuật latte art bắt nguồn từ đâu? Có những mẫu latte art là gì phổ biến nhất hiện nay. Nhưng lưu ý trong cách vẽ latte art là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Nghệ thuật Latte Art là gì?

Nghệ thuật Latte Art là gì?

Nghệ thuật Latte Art là gì?

Mới đầu khi nghe đến cụm từ latte art thì nhiều người sẽ tò mò vì không biết đây là gì và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất chính là latte art là gì? Latte art được hiểu là nghệ thuật vẽ tạo hình trên bề mặt lý cà phê bằng cách sử dụng sữa tươi nóng đã được đánh bọt để tạo độ bông. Barista sẽ đổ trực tiếp phần sữa tươi nóng đó vào ly cà phê để cho ra những tác phẩm cách vẽ latte art là gì đẹp mắt, thu hút thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với cách vẽ latte art là gì thì mỗi Barista sẽ có những mẫu vẽ khác nhau và các mẫu latte art là gì thường bị giới hạn bởi trình độ của mỗi Barista. Hơn nữa, việc đánh bọt, tạo bọt sữa tươi khác nhau cũng sẽ cho ra những mẫu latte art khác nhau với cách vẽ latte art là gì khác biệt trong trình độ chuyên môn cũng như chất lượng của loại cà phê được chọn trong pha chế. 

Xem thêm: Yeast là gì? Những lưu ý khi sử dụng men nở để sở hữu chiếc bánh hoàn hảo

II. Nguồn gốc của Latte Art 

Nguồn gốc của Latte Art 

Nguồn gốc của Latte Art 

Nghệ thuật mẫu latte art là gì đã xuất hiện từ lâu và theo như nghiên cứu tìm hiểu thì cho thấy cách vẽ latte art là gì bắt nguồn  cũng như xuất hiện lần đầu tiên tại Ý - đất nước với rất nhiều loại cà phê nổi tiếng như Espresso, Cafe latte, Cappuccino,... Nếu trước đây chỉ xuất hiện việc đổ sữa tươi vào cà phê nhưng lâu dần khi mà cà phê và sữa bọt trở nên phát triển hơn cũng như yêu cầu của thực khách về các loại đồ uống cũng cao hơn. Chính vì vậy, cách vẽ latte art là gì đã chính thức ra đời ngày càng trở nên phổ biến hơn cũng như xuất hiện tại rất nhiều quốc gia cách vẽ latte art là gì hay với những mẫu latte art vô cùng độc đáo.

Mặc dù bắt nguồn từ Ý nhưng phải đến những năm 80, 90 của thế kỷ XX thì nghệ thuật cách vẽ latte art mới phát triển mạnh mẽ ở Seattle, Mỹ và sau đó mới lan tỏa rộng rãi trên toàn thế giới nhờ vào công lao to lớn của David Schomer. Ông được coi là người đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của bọt sữa mịn và sau đó vào khoảng năm 1986 thì chuỗi nhà hàng chuyên phục vụ các loại đồ uống từ bọt sữa mịn có tên Uptown Espresso ra đời co Jack Kelly làm chủ càng giúp cho cách vẽ latte art là gì trở nên phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, mặc dù đã phục vụ những loại đồ uống được làm từ bọt mịn nhưng mới chỉ là pha chế đơn thuần, hòa trộn vào nhau và phải đến tận năm 1989 thì mới có cách vẽ latte art là gì xuất hiện với hình vẽ trái tim đầu tiên trên bề mặt ly cà phê. Sau đó, đến năm 1992 thì hình vẽ thứ hai là bông hoa hồng mới được ra đời nhờ cảm hứng ngẫu nhiên của David Schomer. Với sự sáng tạo không ngừng thì ngày càng có nhiều hình vẽ xuất hiện và nó đã trở thành  nghệ thuật cách vẽ latte art với những khóa học “Caffe latte art” nổi tiếng. Trào lưu cách vẽ latte art với nhiều mẫu latte art đa dạng bắt đầu trở nên phổ biến tại nhiều quán cà phê, tại các dịch vụ nhà hàng khách sạn,... khắp mọi nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam. 

Xem thêm: Steak là gì? Cách thưởng thức steak đúng chuẩn phong cách Âu mỹ

III. Các kiểu vẽ Latte Art

Nghệ thuật cách vẽ latte art là gì xuất hiện và trở nên phổ biến với nhiều mẫu latte art phong phú, đa dạng. Mỗi một cách vẽ latte art là gì khác nhau lại cho ra vô số những mẫu latte art đa dạng, độc đáo. Hiện nay, nghệ thuật cách vẽ latte art là gì đang có 2 kiểu vẽ chính như sau:

Kiểu rót tự do - Free Pouring

Kiểu rót tự do - Free Pouring

- Kiểu Free Pouring: đây được biết đến là cách vẽ latte art là gì có tên là rót tự do, các mẫu latte art với những hình vẽ đẹp sẽ được hình thành trong quá trình rót sữa tươi bọt mịn vào cà phê. Cách vẽ latte art là gì này là một kiểu vẽ mẫu latte art vô cùng phổ biến tại Mỹ và hiện nay đang được rất nhiều Barista áp dụng trong quá trình tạo mẫu latte art bởi vì cách vẽ latte art là gì chuẩn bị rất đơn giản và không tốn quá nhiều công sức cũng như thời gian.

Kiểu vẽ Etching - khắc

Kiểu vẽ Etching - khắc

- Kiểu vẽ Etching hay còn gọi là kiểu khắc. Trước hết Barista sẽ rót sữa tươi bọt mịn lên lớp cà phê sau đó mới tiến hành vẽ tạo hình mẫu latte art trên bề mặt lớp sữa đó. Mẫu latte art cho kiểu vẽ này cũng rất phong phú, từ đa dạng đến phức tạp, từ những hình kẻ sọc cho đến những sọc chéo đầy tính nghệ thuật như dạng đan lưới, hình động vật, hình hoa và tất cả các mẫu latte art này đều được vẽ bằng một chiếc que nhỏ. Tuy nhiên với kiểu cách vẽ latte art khắc này thì hình vẽ sẽ dễ tan vào cà phê nah hơn so với kiểu cách vẽ latte art là gì rót tự động.

Xem thêm: Cider là gì? Điểm khác nhau giữa Cider và bia như thế nào?

IV. Kỹ thuật vẽ latte art là gì?

1. Độ cao khi rót sữa

Độ cao khi rót sữa

Độ cao khi rót sữa

Trong cách vẽ latte art là gì thì điều đầu tiên cần lưu ý chính là độ cao khi rót sữa vào cà phê. Sữa trước khi được đổ vào cà phê thì sẽ được đánh bọt và sẽ được Barista rót theo chiều phương thẳng đứng và sẽ được rót vào chính giữa ly cà phê. Điều đặc biệt chính là phần cà phê trong ly phải là cà phê đậm đặc và phải có một lớp màu nâu sánh ở trên bề mặt. Lớp bọt sữa mịn khi được rót vào phần cà phê này sẽ xảy ra phản ứng nổi lên trên bề mặt và hòa quyện với phần sánh màu nâu ở trên để tạo ra hiệu ứng hình ảnh và cho ra đời những mẫu latte art đẹp mắt. Tuy nhiên, khi rót cần căn chỉnh sao cho lượng sữa cũng như lượng cà phê hợp lý kết hợp cùng động tác rót nhịp nhàng trong cách vẽ latte art là gì thì sẽ cho ra những mẫu latte art là gì đẹp mắt, độc đáo. Hơn nữa, khoảng cách để rót sữa cũng cần phải hợp lý, rót từ từ chứ không đổ mạnh một lần. Nếu làm như vậy thì sẽ không cho ra tạo hình mẫu latte art là gì đẹp mắt như mong muốn được. Do đó, khoảng cách tay rót cần phải chính xác thì lớp bọt mịn mới nổi lên trên được. 

2. Vị trí rót chuẩn xác

Vị trí rót chuẩn xác

Vị trí rót chuẩn xác

Đối với cách vẽ latte art thì mỗi một vị trí rót sữa sẽ cho ra những hình ảnh khác nhau, những mẫu latte art là gì khác nhau và cũng chính vị trí rót là yếu tố quyết định lớp sữa bọt mịn có giữ được lâu không để Barista sẽ chọn vị trí rót phù hợp. Nghệ thuật cách vẽ latte art là gì cũng rất chau chuốt khi mà trong suốt quá trình rót thì cốc cà phê phải luôn nghiêng về một hướng và sẽ rót bọt sữa theo phái nghiêng nhất định đó của cốc cà phê. Rót tới đâu thì Barista sẽ nghiên cốc và dần dần khi đến điểm cuối để hoàn thành mẫu latte art là gì thì cốc cà phê cũng sẽ được đặt thẳng lên và không được rung lắc hay gì cả. Dù có cách vẽ latte art là gì phức tạp hơn nữa thì nhìn chúng vị trí rót bọt sữa cũng sẽ theo quy định như định để cho ra những mẫu latte art là gì đẹp mắt nhất.

3. Tốc độ rót sữa

Tốc độ rót sữa

Tốc độ rót sữa

Một trong những yếu tố khó nhất trong nghệ thuật cách vẽ latte art chính là điều chỉnh được tốc độ dòng sữa chảy xuống cà phê. Nếu Barista là người dày dặn kinh nghiệm và có thể điều chỉnh được tốc độ rót sữa phù hợp, chuẩn xác thì sẽ cho ra những mẫu latte art là gì vô cùng bắt mắt nhưng ngược lại nếu không thể không chế cũng như điều chỉnh được tốc độ rót sữa thì sẽ không thể tạo ra những mẫu latte art chất lượng. Việc đổ sữa quá nhanh hay quá chậm cũng khiến cho hình vẽ bị méo mó và không thành hình nên lớp kem sẽ bị đứt đoạn và tràn chảy ra bên ngoài. Tất cả những điều này sẽ phá hủy nghệ thuật cách vẽ latte art.

4. Điều chỉnh được kích thước của dòng sữa chảy xuống

Điều chỉnh được kích thước của dòng sữa chảy xuống

Điều chỉnh được kích thước của dòng sữa chảy xuống

Với nghệ thuật cách vẽ latte art là gì thì mỗi hình vẽ sẽ được tạo nên từ rất nhiều nét vẽ to nhỏ khác nhau nên bắt buộc Barista phải điều chỉnh được kích thước dòng sữa khi chảy xuống để có thể tạo ra những mẫu latte art là gì đẹp nhất. Tóm lại, Barista sẽ phải luyện tập rất nhiều thì mới có thể điều chỉnh được kích thước của dòng sữa khi chảy xuống cà phê.

5. Kỹ thuật của Barista

Kỹ thuật của Barista

Kỹ thuật của Barista

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để theo đuổi được nghệ thuật cách vẽ latte art là gì thì không phải là điều dễ dàng. Barista theo đuổi lĩnh vực này sẽ phải nắm vững được các kiến thức chuyên môn cũng như những kỹ thuật cơ bản. Để có được những điều này thì Barista sẽ phải trải qua những khóa đào tạo chuyên môn thì mới có tay nghề cũng như khả năng khéo léo để theo đuổi bộ môn nghệ thuật cách vẽ latte art là gì. Theo như một khóa học cơ bản dành cho Barista theo đuổi bộ môn nghệ thuật cách vẽ latte art là gì thì phải thành thạo việc vẽ những mẫu latte art sau đây: mẫu latte art hình trái tim, hình hoa tulip, hình lá dương xỉ.

Xem thêm: Sashimi là gì? Khám phá 15 loại sashimi phổ biến nhất thế giới

V. Các mẫu Art Latte phổ biến

1. Mẫu latte art hình hoa Tulip 

Mẫu latte art hình hoa Tulip 

Mẫu latte art hình hoa Tulip 

Đây là một trong những mẫu latte art là gì cơ bản nhất mà một Barista bắt buộc phải vẽ thành thạo được. Với mẫu latte art là gì thì không chỉ cần vẽ đúng mà cần phải vẽ đẹp cũng như hoàn hảo nhất. Thông thường, mẫu latte art hoa tulip này luôn được lấy làm bài kiểm tra đối với những Barista theo đuổi nghệ thuật cách vẽ latte art mới vào nghề.

2. Mẫu latte art hình trái tim 

Mẫu latte art hình trái tim

Mẫu latte art hình trái tim

Với mẫu latte art là gì này thì nó đơn giản hơn mẫu tulip bên trên nhưng cũng đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cũng như khả năng khéo léo thì mới tạo ra được hình trái tim cân xứng. Một mẫu latte art là gì đẹp mắt cũng sẽ nâng cao vị giác của thực khách khi thưởng thức.

3. Mẫu latte art hình rosetta 

Mẫu latte art hình rosetta 

Mẫu latte art hình rosetta 

Thêm một mẫu latte art cơ bản nữa đó chính là hình vẽ hoa rosetta với những đường nét uyển chuyển, mềm mại cũng như được trau chuốt trong từng nét vẽ. Đây cũng có thể được coi là hình vẽ mẫu latte art là gì được nhiều thực khách yêu cầu nhất.

4. Mẫu latte art hình con công

Mẫu latte art hình con công

Mẫu latte art hình con công

Một trong những mẫu latte art là gì có thể được coi là khó nhất chính là hình vẽ mẫu latte art tạo hình con công. Hình vẽ này sẽ phải chau chuốt trong từng nét vẽ nhỏ và đặc biệt có rất nhiều chi tiết nhỏ đòi hỏi Barista phải rất tỉ mỉ cũng như có trình độ vẽ đạt chuẩn yêu cầu. 

5. Mẫu latte art hình thiên nga

Mẫu latte art hình thiên nga

Mẫu latte art hình thiên nga

Hình vẽ con thiên nga cũng được coi là một mẫu latte art phổ biến trong nghệ thuật cách vẽ latte art là gì bởi đường nét vẽ mềm mại, đẹp mắt, thoả mãn được nhu cầu nhìn và uống của khách hàng. 

Xem thêm: Panna cotta là gì? Cách làm panna cotta chuẩn vị Ý tại nhà.

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về nghệ thuật cách vẽ latte art là gì như khái niệm, nguồn gốc bắt nguồn của cách vẽ latte art, những cách vẽ latte art là gì phổ biến hiện nay, những mẫu latte art là gì được ưa chuộng nhất,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.