Khu công nghiệp là gì? Top 7 những khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam bao gồm những gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu thông tin về các khu công nghiệp thông qua bài viết dưới đây nhé!

Các khu, cụm công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước ta, không chỉ tạo ra các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn cung cấp một lượng lớn khả năng việc làm cho người dân. Trong bài viết này, 123job.vn sẽ làm rõ Khu công nghiệp là gì, cụm công nghiệp là gì và những vấn đề cần lưu ý khác trong bài viết chia sẻ sau đây.

Công nghiệp luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - phát triển của nước ta. Hoạt động sản xuất công nghiệp mang lại doanh thu đáng kể trên nhiều lĩnh vực và lĩnh vực. Đồng thời, hàng trăm nghìn lao động trong nước phải đối mặt với tình trạng mất việc làm. Các khu công nghiệp và cụm công nghiệp được thành lập và vẫn đang tiếp tục được phát triển đã tạo ra sự tăng trưởng kinh tế đáng kể.

Top 7 khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam được mô tả trong bài viết dưới đây.

I. Khu công nghiệp là gì?

1. Định nghĩa về khu công nghiệp

Khu công nghiệp là gì? Khu công nghiệp là tập hợp các công ty chuyên sản xuất hàng công nghiệp và cung cấp dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, tất cả đều hoạt động trong một khu vực địa lý xác định.

Khu công nghiệp là khu vực không có dân cư sinh sống, có đường biên giới địa lý xác định rõ ràng, được quy hoạch lại ở những nơi có điều kiện tự nhiên, xã hội tốt để phục vụ sản xuất và hoạt động kinh tế. Khu công nghiệp là gì? Trong đó, theo quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập hợp các doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm công nghiệp và cung cấp dịch vụ sản xuất hàng công nghiệp nặng.

khu cong nghiep

Khu công nghiệp là gì?

Hệ thống hàng rào được sử dụng để phân định ranh giới các khu công nghiệp. Mọi hoạt động trong khu công nghiệp đều phải chịu sự điều tiết của nhà nước. Cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp và cụm công nghiệp được thiết kế để hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ công nghiệp.

Lĩnh vực sản xuất của khu công nghiệp và cụm công nghiệp là sản xuất công nghiệp và các dịch vụ liên quan. Do đó, sẽ không có hoạt động sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hoặc các dịch vụ liên quan trong khu công nghiệp.

2. Các đặc điểm nổi bật của khu công nghiệp

+ Không có dân cư sinh sống.

+ Chuyên sản xuất các mặt hàng công nghiệp và cung cấp các dịch vụ sản xuất công nghiệp bao gồm: kho vận, sản xuất hàng tiêu dùng và các loại vật liệu xây dựng...)

+ Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và cụm công nghiệp được hưởng lợi từ những chính sách ưu đãi có thể kể đến như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay miễn giảm tiền thuê đất,…. Mỗi khu công nghiệp đều sẽ có một Ban quản lý riêng:

  • Ban quản lý các khu công nghiệp là một cơ quan pháp luật;
  • Ban quản lý các khu công nghiệp có tài khoản và con dấu mang quốc hiệu;
  • Ngân sách nhà nước cấp cho kinh phí quản lý hành chính nhà nước và cho các hoạt động sự nghiệp ...

3. Các loại hình khu công nghiệp

Khu công nghiệp hỗ trợ: Chuyên sản xuất các mặt hàng công nghiệp hỗ trợ cũng như cung cấp các dịch vụ liên quan đến quá trình sản xuất bao gồm: Sản xuất nguyên liệu, phụ tùng hay linh kiện điện tử và bán thành phẩm ...

Khu công nghiệp sinh thái (KCN): Là nơi các doanh nghiệp tham gia sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên - có liên kết sản xuất và tham gia vào các hoạt động cộng sinh công nghiệp.

Khu vực sản xuất: Là khu công nghiệp tập trung nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu hoặc cung cấp dịch vụ cho các công ty sản xuất hàng xuất khẩu.

4. Số lượng khu công nghiệp tại Việt Nam?

Theo số liệu, đến cuối tháng 3 năm 2020, cả nước đã xây dựng 335 khu công nghiệp, trong đó 260 khu công nghiệp và cụm công nghiệp đã hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 75,7%.

Xem thêm: Vsip là gì? Tìm hiểu thông tin về 10 khu công nghiệp Vsip tại Việt Nam

II. Cụm công nghiệp là gì?

1. Định nghĩa cụm công nghiệp

Cụm công nghiệp là tập hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên sản xuất công nghiệp như thủ công mỹ nghệ hoặc dịch vụ sản xuất.

2. Những lĩnh vực đang được khuyến khích đầu tư trong cụm công nghiệp

  • Sản phẩm nông - lâm - hải sản đã được qua chế biến.
  • Sản xuất hàng hóa, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị nông nghiệp
  • Sản xuất sản phẩm từ những nguồn nguyên liệu địa phương

3. Quyền của doanh nghiệp đang hoạt động ở bên trong cụm công nghiệp

  • Đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng - kinh doanh cơ sở hạ tầng
  • Hỗ trợ - cho phép tuyển dụng và đào tạo nhân sự đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh ...

III. ​So sánh sự khác nhau giữa khu công nghiệp và cụm công nghiệp

Tiêu chí khu vực công nghiệp

Diện tích tối đa và tối thiểu của khu công nghiệp là gì không được quy định trong bất kỳ quy định nào. Khi đáp ứng các điều kiện của quy hoạch phát triển được phép, các khu công nghiệp hoàn toàn có thể được mở rộng. Diện tích tối đa là 75 ha, trong khi tối thiểu là 10 ha.

Diện tích tối thiểu đối với cụm công nghiệp miền núi, cụm công nghiệp làng nghề là 5 ha.

Tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu là sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; kinh doanh đang hoạt động; chủ yếu là các doanh nghiệp lớn - phục vụ sản xuất công nghiệp;

khu cong nghiep

Phân biệt khu công nghiệp và cụm công nghiệp

Sản xuất công nghiệp và dịch vụ cho sản xuất công nghiệp là các chức năng. Sẽ không có hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc đánh bắt cá. Ngành kinh doanh chế biến nông - lâm - thủy sản là chủ lực. Sản xuất hàng hóa - linh kiện thay thế máy móc và thiết bị nông nghiệp

Điều kiện thành lập

Chính phủ đã chấp thuận thành lập khu công nghiệp. Có quy trình và chính sách bài bản, cơ sở hạ tầng đồng bộ Nhà nước phải cho phép xây dựng các cụm công nghiệp. Cơ sở hạ tầng đang được xây dựng với sự giúp đỡ của một nhà đầu tư. Sau một năm hoạt động, 30% doanh nghiệp đã có thể lấp đầy.

Doanh nghiệp chế xuất được phép xây dựng và hoạt động trong các khu công nghiệp. Bên trong cụm công nghiệp không được phép hoạt động.

Xem thêm: Doanh nghiệp SME là gì? Nên thực tập tại doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không

IV. Top 7 những khu công nghiệp lớn nhất tại Việt Nam

1. Khu công nghiệp Phú Nghĩa

Khu công nghiệp Phú Nghĩa được thiết kế với tiêu chí đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn hiện hành, đáp ứng yêu cầu an cư và thăng tiến nghề nghiệp thông qua việc xây dựng khu nhà ở cho công nhân viên hạ tầng xã hội.

Khi nằm trên trục Quốc lộ 6A nối hai thị trấn Xuân Mai và Chúc Sơn, thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cách trung tâm thành phố 23 km, đường số I Bãi Dài 40 km, cảng biển Hải Phòng 120 km, khu công nghiệp và cụm công nghiệp có vị trí đắc địa. Khu công nghiệp là gì? KCN có tổng diện tích lên đến 170 ha được đầu tư bài bản về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ. Đặc biệt, vấn đề nhà ở công nhân đã được khắc phục khi khu nhà ở công nhân được phát triển và khai thác để cung cấp chỗ ở cho hơn 28.000 cá nhân.

Khu công nghiệp hoạt động với khẩu hiệu “Kinh doanh thành công - Cuộc sống thịnh vượng”, mang lại lợi nhuận to lớn cho các nhà đầu tư đồng thời mang lại cuộc sống đầy đủ và thành công cho người lao động.

Trong năm qua, Khu công nghiệp đã thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký lựa chọn đầu tư, lấp đầy 2/3 diện tích và tăng triển vọng làm việc cho người dân.

Thông tin liên hệ:

  • Điện thoại: 024 63 264 568 - 097 221 6868
  • Fax: 024 33 718 418
  • Email: phumy@phumygroup.com.vn - phuong1303@gmail.com
  • Địa chỉ: Khu công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội
  • Facebook: https://www.facebook.com/kcnphunghiaQL6A

2. Khu công nghiệp Bình Xuyên

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Thành thành lập Khu công nghiệp Bình Xuyên từ năm 2004 với hạ tầng kỹ thuật gồm trạm điện 110/35/22 kV công suất 126 MVA, hệ thống giao thông thuận tiện, hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, dịch vụ hải quan, ngân hàng.

Khu công nghiệp có vị trí chiến lược nằm cạnh quốc lộ 2, cách sân bay quốc tế Nội Bài 18 km, cách trung tâm thành phố Hà Nội 45 km, cảng Cái Lân Quảng Ninh 160 km, tiếp giáp với tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh. Đến nay đã có hơn 60 doanh nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Khu công nghiệp Bình Xuyên. Đây là một chỉ số tích cực, vì nó cho thấy khu vực này có thể trở thành một khu công nghiệp tiềm năng cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

khu cong nghiep

Khu công nghiệp Bình Xuyên

Thông tin liên hệ:

  • Điện thoại: 0211 3596 868
  • Fax: 0211 3596 888
  • Email: info@binhxuyenip.com
  • Địa chỉ: Khu công nghiệp Bình Xuyên, Thị trấn Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
  • Email: info@binhxuyenip.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/groups/265963773896102/

3. Khu công nghiệp Becamex Bình Phước

Khu công nghiệp Becamex Bình Phước có tổng diện tích lên đến 4.600 ha, bao gồm khoảng 2400 ha đất phát triển công nghiệp và 2200 ha đất dịch vụ và đô thị.

Khu công nghiệp nằm cách trung tâm thành phố, thuộc vùng kinh tế lớn phía Nam, được mệnh danh là vùng tứ giác kinh tế, bao gồm (Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu). Thành phố Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cách nhau khoảng 80 km (khoảng 2 giờ đi xe), trong khi Thủ Dầu Một cách nhau 60 km. Quốc lộ 14 là tuyến đường cao tốc 6 làn xe nối Bình Phước và các tỉnh lân cận.

Các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi từ Ban quản lý các khu công nghiệp, bên cạnh lợi thế về địa lý hỗ trợ quá trình vận chuyển hàng hóa.

Thông tin về cách liên hệ với chúng tôi:

  • Điện thoại: 0271 3640 079
  • Địa chỉ: Quốc lộ 14, xã Minh Thành, Chơn Thành, Bình Phước

4. Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc và Công ty Bất động sản Viglacera đã đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh. Khu công nghiệp có tổng quy mô quy hoạch lên đến 1000 ha, trong đó 800 ha dành cho đất công nghiệp và 200 ha dành cho phát triển đô thị khô hạn. Cung cấp vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển và vận chuyển hàng hóa dễ dàng từ khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh về thủ đô Hà Nội

Sân bay quốc tế Nội Bài, cảng Hải Phòng, cảng nước sâu Cái Lân (Quảng Ninh) và cửa khẩu Hữu Nghị đều có thể dễ dàng đi đến.

Những đặc điểm nêu trên đã giúp khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế và các doanh nghiệp vệ tinh của các tập đoàn lớn trên toàn cầu. Đóng góp vào sự lớn mạnh của cộng đồng nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thông tin liên hệ:

  • Điện thoại: 0222 363 4034 Fax: 0222 363 4035
  • Email: info@khibaccity.com - info@khibaccity.vn
  • Địa chỉ: Lô B7, KCN Quế Võ, Quế Võ, Bắc Ninh

5. Khu công nghiệp Mỹ Phước III

Khu công nghiệp Mỹ Phước là khu công nghiệp rộng 2280 ha tại tỉnh Bình Dương. Khi khu công nghiệp nằm trong tứ giác kinh tế chính khu vực phía Nam (TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu), có vị trí địa lý kinh tế rất tốt. Hồ Chí Minh cách 40 km, Thủ Dầu Một cách 14 km, Tân Cảng 32 km và Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cách 42 km.

Đây là khu công nghiệp kiểu mẫu với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đầy đủ, hiện đại, đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường, với mục tiêu theo mô hình thành phố công nghiệp để tạo đà phát triển lâu dài.

Thông tin liên hệ:

6. Khu công nghiệp Tân Phú Trung

Khu công nghiệp Tân Phú Trung là khu công nghiệp rộng 542 ha tại Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, mặt tiền Quốc lộ 22, gần bệnh viện Xuyên Á, cách trung tâm thành phố 25km và sân bay khá xa. Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cách Cảng Sài Gòn 15 km và cách Cảng Cát Lái 27 km. Khu công nghiệp Tân Phú Trung là khu công nghiệp đa ngành bao gồm sản xuất, đóng gói thùng carton, dập tôn, sản xuất linh kiện, sản xuất giấy và nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, khu công nghiệp còn có lực lượng lao động đông đảo, trình độ cao có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Về thủ tục pháp lý, các nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung luôn được hỗ trợ. Khu công nghiệp luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư để có thể hợp tác phát triển lâu dài và đạt được hiệu quả kinh tế xã hội.

Thông tin liên hệ:

  • Điện thoại: 028 3796 5862
  • Địa chỉ: Quốc lộ 22, Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi, TP.HCM
  • Tanphutrung-iz.com: https://www.tanphutrung-iz.com/vi/

7. Khu công nghiệp Tân Tạo

Khu công nghiệp Tân Tạo có tổng quy mô 443 ha, tọa lạc tại Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, khu công nghiệp đã thu hút trên 200 doanh nghiệp đến đầu tư và bắt đầu sản xuất trong nhiều lĩnh vực ngành nghề, bao gồm bao bì giấy, chế biến lâm, thủy sản ..., tạo việc làm cho hơn 24.000 lao động.

Khu công nghiệp sở hữu các trục đường liên kết với các tuyến đường cao tốc trọng điểm như Quốc lộ 1A, Trần Đại Nghĩa và các tuyến đường lân cận. Tạo môi trường thuận lợi cho việc luân chuyển, buôn bán sản phẩm.

Thông tin liên hệ:

  • Điện thoại: (84.8) 37505171/2/3/4 - 37508235/6
  • Fax: (84.8) 37508237 Email: itaco-iso@hcm.vnn.vn
  • Địa chỉ: Quốc lộ 1, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh Thành phố

Xem thêm: Top 10 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

V. Kết luận

Qua bài trên, Tạp chí Khu công nghiệp đã điểm qua 7 khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay; có lẽ, độc giả sẽ thấy tài liệu có lợi. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về khu công nghiệp là gì, cụm công nghiệp là gì và cách phân biệt hai loại hình tổ chức công nghiệp này sau khi đọc bài viết này.