Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch là ngôi trường mà các bạn học khối B nên quan tâm và chú trọng nhiều hơn để có thể tìm hiểu được các thông tin về tư vấn tuyển sinh. Sau đây là bài viết của 123job về trường đại học này nhé!

Từ trước đến nay ngành Y luôn là ngành được rất nhiều bạn học sinh quan tâm và hướng tới. Hiện tại ở nước ta có vô số trường đại học đào tạo các công việc liên quan đến ngành này. Đặc biệt đó là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn khám phá đôi nét về ngôi trường này nhé!

I. Giới thiệu về trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập dựa trên cơ sở của Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế TP. HCM (TTĐTBDCBYT TP.HCM) vào ngày 08-01-2008.

Trước đây, ngay từ khi được thành lập năm 1989, TTĐTBDCBYT TP.HCM được giao nhiệm vụ giống như một trường Đại học Y của Thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy trong quá trình phát triển qua 20 năm, TTĐTBDCBYT TP.HCM trước đây và hiện nay có tên là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đào tạo được 14 khóa gồm khoảng 1422 bác sĩ đa khoa chính quy gia nhập vào hệ thống y tế của Thành phố, bên cạnh đó, trường còn cung cấp hơn 8.000 điều dưỡng và trên dưới 500 bác sĩ tuyến y tế cơ sở (hệ đại học y tập trung 4 năm) bổ sung nhân lực y tế đến với vùng sâu vùng xa của các tỉnh thành phía Nam tổ quốc từ Đà Nẵng trở vào.

Các sản phẩm của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch được xã hội chấp nhận và đánh giá cao, mà bằng chứng là mỗi năm qua, Trường đã nhận được số nhiệm sở yêu cầu từ các đơn vị y tế của Thành phố và Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố lên khoảng gấp 5 lần số bác sĩ và gấp 4 lần số điều dưỡng tốt nghiệp. Bên cạnh đó, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng bồi dưỡng sau đại học cho rất nhiều bác sĩ các chuyên khoa như chẩn đoán, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, tai mũi họng …

Trường đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là trường đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta, được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập. Từ trước tới nay Trường chịu sự quản lý trực tiếp của UBND TP.HCM, chịu sự quản lý về nghiệp vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hơn hết chịu sự quản lý chuyên môn của Bộ Y Tế. Sứ mạng và mục tiêu đào tạo của nhà trường hiện nay đó là:

1. Sứ mạng

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một môi trường đa ngành, đa cấp thuộc khối ngành liên quan đến khoa học sức khỏe, chịu trách nhiệm đào tạo các cá nhân có năng lực y tế có trình độ cấp đại học, sau đại học hay dưới đại học phục vụ cho các công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận; mục tiêu tiếp là tiến tới trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu y học trọng điểm, phát triển của khu vực phía Nam của cả nước.

2. Mục tiêu đào tạo

- Trường nhận Đào tạo Bác sĩ đa khoa trình độ đại học và Điều dưỡng có trình độ cử nhân và cao đẳng.

- Bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chuyên môn của đội ngũ nhân lực y tế, từng bước triển khai đào tạo các loại hình chính sau đại học như Bác sĩ Chuyên khoa cấp I, cấp II, Nội trú, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

- Nghiên cứu triển khai phát triển các ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học giáo dục, vào các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu lâm sàng và nghiên cứu sư phạm hay thực tiễn chữa bệnh. 

- Hợp tác đa quốc gia về đào tạo và nghiên cứu; trao đổi thành tựu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Để đáp ứng với các nhiệm vụ đó, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang không ngừng phát triển nhanh về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất. Hiện nay trường đã có tới 42 bộ môn với 330 giảng viên cơ hữu, trong đó có  01 giáo sư, 5 phó giáo sư, 23 tiến sĩ, 96 thạc sĩ, và nhiều bác sĩ chuyên khoa cấp I, II. Trường có cơ sở vật chất tương đối tốt, không gian thoáng đãng và tọa lạc trên 2 ha đất tại Trung tâm Quận 10 Tp. HCM, với hệ thống trường học và các trang bị hiện đại, trong đó, có những cơ sở tiên tiến hàng đầu như phòng thí nghiệm vật liệu sinh học,  phòng thí nghiệm giải phẫu học, phòng thí nghiệm hóa sinh – sinh học phân tử, ... và trong tương lai gần, sự quan tâm đầu tư của UBND TP.HCM sẽ có nhiều dự án đầu tư lớn vào cơ sở vật chất của trường sẽ được triển khai. Trường có  hệ thống bệnh viện thực hành rất tốt và khang trang lên tới 24 bệnh viện đa khoa – viện chuyên khoa trực thuộc Thành phố và một hệ thống cơ sở thực địa cộng đồng hoàn chỉnh.

Trường cũng có những văn hóa đặc trưng trong quan hệ quốc tế: Hợp tác với các trường ở Pháp trong chương trình đào tạo FFI (thực hiện chức năng bác sĩ nội trú ở Pháp), FMC (đào tạo Y khoa liên tục), những chương trình hợp tác với AUF, chương trình hợp tác với Tổ chức Phát triển Đại học của vương Quốc Bỉ (CUD) giai đoạn thứ 3 (mỗi giai đoạn có kinh phí khoảng 1,5 triệu Euros). Trường cũng đã ký kết hợp tác toàn diện với đại học Liege (Bỉ), Đại học Mainz (CHLB Đức), và có quan hệ hợp tác, trao đổi sinh viên với nhiều trường Đại học trên thế giới.

Mang trong mình vai trò trong việc cung cấp nguồn nhân lực y tế cho Thành phố, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang cố gắng mở rộng quy mô đào tạo nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành từng bước nâng cao chất lượng. Chì trong 2 năm học  2008 -2009 và 2009 -2010, trường đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy từ 120 SV/ năm lên 270 rồi 380 SV/năm. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng bắt đầu triển khai đào tạo các loại hình sau đại học điển hình là tuyển sinh Bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Tai mũi họng.

Dù là một ngôi trường còn non trẻ nhưng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ không ngừng phấn đấu, phát triển để có thể trở thành một trường Đại học Y có danh tiếng nằm trong top đầu của Việt Nam, rút ngắn khoảng cách và bắt kịp chất lượng của các trường trong khu vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng nguồn nhân lực y tế cho Thành phố và toàn quốc.

Xem thêm: Ngành y học dự phòng là gì? Sinh viên học và làm gì sau khi ra trường?

II. Đánh giá Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

1. Ưu điểm

  • Đa số giảng viên bác sĩ ở trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều rất nhiệt tình, tâm huyết và hết lòng với sinh viên, sẵn sàng ở lại giải đáp mọi thắc mắc cho các bạn sinh viên nếu cần.
  • Lượng kiến thức cập nhật và đảm bảo đủ nhiều, học đủ phê và không hề thua kém ĐH YD
  • Thi máy tính, làm xong biết ngay mình đúng bao nhiêu câu nhưng barem điểm thì hên xui, đôi khi 75/100 chỉ có 5đ nếu đề k quá khó
  • Thi lại lần đầu tiên miễn phí, lần thứ hai thi lại trở đi mới đóng tiền
  • Học phí rẻ,
  • Sau khi tốt nghiệp được nhận nhiệm sở 5 năm ở một bệnh viện – cơ quan y tế nào đó
  • Nằm vị trí thuận lợi gần những tuyến đường ăn uống, mua sắm, vui chơi..v…v.. như Sư Vạn Hạnh, 3/2,Cách Mạng Tháng Tám, Thành Thái
  • Cơ sở vật chất hiện đại và không ngừng cải thiện chất lượng, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm
  • Môi trường học tập tốt, cơ sở vật chất luôn được hoàn thiện,trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tạo rất nhiều điều kiện để sinh viên có thể tiếp cận những kiến thức mới và môi trường thực tập tại rất nhiều các bệnh viện trong thành phố

2. Khuyết điểm 

  • Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có khuôn viên khá nhỏ, cơ sở 2 không biết bao giờ mới xong
  • Lượng sinh viên khá nhiều so với một trường y do đáp ứng nhu cầu bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho người dân TPHCM
  • Học giảng đường vệ tinh ít tương tác
  • Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ có 3 mùa : thi lẻ tẻ – thi một nùi và thi lại/trả nợ, không có khái niệm nghỉ.
  • Không khí cạnh tranh rất nặng nề và căng thẳng vì sau khi tốt nghiệp sẽ dựa vào điểm thi LẦN THỨ 1 để ưu tiên cho việc lựa chọn nhiệm sở (chỗ làm sau khi tốt nghiệp) chứ không phải xét điểm thi lần nào cao hơn như các trường Đại học khác, còn các môn thi thì  liên tục dồn dập mấy tháng trời mỗi tuần 1-2 môn đều đặn. Sinh viên vừa phải học để nắm vững kiến thức thực tập lâm sàng, vừa phải học thật kỹ để có điểm cao khi xét nghiệm sở chứ không phải thoải mái thi rớt rồi thi lại hay làm lại từ đầu
  • Phần lớn (>90%) là người TPHCM nên cũng xảy ra tình trạng chơi theo nhóm từ cấp 3
  • Không có ký túc xá, ai mang tiếng hộ khẩu TPHCM mà nhà xa thì di chuyển khá mệt mỏi
  • Các cổng ra vào của trường đối diện với những con đường rất nhỏ và ở vị trí trọng điểm (sát bệnh viện, sát trường Đại học Huflit, gần nhiều địa điểm ăn uống cũng như các tuyến đường hay kẹt xe như 3/2) nên thường xuyên kẹt xe, và mức độ thì cực kỳ kinh khủng.
  • Các chuyên khoa thi nội trú ở Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn còn khá hạn chế so với ĐH Y Dược

Xem thêm: Đại học y Hà Nội: Ngôi trường đại học 30 điểm chưa chắc đã đỗ

III. Sinh viên đánh giá như thế nào về Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 

Sau đây là cảm nhận từ chính những sinh viên đã và đang theo học tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch này:
“Hài lòng:

Hầu hết giảng viên ở đây đều rất nhiệt tình và tâm huyết với sinh viên, sẵn sàng ở lại giải đáp thắc mắc cho sinh viên nếu cần.

Lượng kiến thức cập nhật liên tục và đảm bảo đầy đủ, học đủ phê và không hề thua kém Đại học Y dược về lượng kiến thức, còn trình độ sinh viên thì không thể đánh giá toàn bộ được vì có những cá nhân rất ưu tú, cũng có những cá nhân rất tệ.v..v.

Thi máy tính, làm xong biết ngay mình đúng bao nhiêu câu nhưng barem điểm thì hên xui, đôi khi 75/100 chỉ có 5đ nếu đề k quá khó

Thi lại lần đầu tiên miễn phí, lần thứ hai thi lại trở đi mới đóng tiền

Học phí rẻ, nhưng do được ủy ban hỗ trợ, nếu nghỉ học nửa chừng hoặc không tuân theo nhiệm sở phải bồi thường lại cho ủy ban

Sau khi tốt nghiệp được nhận nhiệm sở 5 năm ở một bệnh viện - cơ quan y tế nào đó

Không điểm danh học giờ giảng trừ bộ môn Triết (MLN-Tư Tưởng - Đường lối), ban cán sự các lớp cũng hỗ trợ ghi âm và gửi ppt nên có thể tự học ở nhà phần lớn môn nếu có khả năng

Ở vị trí gần những tuyến đường ăn uống, vui chơi, karaoke..v...v.. chẳng hạn như Sư Vạn Hạnh, 3/2,Cách Mạng Tháng Tám, Thành Thái.” - Người dùng ẩn danh

"Cơ sở vật chất hiện đại, không ngừng cải thiện chất lượng và không kém cạnh trường nào, đội ngũ giảng viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, sinh viên năng động, chăm chỉ thân thiện, có nhiều hoạt động ngoại khóa gắn kết sinh viên. Tuy nhiên học phí cứ tăng cao" - Đoàn Đắc Trưởng

"Môi trường học tập tương đối tốt, cơ sở vật chất luôn được hoàn thiện,trường tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể tiếp cận những kiến thức một cách đầy đủ nhất và có cơ hội thực tập tại rất nhiều các bệnh viện trong thành phố. Điều đặc biệt đó là sinh viên sau khi tốt nghiệp tại trường sẽ được phân công đến các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố." - Phát Quỳnh

Những đánh giá của sinh viên đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Những đánh giá của sinh viên đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Song song những mặt tốt đã nêu, sinh viên của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng chỉ ra những mặt hạn chế của trường mà họ gặp phải:

“Chưa hài lòng:

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch khá nhỏ, cơ sở 2 không biết bao giờ mới xong

Lượng sinh viên cực khủng so với một trường y do đáp ứng nhu cầu bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho người dân TPHCM

Nhiệm sở những bệnh viện tuyến trên ngày càng ít do tuyển sinh đông

Học giảng đường vệ tinh ít tương tác với sinh viên. Nhưng được khắc phục bằng việc GV cho mail và cũng thường xuyên dành thời gian trả lời mail và không điểm danh khi học lý thuyết

Chủ yếu là dân TPHCM, chỉ có vài bạn là cử tuyển hoặc chạy hộ khẩu nên không đa dạng văn hóa vùng miền như các trường khác

Không có ký túc xá, ai mang tiếng hộ khẩu TPHCM mà nhà xa thì di chuyển khá mệt mỏi

Các cổng ra vào của trường đối diện với những con đường rất nhỏ và ở vị trí trọng điểm (sát bệnh viện, sát trường Đại học Huflit, gần nhiều địa điểm ăn uống cũng như các tuyến đường hay kẹt xe như 3/2) nên thường xuyên kẹt xe, và mức độ kẹt thì cực kỳ kinh khủng.

Dù lịch học rất nặng như vậy nhưng Đoàn và Hội thường xuyên chấm điểm phong trào rất gắt, cho rất ít điểm phong trào mỗi khi có hoạt động, nếu ai không có thời gian vì còn vướng làm thêm, cũng như muốn tập trung vào việc học mà tham gia ít phong trào thì khá khó có học bổng dù điểm tốt hơn so với những bạn tham gia nhiều phong trào mà điểm học tập khá chỉ vừa đủ 7 phẩy.

Xem thêm: Giải đáp những thắc mắc về tuyển sinh đại học y tế công cộng? 

IV. ĐH Y Dược TP.HCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bạn chọn trườngnào?

ĐH Y Dược TP.HCM và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều là hai trường công lập hàng đầu đào tạo y khoa của khu vực phía Nam. Nếu trường  Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ mới được thành lập từ năm 2008 thì ĐH Y Dược TP.HCM có một bề dày lịch sử lên đến 70 năm, là địa chỉ được rất nhiều người biết đến.

1. Điểm chuẩn đầu vào

Nếu ĐH Y Dược TP.HCM đã tuyển sinh đại học trên cả nước từ trước đến nay thì phải đến năm 2017, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch mới chính thức được tuyển sinh đại học trên cả nước thay vì chỉ nhận thí sinh có hộ khẩu tại TP.HCM. Để vào được cả hai trường y có chất lượng hàng đầu khu vực miền Nam này, năm nào, thí sinh cũng đều phải trải qua một kỳ xét tuyển được so sánh như một trận chiến thật sự. Điểm chuẩn trường y nói chung (đặc biệt là ngành y đa khoa) luôn luôn dẫn đầu những ngành có điểm chuẩn cao nhất và nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người mỗi mùa tuyển sinh đại học

Từ trước đến nay, ĐH Y Dược luôn có mức điểm trúng tuyển cao hơn so với Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Năm 2016, ngành có điểm chuẩn cao nhất của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là Răng – Hàm – Mặt là 23,20 thì ngành Y đa khoa của ĐH Y Dược lấy lên tới 26,75. Đến năm 2017, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lấy 27 điểm cho ngành Y đa khoa (điểm chuẩn cao nhất) thì ĐH Y Dược chỉ nhận hồ sơ từ 29,25 điểm cho ngành Y đa khoa kèm theo nhiều điều kiện phụ khác như chuẩn điểm Toán, Hóa, Sinh,... Điều này một phần quyết định chất lượng đầu vào của hai trường y này mỗi năm.

2. Chương trình đào tạo

Hiện nay, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hiện đang đào tạo 9 chuyên ngành chính: Y đa khoa, Răng – Hàm – Mặt, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Khúc xạ nhãn khoa, Y tế cộng đồng, Dược học.

Trong khi đó, ĐH Y Dược TP.HCM có đến 13 ngành đào tạo: Y đa khoa, Y học dự phòng, Răng – Hàm – Mặt, Y tế cộng đồng, Y học cổ truyền, Dược học, Điều dưỡng, Điều dưỡng (chuyên ngành hộ sinh), Điều dưỡng (chuyên ngành gây mê hồi sức), Xét nghiệm y học, Phục hồi chức năng, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hình răng.

Vì là trường do UBND TP.HCM quản lý nên sinh viên tốt nghiệp Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ được phân công về làm việc ở các cơ sở y tế tại TP.HCM, còn sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM sẽ phải tự tìm kiếm các cơ hội việc làm cho mình.

3. Quy định về học phí

Mức học phí hàng năm của Đại học Y Dược TP.HCM tương đối ổn định. Năm 2017, mức học phí sinh viên cần đóng được quy định như sau:

3.1. Đại học

  • Hệ chính quy: 1.070.000 đồng/tháng x 10 tháng/năm học

  • Hệ liên thông vừa làm vừa học diện ngân sách nhà nước: 1.070.000 đồng/tháng x số tháng thực học

3.2. Cao đẳng Dược: 860.000 đồng/tháng x 10 tháng/năm học

3.3. Sau đại học

  • Nghiên cứu sinh, chuyên khoa II: 2.675.000 đồng/tháng x 10 tháng/năm học

  • Cao học, chuyên khoa I, nội trú: 1.605.000 đồng/tháng x 10 tháng/năm học

Năm học 2017-2018, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa có một số điều chỉnh mức học phí theo tình hình tuyển sinh đại học năm vừa rồi. Lộ trình thu học phí thường được chia làm 2 giai đoạn: từ tháng 9/2017 đến hết tháng 12/2017 và từ tháng 1/2018 trở đi.

Mức học phí Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng sẽ khác nhau đối với sinh viên có hộ khẩu tại TP.HCM và sinh viên các địa phương khác do do sinh viên các địa phương khác không được TPHCM cấp bù kinh phí đào tạo. Dự kiến đến năm 2021 mỗi sinh viên theo học tại trường sẽ đóng mức học phí từ 25-44 triệu đồng/năm học.

VI. ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh năm 2021

Năm 2021, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển 1.280 chỉ tiêu. Trong đó, 50% chỉ tiêu tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM để đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế của thành phố, 50% còn lại dành cho thí sinh các tỉnh thành ngoài TP.HCM. 

Việc xét tuyển dựa trên kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ hợp B00 (Toán – Hóa - Sinh) chung cho tất cả các ngành. Thí sinh đăng ký xét tuyển phải có hạnh kiểm từ loại Khá trở lên của năm học lớp 12 của THPT và có đầy đủ sức khỏe để theo học ngành đăng ký xét tuyển.

Đối với ngành Y khoa, Dược học, Răng-Hàm-Mặt, thí sinh phải có điểm trung bình cộng của 5 học kỳ THPT ≥ 7.0 điểm (05 học kỳ là điểm trung bình: Học kỳ I năm lớp 10; Học kỳ II năm lớp 10; Học kỳ I năm lớp 11; Học kỳ II năm lớp 11 và Học kỳ I năm lớp 12). Và phải đảm bảo điều kiện điểm trung bình cộng 05 học kỳ THPT ≥ 7.0 điểm để đăng ký vào các ngành Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt. Sau khi có kết quả trúng tuyển nhà trường sẽ kiểm tra hồ sơ nhập học, nếu thí sinh không đáp ứng điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển sẽ từ chối hồ sơ nhập học.

Đối với ngành Khúc xạ Nhãn khoa, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch yêu cầu thí sinh phải có điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh đạt từ điểm 7.0 trở lên vì phải học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh do giảng viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng tiêu chuẩn phụ xét trường hợp các thí sinh có tổng điểm xét tuyển bằng nhau, được xếp ưu tiên: Điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ; Điểm trung bình chung lớp 12 THPT; Điểm thi tốt nghiệp THPT môn Văn.

3

Chỉ tiêu các ngành của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguồn: Giáo dục 247

Xem thêm: Đại học Y Dược TP HCM có gì đặc biệt trong mùa tuyển sinh 2021?

VII. Kết luận 

Trên đây là một số thông tin và chia sẻ mà job123.vn thu thập được về Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Qua đó, mong các bạn có những trải nghiệm tốt nhất về ngành Y nói chung cũng như Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nói riêng để mang về cho mình những sự lựa chọn tốt nhất.