Xin việc ngành tài chính ngân hàng có khó không? Ngành tài chính ngân hàng làm gì? là câu hỏi của không ít bạn sinh viên đang theo học ngành ngân hàng. Cùng 123job tìm hiểu ngành học nhiều tiềm năng này

Tài chính ngân hàng là gì? Từ khoảng hơn chục năm về trước, tài chính ngân hàng đã là một trong những ngành hot nhất, thu hút được rất nhiều những bạn có kết quả học tập tốt thi vào. Trên thực tế, khi ngoài làm việc ở các ngân hàng, sau khi đã tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng, bạn cũng sẽ có rất nhiều những cơ hội việc làm khác đấy.

Học ngành tài chính ngân hàng thì về ngoài việc đảm nhận đến các việc làm trong lĩnh vực ngân hàng, bạn cũng có thể ứng tuyển được nhiều công việc khác. Lĩnh vực này vẫn không ngừng phát triển trong những năm gần đây nên với nhu cầu tuyển dụng lao động tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt đó là những vị trí đòi hỏi cần có trình độ chuyên môn cao. Cùng 123job tìm hiểu tài chính ngân hàng là gì trong bài viết này nhé.

I. Cơ hội việc làm trong ngành tài chính ngân hàng

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng

Cơ hội việc làm ở ngành tài chính ngân hàng

Tài chính ngân hàng là gì? Nhắc đến tài chính ngân hàng, bạn sẽ liên tưởng ngay đến những dịch vụ giao dịch về tài chính, tiền tệ ở trong nước và quốc tế. Trong ngành này, bạn cũng có thể theo học nhiều những chuyên ngành khác nhau như là ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, thuế hay là bảo hiểm,... Đây chính là ngành nghề có một tốc độ phát triển nhanh, điển hình đó là việc có rất nhiều chi nhánh, địa điểm giao dịch của những ngân hàng "mọc lên" tại nhiều khu vực.

Mỗi năm sẽ có gần 20.000 sinh viên ngành tài chính ngân hàng ra trường nên về sức cạnh tranh khá cao. Tuy nhiên, ngay tại các ngân hàng vẫn thiếu hụt những nguồn lao động do về chất lượng ứng viên chưa cao, chưa đáp ứng được những yêu cầu của vị trí tuyển dụng. Do vậy, nếu như bạn có kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn tốt thì cơ hội nghề nghiệp sẽ luôn luôn rộng mở.

Xem thêm: Học viện Tài chính - Giải đáp các thắc mắc tuyển sinh

II. Học tài chính ngân hàng ra làm gì?

Tài chính ngân hàng là gì? Với những hiểu biết cơ bản, nhiều người sẽ cho rằng học tài chính ngân hàng thì chỉ có thể ra làm việc ngay tại những ngân hàng mà không hề biết bạn rằng sẽ còn vô số những cơ hội khác. Ngoài ứng tuyển đến các việc làm ngân hàng, bạn cũng có thể trở thành ứng viên tiềm năng ngay tại các công ty kinh doanh bất động sản hay công ty chứng khoán,... Một số việc làm mà sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng có thể theo đuổi như là:

1. Chuyên viên phân tích tài chính

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Tại những công ty, doanh nghiệp, chuyên viên phân tích về tài chính là vị trí không thể thiếu để giúp đưa ra được những quyết định đầu tư tài chính  một cách đúng đắn. Nhiệm vụ của mỗi chuyên viên phân tích tài chính đó chính là đưa ra phân tích, tổng hợp, đánh giá về tình hình tài chính để có thể đưa ra dự báo được cho mỗi doanh nghiệp sao cho mang đến được các kết quả đầu tư cao.

Mức lương chuyên viên phân tích tài chính dao động trong khoảng 13 - 20 triệu/tháng, trung bình trong khoảng 16 triệu/tháng và có thể lên tới 35 triệu. Đặc điểm của vai trò này chính sẽ là năng lực thực tế còn được coi trọng hơn kinh nghiệm, nhiều những bạn sinh viên khi vừa ra trường cũng đã deal được lương khoảng hơn 20 triệu/tháng.

2. Nhân viên tín dụng

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Một trong những vị trí phổ biến ngay tại những ngân hàng là nhân viên tín dụng. Đảm nhận  đến công việc này, bạn là người chịu trách nhiệm về những thủ tục có liên quan đến tín dụng, vay vốn của khách hàng,...

So với vai trò làm chuyên viên phân tích tài chính thì  mức thu nhập của nhân viên tín dụng thấp hơn một chút nhưng cũng khá cao, khoảng 10 triệu/tháng và cao nhất đó là 15 triệu/tháng.

3. Giao dịch viên Ngân hàng

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Công việc chính của mỗi giao dịch viên ngân hàng đó chính là tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng để có thể thực hiện tới những giao dịch tiền tệ, đồng thời cũng sẽ giải đáp được những thắc mắc có liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngân hàng. Bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm tại những ngân hàng nổi tiếng hiện nay như VietcomBank, VPBank, MSB Bank, Agribank,...Để có thể ứng tuyển đến vị trí này các bạn đừng bỏ qua đến những những mẫu CV xin việc giao dịch viên ngân hàng đúng chuẩn của JOBOKO cập nhật nhé.

Với mức lương trung bình khoảng 8 triệu/tháng và khi được tăng dần lên đến 15 triệu/tháng, giao dịch viên ngân hàng cũng chính là một vai trò được nhiều bạn lựa chọn sau khi tốt nghiệp của ngành tài chính ngân hàng. Cộng với khoản thưởng cả 3 - 6 tháng lương mỗi năm,  với tổng thu nhập của bạn cũng sẽ không tồi. Nằm trong top ngân hàng hiện được nhiều người lựa chọn, Vietcombank cũng đang tuyển dụng đến đa dạng các vị trí Hot trong đó có giao dịch viên tại các chi nhánh. Vì vậy, bạn hãy nhanh tay tạo CV và cùng thử sức mình ngay trong môi trường này nếu như bạn thấy phù hợp nhé.

4. Giao dịch viên chứng khoán

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Học ngành tài chính ngân hàng, bạn có đủ khả năng để trở thành giao dịch viên chứng khoán bởi bạn đã có kiến thức nền tảng. Nhiệm vụ chính của vị trí này đó chính là hỗ trợ đến khách hàng làm những thủ tục lập tài khoản chứng khoán hay sẽ có thể nắm rõ được về thời gian mở những phiên giao dịch,...

Giao dịch viên chứng khoán có mức lương cơ bản không cao, chỉ khoảng với 6 - 9 triệu/tháng nhưng về những khoản thu nhập theo như phần trăm mà bạn xử lý được sẽ nâng lên tổng thu nhập mỗi tháng lên đáng kể, thường sẽ từ trên 10 triệu đến vài chục triệu mỗi tháng.

5. Chuyên viên thẩm định và quản lý rủi ro

Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Đây chính là một vị trí quan trọng ngay trong các công ty đầu tư tài chính. Để có thể đảm nhận được việc làm này, bạn cần phải đáp ứng được các yêu cầu công việc như là phân tích, giám sát rủi ro và cần có biện pháp để có thể khắc phục để giảm thiểu tình trạng ở mức tốt nhất cho mỗi doanh nghiệp. Thu nhập ở trung bình của vị trí này khoảng 15 - 25 triệu/tháng và sẽ cao hơn đó chính là khoảng 30 triệu/tháng.

6. Chuyên viên kiểm toán, kế toán

Đảm nhận lên được vị trí kiểm toán, kế toán, ứng viên ngoài khi có những kỹ năng kế toán tốt thì họ sẽ còn chịu trách nhiệm để lập về báo cáo tài chính, hỗ trợ đến việc tham mưu cho các lãnh đạo chiến lược tài chính đúng đắn, phù hợp với những ngân sách của doanh nghiệp.

Đối với mỗi nhân viên, chuyên viên kiểm toán, kế toán thì sẽ có mức lương phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức bạn làm việc. Khởi điểm của vai trò này trong khoảng 5 - 7 triệu và sẽ tăng lên 9 - 12 triệu sau 2, 3 năm kinh nghiệm.

7. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Những giao dịch quốc tế đều do chuyên viên thanh toán quốc tế đảm nhận. Vì vậy, nếu như bạn có kỹ năng tiếng Anh tốt thì bạn hãy ứng tuyển vào vị trí này trong ngành tài chính ngân hàng nhé.

Ngoài với những vị trí trên đây, tốt nghiệp về ngành tài chính ngân hàng thì bạn cũng đã có được cơ hội lớn khi ứng tuyển vào việc làm chuyên viên tư vấn đầu tư, nhân viên thu hồi vốn, chuyên viên định giá về tài sản, nhân viên kinh doanh,... Đặc biệt,  mỗi khi tìm việc làm ngành tài chính ngân hàng, bạn cũng có thể nộp hồ sơ xin việc tại  những ngân hàng, hay công ty chứng khoán, cục thuế, công ty bảo hiểm, các công ty tài chính, công ty kinh doanh bất động sản, và tổ chức tín dụng,...

Chuyên viên khi thanh toán quốc tế có mức lương khoảng 6 - 8 triệu/tháng, cao hơn là khoảng 10 triệu/tháng.

III. Những trường đào tạo tốt về ngành tài chính ngân hàng tốt nhất

Những trường đào tạo ngành tài chính ngân hàng tốt nhất

Những trường tốt đào tạo ngành tài chính ngân hàng tốt nhất

IV. Học tài chính ngân hàng có phải quyết định đúng đắn 

Tài chính ngân hàng là gì? Tài chính ngân hàng là một trong những ngành học đòi hỏi đến sinh viên theo học ngành này cần phải cực kỳ chăm chỉ và liên tục cập nhật, học hỏi, tích lũy đến những kiến thức chuyên môn về ngành. Tài chính ngân hàng sẽ bao gồm rất nhiều những lĩnh vực về tài chính (doanh nghiệp, bảo hiểm, thuế) hay bạn cũng sẽ phải trau dồi và sẽ học hỏi thêm về các kiến thức chuyên môn trong việc phân tích tài chính cũng như về kinh tế học.

Một sinh viên theo học ở ngành tài chính ngân hàng sẽ được giảng dạy và học tập đến những kiến thức chuyên môn về việc để phân tích và đầu tư vốn tài chính trên thị trường, hiểu biết được về thị trường tiền tệ (money market) được cập nhật mới nhất trong xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay. Ngoài ra, nếu như bạn theo học ngành tài chính ngân hàng bạn sẽ còn được truyền đạt được các kiến thức về nghiệp vụ khi làm việc ở các tổ chức, doanh nghiệp ngân hàng hay về những doanh nghiệp, hay về tổ chức tín dụng, thương mại. 

Một nhân viên khi theo học ngành tài chính ngân hàng cũng sẽ có được rất nhiều những cơ hội để được tiếp cận và rèn luyện bản lĩnh ngay trong việc đối đầu cùng với những thách thức, khó khăn, bài toán thị trường và nhạy bén trong khâu xử lý được các vấn đề phát sinh ở trong cơ chế thị trường. Các môn học phổ biến mà một sinh viên tài chính ngân hàng sẽ cần phải học chắc và nắm vững về kiến thức như: kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, nguyên lý kế toán, về tài chính doanh nghiệp, tài chính quốc tế, tài chính công ty quốc gia, thẩm định tín dụng và về thanh toán quốc tế,…

Vô vàn có những môn học có liên quan đến tài chính đòi hỏi mỗi sinh viên phải liên tục bám sát đến bài giảng của giáo viên trên lớp và rèn luyện kiến thức, tự giác nghiên cứu và chăm chỉ sẽ mới có thể bắt kịp được kiến thức và theo đuổi được ngành học này! Thực sự đây chính là một ngành học phù hợp đến cho những bạn học khối tự nhiên hơn khối xã hội và nó cũng không phải đơn giản đối với những bạn học khối tự nhiên. Chính vì vậy, nên tìm hiểu tài ngành chính ngân hàng lấy bao nhiêu điểm và  cần có sự cân nhắc thật sáng suốt trước khi quyết định học ngành này bởi với những yêu cầu, đòi hỏi của một sinh viên theo học đến ngành học này thực sự rất cao và cũng phải thực sự nhạy bén, chăm chỉ  sẽ mới có thể đuổi được ngành học này!

Nhưng nếu như bạn có niềm đam mê  cùng với ngành học tài chính ngân hàng và  bạn có đang muốn theo đuổi nó đến cùng, bạn có đủ nhạy biến và chăm chỉ để học về tài chính ngân hàng thì xin chúc mừng bạn đây chính là ngành nghề giúp bạn sẽ có thể dễ tìm kiếm việc làm và có thể thu về những mức lương vô cùng cao bù đắp được cho mọi gian khổ khi bạn quyết định khi theo đuổi ngành học này. 

V. Vì sao bạn nên theo như học ngành Tài chính – Ngân hàng?

Vì sao bạn nên theo học ngành Tài chính – Ngân hàng?

Vì sao bạn nên theo học ngành Tài chính – Ngân hàng?

1. Tỷ lệ làm việc cao

Trong những năm trở lại đây, lĩnh vực Tài chính - ngân hàng đã có sự khởi sắc trở lại, kéo theo “cơn khát” nguồn nhân lực chất lượng cao.“Bất chấp Covid-19, có nhiều những ngân hàng vẫn ồ ạt tuyển dụng, cũng không cắt giảm lương của nhân viên trong 3 tháng đầu năm”. Ngoài ra, với một số doanh nghiệp cũng không ngừng tăng lên ngay trong những năm gần đây (cả nước có 124.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập khi mới tính đến tháng 11/2020) và hàng loạt những định chế tài chính khác như là công ty chứng khoán, công ty tài chính ngày càng mở rộng hoạt động, bạn sẽ có thể thấy được những nhu cầu nhân lực “khủng” của ngành Tài chính – Ngân hàng.

2. Học một nghề, có hàng trăm các vị trí việc làm để lựa chọn

Học ngành Tài chính – Ngân hàng ngoài những kiến thức về nền tảng về kinh tế - xã hội, quản lý, cùng với những kiến thức chuyên sâu về tài chính, ngân hàng, sinh viên cũng sẽ còn được trang bị về những kỹ năng thực hành, ứng dụng về công nghệ thông tin trong chuyên môn, sử dụng được tiếng Anh thành thạo trong giao tiếp và nghề nghiệp để có thể làm việc ngay trong môi trường hiện đại. Nhờ đó, với đa số những sinh viên có thuận lợi về việc làm sau khi ra trường.

3. Thu nhập cao với nhiều cơ hội thăng tiến

Theo như thống kê, mức thu nhập bình quân hàng tháng và có lương bổng của nhân viên ngành Tài chính - ngân hàng cũng tương đối cao so với những khu vực kinh tế khác, đặc biệt đó là những ngân hàng tuyến Trung ương và những ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài. Ngân hàng nước ngoài sẵn sàng trả lương cao từ 7.000 - 10.000 USD/tháng cùng quyền lợi về cổ phiếu cho các chức giám đốc, hay phó giám đốc chi nhánh. Các ngân hàng nội địa thì sẽ cần có những chính sách hấp dẫn không kém như 5,5 triệu đồng/tháng đối với những người khi vừa tốt nghiệp và 10.000 USD/tháng cho vị trí quản lý.

Bên cạnh đó, những ngân hàng lớn cũng sẽ thường xuyên có nhiều những chế độ đãi ngộ ấn tượng như về chăm sóc sức khỏe, các chuyến tham quan, du lịch, bảo hiểm, làm thẻ thành viên nhà hàng và phòng gym… Chế độ đãi ngộ không chỉ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, mà đó còn là những cơ hội nhận được những khoản thưởng đáng kể vô cùng hấp dẫn. Song cũng như đa số với những ngành nghề khác, lương thưởng  sẽ còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực và nhiệt huyết của bản thân.

4. Biết cách để quản lý tài chính cá nhân

Quản lý tài chính cá nhân là vấn đề rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và nó cũng được coi là một bước quan trọng để có thể làm giàu. Khi bạn  theo học ngành Tài chính – Ngân hàng, bạn cũng sẽ hiểu được giá trị của tiền theo như thời gian, có được những tư duy về tài chính và làm giàu. Với những kiến thức cơ bản về  việc biết quản lý tài chính mà bạn được trang bị, bạn sẽ có thể có được những phương pháp, kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả và từ đó tránh được những rắc rối trong cuộc sống thường ngày để có thể xây dựng lên được một nền tảng tài chính thật vững chắc.

Xem thêm: Cẩm nang về kiểm toán báo cáo tài chính là gì, quy trình thực hiện ra sao?

VI. Kết luận 

Bài viết trên phần nào có thể cung cấp được các thông tin về ngành Tài chính – Ngân hàng và giải quyết được những băn khoăn bạn có nên học hay không. Hy vọng cùng với những thông tin bài viết đã  được chuyển tải, những thí sinh khi yêu thích lĩnh vực Tài chính ngân hàng sẽ có  được những động lực và quyết tâm theo đuổi  đến ngành học tiềm năng này!