30 là độ tuổi mà bạn bè xung quanh có công việc ổn định. Liệu rằng bạn có nên thay đổi định hướng nghề nghiệp bản thân để rẽ sang một ngành nghề khác hay không? Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 muốn thành công nên làm gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Khi đọc tiêu đề của bài viết này, có lẽ bạn cho rằng chẳng ai sẽ học và chọn định hướng nghề nghiệp tuổi 30. Vì như theo dòng chảy của nhân sinh và khủng hoảng tuổi 30, “tam tuần” đó là một cột mốc mà mỗi người cũng được đều đã sở hữu cho mình những vốn sống, kiến thức, về kinh nghiệm và nhiều hơn đó chính là một chỗ đứng nhất định ở trong xã hội. Thế nhưng, không ít người khi ở độ tuổi này mới bắt đầu một cuộc hành trình kiếm tìm sự nghiệp của chính mình. Nếu như chọn học nghề, vậy định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì?

I. Cần trang bị gì khi học nghề ở tuổi 30?

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì?

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì?

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì? Bất cứ ai bắt đầu mọi thứ ở khủng hoảng tuổi 30, đều không phải là một điều dễ dàng. Tất nhiên, nhiều người  họ chọn lập nghiệp ở độ tuổi này sẽ có thể xuất phát được từ nhiều những lý do khác nhau. Khủng hoảng tuổi 30, bạn cũng có thể từ bỏ đến công việc hiện tại do bạn quá chán nản, bế tắc trong công việc hay do bạn không thể chịu được những áp lực công việc, cảm khi bạn thấy thất bại ở trong công việc hiện tại nữa và đi tìm kiếm những công việc mới. Hay cũng có thể sẽ vì một hoàn cảnh nào đó mà giờ đây, về con đường học thuật của bạn mới có thể bắt đầu.

Nhìn chung, Khủng hoảng tuổi 30 nhìn xung quanh, tất cả có mọi thứ nhưng bản thân của bạn lại chưa thực sự ổn định, thì việc F5 lại định hướng về nghề nghiệp bản thân là  một điều cần thiết, mặc dù bạn có chắc chắn đi con đường đó sẽ phải mất nhiều thời gian, hay sẽ phí nhiều công sức hơn. Mặc dù Khủng hoảng tuổi 30 bạn đừng bao giờ giữ cho mình những suy nghĩ tiêu cực, hãy nên biết phá vỡ những rào cản về tuổi tác, về dị nghị và cả về định kiến để có thể bước khỏi vùng an toàn của chính mình.

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30, bạn cần chuẩn bị hành trang gì trong cả quá trình học nghề? Bạn cần phải tìm gì ở ngành nghề đó? Con đường sự nghiệp của bạn trong ngành nghề đó sẽ ra sao? Ở tuổi này, bạn cần sở hữu một số lợi thế như chín chắn trong suy nghĩ, hay là sở hữu trong tay một số kỹ năng, kinh nghiệm nhất định, đặc biệt đó là đã sành sỏi trong việc giao tiếp. Như vậy, khi dự định học đến một nghề mới, những lợi thế này sẽ có thể giúp bạn học hỏi và tiếp cận được nhanh hơn. Cụ thể rằng bạn cần chuẩn bị lên những gì?

- Thứ nhất, về tâm lý và thái độ: Với việc bắt đầu học ở độ tuổi này, bạn hãy nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, bỏ qua được những định kiến xã hội để không làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập. 

- Thứ hai, tài chính: Học bất cứ những cái gì cũng thế, bạn cần đảm bảo được mức chi phí, ngân sách đảm bảo quá trình học không gián đoạn hay sẽ không gặp bất kỳ một khó khăn nào.

 - Thứ ba, kỹ năng: Khi chuẩn bị gì về mặt kỹ năng, bạn sẽ luôn thuận lợi trong những quá trình tiếp cận bài học, giúp cho kết quả học tập được tốt nhất.

 - Thứ tư, lòng kiên nhẫn, sự thích nghi và cả không ngừng học hỏi, cầu tiến.

Xem thêm: 30 tuổi nên học nghề gì? Làm mới bản thân ở độ tuổi tuổi này liệu có quá muộn 

II. Giải đáp thắc mắc tuổi 30 nên học nghề gì?

Giải đáp thắc mắc về định hướng nghề nghiệp tuổi 30

Giải đáp thắc mắc về định hướng nghề nghiệp tuổi 30 

1. Nghề đầu bếp

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì? Đầu bếp chính là một nghề khó có thể lỗi thời, bởi bất kì ở một thời đại nào, nhu cầu về ẩm thực của con người cũng đều rất lớn. Đặc biệt đó là khi xã hội ngày càng phát triển theo như hướng hiện đại, sự phát triển để có thể bứt phá của dịch vụ và du lịch,... Rất nhiều những đơn vị kinh doanh ẩm thực, từ quy mô vừa và nhỏ cho đến những quy mô lớn như quán ăn, nhà hàng, khách sạn có nhu cầu nhân sự về vị trí đầu bếp, phụ bếp,...  sẽ là rất lớn. Thế nhưng trên thực tế cho thấy về số lượng hiện tại vẫn chưa đủ để có thể đáp ứng. Nếu như chọn học nghề đầu bếp ở các cơ sở, trung tâm dạy nghề, ở hệ sơ cấp, bạn có thể nhận được chứng chỉ tốt nghiệp trong ngay khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Hay ở các cơ sở giáo dục hệ trung cấp, bạn cũng sẽ chỉ mất trung bình từ 1 đến 3 năm cho ngành kỹ thuật chế biến món ăn.

2. Nghề làm bánh

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì? 30 tuổi thì nên học nghề gì? Gợi ý lý tưởng nhất có lẽ  chính là nghề làm bánh. Nghề làm bánh thích hợp dành cho cả nam và nữ khi đã sang tuổi “tam tuần” và không quá vất vả. Hơn hết, với nghề làm bánh sẽ còn có khá nhiều những triển vọng cũng như sẽ có những cơ hội sự nghiệp cùng với mức lương ổn định. Nếu như trước đó bạn chưa từng có niềm đam mê hoặc bạn khó xác định được đam mê của bản thân mình, thì thử học nghề làm bánh ở định hướng nghề nghiệp tuổi 30, đôi khi với chính điều đó sẽ lại là đam mê mà bạn có đang tìm kiếm bấy lâu nay. Lựa chọn được những trung tâm, trường nghề uy tín để đăng ký một khóa học làm bánh ngắn hạn. Hoặc bạn cũng sẽ có thể chọn học nghề này trong giai đoạn từ 1 - 3 năm ở một số những cơ sở giáo dục chuyên nghiệp hơn.

3. Thợ may

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì? May mặc cũng hiện đang là một gợi ý thú vị cho câu hỏi định hướng nghề nghiệp tuổi 30 là gì? Mặc dù có khá nhiều ý kiến cho rằng chỉ có phụ nữ mới thích hợp làm nghề may vá. Thế nhưng, ngày nay, nghề nghiệp này phù hợp dành cho cả nam lẫn nữ, chỉ cần bạn là một người tỉ mỉ, cẩn thận và bạn nghiêm túc với nghề.

Hiện nay, nghề may cũng sẽ được đào tạo theo như chương trình những khóa học ở một số những cơ sở đào tạo, những trung tâm dạy nghề phổ thông,... Nhiều mảng may mặc mà bạn có thể lựa chọn để chuyên nghiệp hóa như là may thời gian công sở, đồng phục, veston,... Các khóa học trung bình rơi sẽ vào khoảng từ 3 tháng, hoặc 6 tháng đối với những khóa học có nhu cầu học kỹ thuật may nâng cao, phức tạp hơn.

4. Trang điểm và làm đẹp 

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 nên học nghề gì? 30 tuổi học đến những nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp và trang điểm đó là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Đừng nghĩ rằng, khi ở độ tuổi này, bạn cũng đã không còn phù hợp cùng với những xu hướng làm đẹp của giới trẻ. Trên thực tế, với những ai khi yêu thích cái đẹp, thì về nghề trang điểm có thể học bất cứ ở thời điểm nào.

Ngày nay, với nhu cầu về trang điểm chưa bao giờ hạ nhiệt. Học nghề trang điểm để có thể biến chúng trở thành nghề tay trái của bạn, hoặc sẽ thậm chí gắn bó với chúng như một nghề nghiệp chính thức. Các khóa học trang điểm chuyên nghiệp tại học viện, hay các trung tâm trang điểm lớn chỉ mất khoảng 1 - 2 tháng. Nếu như nhạy bén với cơ hội kinh doanh, nghề trang điểm có thể là nghề hái ra tiền cho bạn đấy. Ngoài trang điểm, những nghề liên quan đến làm đẹp như nghề spa cũng sẽ là một gợi ý. Trên thực tế, cũng đã có rất nhiều người thành công với nghề nghiệp này, mặc dù trước đó họ có đi làm những công việc hoặc có chuyên môn không liên quan

III. Tuổi 30 bạn có nên rẽ hướng đi mới?  

Ở lứa tuổi tam thập đó là lúc bạn đã có được sự ổn định ở trong công việc, sự nghiệp cũng như ổn định về gia đình. Khác với lứa tuổi 20 đầy bỡ ngỡ khi chưa có gì trong tay, mọi thứ nó còn trở nên mơ hồ. Chính vì vậy, định hướng nghề nghiệp tuổi 30 quyết định của bạn rất quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến chính tương lai của bản thân mà nó còn ảnh hưởng đến cả gia đình.

Nhưng nếu như không thật sự nhiệt huyết cùng với công việc hiện tại, sự nghiệp bị trì trệ và bạn có muốn rẽ hướng mới. Điều này cũng sẽ rất cần thiết, chỉ cần bạn cân nhắc được lợi và hại khi bạn rẽ hướng. Tuy nhiên, với định hướng nghề nghiệp tuổi 30 đã cho bạn được một thế mạnh mà tuổi 20 không có được đó chính là kinh nghiệm, kỹ năng và cả sự từng trải.

Do đó, đây cũng là một lợi thế giúp cho bạn bước sang một lĩnh vực khác khi làm một việc làm khác. Với kinh nghiệm đã có bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được những quy trình làm việc, về sự nể trọng đến từ đồng nghiệp. Từ đó sẽ tạo được tiếng nói cũng như về sức nặng của chính mình.

Xem thêm: Review sách hay: 20 cuốn sách giúp bạn định hướng nghề nghiệp tương lai

IV. Rẽ hướng mới muốn thành công các bạn cần trang bị những gì?

Rẽ hướng mới muốn thành công các bạn cần trang bị những gì?

Rẽ hướng mới muốn thành công các bạn cần trang bị những gì?

Mặc dù, định hướng nghề nghiệp tuổi 30 có đem đến cho bạn nhiều lợi thế về kinh nghiệm, hay về những kỹ năng nhưng nếu như muốn rẽ hướng mới và bạn muốn thành công trong những lĩnh vực mới bạn cũng cần trang bị thêm cho hành trang cho mình. Vậy những hành trang mà bạn cần chuẩn bị cho cuộc chiến mới định hướng nghề nghiệp tuổi 30 đó là gì?

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 - Chuẩn bị tài chính cho “bước nhảy” mới trong sự nghiệp

Khi rẽ hướng và có định hướng nghề nghiệp tuổi 30, khi đổi việc bạn phải biết mình sẽ mất đi được nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Và sẽ có thể chấp nhận được mức thu nhập sẽ giảm đáng kể mỗi khi mới bắt đầu một công việc hướng đi mới. Vì vậy, trong cả quá trình “quá độ chuyển đổi” việc cần thiết mà bạn cần làm đó là chuẩn bị tài chính cho bước nhảy mới ở trong sự nghiệp. Nguồn tài chính này sẽ có thể đến từ việc tiết kiệm của chính bản thân bạn hoặc đến từ những người thân thiết, bạn bè, người thân.

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 -  Tìm hiểu và trang bị các kỹ năng cần thiết cho công việc mới

Khi đã rẽ hướng nghề mới, điều lúc này đó là bạn cần phải biết tìm hiểu về công việc và định hướng nghề nghiệp tuổi 30. Học hỏi được nhiều kỹ năng phục vụ chuyên môn công việc, tiếp nhận được những kiến thức cho công việc mới. Tuy nhiên, cũng sẽ cần sàng lọc được thông tin để tiếp thu những thông tin, về những kiến thức hữu ích. Đăng ký khóa học nếu như bạn cảm thấy khóa học ấy cung cấp được những kỹ năng cho công việc. Đây cũng chính là lý do mà bạn cần chuẩn bị tài chính cho mình.

Định hướng nghề nghiệp tuổi 30 -  Rèn luyện sự tự tin và tinh thần học hỏi mọi lúc

Khi  bạn đã chấp nhận về rẽ hướng công việc, bạn sẽ phải đặt tất cả niềm tin vào chính mình. Mạnh dạn học hỏi những điều chưa biết để làm việc, để có thể hòa mình vào giới trẻ đầy nhiệt huyết. Đừng ngồi im thụ động một chỗ, hay đừng sợ bất an lo lắng bởi sẽ khiến bạn thua kém. Hãy tự tin theo như cách riêng của chính bạn về định hướng nghề nghiệp tuổi 30, loại bỏ những sợ hãi thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi kỹ năng liên quan đến công việc.

Xem thêm: Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

V. Kết luận 

Trên đây đó chính là danh sách các gợi ý mà dành cho bạn có thể tham khảo nếu  như bạn đang phân vân định hướng nghề nghiệp tuổi 30? Không nên quá mặc cảm hay sự tự ti nếu bắt đầu mọi thứ ở độ tuổi này. Tuổi 30 là thời điểm vẫn chưa phải là quá muộn để bạn tìm kiếm đam mê, sở thích, chuyển đổi công việc, bứt phá với với những gì mà bản thân trước đây chưa từng nghĩ đến.