Cúng nhập trạch là một trong các phong tục truyền thống của người Việt Nam ở thời xa xưa khi dọn lên sinh sống ở căn nhà mới.. Vậy những nghi lễ và thủ tục cần thiết trong ngày nhập trạch này là gì? 

Trước khi dọn vào nhà mới thì người Việt Nam thường thực hiện các nghi lễ cúng nhập trạch để báo cáo với Thần Linh và Thổ Địa cai quản tại vùng đất đó. Nghi lễ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với Thần Linh mà còn phải thể hiện mong muốn về một cuộc sống mới tốt đẹp và suôn sẻ hơn. Trong bài viết 123job dưới đây, xem ngày nhập trạch thì bạn sẽ tổng hợp một cách chi tiết và đầy đủ nhất hay các lưu ý gia chủ cần biết trong ngày lễ cúng nhập trạch để mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình.

I. Lễ cúng nhập trạch có ý nghĩa gì?

Lễ nhập trạch (hay còn được gọi đó là cúng nhập trạch) là một nghi lễ có từ rất lâu đời của người dân Việt Nam. Nghi lễ này thường xuyên được thực hiện khi bạn muốn chuyển tới và sinh sống ở một ngôi nhà mới sau khi xây dựng. Hiểu một cách đơn giản là lễ cúng nhập trạch chính là nghi thức để thông báo, trình diện với Thần Linh và Thổ Địa ở ngôi nhà đó.

Lễ cúng nhập trạch có ý nghĩa như nào?

Lễ cúng nhập trạch có ý nghĩa như nào?

Từ ngày xưa, cha ông ta đã cho rằng trong mỗi vùng đất, mỗi khu vực đều có các vị Thần Linh cai quản. Chính vì thế việc trình diện và xin phép khi dọn đến nhà mới mới là điều hoàn toàn cần thiết. Thực hiện nghi lễ nhập trạch còn thể hiện về lòng thành kính của gia chủ đối với những vị Thần Linh, Thổ Địa, cũng như là thể hiện mong ước được nhiều vị Thần che chở và phù hộ để có được một cuộc sống thuận hòa, êm ấm và suôn sẻ tại ngôi nhà mới.

II. Những nghi lễ "bắt buộc" phải làm trong ngày cúng nhập trạch 

1. Điều kiện để dọn về nhà mới

Trước khi dọn về sinh sống tại căn nhà mới thì gia chủ cần phải đảm bảo tuân thủ các điều sau:

- Xem ngày lành tháng tốt và giờ đẹp để lên nhà mới. Điều đó sẽ giúp cho gia đình các bạn gặp có được cuộc sống may mắn, suôn sẻ hay sức khỏe dồi dào, tài lộc thịnh vượng.

- Những đồ đạc quan trọng trong ngôi nhà như là tài sản quý giá, bát hương… cần phải do chính tay gia chủ chuyển sang nhà mới.

- Gia chủ phải là người thực hiện với nghi lễ dâng hương, báo cáo với thần linh và tổ tiên.

- Thời điểm thích hợp nhất cho việc chuyển nhà đó là vào buổi sáng hay trưa, trước 3 giờ chiều. Không nên chuyển nhà vào trong lúc trời tối bởi đây là lúc vận khí xấu hoạt động mạnh và không tốt cho gia chủ.

2. Điều cấm kỵ khi dọn về nhà mới

- Theo dân gian, những người phụ nữ đang mang thai nếu như tham gia vào việc phụ giúp cho dọn nhà trong ngày cúng nhập trạch thì cũng sẽ phạm phải tội "Thần thai". Đó là lý do tại sao trong ngày này thì người ta kiêng, không cho phụ nữ mang thai dọn dẹp. Xem tuổi làm nhà cho biết, nếu như trong trường hợp khẩn cấp, bạn cần phải dọn dẹp thì người phụ nữ mang thai có thể sử dụng một cái chổi mới mua, chưa từng sử dụng để quét hết những đồ vật trong nhà trước khi chúng được di chuyển.

- Trong ngày cúng nhập trạch thì những người cầm tinh con hổ cũng không nên tham gia vào công việc dọn dẹp nhà cửa.

- Đối với nhiều trường hợp gia chủ chỉ nhập trạch để lấy ngày đẹp chứ chưa chính thức ở thì cần phải ngủ qua đêm tại nhà mới ở trong ngày hôm đó. ngày cúng nhập trạch

3. Lễ vật cần sắm sửa trong lễ cúng nhập trạch

Xem ngày làm nhà cho biết thì trong ngày lễ nhập trạch, gia chủ cần phải chuẩn bị đầy đủ những lễ vật để dâng hương cảm tạ thần linh, trời đất hay gia tiên. Trong mâm lễ vật cần phải có:

- Mâm cúng hoa quả như là: trầu, cau, hương, hoa, vàng mã, hoa quả hay bánh kẹo...

- Mâm cúng mặn: thịt, xôi, gà và rượu..

Lưu ý: Dù lễ vật là gì thì điều quan trọng nhất chính là cái tâm của gia chủ. Vì thế khi chuẩn bị thì gia chủ phải thật cẩn thận, kỹ càng, sạch sẽ, sao cho thể hiện được tấm lòng thành kính của mình.

Xem thêm: Sắm Tết 2022 đầy đủ mà vẫn tiết kiệm cần chú ý những gì?

III. Có nên thay bàn thờ khi chuyển vào ngôi nhà mới? 

Đi song song với câu hỏi mâm cúng về nhà mới bạn cần những gì? Thì việc có nên thay bàn thờ mới trong khi chuyển đến ngôi nhà mới hay không cũng là một trong nhiều điều băn khoăn của nhiều người.

Trường hợp bàn thờ gia đình đã cũ hay hỏng, vỡ thì gia chủ có thể thay thế bàn thờ mới. Tuy nhiên, mọi thứ cần phải được thực hiện theo đúng phong tục để tránh làm phật ý các vị thần linh.

Ngoài ra, đối với các bàn thờ còn mới, gia chủ không nên hay nên hạn chế việc thay đổi bàn thờ. Tránh di chuyển và làm động quá nhiều nơi về linh thiêng của gia đình.

Khi lựa chọn bàn thờ thần tài – thổ địa và bàn thờ gia tiên,…trong gia đình. Gia chủ nên lựa chọn cho không gian thờ cúng trong gia đình mình sản phẩm thờ cúng tâm linh chất lượng từ thương hiệu từ gốm sứ Bát Tràng nhằm mục đích đảm bảo độ bền sản phẩm và sự linh thiêng của ban thờ với giá trị thẩm mỹ của không gian thờ tự.

IV. Lễ cúng nhập trạch 

Nghi lễ cúng nhập trạch

Nghi lễ cúng nhập trạch

1. Nghi lễ nhập trạch

Đến giờ đẹp thì gia đình sẽ tiến hành để làm lễ nhập trạch theo các thủ tục như sau:

- Đầu tiên, gia chủ chính là người mang theo một cái chiếu đang sử dụng, một bếp lửa (không dùng bếp điện) và một cái chổi để mang vào nhà trước. Các thành viên trong gia đình sẽ lần lượt mang gạo và nước…vào sau.

- Sau đó, gia chủ sẽ là người dâng hương lên thần linh và tổ tiên để xin ngày nhập trạch sau đó xin phép thần linh được rước vong linh gia tiền về ngôi nhà mới để có thể thờ phụng.

- Gia chủ tự tay đun một ấm nước sôi ở trong nhà với mục đích để khai bếp, tượng trưng cho sự giàu sang, ấm lo và đầy đủ.

- Sau khi dâng hương, dâng lễ xong, gia chủ cần phải làm lễ cáo yết của Gia tiên trước, sau đó mới được phép sắp xếp các đồ vật trong nhà.

- Mọi thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau phụ dọn dẹp, sắp xếp những đồ vật. Trong quá trình dọn lên nhà mới để tất cả mọi người cần phải giữ một tinh thần vui vẻ và phấn khởi.

- Sau khi mọi việc xong xuôi thì gia đình sẽ làm lễ bái tạ thần Phật và tổ tiên.

2. Văn khấn nhập trạch 

- Văn khấn thần linh

Văn khấn thần linh

Văn khấn thần linh

- Văn khấn các yết gia tiên

Văn khấn các yết gia tiên:

Xem thêm: Bật mí những sự khác biệt thú vị trong văn hóa Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam

V. Xem ngày tốt xấu để cúng nhập trạch chuyển nhà, văn phòng 

Thông thường, các gia chủ rất kiêng kỵ làm lễ nhập trạch khi chuyển nhà vào tháng 7 âm lịch hay dương lịch. Bởi người ta tin rằng tháng 7 có liên quan tới người chết không nên vận chuyển.

Sau khi tránh được những ngày trên thì mới tính toán ngày hoàng đạo để phù hợp với phong thủy 5 hành.

  • Ngày Dương Công Kỵ đó là: 13/01, 11/02, 09/03, 07/04, 05/05, 03/06, 08 – 29/07, 27/08, 25/09, 23/10 và 21/11, 19/12 Âm Lịch.
  • Ngày Tam Nương: Mùng 3, 7, 13, 18, 22 và 27 Âm lịch.
  • Ngày Thọ Tử: Mùng 5, 14 và 23 Âm lịch hàng tháng.

Bên cạnh đó, nếu như bạn lựa chọn lấy ngày thuộc hành Kim – Thủy. Thì theo quan niệm dân gian thì những ngày hành Thủy và Kim là ngày tốt để chuyển nhà hoặc văn phòng. Trong đó hành Thủy nổi bật với việc quản lý tài lộc và hành Kim sẽ đem tới nhiều tài lộc. Ngoài ra, chủ nhà tránh ngày hành Hỏa vì theo đúng tín ngưỡng xa xưa tin rằng đây sẽ là ngày không may, có thể mang đến họa thiêu đốt và hỏa hoạn. Việc đầu tiên là chọn ngày cúng nhập trạch tốt và phù hợp với tuổi của chủ nhà hay người đứng đầu công ty, sau đó đến mâm lễ để hoàn thành việc bước vào nhà mới hay văn phòng.

VI. Kết luận 

Vậy việc chuẩn bị cỗ cúng nhập trạch cần có bàn thờ không? Đáp án là phải có. Bởi vai trò của bàn thờ và bát hương chính là điều vô cùng quan trọng. Với ý nghĩa kết nối âm dương và bàn thờ sẽ giúp những thần tài thổ địa có thể dễ dàng nghe thấy lời thỉnh cầu với gia chủ.