Trong phong tục tập quán của người Việt Nam, cung mệnh là một trong nhiều khái niệm được dùng khá phổ biến và có tác động trực tiếp đến phỏng thủy huyền học. Cung mệnh ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống mỗi người?

Trong phong thủy huyền học, khái niệm cung mệnh là gì được dùng khá phổ biến và có tác động trực tiếp đến phong thủy nhà ở. Trong huyền học, con người từ khi sinh ra đã có sẵn cung mệnh của mình, được tính theo vị trí của tinh tú trên trời. Cung mệnh cũng ảnh hưởng đến tính cách, đời sống nên có thể lý giải được những sự kiện xảy ra trong cuộc sống. Vậy cung mệnh là gì?

I. Cung mệnh là gì?

Khái niệm cung mệnh là gì đã được biết đến từ xa xưa và phát triển cùng thuật bói toán cũng như phong thủy từ quy luật vận động của các vì sao trên bầu trời/ Cung mệnh hay bản mệnh là cung chính được dùng để xem tử vi và tướng pháp nên đóng vai trò khá quan trọng. Vì vậy mà trước những sự kiện lớn như kết hôn, xây nhà thì người Việt Nam thường sử dụng cung mệnh để làm căn cứ để phán đoán tương lai. Khác với số mệnh được tính năm ngày tháng năm sinh âm lịch và giới tính. Vậy có nghĩa là nếu cùng một năm sinh nhưng giới tính khác nhau thì xem cung mệnh cũng khác nhau. 

Trong khái niệm phong thủy huyền học thì cung mệnh gồm 2 yếu tố chính liên quan mật thiếu và cũng có quan hệ tương hỗ với nhau đó là nguyên thể và hành của bản mệnh. 

1. Hành của bản mệnh

Theo thuyết âm dương ngũ hành và tương sinh tương khắc thì hành của bản mệnh gồm có 5 hành là Kim. Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ vận hành theo những nguyên lý như Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy dưỡng Mộc, Mộc sinh Hỏa và Hỏa trợ Thổ. Ngược lại với đó thì ngũ hành tương khắc của bản mệnh cũng chịu sự chi phối của những yếu tố tương khắc trong vũ trụ như Thủy khắc Hỏa, Kim khắc Mộc, Hỏa khắc Kim, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy tạo thành một vòng tròn luân hồi. 

cung menh la gi

Cung mệnh là gì?

2. Nguyên thể của bản mệnh

Nguyên thể được xếp theo trật tự của ngũ hành bát quái nên là căn nguyên cho sự biến thiên, biến động, phát triển hay tàn lụi của vạn vật. Vì lý do này mà các thầy xem cung mệnh có thể nhìn vào đó mà đoán được những sự kiện lớn xảy ra trong đời của bổn mệnh. Theo thuyết âm dương thì có 8 cung mệnh lần lượt là cung chấn, cung cấn, cung càn, cung ly, cung khảm, cung tốn, cung khôn và cung đoài. Các cung mệnh mang mỗi ý nghĩa khác nhau cũng liên quan đến những đặc điểm tính cách khác biệt.

Xem thêm: Sao La Hầu là gì, ý nghĩa và cách hoá giải? Giải đáp mọi thắc mắc về sao La Hầu

II. Ý nghĩa của cung mệnh là gì?

Hiểu được cung mệnh là gì, từ đó phát triển thêm nhiều ý nghĩa của các cung mệnh trong tử vi để chính bạn cũng có thể biết về tính cách của mình. Trong thực tế, ý nghĩa của các cung mệnh trong tử vi chỉ cho bạn biết những tính cách cơ bản mà thôi, vì với mỗi môi trường thì mỗi cá nhân có sự thay đổi và hướng phát triển khác nhau. 

1. Cung càn là gì và ý nghĩa cung Càn

Là một trong 8 cung mệnh bát quái nên nó giữ vai trò gần như quyết định trong thuật phong thủy. Cung càn với ý nghĩa là băng tuyết, đá vàng thuộc hành Kim chủ quản nên những người thuộc cung này thường có tấm lòng bao dung và trong sáng như gương. Càn tức là Thiên nên người mang cung càn thường được xem là kẻ gánh vác thiên mệnh. Về gia đạo thì người đứng cung Càn được nhiều người yêu quý. Còn xét về nhà cửa thì người cung Càn nên xây nhà theo hướng tây Bắc để được cung Phục vị, còn hướng chính Tây, Đông Bắc và Tây Nam sẽ mang lại vận khí khá tốt. 

2. Cung khôn là gì, ý nghĩa cung Khôn

Cung khôn thuộc hành Thổ, trong phong thủy thì Khôn đối lập với Càn, vậy nếu Càn là trời thì Khôn chính là đất. Vì vậy, cung Không mang ý nghĩa là khiêm tốn, nhún nhường và khái niệm Khôn Thổ xuất hiện vì Khôn thường đứng với hành thổ. Đây vốn không phải một khái niệm phức tạp và chỉ đơn giản là nhấn mạnh vào chủ quản của cung Khôn là Thổ. 

Về gia đạo thì người cung Khôn khá có duyên với con cái, tuy nhiên nếu sinh con vào mùa xuân thì có thể gây ra bất lợi tổn thất về tiền bạc. Về nhà cửa, người cung Khôn chỉ nên xây nhà thấp, tầng trệt và hướng về Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc và Chính Tây để được âm phù dương trợ. 

2

Ý nghĩa các cung mệnh là gì

3. Cung ly là gì, ý nghĩa cung ly 

Ly nghĩa là Hỏa cũng là cung thứ 3 trong bát quái nên cung Ly hành Hỏa mang ý nghĩa là thông minh, tài giỏi. Về bản mệnh thì những người cung Lý có trí tuệ hơn người, biết lúc nào nên lùi lúc nào có thể tiến. Tuy nhiên, họ lại không có duyên với người khác giới. Người cung Ly nên xây nhà hướng Đông, Đông Bắc và hướng Nam để được âm phù dương trợ những điều tốt lành trong cuộc sống. 

4. Cung Khảm là gì, ý nghĩa cung Khảm

Cung Khảm đứng với hành Thủy và trong dịch lý mang nghĩa là nước mưa, rượu, mặt trăng và tuyết rơi. Tương tự với chủ quản của mình thì cung Khảm đồng nghĩa với sự khôn ngoan, thông thái chiến lược và khá thích lý sự. Về gia đạo thì những người cung Khảm nếu là nam nên đi ở rể, còn là nữ thì nên làm dâu trong nhà chống để yên bề gia thất. Hôn sự cần có thú vật làm tế lễ mới tránh được những đổ vỡ không nên có. Về nhà cửa thì người cung Khảm nên xây nhà lớn hướng Bắc, Đông Nam, Nam, Đông để được phù hộ về gia đình và tài lộc. 

Xem thêm: Khám phá ý nghĩa các con số từ 0 đến 9 trong phong thuỷ và văn hoá

5. Cung Đoài là gì, ý nghĩa cung Đoài

Cung Đoài hành Kim mang ý nghĩa là trăng non, huyết nguyệt và tinh tú. Về bổn mệnh thì người cung Đoài đam mê nhạc lý và cũng là tuýp người lãng mạn, thích sự yên bình và cũng không thích ồn ào. Về phong thủy thì người cung Đoài nên làm nhà hướng chính Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam, đặc biệt là gần ao hồ để nhận được nhiều tài lộc và may mắn. 

6. Cung Cấn nghĩa là gì, ý nghĩa cung Cấn

Cung Cấn hành Thổ, trong bát dịch có nghĩa là núi, ý chỉ những người thuộc cung này có tâm đức, yêu thích sự an ổn và tĩnh lại, tuy nhiên lại không phải là mẫu người sắc bén và biết tận dụng thời cơ. về gia đạo thì họ là những người không gặp nhiều may mắn khi còn trẻ, trải qua tuổi trẻ khá vất vả và  có khi về già mới gặt hái được nhiều thành tựu. Về nhà thì nên làm nhà hướng Tây Nam, Tây, Đông Bắc, Đông để nhận được nhiều phúc phần. 

7. Cung Chấn là gì và ý nghĩa cung Chấn

Cung Chấn hành Mộc mang ý nghĩa là cây cỏ, sấm sét nên những người này đều sở hữu phí phách hơn người, dũng mãnh vô song. Về nhà cửa thì người cung Cấn nên sống trong những căn nhà hướng Đông, Đông Nam, Chính Nam và Bắc và phù hợp khi sống ở nơi có nhiều rừng rú, cây cối. 

8. Cung Tốn là gì và ý nghĩa cung Tốn

Cung Tốn hành Mộc mang ý nghĩa là tươi tốt và thuận chiều. Về gia đạo thì cung Tốn thường không có chính kiến nhưng lại được lòng người khác vì cá tính vui vẻ và hoạt bát của mình. Khi làm nhà thì người cung Tốn nên làm ở hướng Đông Nam, chính Bắc, chính nam và Đông để nhận được nhiều may mắn và hạnh phúc. 

3

Ý nghĩa của cung mệnh trong tử vi

III. Cách tính cung mệnh là gì?

Hiểu được cung mệnh là gì, cung mệnh có mối quan hệ chặt chẽ và được ước tính bởi năm sinh âm lịch và giới tính của cá thể. Vì vậy mà đây chính là yếu tố căn cứ trong cách tính cung mệnh của mỗi người. Về cách tính cung mệnh, bạn phải tính theo năm sinh âm lịch của mình, ví dụ bạn sinh ngày 23/1/2000 thì năm sinh của bạn phải tính là 1999 vì theo âm lịch thì bạn sinh ngày 17/12 năm Kỷ Mão. 

Trong cách tính cung mệnh, lấy tổng chữ số trong năm sinh chia cho 9 rồi lấy số dư, Bạn sinh năm 1999 thì tổng chữ số là 28, vậy 28 chia 9 sẽ được 3 dư 1, còn trong trường hợp chia hết thì lấy số 9. Từ số dư thu được rà theo thứ tự:

  • Nếu là nữ thì cung mệnh sẽ theo thứ tự: Cấn, càn, đoài, cấn, ly, khảm, khôn, chấn, tốn.
  • Nếu là nam thì cách tính cung mệnh tuân theo thứ tự: Khảm, Ly, Cấn, ĐOài, Càn, Khôn, Tốn, Chấn, Khôn. 

Vậy nếu sinh năm 1999, bạn là nữ thì mang cung cấn còn là Nam thì cung Khảm.

Xem thêm: Sao thái dương là gì? Người được sao Thái Dương chiếu mệnh có đặc điểm gì?

IV. Phân biệt giữa Sinh mệnh và Cung mệnh là gì?

Sinh mệnh là khái niệm thường được dùng để xem tử vi hàng ngày hay xem hợp tuổi cưới hỏi. Dù là nam hay nữ nhưng nếu sinh cùng năm âm lịch thì sinh mệnh giống nhau và chúng sẽ lặp lại theo chu kỳ là 60 năm. Sinh mệnh sẽ gắn với con người từ khi sinh ra vì nó được xem như tính cách bẩm sinh của mỗi người. 

5

Phâm biệt sinh mệnh và cung mệnh là gì

Cung mệnh trong tử vi là khái niệm dựa trên Cung Phi Bát Trạch gồm 3 yếu tố chính là Mệnh, Cung, Hướng. Cung mệnh phụ thuộc vào năm sinh âm lịch và giới tính của từng người. Vì phụ thuộc vào ngũ hành bát quái nên nó phản ánh vạn vật trong vũ trụ với sự biến đổi và phát triển theo thời gian. Và do cung mệnh được dùng để xác định sự tương sinh, tương khắc nên được dùng khi định phương hướng và tu sửa lại nhà cửa.

V. Bảng tra cứu cung mệnh là gì?

Những thông tin trên đã cho bạn biết về cung mệnh là gì cũng như ý nghĩa của các cung mệnh trong tử vi, để tìm hiểu và phân tích sâu hơn thì bạn có thể dùng bảng tra cứu các cung mệnh để tìm được hướng, mệnh và cung phù hợp với bản thân. 

1. Bảng tra cứu bản mệnh theo Ngũ Hành nạp âm

1

2

2. Bảng tra Cung Mệnh theo nam, nữ

3

4

3. Bảng tra ngũ hành tương sinh, tương khắc

tra cuu tuong sinh tuong khac

Bảng tra cứu tương sinh tương khắc

4. Bảng tra màu tương sinh, tương khắc trong ngũ hành

tra cuu mau sac

Bảng tra cứu màu tương sinh tương khắc

VI. Kết luận 

Đối với người Việt Nam thì khái niệm cung mệnh không còn gì xa lạ nữa, tuy nhiên không phải ai cũng sẽ tin tưởng vào các cung mệnh trong tử vi, đặc biệt là giới trẻ. Khái niệm cung mệnh là gì được biết đến như một niềm tin tín ngưỡng được dùng khi mua nhà, xây nhà hay những sự kiện trọng đại, nếu như bạn chưa từng biết đến nó thì cũng có thể tìm hiểu để khám phá thêm nhiều điều mới.