Cranberry là gì? Quả nam việt quất có những công dụng tuyệt vời nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về thoại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng này nhé!

I. Cranberry là gì?

Cranberry là gì? Cranberries (Hay quả nam việt quất) chinhs là một thành viên của gia đình thạch và đây là loại quả mà có liên quan đến quả việt quất và lingonberries. Cranberry là gì? Loài này được trồng phổ biến nhất là  ở vùng Bắc Mỹ (Vaccinium macrocarpon), nhưng các loại khác lại được tìm thấy trong tự nhiên. Do vị rất sắc và chua chính vậy nên Cranberries rất hiếm khi được ăn sống.

Cranberry la gi

Cranberry là gì?

Cranberry là gì? Trên thực tế, chúng cũng thường được tiêu thụ dưới dạng nước ép và thường được làm ngọt, pha trộn thêm với các loại nước ép trái cây khác. Những sản phẩm dựa trên Cranberry là gì khác có thể kể đến như nước sốt, quả Cranberries khô hay bột và chiết xuất đã được sử dụng trong bổ sung.

Quả Cranberries là gì có chưa rất nhiều vitamin và hợp chất thực vật lành mạnh khác nhau, một số trong đó đã được các nhà khoa học chứng minh là có hiệu quả chống nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Bài viết này sẽ cho bạn biết tất cả mọi thứ mà bạn cần biết về quả Cranberries là gì – quả nam việt quất, bao gồm cả về sự thật về dinh dưỡng và lợi ích của chúng đối với sức khỏe của con người.

II. Giá trị dinh dưỡng của Cranberry

Cranberry là gì? Cranberries tươi có gần 90% nước, nhưng phần còn lại chủ yếu chính là carbs và chất xơ. Những chất dinh dưỡng chính có ở trong 1 cốc (100 gram) của cranberries thô, không đường bao gồm:

• Calo: 46

• Nước: 87%

• Protein: 0,4 gram

• Carbs: 12,2 gram

• Đường: 4 gram

• Chất xơ: 4,6 gram

• Chất béo: 0,1 gram

1. Carbs và chất xơ

Quả Cranberries chủ yếu sẽ bao gồm carbs và chất xơ. Cranberry là gì? Đây chủ yếu chính là các loại đường đơn giản, chẳng hạn bao gồm sucrose hay glucose và fructose. Cranberry là gì? Phần còn lại cũng sẽ được tạo thành từ các loại chất xơ không hòa tan – chẳng hạn như pectin hay cellulose và hemiaellulose, các chất này đi qua ruột của bạn gần như nguyên vẹn.

Quả Cranberries là gì cũng có chứa chất xơ hòa tan. Chính vì lý do này mà khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều quả Cranberries có thể gây ra các triệu chứng về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy. Cranberry là gì? Mặt khác, nước ép Cranberries hầu như sẽ không chứa chất xơ và thường được pha loãng cùng với các loại nước ép trái cây khác, đa phần được làm ngọt bằng đường bổ sung trước khi sử dụng.

2. Cranberry có những Vitamin và các khoáng chất nào?

Quả Cranberries là gì chính là một nguồn phong phú của một số vitamin và những khoáng chất có lợi cho sức khỏe của con người, đặc biệt chính là vitamin C.

  • Vitamin C: Còn được gọi là axit ascobic, vitamin C cũng là một trong những chất chống oxy hóa chiếm ưu thế ở trong quả Cranberries. Nó rất cần thiết cho việc duy trì độ cân bằng ẩm của da, cơ và xương của bạn.
  • Mangan: Đây là chất được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm, mangan rất cần thiết đối với sự tăng trưởng, trao đổi chất và hệ thống chống oxy hóa của cơ thể chúng ta.
  • Vitamin E: Là một nhóm các chất chống oxy hóa hòa tan trong các chất béo cần thiết.
  • Vitamin K1: Hay còn được gọi là phylloquinone, vitamin K1 là chất rất cần thiết cho quá trình đông máu.
  • Đồng: Một nguyên tố vi lượng và thường có hàm lượng thấp trong chế độ ăn uống ở phương Tây. Uống đồng không đủ để có thể có tác dụng phụ đối với sức khỏe của tim 

Xem thêm: Trái dư là quả gì? Có ăn được không? Những công dụng của loại quả này

III. Công dụng tuyệt vời từ Cranberry

Bất cứ ai cũng nên sử dụng Cranberry là gì với những ích lợi tuyệt vời của nó có thể kể đến như tăng cường sức đề kháng, sáng mắt và giúp tăng cường trí nhớ, giảm sự hình thành những mảng bám trên răng và có tác dụng trong việc phòng chống ung thư và đột quỵ ở người lớn tuổi…

Cranberry la gi

Công dụng tuyệt vời từ Cranberry

Đặc biệt đối với những người mà mắc các bệnh về đường hô hấp, tiết niệu hoặc có bệnh tim mạch thì nên sử dụng quả việt quất sẽ hỗ trợ trong việc cải thiện sức khỏe rất nhiều ở trong quá trình điều trị bệnh. Cranberry là gì? Ngoài ra, như chúng mình đã giới thiệu qua, Cranberry còn có ích cho việc giúp làm giảm quá trình lão hóa da, từ đó mang đến cho bạn một làn da tươi trẻ và có thể giúp chị em phụ nữ giảm cân do trong quả nam việt quất có chứa những chất làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.

IV. Cách dùng Cranberry hiệu quả nhất

1. Dùng nước ép Cranberry

Nước ép trái cây còn là một trong những thức uống vô cùng bổ dưỡng và có nhiều lợi cho sức khỏe mà chúng ta cũng có thể thực hiện được đối với bất cứ trái cây nào và Cranberry là gì cũng không phải là ngoại lệ. Cranberry là gì? Ngoài ra, nước ép quả nam việt quất còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài việc bổ sung thêm các loại vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ chị em trong quá trình giảm cân hiệu quả và chống lại quá trình lão hóa của da.

Trên thị trường bạn có thể tìm thấy những chai nước ép nguyên chất Cranberry được bày bán rất nhiều ở trong các gian hàng trong siêu thị với giá cả khá hợp lý. Một chai nước ép nguyên chất Cranberry 2 lít sẽ có giá giao động từ trong khoảng 140.000 – 150.000 VNĐ.

Một số các hãng nước ép Cranberry nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo như Kirkland, Langers và Ocean Spray…

2. Ăn quả Cranberry tươi

Khi bạn ăn quả Cranberry tươi chính là cách dùng mà chúng ta có thể thưởng thức được một cách chân thực nhất vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng của loại quả có giá trị dinh dưỡng cao này. Cranberry là gì? Cùng với đó, thưởng thức tươi cũng chính là một cách hiệu quả giúp giữ được nguyên vẹn nhất những giá trị dinh dưỡng cũng như những lợi ích của nó đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chỉ có thể mua loại quả Cranberry tươi này ở các cửa hàng hoa quả nhập khẩu với giá thành khá cao bởi vì điều kiện vận chuyển cũng như bảo quản quả Cranberry tươi khá khó khăn. Giá của Cranberry tươi hiện nay sẽ rơi vào khoảng 400.000 VNĐ/kg.

3. Dùng quả Cranberry khô

Tuy không giữ được màu sắc cũng như lưu được những hương vị tươi ngon như Cranberry tươi nhưng quả nam việt quất sấy khô cũng vẫn giữ được những những giá trị dinh dưỡng cơ bản và tác dụng hiệu quả của nó. Cranberry là gì? Hơn nữa, thời gian bảo quản của quả nam việt quất sấy khô cũng sẽ được lâu hơn và giá thành của nó cũng mềm hơn giá của quả tươi.

Bạn có thể tham khảo mua được quả nam việt quất sấy khô tại những gian hàng ở trong siêu thị hay các cửa hàng nhập khẩu và trên trên website một số nhãn hàng. Giá của quả nam việt quất sấy khô sẽ gia động từ khoảng 300.000 VNĐ/kg.

Xem thêm: Quả măng cụt là gì? Tác dụng của măng cụt là gì? Ăn nhiều có tốt không?

V. Trái nam việt quất và việt quất có giống nhau hay không?

1. Về vùng nguyên liệu

1.1. Quả nam việt quất

Với tên gọi khác được gọi là mạn việt quất (Cranberry), đây chính là loại cây nhỏ được sinh sống chủ yếu ở nơi khí hậu lạnh hay được tìm thấy ở trên đất rêu ngập nước, nhất là những tiểu bang tại Hoa Kỳ và Canada. Cranberry là gì? Hiện nay, loại quả này còn là một nguồn xuất khẩu lớn của nhiều bang ở Mỹ, đặc biệt chính là tại Wisconsin và các miền quê.

 1.2. Việt quất

Quả việt quất (hay: Blueberry) là loại quả được phát triển chủ yếu ở những khu rừng Bắc Mỹ và đang dần được ưa chuộng trồng trên khắp thế giới. Hiện nay, nước ta cũng đang tìm kiếm và tiến hành trồng loại quả việt quất này khá nhiều. Cranberry là gì? Theo đánh giá của những chuyên gia thì quả việt quất khi được thu hoạch tại New Zealand sẽ có thể đem đến chất lượng tốt nhất và có chứa nhiều dưỡng chất nhất.

2. Về đặc điểm

2.1. Nam việt quất

Quả nam việt quất sẽ có hình dáng khá to, nhìn ngoài sẽ gần giống với quả cà chua bi nhưng nó lại nhỏ hơn. Cranberry là gì? Lúc đầu, chúng khoác một lớp vỏ màu trắng, sau thì sẽ được chuyển dần sang đỏ thẫm khi mà chín hẳn. Quả nam việt quất khi chín sẽ rất mọng nước, có vị chua lẫn ngọt nhưng thường vị chua của chúng sẽ gắt và lấn át vị ngọt hơn.

2.2 Việt quất

Quả việt quất chính là loại quả khá tròn trịa, có vỏ mỏng và trơn mịn. Đường kính trung bình sẽ dao động tầm khoảng 2 – 3 cm, một đầu có cuống, còn lại một đầu có phần đài quả. Quả việt quất sẽ thường có màu xanh sẫm gần giống như màu mực, một vài giống thì sẽ có màu đen hoặc màu đỏ. Việt quất sẽ mang vị ngọt thơm, khi mới ăn bạn có thể thấy hơi chát nhưng sau quen rồi lại thấy rất hấp dẫn đấy nhé!

3. Về lợi ích, công dụng

3.1. Nam việt quất

Cứ trong khoảng 100g quả nam việt quất sẽ có chứa khoảng 46 Kcal; 12,2g Carbohydrate và khoảng 4,6g chất xơ cùng với nhiều khoáng chất quan trọng khác có thể kể đến như: Protein, Folates hay các loại vitamin A, E, B1, B2, B3, B6, C và K), Kali, Canxi, Đồng hay Sắt, Magie, Mangan và Photpho, Kẽm.

Đặc biệt, chúng còn được tạo thành từ khoảng 90% là nước nên sẽ có thể giữ cho cơ thể của bạn luôn được đủ nước. Cranberry là gì?  Đồng thời, nam việt quất sấy khô còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhằm ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, chống táo bón, có lợi ích tốt cho đường tiêu hóa, điều trị được các vấn đề về răng miệng hay lợi tiểu, ngăn ngừa phù nề, loét dạ dày và chống viêm, bảo vệ cơ thể  của bạn khỏi những tác hại của gốc tự do,...

Hơn nữa, vào năm 2007 những nhà khoa học tại Đại học Cornell (Mỹ) đã có kết quả nghiên cứu cho rằng loại Cranberry là gì sẽ sở hữu chất chống oxy hóa tích cực nhất so với bất kỳ loại hoa quả tươi nào. Bởi vì nó có chứa hàm lượng Anthocyanins cao – đây là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất.

Cranberry là gì còn được bày bán trên thị trường phổ biến nhất chính là dưới dạng nước uống nguyên chất hay nam việt quất sấy khô. Lượng còn lại thì sẽ có thể được đem phơi khô để dùng cho ngành mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng.

3.2. Việt quất

Quả việt quất là loại quả cũng sở hữu được nguồn dưỡng chất nhất định cũng như khả năng hỗ trợ và giúp điều trị bệnh nhưng lại thấp hơn quả nam việt quất sấy khô. Cranberry là gì? Thành phần chủ yếu của quả việt quất bao gồm 84% nước và 14% Cacbohydrat cùng với nhiều các loại khoáng chất thiết yếu khác có thể kể đến như: Carotene, Anthocyanin hay vitamin (A, C, K), Kali, Natri, Canxi và Magie, Photpho, Sắt,... Đặc biệt, chính là lượng calo có ở trong loại quả này thì rất thấp đấy.

Cranberry la gi

Lợi ích và công dụng của quả việt quất

Bởi vậy, Cranberry là gì có thể hạn chế được nhiễm trùng đường tiết niệu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp giảm viêm, làm chậm quá trình giảm thị lực và giảm mỡ bụng, có tác dụng tốt cho da – tóc, ngăn ngừa táo bón hay cải thiện hệ tiêu hóa,...

Đặc biệt, quả việt quất còn có khả năng cải thiện trí nhớ khá hiệu quả. Cranberry là gì? Theo một nghiên cứu của trường đại học Cincinnati (Mỹ), người lớn tuổi cũng có thể sử dụng loại quả này để cải thiện được trí nhớ nếu dùng nước ép việt quất mỗi ngày. Họ cho rằng việc này có được chính là nhờ chất chống oxy hóa cùng với Anthocyanin – đây là hợp chất chống viêm được tìm thấy ở trong loại quả này.

Việt quất thường được bày bán trên thị trường dưới dạng trái cây tươi được đóng hộp hoặc làm nguyên liệu chủ yếu cho các loại thực phẩm khác như: bánh, sữa chua hay mứt,... Cranberry là gì? Ngoài ra, chúng cũng được hiện diện ở trong bảng thành phần của ngành mỹ phẩm và các loại thực phẩm chức năng.

Tóm lại, nam việt quất và việt quất chính là hai loại trái cây hoàn toàn khác nhau, từ các đặc điểm cơ bản, nơi phát triển cho đến lợi ích và công dụng của chúng. Song, cả hai loại quả này cũng đều đem lại nhiều giá trị có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Nếu nam việt quất sấy khô thiên nhiều về đường tiêu hóa thì quả việt quất lại rất hữu ích cho não bộ và thị lực của con người.

Xem thêm: Dưa gang là quả gì? Tác dụng của dưa gang và Bà bầu có nên ăn dưa gang không?

VI. Kết luận

Như vậy, 123job đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để có thể trả lời cho câu hỏi Cranberry là gì cũng như những công dụng của nó rồi phải không nào? Hy vọng thông qua những chia sẻ ở trên đây, bạn sẽ có thể biết được trái nam việt quất và việt quất có những điểm nào giống và khác nhau không nhé. Tuy là hai loại quả khác nhau song chúng đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nếu có dịp thì bạn hãy thêm chúng vào khẩu phần ăn của gia đình mình nha.