Chảo gang là gì? Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính có những công dụng gì? Những tiêu chí đánh giá khi chọn mua chảo gang là gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nấu ăn luôn là niềm đam mê của nhiều người bởi nhiều người bị thu hút bởi các món ăn và muốn thực hiện nó. Để nấu được món ăn ngon và chất lượng thì đòi hỏi người nấu phải lựa chọn được đồ dùng nấu nướng phù hợp để cho ra món ăn đúng vị nhất. Ngoài nồi nấu, dụng cụ làm bếp thì chúng ta còn có các loại chảo, trong đó có chảo gang rất được ưa chuộng. Vậy chảo gang là gì? Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính có những công dụng gì? Những tiêu chí đánh giá khi chọn mua chảo gang là gì? Hãy cùng 123job đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Chảo gang là gì? Liệu nó có tốt không?

Chảo gang là gì?

Chảo gang là gì?

Chảo gang có tên tiếng anh là Cast Iron được làm từ hợp kim của sắt và cacbon với hàm lượng cacbon trên 2%. Ở Việt Nam, loại chảo gang này thường được nhiều bà nội trợ cũng như đầu bếp rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi do có  nhiều ưu điểm trong quá trình nấu nướng.

Loại chảo thông dụng nhất là gang đen nặng giữ nhiệt tốt và phân bổ nhiệt đều. Chảo gang là một trong những thiết bị nhà bếp được các bà nội trợ yêu thích giúp công việc gia đình trở nên nhanh chóng dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

II. Ưu điểm của chảo gang

1. Chảo gang tiêu hao ít dầu

Chảo gang tiêu hao ít dầu

Chảo gang tiêu hao ít dầu

Thông thường do lớp chống dính này không tốt nên lượng mỡ sẽ ngấm vào bên trong gây thức ăn để hấp thụ quá nhiều dầu. Sử dụng chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng dầu ăn đáng kể sau lần “dập tắt dầu” đầu tiên các phân tử chất béo khi đun nóng sẽ phủ lên bề mặt chảo giúp lấp đầy các khe hở khiến chảo trở nên bén cứng hơn. Vì vậy, khi dùng chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang để chiên rán sẽ không tốn quá nhiều dầu ăn mà món ăn vẫn chín đều.

2. Chảo gang có độ bền cao

Nếu như chảo chống dính chỉ có tuổi thọ một năm và sau thời gian đó các lớp chống dính sẽ bị bong tróc hoặc trầy xước trong quá trình sinh ra. Hay đối với chảo inox thì giá thành khá cao dù có công nghệ chống dính cực tốt. Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang càng sử dụng lâu sẽ càng cứng chắc và có khả năng chống dính.

3. Đảm bảo sức khỏe người dùng

Đảm bảo sức khỏe người dùng

Đảm bảo sức khỏe người dùng

Trong tất cả các vật liệu dùng để sản xuất thiết bị nhà bếp, gang là vật liệu an toàn nhất. Vì vậy khi sử dụng các vật dụng bằng gang như xoong chảo hay chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang sẽ vô cùng an toàn trong quá trình nấu nướng và vệ sinh.

4. Sử dụng được trên mọi loại bếp

Sử dụng được trên mọi loại bếp

Sử dụng được trên mọi loại bếp

Ưu điểm vượt trội của chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang là dùng được trong lò và dùng được cho nhiều loại lửa khác nhau như bếp từ, bếp điện, bếp ga,... do đó, nó rất thiết thực khi âm thanh hâm nóng thức ăn. Ngay cả khi sử dụng than củi để nấu nướng cũng không sợ chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang bị cong vênh biến dạng trong quá trình sử dụng.

5. Món ăn đa dạng

Với chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang bạn có thể chế biến các món ăn từ Âu sang Á làm steak, bánh quy, bánh crepe,... hay thậm chí là pizza. Có thể thấy chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang là sự lựa chọn phù hợp của nhiều gia đình ởi tính đa năng và dễ sử dụng.

III. Nhược điểm của chảo gang

Nhược điểm của chảo gang

Nhược điểm của chảo gang

Ngoài những ưu điểm trên thì bếp gang còn một số nhược điểm nữa: 

- Sản phẩm khá nặng do được làm bằng gang nguyên khối. Vì vậy, chị em gặp không ít khó khăn khi di chuyển trong quá trình nấu nướng.

- Một số người thắc mắc tại sao chảo gang của họ bị gỉ nguyên nhân là gì? Nguyên nhân là do sản phẩm sau khi rửa không được làm khô rất dễ bị rỉ sét. Để khắc phục tình trạng này sau khi rửa xong bạn phải phơi hoặc sấy chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang trên bếp. Ngoài ra, bạn nên tra dầu vào chảo để chống dính tốt hơn. Tôi tra dầu vài tháng một lần để chống gỉ và chống dính tốt hơn.

- Do chất liệu gang cứng và hơi giòn nên chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang có thể bị nứt nếu bị sốc nhiệt hoặc nếu bị rơi.

IV. Yếu tố đánh giá khi chọn mua chảo gang

1. Chọn chảo gang truyền thống hay gang tráng men?

Chọn chảo gang truyền thống hay gang tráng men?

Chọn chảo gang truyền thống hay gang tráng men?

Chảo gang truyền thống sau khi đã nấu chín không thể rửa sạch bằng xà phòng hoặc cho vào máy rửa bát. Thay vào đó bạn nên tẩy sạch các vết thức ăn bám trên bề mặt chảo sau đó tráng lên chảo một lớp dầu mỏng đồng thời tránh để chảo bị ướt sẽ khiến chúng dễ bị gỉ sét. Nếu bạn biết cách chăm sóc loại chảo gang này chúng sẽ có tuổi thọ hàng chục năm. Thông thường một chiếc chảo gang không tráng có đường kính 35cm có giá  hơn 300.000 đồng.

Chảo gang tráng men sẽ khác loại chảo truyền thống khi nó được phủ một lớp men trên bề mặt chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang. Thông thường một chiếc chảo tráng men đường kính 35mm có giá khoảng hơn 800.000 đồng. Tùy thuộc vào lớp phủ men mặt trong và mặt ngoài của chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang cũng như độ bền chảo (như mức độ sứt mẻ men răng theo thời gian).

2. Nên mua chảo mới hay chảo cũ?

Bạn dễ dàng mua chiếc chảo gang mới ất kì khi nào mình muốn ở chợ siêu thị hay cửa hàng so với chiếc chảo đã qua sử dụng: 

- Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang truyền thống có thể tồn tại qua nhiều thế hệ nên bạn có thể tìm mua loại chảo cổ này tại những nơi chuyên án về chảo cổ trang web đấu giá chợ trời

- Loại chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang đã qua sử dụng có thể thoải mái chế biến thức ăn tiết kiệm thời gian nấu nướng và chất lượng chảo dày dặn hơn.

3. Lựa chọn loại chảo? Ưu nhược điểm của mỗi loại

Có 2 loại chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang phổ biến hiện nay: chảo rán (chảo nhỏ có cán) và Dutch oven (nồi chảo lớn nặng và thường có nắp đậy). Kích thước của chảo phù thuộc vào nhu cầu nấu nướng của ạn loại chảo lớn hơn thì tất nhiên sẽ nặng hơn. 

Nếu bạn có ý định nấu súp món hầm nước sốt hoặc thậm chí là các món nướng bạn có thể chọn món hầm. Xoong (nồi) sâu hơn có nắp và hai tay cầm. Các dung tích nồi phổ biến là 47 lít và 57 lít. Ngoài ra loại chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang này còn có hình  nhện nghĩa là có chân ở đáy chảo thích hợp dùng trên bếp than dùng cho mục đích đốt lửa trại.

4. Tôi nên chọn thương hiệu nào?

Tùy theo sở thích và kinh nghiệm nấu nướng bạn có thể chọn bất kỳ thương hiệu chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang nào trên thị trường. Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang rất phổ biến ở phương Tây một số thương hiệu nổi tiếng như Buckingham, Lodge, Staub,... Mỗi thương hiệu chảo sẽ có những điểm mạnh riêng mà bạn có thể tin tưởng tùy vào nhu cầu của bản thân.

V. Mua chảo gang của thương hiệu nào thì tốt?

Trên thị trường hiện nay có 5 thương hiệu chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang nổi tiếng và được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. 

1. Staub

Staub

Staub

Staub là thương hiệu nấu ăn của Pháp được thành lập vào năm 1974 với sản phẩm đầu tiên được giới thiệu trên thị trường là nồi gang. Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang có khả năng giữ ấm tốt không gian đối lưu có thể giúp tăng hương vị tự nhiên và bảo toàn dinh dưỡng trong thực phẩm. Công nghệ tráng men của Staub luôn được bảo mật không chỉ là lớp sơn phủ thông thường mà là công nghệ đa lớp nhiều màu giúp bảo vệ chảo tối đa chống trầy xước ảnh hưởng đến khả năng chống dính. Dung tích chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang hãng này khá lớn so với các hãng khác nhưng khả năng giữ nhiệt và độ bền  rất tuyệt vời.

Tuy nhiên chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang của thương hiệu này nếu bảo quản trong tình trạng ẩm ướt sẽ rất nhanh bị gỉ. Sản phẩm chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang này được làm bằng gang tráng men chống dính nên rất dễ bị vỡ khi chảo nóng tiếp xúc với nước lạnh. Đặc điểm chung của dòng sản phẩm gang là hấp thụ nhiệt rất lâu. Hơn nữa, giá khá cao vì là hàng cao cấp nhập khẩu từ Châu Âu.

2. Lodge

Lodge là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ luôn khiến người dùng hài lòng với những sản phẩm của hãng. Chảo gang Lodge có nhiều mẫu mã đa dạng đẹp mắt chất lượng cao giá cả cũng rất phải chăng. Dòng sản phẩm xoong nồi Lodge này sử dụng được cho mọi loại lửa: bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp điện, bếp ga ... thậm chí có thể sử dụng cho lò nướng và bếp củi, bếp than. Bạn có thể nấu tất cả các món ăn trong chảo Lodge từ món chính đến đồ ăn nhẹ và đồ uống bằng lò nướng. Gang nguyên chất ít chịu tác động của môi trường nên độ bền có thể nói là vĩnh cửu. Nhờ khả năng polymer hóa các chất béo tạo thành lớp chống dính tự nhiên nên chảo Lodge không cần tráng thêm các lớp chống dính khác nên càng sử dụng lớp bảo vệ này càng dày và cứng hơn tăng độ phi khả năng chống dính cho chảo. Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang Lodge có lớp dầu mỏng được tráng trên bề mặt nên đảm bảo lượng mỡ không bị hấp thụ quá nhiều vào thực phẩm món ăn sẽ tươi ngon hơn và không bị ỉu do  quá nhiều dầu mỡ.

Ngoài ra nó vẫn còn một số nhược điểm nhất định như phải tra dầu thường xuyên để có được lớp chống dính tốt hơn (ít nhất một tháng một lần). 

3. La Gourmet

La Gourmet

La Gourmet

Là một trong những thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực đồ dùng nhà bếp là Gourmet không chỉ nổi bật với thiết kế đẹp mắt mà còn có khả năng giữ nhiệt và chống dính cực kỳ hiệu quả. Sản phẩm chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang có khả năng chống dính tự nhiên sau lần thoa dầu đầu tiên. Do chất liệu chính là gang tự nhiên nên độ bền của chảo được đảm bảo từ 100 năm trở lên. Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang La Gourmet có lớp tráng dầu trên bề mặt đảm bảo ít hao dầu khi chiên rán đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn và người thân khi thường xuyên ăn những món nhiều dầu mỡ. Mẫu mã đa dạng tay cầm được thiết kế bằng gỗ nên không  gây nóng tay.

Cũng giống như các loại chảo gang khác các sản phẩm của La Gourmet cũng rất dễ bị vỡ do sốc nhiệt. Trọng lượng khá nặng do sản phẩm được làm bằng hợp kim gang.

4. Vạn Lợi

Vạn Lợi là thương hiệu chảo gang của Việt Nam nên giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm nhập khẩu. Chảo sử dụng được trên mọi loại bếp lò nướng. Mẫu mã cực đẹp và giá cực rẻ với chất liệu chính là hợp kim đúc và tráng men nên có độ bền lớn. Sau khi thấm dầu chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang sẽ không hấp thụ nhiều chất béo đảm bảo thực phẩm chiên sau khi nấu không bị thấm quá nhiều dầu.

Hầu hết các loại xoong, chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang của Vạn Lợi đều có kích thước nhỏ, thành thấp nên không phù hợp với những gia đình đông người.

5. Rapido

Rapido

Rapido

Rapido là thương hiệu chảo gang nhập khẩu từ Đức rất được lòng người tiêu dùng. Sản phẩm được phủ một lớp men nên có khả năng chống dính cực cao giúp tiết kiệm dầu mỡ trong quá trình nấu nướng. Chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang dễ dàng vệ sinh mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, loại chảo của hãng này tương đối nhỏ nên khi xào nấu dễ bị rơi ra ngoài.

VI. Những câu hỏi cần biết khi sử dụng chảo gang

1. Chảo có bị nóng ra tay cầm trong quá trình chế biến không?

Chảo có bị nóng ra tay cầm trong quá trình chế biến không?

Chảo có bị nóng ra tay cầm trong quá trình chế biến không?

Chảo gang có chất liệu chính là gang có khả năng truyền nhiệt tốt nên tay cầm nấu cháo cũng không bị nóng trong quá trình chế biến thức ăn. Vì vậy một số thương hiệu chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang ngoài việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm cần thiết kế tay cầm bằng gỗ để người dùng không bị bỏng nếu chẳng may chạm tay vào. Dẫn nhiệt như vậy nên bạn cần chuẩn bị trước găng tay vải để sử dụng trong quá trình đun nấu.

2. Có sao không nếu chảo có vết nhám?

Việc chảo có một số điểm gồ ghề ở một số chỗ là kết quả của quá trình đúc cát. Nếu bạn thấy bất kỳ vết nhám nào trên sản phẩm chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang hãy sử dụng len thép để loại bỏ chúng sau đó tra dầu và sử dụng như bình thường.

3. Những món ăn không nên nấu trong chảo gang

Mặc dù chảo gang rất bền và hầu hết đều có lớp chống dính tự nhiên từ dầu bạn nên hạn chế hoặc tránh nấu một số loại thực phẩm trong loại chảo này trong bếp. Thực phẩm có tính axit (cà chua, nước chanh, cam) không nên nấu trong loại chảo này đặc biệt là những loại chưa được dầu. Thức ăn có tính axit sẽ dễ làm mất đi lớp chống dính tự nhiên của chảo và dễ làm thay đổi mùi vị thức ăn. Ngoài ra các món ăn có mùi nồng dễ dính chảo cũng nên hạn chế để không ảnh hưởng đến lớp chống dính của sản phẩm.

VII. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về chảo gang đúc, chảo gang bếp từ hay chảo chống dính gang. Những lợi ích tuyệt vời của chảo gang cũng như những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng chảo gang cũng được chúng tôi nhắc đến. Hy vọng bạn đọc sẽ thấy bài viết hay và chia sẻ cho mọi người cùng biết.