Khổ qua rừng còn được gọi là mướp đắng rừng có nguồn gốc từ vùng ... Loại khổ này thường sẽ được người dân tự tay trồng trong các vườn nhà. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về công dụng cũng như cách sử dụng để khai thác triệt để hiệu quả nhé.

Khổ qua là một nguồn thực phẩm rất quen thuộc được chế biến thành nhiều những món ăn khác nhau. Trái khổ qua phổ biến với 2 loại là khổ qua rừng và khổ qua thường. Tuy nhiên nếu như bạn còn chưa biết  đến cách phân biệt hai loại này thì hãy cùng tham khảo đến những thông tin chia sẻ từ ngay bài viết dưới đây nhé!

Khổ qua rừng và khổ qua thường sẽ đều có những lợi ích và đều có những công dụng khác nhau từ việc ăn uống cho đến chữa bệnh, để  có thể sử dụng được một cách đúng mục đích thì bạn sẽ nhất định cần phải biết cách để có thể phân biệt được hai loại quả này. Bài viết ngay sau đây nhằm sẽ có thể giúp cho bạn phân biệt được những loại khổ qua cũng như cây khổ qua rừng có tác dụng gì và từ đó mua sẽ được nguyên liệu đúng ý nhất.

I. Đặc điểm của khổ qua rừng

Đặc điểm của khổ qua rừng

Đặc điểm của khổ qua rừng

1. Khổ qua rừng là gì? 

Cây khổ qua rừng có tác dụng gì? Khổ qua rừng là một loại cây thuộc họ bầu bí, thân dây leo mọc hoang dại ở sườn đồi, núi. Cây khổ qua rừng có nguồn gốc ở những vùng nhiệt đới như: Trung Quốc, Đông Phi, Ấn Độ, Trung Mỹ, Nam Mỹ và cả Việt Nam.

2. Đặc điểm 

 Những tên gọi khác

Khổ qua rừng hay còn được gọi là mướp đắng rừng, có tên khoa học là Momordica charantia, thuộc chi Momordica. Loài cây này có rất nhiều tên gọi bằng tiếng anh như wild bitter squash, wild bitter melon hay wild bitter gourd.

Đặc điểm

Khổ qua rừng là một loài cây thân thảo, thân cây thuộc loại thân leo có tuổi thọ tương đối thấp chỉ từ 5 – 6 tháng. Thân cây sẽ có chiều dài khoảng 3 mét, có tua cuốn dài. Thân tròn và có màu xanh.

Lá thường có màu xanh sẫm, kích thước 5 – 10 x 4 – 8 cm. Lá chia thùy, mọc so le nhau, mép lá sẽ có nhiều khía giống như hình răng cưa. Màu sắc ở mặt dưới của lá sẽ nhạt hơn và có đường gân nổi rõ ở từng khía của lá. Ở gân lá thường có nhiều lông kích thước nhỏ mà cần phải nhìn kỹ mới thấy.Hoa màu vàng, mọc ở nách lá. Có hai loại hoa đó chính là hoa đực và  có hoa cái rất dễ phân biệt. Chỉ có hoa cái mới  sẽ tạo nên quả. Quả hình thoi, có kích thước từ 8 – 10 cm, ở xung quanh quả  sẽcó nhiều u nhỏ mộc chồi hẳn lên trên. Khi chưa chín quả sẽ có màu xanh, chín có màu hồng.

3. Phân bố

Từ xa xưa, người ta cũng đã biết đến vị dược liệu quan trọng này khi có nguồn gốc từ châu Phi và châu Á. Cho đến nay, những nước hiện có nhiều loài cây này có thể kể đến như: Trung Quốc, Nam Phi, Pakistan, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á…

Khổ qua rừng mọc hoang dại ở vùng đồi núi có trên khắp đất nước Việt Nam nhưng nhiều nhất sẽ là ở phía Nam. Hàng ngày, loài cây này  hãy được người miền núi sử dụng để  có thể chế biến lên những món ăn

4. Thành phần hoạt chất của khổ qua rừng 

Khổ qua rừng còn có tên gọi khác đó là quả mướp đắng rừng. Đây chính là một loại quả ăn được, thuộc họ bầu bí. Các nghiên cứu đã cho thấy, thành phần hoạt chất chính của khổ qua rừng bao gồm có charantin, momocdixin, ancaloit, peptide và một số vitamin khác.

Bên cạnh đó, những loại quả này còn còn có các thành phần khác như là chất béo, chất xơ và các loại khoáng chất.

II. Phân biệt mướp đắng rừng với loại nhà trồng

Cây khổ qua rừng có tác dụng gì? Trái khổ qua rừng và nhà trồng cũng sẽ không khó để có thể phân biệt được. Bởi vì về hai loại này đều có những đặc điểm bên ngoài nhìn vào đã có thể nhận biết.

Mướp đắng rừng sẽ có thân, lá và có quả nhỏ hơn so với mướp đắng nhà trồng. Lớp vỏ của quả sần sùi, nhỏ xinh, quả to nhất  sẽ chỉ bằng hai đầu ngón tay. So với những trái khổ qua nhà, về hàm lượng về thuốc của khổ qua rừng sẽ nhiều gấp 10 lần.

Khổ qua nhà trồng có thân, lá và có quả to hơn khổ qua rừng rất nhiều. Có quả sẽ to bằng cả bắp tay. Lớp vỏ ngoài của loại khổ qua nhà nó bóng, tính năng về dược liệu cũng ít hơn khổ qua rừng.

Xem thêm: Nước mía là gì? 10 tác dụng nước mía mà bạn không thể ngờ tới

III. Bất ngờ những tác dụng của khổ qua rừng với sức khỏe con người

Bất ngờ những tác dụng của khổ qua rừng với sức khỏe con người

Bất ngờ những tác dụng của khổ qua rừng với sức khỏe con người

1. Công dụng của các loại khổ qua rừng theo Y học cổ truyền

Cây khổ qua rừng có tác dụng gì? Trong Đông Y, khổ qua rừng sẽ có vị đắng, tính mát, không độc, hiện nay chưa có tài liệu nào nhắc đến vị quy Kinh của dược liệu.

Theo  như đó, cây khổ qua rừng sẽ có tác dụng để có thể thanh nhiệt, giải độc,  hay sẽ có thể làm tiêu đờm, nóng họng, tiêu viêm, an thần, hạ đường huyết, chữa đau bụng, chữa vết côn trùng cắn,…

Nhờ đó, dân gian  hay thường sử dụng  đến những dược liệu này để có thể làm mát nhanh, chữa say nắng, chữa mụn nhọt, viêm nhiễm, sốt cao, viêm họng, đau bụng, chữa bệnh gan, tiểu đường, căng thẳng đầu óc,…

2. Tác dụng của dây khổ qua rừng trong y học hiện đại

Cây khổ qua rừng có tác dụng gì? Các nhà nghiên cứu khoa học đã kết luận được rằng, khổ qua rừng sẽ có rất nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe của mỗi con người.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100gr khổ qua rừng đã được phân tích gồm có:

  • Nước: 93,95g

  • Chất béo: 0,305g (Trong đó: chất béo 0.18g; Chất béo không no đã 0.078g; Chất béo không no đơn 0.033g  và chất béo no0.014g).

  • Carbohydrat:  4.32g

  • Chất xơ thực phẩm: 2g, đường: 1.95g

  • Vitamin B: 0 Vitamin B1 ,051mg, Vitamin B2 0,053mg, Vitamin B3 0,280mg, Vitamin B6 0,041mg và Vitamin B9 51μg (Axit folic);

  • Protein: 0.84g

  • Các loại Vitamin khác như: Vitamin A 6μg, Vitamin C 33mg, Vitamin E 0.14mg, và Vitamin K 4.8μg.

  • Canxi 9mg, Kali 319mg, Phospho 36mg, Sắt 0.38mg, Natri 6mg, Magie 16mg, 0.77mg Kẽm, Momocdixin, kẽm, canxi, magie, alkaloid, cucurbitacin.

Do đó, đây là những dược liệu rất tốt để chữa trị các bệnh lý như:

  • Hạ chỉ số đường huyết khi nhờ vào một số enzyme đã được kích hoạt để có thể vận chuyển được glucose ngay từ máu cho đến tế bào.

  • Hỗ trợ việc kiểm soát tốt đến cho huyết áp và đến cho tim mạch, giúp sẽ có thể ngăn ngừa  được những nguy cơ về những vấn đề tim gặp phải, phòng ngừa về xơ vữa động mạch.

  • Hàm lượng dinh dưỡng Protein và vitamin C sẽ giúp cho cơ thể sẽ tăng thêm được khả năng miễn dịch. Vì vậy, sẽ rất tốt đến cho những bệnh nhân ung thư, hỗ trợ  để có thể tiêu diệt được những tế bào ung thư.

  • Hàm lượng Protein và hoạt chất Alkaloid đang có trong nước khổ qua rừng  sẽ giúp cho chức năng nuốt của thực bào  sẽ được tăng cường mạnh hơn.

  • Những khoáng chất, vitamin có trong tiên dược này sẽ còn được hỗ trợ về việc thải độc ở gan. Chất độc khi được chuyển đến thận và cũng sẽ nhanh chóng ra bên ngoài.

  • Trái khổ qua rừng rất tốt  đến với người bị các bệnh về gan như: viêm gan B, C.

Tốt cho giấc ngủ, điều trị bệnh mất ngủ, giúp  cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Có công dụng làm đẹp da, hay sẽ giảm mụn nhọt,  làm trẻ hoá làn da.

Xem thêm: Nguồn gốc và đặc điểm cây khoai môn? Tác dụng của khoai môn là gì?

IV. Khổ qua rừng trị bệnh gì và những bài thuốc dân gian hiệu quả

Khổ qua rừng trị bệnh gì và những bài thuốc dân gian hiệu quả

Khổ qua rừng trị bệnh gì và những bài thuốc dân gian hiệu quả

1. Tác dụng của loại quả khổ qua rừng với bệnh viêm gan

Cây khổ qua rừng có tác dụng gì? Nhờ vào đặc tính mát, không độc, có vị đắng dược liệu này sẽ  có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc cho gan. Vì vậy,  khi đối với những người bị viêm gan B, C có thể sử dụng đến khổ qua rừng để sẽ có thể hỗ trợ được điều trị  bệnh tốt hơn.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 10g cây thuốc sau đó bạn hãy rửa sạch và rồi để cho ráo nước.

  • Sau đ bạn hãy cho vào ấm hoặc vật dụng mà bạn có để hãm. Hãm khổ qua trong 10 phút rồi sau đó hãy rót ra uống hàng ngày.

Mỗi ngày uống 1 ly, hãy uống lúc nước còn ấm, bởi nó sẽ  có thể dễ hấp thụ hơn được những tác dụng của trà quả khô. Nếu như đắng quá, người bệnh cũng  sẽ khó uống có thể cho thêm đến  một chút mật ong vào cùng để uống cùng.

2. Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Cây khổ qua rừng có tác dụng gì? Đây chính là một trong những tác dụng tuyệt vời nhất của vị dược liệu này. Theo như nghiên cứu khoa học dược liệu sẽ có khả năng để làm giảm đi những kích thước của khối u, ngăn chặn được những sự phát triển và tiêu diệt được nhưng tế bào ung thư. Bên cạnh đó, vitamin C khi nó có trong dược liệu sẽ giúp người bệnh tăng thêm khả năng kháng thể, chống lại lại được những sự tấn công của tác nhân gây ra ung thư.

Bệnh nhân ung thư sẽ có thể sử dụng được khổ qua rừng theo  như nhiều những cách khác nhau như:

  • Sắc nước uống hoặc hãm trà từ dược liệu sấy khô, uống như nước lọc hàng ngày và bạn hãy kiên trì để có thể sử dụng vào mỗi ngày.

  • Dùng khổ qua rừng tươi để  có thể làm nguyên liệu nấu ăn hàng ngày như kho hoặc cách nấu canh khổ qua, nhồi thịt,…

3. Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Cây khổ qua có tác dụng gì? Đối với những người bị bệnh tim mạch, trong quá trình điều trị bệnh các bạn nên sử dụng thêm khổ qua. Có thể sử dụng bằng cách như uống dạng trà hoặc chế biến thành thức ăn hằng ngày.

Bởi dược liệu nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ giúp giảm mỡ máu, ổn định huyết áp. Đồng thời kìm hãm sinh sôi các gốc tự do, đồng nghĩa với việc bạn đang bảo vệ tim mạch.

  • Chuẩn bị 10g dược liệu sấy khô, sau đó hãy đem rửa sạch cùng với nước và để ráo nước hoàn toàn.

  • Sau đó  bạn hãy sắc lấy nước và cho người bệnh uống đó như một loại trà hàng ngày.

Người có đang điều trị tim mạch nên uống đều đặn ngày 2 lần sáng tối. Nên uống khi nước còn ấm.

4. Mướp đắng rừng – dược liệu quý cho những người bị tiểu đường

Cây khổ qua có tác dụng gì? Đối với những người bị tiểu đường đã khi đã có nhiều nghiên cứu cho rằng lương qua rất an toàn và hiệu quả. Bởi với dược liệu có chứa protein sẽ có khả năng để thúc đẩy được sự phân giải lượng đường dư thừa, chuyển hóa nó để thành năng lượng.

Vì vậy với những lượng đường huyết đó sẽ được giảm và ổn định đi nếu như  người bệnh sử dụng đều đặn và lâu dài.

  • Chuẩn bị 10g quả tươi,  sau đó hãy đem đi rửa thật sạch, sau đó cắt thành những lát nhỏ hoặc có thể để kho nguyên quả.

  • Cho người bệnh ăn thêm khổ qua rừng ngay sau mỗi bữa ăn. Ngày 3 lần đều đặn sau ăn sẽ giúp giảm lượng đường huyết giảm đáng kể.

5. Tác dụng với những người bị cao huyết áp

Cây khổ qua có tác dụng gì? Hạ huyết áp chính là câu trả lời dành cho câu hỏi dây khổ qua rừng khi trị bệnh gì, dược liệu này sẽ rất tốt để có thể điều hoà được huyết áp hiệu quả.

Món ăn từ cây thuốc đó rất tốt đến cho những người bị cao huyết áp.

Món khổ qua rừng thường nhồi thịt làm như sau:

  • Chuẩn bị 40g quả khô hoặc tươi, sau đó hãy đem rửa sạch  cùng với nước.

  • Cách dùng khổ qua rừng tươi là: Hầm canh thịt, nhồi thịt ăn mỗi ngày.

  • Đối với như khổ qua rừng khô: cách nấu canh khổ qua - nấu nước hoặc khi hãm như trà để uống mỗi ngày.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

6. Điều trị bệnh xương khớp bằng các dược liệu

Cây khổ qua có tác dụng gì? Đối với những người khi bị bệnh xương khớp như là đau nhức tay chân, thoát vị đĩa đệm, đau khớp,…, trong những quá trình điều trị bệnh, để có thể đạt được nhiều hiệu quả nhanh hơn hãy kết hợp cùng với dược liệu lương qua nhé.

Chuẩn bị các dược liệu sau:

  • Dây đau xương hay mướp đắng rừng: 10g (mỗi vị)

  • Cây cối xay, cỏ người và cây vòi voi, cỏ xước: 10g (mỗi vị)

  • Rễ ngũ trảo và quế chi, cây thần thông: 8g (mỗi vị)

  • Gừng tươi: 5g

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả những vị thuốc ở trên, để cho ráo.

  • Bỏ tất cả những vị thuốc vào nồi hoặc vào ấm sắc thuốc cùng với 1 lít nước. Sắc thuốc cho đến khi nó còn khoảng 0,4 lít thì ngưng bếp. Sau đó bạn hãy dùng hết trong ngày (chia làm 2 phần bằng nhau).

7. Điều trị gan nhiễm mỡ bằng khổ qua rừng

Cây khổ qua có tác dụng gì? Cũng như những bệnh viêm gan B, C, mướp đắng rừng sẽ có tác dụng rất tốt đến với người bị bệnh gan nhiễm mỡ. Dược liệu sẽ giúp thanh nhiệt giải độc gan, hay sẽ loại trừ được những lượng mỡ còn  đang tồn đọng trong gan hoặc trong cơ thể rất hiệu quả.

Bài thuốc mướp đắng rừng chữa gan nhiễm mỡ: sẽ có 2 cách khác nhau:

  • Cách 1: Dùng ngọn, lá và dùng quả còn non mang luộc rồi sau đó hãy cho người bệnh ăn. Ăn đều đặn  như vậy mỗi bữa một chén sẽ  có thể làm giảm đi lượng mỡ trong gan.

  • Cách 2: Sử dụng dây quả khô khoảng 10g rồi mang hãm trà cho mỗi lần uống. Ngày dùng 2 ly sáng tối để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

8. Khổ qua rừng giúp điều trị hiệu quả bệnh rôm sảy

Cây khổ qua có tác dụng gì? Nhờ có vị đắng, tính mát, khổ qua rừng trong dân gian đó chính là bài thuốc hiệu quả trị rôm sảy, nổi mẩn đỏ khắp người. Các bé nhỏ rất hay được các ông bà hoặc mẹ dùng để tắm.

  • Dùng lá và dây mướp đắng rừng khi đã được phơi khô hoặc sấy: 1 nắm to.

  • Rửa sạch cho lá và dây khổ qua, để ráo. Cho vào nồi cùng 2 lít nước, bạn nấu cho sôi khoảng 10 phút để cho những tinh chất có thể ra hết hòa vào nước.

Để cho ấm nước rồi sau đó mang đi tắm cho bé, đều đặn mỗi ngày sẽ giúp hết ngứa, tình trạng rôm sảy giảm dần đi và hết hẳn.

9. Uống khổ qua rừng giúp cho giấc ngủ ngon và sâu hơn

Cây khổ qua có tác dụng gì? Công dụng điều trị mất ngủ có lẽ khi đối với nhiều người nó vẫn còn xa lạ. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ rất ngạc nhiên đến mỗi khi sử dụng, rằng nó sẽ mang lại hiệu quả cao.

Nước nấu từ ngay vị dược liệu sẽ giúp cho ngủ ngon và được sâu giấc hơn

Cách làm:

  • Chuẩn bị 10g dược liệu, rửa thật sạch để ráo.

  • Có thể nấu hoặc sẽ hãm thành trà uống hằng ngày.

Kiên trì đến một thời gian trước mỗi bữa đi ngủ, sẽ giúp giấc ngủ của bạn dễ dàng và sâu hơn.

V. Cách nấu khổ qua rừng

1. Cách nấu canh khổ qua rừng thịt bò

Cách nấu canh khổ qua - Canh khổ qua rừng thịt bò là món ăn ngon từ khổ qua rừng mà bạn có thêm vào thực đơn của gia đình mình. Không chỉ sẽ khiến bữa cơm thêm phần hấp dẫn, món ăn này sẽ còn vô cùng thanh mát và bổ dưỡng.

2. Khổ qua rừng xào thịt heo

Khổ qua rừng xào thịt heo cũng là một món ăn gợi ý hay đến cho bữa cơm hằng ngày của gia đình bạn. Vị ngọt mềm của thịt kết hợp cùng vị đắng đắng của khổ qua rừng, tạo nên được hương vị thơm ngon, đậm đà mỗi khi thưởng thức. Đây cũng chính là một món ăn giàu dinh dưỡng và có sự phù hợp cùng với những người đang bị bệnh tiểu đường nữa đó.

3. Khổ qua rừng ngâm chua ngọt

Khổ qua rừng ngâm chua ngọt cũng đó là một món ăn ngon miệng và rất dễ thực hiện. Bạn cũng có thể ăn kèm khổ qua rừng đó khi ngâm chua ngọt cùng những món như cá kho, thịt kho, trộn cùng salad để sẽ khiến cho món ăn được thêm thơm ngon, đậm đà.

Xem thêm: Cà phê đen là gì? Tác dụng tuyệt vời của cà phê đen trong việc giảm cân

VI. Những lưu ý cần biết khi sử dụng khổ qua rừng 

khổ qua rừng

Những lưu ý cần biết khi sử dụng khổ qua rừng

Mặc dù mướp đắng rừng có thể sử dụng điều trị được nhiều những bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng không đúng cách sẽ có thể gây ra đến những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Không sử dụng khổ qua rừng cho những người đang mang thai, vì dễ bị sảy thai.

  • Trẻ dưới 2 tuổi không nên cho dùng bằng cách uống trực tiếp, có thể dùng để tắm mỗi khi bị rôm sảy.

  • Dùng v một lượng vừa phải, không nên lạm dụng nhiều. Bởi vì đối với bất kỳ một một loại thực phẩm, thuốc hay là một thứ gì, nếu như lạm dụng sẽ luôn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

  • Đối với những người khi đang điều trị bệnh, cần phải tham khảo đến ý kiến bác sĩ để có thể uống kết hợp được không.

Xem thêm:  Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

VII. Kết luận 

Những chia sẻ về khổ qua rừng, tác dụng, bào chế, bài thuốc,  cùng với những lưu ý giúp bạn hiểu được rõ hơn về cây thuốc này. Tuy nhiên, để không có những tình trạng tác dụng phụ xảy ra bạn hãy sử dụng thật đúng cách, đúng với liều lượng và  nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi dùng.