Có nên học đại học không? Nên học nghề gì khi không học đại học? Đại học có phải là con đường thành công duy nhất? Cùng bàn luận về đề tài này qua những chia sẻ bổ ích và gần gũi trong bài viết này. Click ngay để tìm hiểu bạn nhé!

Một đề tài mà sẽ khiến nhiều những bạn học sinh THPT hiện nay quan tâm đó chính là “Có nên học đại học không?” Hãy cùng bàn luận đến về đề tài này nhằm để có thể giúp cho bạn có được những định hướng nghề nghiệp và quyết định phù hợp nhất dành cho bản thân cùng với chia sẻ hữu ích ngay trong bài viết dưới đây nhé!

I. Có nên học đại học hay không?

Có nên học đại học hay không?

Có nên học đại học hay không?

Có nên học đại học? Tại sao nên học đại học? Tại sao lại không học đại học? Đây sẽ là những câu hỏi của rất nhiều những bạn học sinh đang lưỡng lự trước những ngưỡng cửa định hướng nghề nghiệp quan trọng của chính cuộc đời mình. Sau khi đã hoàn thành được chương trình THPT, các bạn sẽ có chọn học lên tiếp đại học hoặc là bạn sẽ chọn đến con đường là học nghề. Vậy về lợi ích của việc Có nên học đại học? Theo như học đại học chuyên nghiệp đó sẽ không phải là một con đường duy nhất để có thể đi đến thành công, nhưng nó sẽ là con đường ngắn nhất mà để bạn đạt được những mục tiêu của mình. Với chuyên ngành mà bạn theo học, khi bạn có kiến thức, bạn có những kỹ năng chuyên môn để có thể tìm việc làm dễ dàng hơn ngay là những bạn ko theo học. Tấm bằng đại học đó chính là một trong những công cụ để có thể hỗ trợ tới bạn tìm việc được tốt nhất hiện nay.

Có nên học đại học? Không học đại học bạn vẫn sẽ có những định hướng tương lai khác dành cho mình. Đặc biệt khi đối với những bạn không có sự hứng thú với chuyện học hành thì tốt nhất bạn Có nên học đại học?. Nó sẽ khiến cho các bạn phí hoàn toàn về thời gian  4 – 5 năm khi bạn ngồi ngay trên giảng đường. Vậy, bạn có nên học đại học?? Câu trả lời cho bạn đó chính là nếu như bạn có điều kiện và bạn có mong muốn để được theo một ngành chuyên nghiệp nào đó thì bạn hãy đăng ký để trở thành sinh viên. Còn nếu như bạn không có được đam mê và hứng thú cho việc học đó, hay bạn sẽ muốn tìm được những định hướng nghề nghiệp riêng dành cho chính mình thì bạn sẽ không nên vào đại học đâu nhé!

Xem thêm: PR - Học ngành quan hệ công chúng khó hay dễ? Cơ hội việc làm ngành PR

II. Có nên bỏ đại học đi học nghề? 

Có nên học đại học hay đi học nghề?

Có nên học đại học hay đi học nghề?

Bạn có đang là một sinh viên đại học nhưng lại suy nghĩ đến việc rằng bạn Có nên học đại học, có nên bỏ học để đi học nghề? Đây sẽ chắc chắn không phải là dự định của một cá nhân mà hiện nay cũng đang có rất nhiều bạn mông lung cùng với việc học, hay sẽ lựa chọn về sai ngành nghề khiến cho bản thân bạn muốn bỏ ngang giữa chừng. Có nên học đại học? Những trường đại học sẽ không nên học đối với những bạn trẻ như hiện nay sẽ bao gồm: Trường đại học khi nằm ngoài với những khả năng kinh tế của gia đình bạn.

Việc để chọn đến trường có mức học phí cao, trong khi bạn cần có điều kiện tài chính của gia đình nhưng lại không cho phép sẽ khiến cho các bạn phải bỏ học ngay giữa chừng đó nhé! Chọn trường theo như mong muốn của mỗi phụ huynh mà lại không quan tâm đến sở thích cũng như quan tâm về đam mê thực sự của mình. Hoặc cũng có nhiều bạn khi chọn trường theo số đông, nó cũng sẽ khiến cho các bạn nhanh chóng chán với ngành học đó của mình. Có nên học đại học? Trong số những trường hợp trên, các bạn cũng sẽ có thể bỏ ngay trường đang học để có thể đăng ký vào những trường đại học khác. Hoặc với các bạn có thể theo học đến những định hướng nghề nghiệp để có thể nhanh chóng có thể bắt đầu công việc của mình được sớm nhất.

Cùng đi so sánh giữa học việc đại học và khi học nghề để có thể giúp bạn có được quyết định tốt nhất như sau: Thứ nhất, vào thời gian theo học đại học sẽ là 4 – 5 năm, trong khi đó học nghề của bạn chỉ mất khoảng thời gian cùng lắm là lên đến 2 năm là đã có thể đi làm để kiếm tiền được rồi. Có nên học đại học? Thứ hai, khi học đại học sẽ cho bạn được những kiến thức chuyên sâu, kỹ năng tốt để có thể tìm kiếm ra được những cơ hội việc làm là khác nhau. Trong khi đó bạn cũng có thể học nghề nào thì chỉ có thể tìm việc của nghề đó mà thôi. Thứ ba, với mức lương cho người lao động sau đại học sẽ tốt hơn với những mức lương của học nghề. Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp là đi ngược lại đó nhé! Như vậy, sẽ còn tùy thuộc vào thực tế của bản thân mà các bạn sẽ có thể đưa ra được những định hướng nghề nghiệp nên học đại học hay không nghề. Có nên học đại học? Hãy cùng suy nghĩ thật kỹ mỗi khi bạn đưa ra khi bạn đưa ra được lựa chọn để sẽ không cảm thấy hối hận về sau.

Xem thêm: Top 20+ mục tiêu nghề nghiệp các ngành nghề hay nhất hiện nay

III. Không học đại học hay không đủ khả năng đỗ đại học?

Có nên học đại học hay Học hỏi mỗi ngày

Có nên học đại học hay Học hỏi mỗi ngày

Có nên học đại học? Rất nhiều những người họ không có khả năng để có thể đỗ đại học luôn lấy các tỷ phú không bằng đại học như Bill Gates hay Steve Jobs để có thể làm lời nguỵ biện “không học vẫn giàu”. Nhưng thực chất về hai tỷ phú này vẫn đỗ và cũng Có nên học đại học, nhưng ngay sau đó họ đã quyết định rời bỏ để có thể theo đuổi được những ước mơ của chính mình, bởi vì họ đã xác định được ngay từ đầu rằng, với những kiến thức mà nhà trường đã truyền đạt đó sẽ không có những ý nghĩa dành cho định hướng nghề nghiệp mà khi họ đã sắp thực hiện. Có nên học đại học? Việc để bạn có sự lựa chọn có nên học đại học và về những vấn đề mà bạn không thể đỗ đại học đó sẽ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Nhưng có một mấu chốt: đó chính là bạn cần phải hiểu được về khả năng của mình và bạn cũng cần biết mình đang muốn gì. Việc xác định rõ con đường bạn muốn đi sẽ chính là rất quan trọng, thay vì bạn chọn bừa được một con đường rồi bạn sẽ phải quay về những vạch xuất phát.

IV. Đừng học những thứ bạn không thích!

Có nên học đại học? Điều này khi nghe có vẻ đơn giản nhưng sẽ không phải ai cũng sẽ có thể làm được. Trước hết, bạn cũng chỉ là một trong cả hàng triệu người trẻ tuổi đang không biết mình đang đam mê thứ gì. Nên với những việc chọn một ngành nào đó mà bạn lại không hề có đam mê thì đó chính là sai lầm rất nghiêm trọng. Sau một thời gian khi bạn ngồi trên ghế giảng đường, bạn có đang chán nản đến với quyết định đó của mình, đồng thời về bản thân bạn cũng sẽ bế tắc bởi với những câu hỏi“học tiếp hay bỏ”. Cũng có rất nhiều những bạn trẻ hiện nay đang có sự lựa chọn trên trường đại học cũng chỉ là thuận theo ý của gia đình, hay theo trào lưu, theo như hoàn cảnh và cũng theo như xác xuất của những nghành mà họ chọn thực sự cho là có phù hợp cũng chỉ là 50-50.

Có nên học đại học? Rất nhiều những sinh viên đại học họ than phiền rằng về việc họ không được học những thứ mà họ muốn, hay khi học trái ngành và cũng sẽ không theo nghiệp này khi ra trường. Do đó bạn hãy nên nhớ: Hãy ưu tiên đam mê của bạn khi so với những yếu tố còn lại. Đam mê là thứ giữ lửa trái tim của bạn ngay trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Với một đam mê và định hướng tương lai rất cháy bỏng, bạn cũng sẽ có được những nghị lực để có thể vượt qua được qua mọi thử thách, hay những khó khan và để có thể biến những ước mơ thành hiện thực thay vì đam mê không bao giờ phản bội con người.

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp là gì? Các bước định hướng nghề nghiệp cho tương lai

V. Thành hay bại là do bạn!

Có nên học đại học? Có rất nhiều những định hướng tương lai và con đường để dẫn đến thành công. Bạn sẽ có hay không sự chủ động ngay trong việc xây dựng sự nghiệp? Bạn sẽ có nỗ lực để có thể phấn đấu đến cho cuộc đời mình? Bạn có chịu trách nhiệm cho những gì mà bạn đã lựa chọn? Đó cũng chỉ là một vài trong những rất nhiều những câu hỏi mà bạn cần trả lời để có thể tìm được cho mình một lối đi riêng.

VI. Học hỏi mỗi ngày

Có nên học đại học hay Học hỏi mỗi ngày

Có nên học đại học hay Học hỏi mỗi ngày

Có nên học đại học? Nếu như bạn coi việc mình đến trường 6 ngày/tuần là học hỏi và ngược lại là khi bạn không học hỏi, thì bạn đã lầm. Khái niệm về học đó nó rất rộng lớn. Học không chỉ là sự bó buộc ngay trong những hành động khi lên lớp, hay khi ngồi vào bàn, rồi nghe giảng sau đó ghi chép. Học chính là sự chủ động thu nhập kiến thức từ vạn vật xung quanh ta. Dù là có đang ở trong một môi trường học tập hay không, chúng ta cũng đều luôn phải học hỏi đến từ những người xung quanh, và ngay từ cuộc sống.

Dù là có ở trong một môi trường học tập tốt đến đâu mà khi bạn đang thụ động, lười biếng, bạn sẽ chỉ lãng phí hoài  về tiền bạc và cả thời gian của mình. Những thứ sẽ dạy dỗ ta khi không chỉ gói gọn ngay trong đôi quyển sách, hay chỉ với vài những cá nhân hay với một ngôi trường mà đó sẽ là cả trường đời rộng mở. Có nên học đại học? Nó sẽ bao gồm có những kiến thức bao la mà khi với “những gì ta biết đó cũng chỉ là một giọt nước, còn những gì  mà ta chưa biết đó sẽ là cả đại dương”. Ý thức để mỗi khi bạn tự bồi dưỡng đến cho mình của mỗi con người đó sẽ không những là một nấc thang dẫn cho bạn đến thành công. Nó sẽ còn là đòn bẩy để có thể giúp cho bạn được trưởng thành và để có thể hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

VII. Con đường cho người không học đại học 

Có nên học đại học? Đại học sẽ không phải là một con đường duy nhất, các bạn có thể chọn nhiều những định hướng tương lai khác đến cho bản thân như: Học nghề: Thẩm mỹ; làm tóc; kỹ thuật sửa chữa ô tô, xe máy; học nấu ăn, thiết kế nội thất,…. Tự mình kinh doanh online, mở cửa hàng, tiếp nối đến sự nghiệp của gia đình.

Ngoài những học nghề hoặc tự kinh doanh, các bạn cũng còn có thể lựa chọn tới du học tại các nước khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, để du học thì gia đình bạn cũng cần có tiềm lực và kinh tế và khi bạn cần chọn được một ngành phù hợp để có thể du học. 

Có nên học đại học? Bạn cũng cần có nhiều những sự lựa chọn khác nhau, mỗi khi bạn đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời đó là định hướng tương lai, và ban hãy đừng để người khác chi phối bạn. Hãy tự đánh giá về năng lực, đam mê, mục tiêu của bản thân để có thể chọn được con đường đi đúng nhất dành cho mình.

Xem thêm: Top các trường đại học, học viện đào tạo designer uy tín nhất hiện nay

VIII. Kết luận

Có nên học đại học? Những người thành công họ là những người biết học hỏi mỗi ngày. Và ngay cả khi họ có được một sự nghiệp tầm cỡ hay khi họ có gặt hái được bao nhiêu thành tựu đi chăng nữa, họ vẫn không ngừng đi tìm tòi, bồi dưỡng. Bởi vì cái đích của tri thức đó sẽ là vô hạn! Nhìn thẳng vào công việc tuyển dụng của hầu hết những công ty, hay những tập đoàn mà ngày nay cho thấy, họ sẽ không còn quá quan trọng đến những chuyện bằng cấp. Bằng Đại học đó cũng chỉ giống như một tờ giấy để có thể chứng nhận rằng bạn đã học Đại học vậy thôi. Điều quan trọng, là khi họ quan tâm đến những kết quả mà khi bạn làm ra, năng lực thật sự của bạn mỗi khi bạn đối mặt cùng với thực tế. Vì vậy, hay không cần tấm bằng đại học đó sẽ là do bạn định hướng nghề nghiệp. Hãy cẩn trọng và kiên nhẫn ngay trong từng quyết định của chính mình bạn nhé!