Kế toán là một vị trí quan trọng trong bất kì doanh nghiệp nào. Vì vậy việc tuyển chọn nhân viên kế toán là nỗi băn khoăn của nhiều công ty. Trong bài viết này, 123job sẽ chia sẻ 1001 tình huống “oái oăm” khi tuyển dụng kế toán HR cần biết.

Trước khi vào kinh nghiệm tuyển dụng kế toán , cùng lắng nghe một số than thở của các bạn nhân sự  HR trong quá trình tuyển dụng kế toán. HR (Human Resources) là một  ngành quản trị nhân sự. Các công việc của HR có liên quan đến những hoạt động tuyển dụng kế toán, lên kế hoạch để triển khai các chính sách sao cho phù hợp để duy trì với nguồn nhân lực cho công ty và có kế hoạch bồi dưỡng để phát triển năng lực của các cá nhân, phòng ban để có thể hoàn thành công việc được một cách hiệu quả nhất. Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

I. “Tá hoả” từ vòng nhận hồ sơ

Tuyển dụng kế toán

Tuyển dụng kế toán 

Vui mừng vì nhận được một email đính kèm bộ hồ sơ khá tốt để tuyển dụng kế toán. Kiếm trả lịch chiều mai rảnh cần phải hẹn phỏng vấn bạn ấy ngay, không khỏi những  công ty khác săn mất. Thế nhưng,khi nhìn tới nhìn lui trong hồ sơ mà không hề có một số điện thoại nào để liên lạc cả. Vậy làm sao xếp lịch phỏng vấn chiều mai bây giờ?!

Nhận được một email tuyển dụng kế toán có đính kèm hồ sơ (cỡ 5mb) chắc là đầy đủ lắm đây. Mở email ra, trắng tinh, không một câu chào hỏi hay giới thiệu gì hết. Các bạn gửi gì đến cho chúng tôi vậy?

Nhận được một email viết khá ngay ngắn, trình bày đẹp, tiếc lắm vì hình như người ta không có gửi cho mình “Kính gửi phòng nhân sự (HR) công ty ABC”. Công ty mình không phải tên “ABC”

II. Đến vòng phỏng vấn

Chẳng biết đến cái công ty đào tạo kỹ năng nào để dạy các ứng viên vàng của tôi mà lại xưng “mình” với các nhà tuyển dụng kế toán trong khi mình là nhỏ hơn người có kỹ năng phỏng vấn cả hàng chục tuổi.

Anh thông cảm, cái túi đó em nhỏ quá nên hồ sơ của em phải…gấp lại và nó…hơi bị nhăn.

Em có biết làm báo cáo thuế, em biết phần mềm abc, xyz, em biết…nhưng em lại  không biết “Giá thành” khác “Giá vốn” ở điểm nào, em không biết được những phương pháp kê khai thường xuyên khác để kiểm kê định kỳ như thế nào cả . Em không biết có mấy những phương pháp có tính khấu hao vì em học lâu rồi và mới thi tốt nghiệp và đang đợi để lấy bằng…

Có mấy phương pháp để tính giá xuất kho em? Dạ, 5, 4, 3….Phương pháp tính giá xuất kho theo những phương pháp bình quân gia quyền liên hoàn là như thế nào? Dạ, abcxyz . Em có chắc như vậy không? Dạ chắc là ở trường em học như vậy….

Thực ra nếu như bạn làm nghề đủ lâu sẽ thấy, không chỉ riêng tuyển dụng kế toán mà các ngành nghề khác cũng có những trường hợp “oái oăm” như tương tự. Và rồi không có ai khác chúng ta là người tiếp xúc được đầu tiên với các bạn ứng viên. Thật may mắn đó là nếu ứng viên đó bộc lộ được thái độ của mình ngay từ vòng nộp hồ sơ để những nhà tuyển dụng kế toán có thể đánh rớt mà không phải qua đến vòng phỏng vấn như tình huống ở trên.

III. Kinh nghiệm tuyển dụng kế toán từ các chuyên gia

Tuyển dụng kế toán 2

Tuyển dụng kế toán 2

1. 4 yếu tố cần có trong CV ứng tuyển kế toán

Bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng kế toán đó là được nhân viên kế toán giỏi chính là để đánh giá và sàng lọc CV của những ứng viên có  tiềm năng. Trong nhiều hồ sơ xin việc của những ứng viên gửi về, nhà tuyển dụng kế toán cần phải cân nhắc lựa chọn mời phỏng vấn những ứng viên có CV hội tụ được về những   yêu cầu sau:

CV trình bày gọn gàng, mạch lạc, khoa học

Tuyển dụng kế toán là một công việc cần phải có tư duy khoa học, ứng viên sẽ biết cách trình bày CV với những đề mục rõ ràng, tập trung được vào những phần có nội dung quan trọng phần nào để thể hiện được là người có khả năng tư duy tốt.

Sở hữu các kỹ năng cần thiết cho công việc

Nếu như là một ứng viên kế toán tiềm năng thì trong phần trình bày được những kỹ năng để được tuyển dụng kế toán là không thể thiếu như kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm làm kế toán chuyên dụng, có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng lập kế hoạch và quản lý tiến độ công việc, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh (hay ngoại ngữ theo như yêu cầu tuyển dụng kế toán)…

Có các tố chất cần thiết

Nhà tuyển dụng kế toán cần phải thật sự cảm nhận được tính cẩn thận, các khả năng ghi nhớ tốt của phía ứng viên… thông qua được thông tin đã được nhắc đến trong CV hay qua các cách trình bày nội dung CV.

Có kinh nghiệm làm việc

Là một tiêu chí quan trọng để đánh giá được đó có phải là một nhân viên kế toán giỏi hay là không – ứng viên đó từng làm việc ở các vị trí nào tương đương, thạo các nghiệp vụ kế toán cần thiết hay không . Tuy nhiên, những  nhà tuyển dụng kế toán cũng không nên quá cứng nhắc với những tiêu chí này, bởi cũng sẽ có nhiều sinh viên kế toán mới ra trường – tuy không có nhiều được kinh nghiệm làm việc nhưng đó lại hội tụ được những kỹ năng, tố chất cần thiết.

2. Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán

Qua quá trình chọn lọc CV, nhà tuyển dụng kế toán chỉ có thể đánh giá qua được một phần về khả năng của ứng viên. Đến vòng phỏng vấn được trực tiếp mới là lúc để tuyển dụng kế toán đánh giá được một cách chính xác năng lực của ứng viên.

Câu hỏi khai thác nhiều thông tin

Để có thể đánh giá tổng quan được những ứng viên là người như thế nào, nhà tuyển dụng kế toán đó cần phải đặt ra được các câu hỏi phỏng vấn hay để những ứng viên cung cấp được nhiều thông tin về bản thân:

  • Thế mạnh của bạn là gì? Vì sao bạn nghĩ mình là một ứng cử viên phù hợp nhất cho vị trí công việc này?

  • Hạn chế lớn nhất ở trong công việc của bạn là gì? Bạn đã làm gì để cải thiện được điều đó?

  • Bạn thường quản lý những Deadline như thế nào?

  • Vì sao bạn lại nghỉ việc ở bên công ty cũ?…

  • Với mỗi câu trả lời đó của ứng viên, nhà tuyển dụng kế toán đó không chỉ cần quan tâm đến câu trả lời thế nào, nó có mạch lạc – rõ ràng hay không mà đó còn phải chú ý được đến những  ngôn ngữ cơ thể của ứng viên đó khi trả lời…

Các câu hỏi phỏng vấn xử lý tình huống

Đưa ra các câu hỏi phỏng vấn xử lý tình huống đặc trưng trong công việc cũng là một cách hữu hiệu để những nhà tuyển dụng kế toán đánh giá xem đó có phải là một ứng viên giỏi hay không. Một nhân viên kế toán giỏi sẽ biết cách xử lý được những linh hoạt của các câu hỏi phỏng vấn tình huống được nhà tuyển dụng kế toán đưa ra. Có thể sẽ đưa ra câu trả lời mà  ứng viên không hoàn toàn giống với đáp án của nhà tuyển dụng kế toán nhưng nếu đó là một hướng xử lý mới – thể hiện được cách xử trí thông minh của ứng viên đó thì càng thể hiện đó là một nhân tố tiềm năng thực sự.

Để tuyển dụng kế toán giỏi không chỉ là quá trình một chiều từ những nhà tuyển dụng kế toán mà còn cả từ phía những ứng viên. Vì ứng viên nào cũng được quyền được chọn làm việc cho doanh nghiệp tuyển dụng kế toán nào. Qua quá trình kỹ năng phỏng vấn, nếu như cảm thấy đó là một ứng viên giỏi, hội tụ được đầy đủ các kỹ năng – tố chất cần thiết, nhà tuyển dụng cần đưa ra cân nhắc và mức lương ,chế độ đãi ngộ hấp dẫn để ứng viên đó quyết định “đầu quân” cho doanh nghiệp đó của bạn.

Ở đây, tôi xin kể cho các bạn một câu chuyện về một buổi phỏng vấn tuyển dụng kế toán viên mà tôi đã có dịp được tham gia để mọi người có thêm kinh nghiệm tuyển dụng kế toán.

IV. Kinh nghiệm tuyển dụng kế toán từ vòng phỏng vấn trực tiếp

Tuyển dụng kế toán 4

Tuyển dụng kế toán 

Thông thường, với  vị trí tuyển dụng kế toán sẽ phải có ít nhất 2 vòng tuyển (trừ vòng tuyển hồ sơ). Sau khi loại bỏ được những hồ sơ không theo tiêu chí đề ra của công ty (ví dụ: bằng tốt nghiệp trung cấp, yêu cầu mức lương quá lớn…) công ty sẽ gọi điện mời các ứng viên đó tới tham gia vòng tuyển đầu tiên. Đó là vòng tuyển nghiệp vụ. Kế toán trưởng sẽ đưa ra một vài nghiệp vụ mà công ty đó thường xuyên phát sinh và  sau đó yêu cầu tất cả  các ứng viên định khoản hoặc giải quyết tình huống.

Vòng này là  không phải quá khó, mục đích chính là kiểm tra được những khả năng nghiệp vụ của các ứng viên tham gia tuyển dụng kế toán. Ở vòng này, không phải nhất thiết có kinh nghiệm mới có thể thực hiện được, chỉ cần các bạn nắm chắc được kiến thức đã được học. Mỗi một công ty sẽ có một cách làm khác nhau nên đôi khi các bạn có kinh nghiệm cũng chưa chắc có được hướng giải quyết theo đúng cách mà công ty đó vẫn thường hay  làm. Sau khi xem xét, công ty sẽ  chọn ra 5 ứng viên có bài làm tốt nhất để vào vòng tuyển dụng kế toán.

1. Người đầu tiên

Tôi gặp người đầu tiên là một cô bé khá xinh xắn, bước vào chào và cười. Chúng tôi cũng sẽ cảm thấy dễ chịu. Câu đầu tiên bao giờ cũng là mời ứng viên giới thiệu đôi chút về mình. Cô bé nói là mình cũng vừa mới tốt nghiệp, đã đi làm một công ty và hiện nay vừa đỗ cao học về ngành kế toán.

Chúng tôi sẽ hỏi khi tuyển dụng kế toán là: “ Em đã làm cho công ty cũ được bao nhiêu lâu? Tại sao em lại nghỉ việc và hiện tại em đi học thì làm việc đó thế nào”. Cô bé đó trả lời: “Em làm được 2 tháng”, hiện nay em đang đi học vào buổi tối nên ban ngày có thể đi làm được. Tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa ra một sổ kế toán tiền mặt, hỏi em có cảm thấy gì bất hợp lý không? Em chỉ nhìn và cười. Từ khi gặp em tới giờ, chúng tôi chỉ thấy em cười và cười. Sau một hồi em bảo cũng không thấy gì bất hợp lý. Sau đó, chúng tôi hỏi tiếp về những nghiệp vụ lại thấy em cười. Thế rồi  chúng tôi cũng đành cười và cảm ơn, mời em ra về.

2. Người thứ hai

Người này thì ngược lại với cô bé đầu tiên, bước vào phòng không có một lời chào hỏi khi tham gia tuyển dụng kế toán, không cười, không căng thẳng. Một vẻ gì đó hơi bất cần. Chúng tôi mời em ngồi xuống. Em ngồi theo cái cách (có lẽ) không phải là cách ngồi  của một người con gái.

Em nói em đã có 5 năm kinh nghiệm trong nghề kế toán. Chúng tôi hỏi câu gì, em trả lời câu đố, ngắn gọn tới mức cụt lủn thôi . Đôi lúc ở trong câu nói không có chủ ngữ. Được vài phút, không biết cảm giác thế nào nên bắt đầu gác chân lên chân kia. Chúng tôi không hiểu việc tuyển dụng kế toán như vậy làm sao có thể thích hợp được với công việc kế toán là cần người vừa kiên trì, nhẫn nại, phải trung thực, tận tụy. Không ai bảo ai, chúng tôi đều nói không còn câu hỏi gì nữa dành cho em và cũng  nhanh chóng mời em ra về.

3. Người thứ 3

Là một cô gái khá bình thường, không một chút ấn tượng nào. Cô ấy cũng đã có kinh nghiệm làm việc khá nhiều năm nhưng trong một lĩnh vực hoàn toàn khác với lĩnh vực mà chúng tôi đang hoạt động. Khi hỏi tới những tình huống giải quyết ở công ty, cô ấy gần như cảm thấy khá là  xa lạ. Điều này cho chúng tôi cảm giác rằng không khác gì một người mới ra trường. Những kinh nghiệm mà cô ấy có quá ít chẳng giúp ích gì cho cô ấy tại thời điểm này.

4. Người thứ 4

Là người mà mang lại cho chúng tôi cảm giác phù hợp nhất trong những người đã từng gặp. Cô ấy đã có gần kinh nghiệm 4 năm trong cùng lĩnh vực chúng tôi hoạt động. Cô ấy đã làm kế toán viên cho một công ty khá nổi tiếng hiện nay . Hầu hết những câu hỏi của chúng tôi cô ấy đều trả lời được rõ ràng và hợp lý. Cô ấy cảm thấy tự tin và hết sức thoải mái. Tuy nhiên, câu hỏi tuyển dụng kế toán của chúng tôi là :”tại sao em lại muốn chuyển công ty” thì cô ấy sẽ trả lời “vì em muốn có mức lương cao hơn” Cô ấy cần một mức lương là 5 triệu đồng trong khi chúng tôi chỉ dự định trả lương cho kế toán viên là 2 triệu đồng. Điều này đã khiến cho chúng tôi phải suy nghĩ nhiều.

5. Người cuối cùng

Chúng tôi gặp là người khá điềm đạm. Với những kinh nghiệm làm việc không nhiều. Cô ấy là người nhận số điểm thấp nhất trong vòng thi về nghiệp vụ. Chúng tôi có hỏi cô ấy rằng “Em có biết là em có số điểm thấp nhất không”. Cô ấy sẽ trả lời “Em cũng không biết về điều đó”. Chúng tôi lại hỏi “Em có biết rằng em bị mất điểm ở phần nào không?” Cô ấy nói: “Em nghĩ đó là ở phần về kế toán tài sản cố định. Thật ra phần này em không chắc lắm, thêm vào đó, thường tuyển dụng kế toán trưởng làm về phần này nên thật lòng là kế toán viên, em cũng không vững lắm”.

Câu trả lời không ngập ngừng khiến chúng tôi khá ấn tượng vì em biết rất rõ về mình và cũng như biết rất rõ về yêu cầu của đề thi. Bản thân trong công ty tôi thì phần về tài sản cố định đúng là công việc dành cho kế toán trưởng. Càng nói chuyện, em càng tỏ ra một người có tính cách phù hợp với ngành nghề kế toán như cẩn thận, kiên trì, rõ ràng và trung thực.

Sau buổi phỏng vấn. Chúng tôi có họp lại và quyết định lựa chọn cho quá trình tuyển dụng kế toán. Hầu hết lựa chọn người cuối cùng.

V. 9 câu hỏi kiểm tra tính cách ứng viên trong buổi phỏng vấn 

Tuyển dụng kế toán

Tuyển dụng kế toán 8

Các câu hỏi phỏng vấn khi tuyển dụng kế toán kiểm tra tính cách ứng viên:

Sử dụng đến những câu hỏi này cùng với mẹo phỏng vấn từ những chuyên gia trong suốt quá trình kỹ năng phỏng vấn để đánh giá được mỗi ứng viên:

1. Bạn nghĩ thế nào về việc thực hiện  thỏa hiệp trong đạo đức nơi làm việc?

Tại công ty của chúng tôi, chúng tôi tôn trọng về  sử bảo mật và vững bền. Bạn có thể định nghĩa được về bảo mật và tính vững bền? Đây là câu hỏi tuyệt vời để dẫn đến những  vấn đề về đạo đức vì nó khá là  chung.

2.Bạn đã từng làm việc cho công ty nào có một bộ tiêu chuẩn về đạo đức chưa? Bạn có được những kinh nghiệm tích cực hay bài học nào tại đó?

Đây là một câu hỏi khá hay sẽ khác giúp bạn dẫn đến những chủ đề đạo đức trong doanh nghiệp vì chúng sẽ  cho phép những ứng viên có thêm thời gian để trả lời hơn .

3. Bạn đã từng tham gia các khóa học hay một khóa huấn luyện nào đó về đạo đức trong kinh doanh? 

Câu hỏi này sẽ giúp xác định được liệu ứng viên đã được đào tạo, vì những ứng viên đó về kỹ năng phỏng vấn trong công ty lớn thường được tham gia đến những buổi huấn luyện nội bộ. Ứng viên đã suy nghĩ những  gì về khóa học này, và họ nhớ được bao nhiêu phần trăm thông tin của khóa học đó ?

4.Có sự khác biệt nào giữa những đạo đức cá nhân và chuẩn mực của phía doanh nghiệp?

Đây là một câu hỏi mẹo. Vì thật ra sẽ không có sự khác biệt . Những giá trị mang đạo đức của cá nhân sẽ được đối chiếu để tìm sự được tương đồng với những giá trị của doanh nghiệp đó, nếu không, sau khi trúng tuyển thì những ứng viên sẽ bị căng thẳng, không vui vẻ, không làm việc được và họ có thể có xu hướng rời công ty.

5. Bạn sẽ nói dối nếu tôi muốn chứ?

Câu trả lời nhà tuyển dụng kế toán đang mong muốn đó là “Tôi sẽ không bao giờ nói dối vì ông”. Những ứng viên nói  không bao giờ nói dối vì bạn sẽ không bao giờ nói dối với bạn.

6. Hãy cho tôi biết về khi nào đó bạn bị thách thức bởi đạo đức nghề nghiệp?

Đừng bao giờ tin tuyệt đối vào những ứng viên cho rằng người này không bao giờ sẽ phải đối mặt với những vấn đề về đạo đức và kỹ năng phỏng vấn. Bạn muốn một ứng viên sẽ  không mắc về  những sai lầm đạo đức chứ không phải là một người nói dối và cả khi  cho rằng họ không bao giờ làm gì sai một điều gì cả. Một ứng viên ngay thẳng sẽ trả lời rằng “Tôi là một phần của nhóm thực hiện proposal và nhóm marketing đã thêm những ngôn ngữ nói quá những gì mà chúng tôi làm. Tôi đã phải tranh đấu được liệu chúng tôi có thêm từ này không, nhưng cuối cùng tôi đã đồng ý và tôi đã ký vào dự án này.”

7. Bạn đã đọc tài liệu đạo đức nghề nghiệp trên website của chúng tôi? Những giá trị của doanh nghiệp nào làm bạn ấn tượng?

Câu hỏi sẽ giúp kiểm tra liệu rằng ứng viên có nghiên cứu, cân nhắc về những giá trị của doanh nghiệp và giá trị đạo đức của doanh nghiệp. Và ứng viên có thật sự quan tâm để tìm hiểu đến những giá trị này trước khi được ứng tuyển vào công ty. 

8. Tôi thấy bạn đã làm việc với rất nhiều người từ nhiều vùng miền văn hóa khác nhau. Bạn có thấy những điểm chung nào về giá trị đạo đức giữa nền văn hóa?

Câu hỏi này đặc biệt khá quan trọng khi giúp những ứng viên phải làm việc trong một môi trường về  đa quốc gia, đa văn hóa. Nếu như ứng viên đến từ nơi không phải là  nước Mỹ, lưu ý rằng từ những “đạo đức” được hiểu theo nghĩa sẽ  mang đến những giá trị cá nhân nhiều hơn, trong khi đạo đức ở đây đề cập đến sự “liêm chính” là  nhiều hơn.

9. Khi có một vấn đề nào đó liên quan đến đạo đức xảy ra ở trong công việc, bạn sẽ tìm đến những ai tư vấn? 

Với câu hỏi này bạn có đang tìm ra  một câu trả lời về phản ứng của ứng viên đó nếu có vấn đề gì xảy ra bằng cách trò chuyện được với những đồng nghiệp hoặc sếp có  trực tiếp về những lo lắng của họ hoặc họ sẽ tìm ra  một nguồn nào khác ngoài công ty.

VI. Kết luận

Như bạn thấy, đôi khi những ứng viên tiềm năng không có hoàn toàn phải có kinh nghiệm nhiều, không cần phải quá là  tự tin nhiều hay buộc phải có những bằng cấp cao. Việc lựa chọn ứng viên còn bởi cần rất nhiều yếu tố, đó là:

  • Kiến thức và kỹ năng phỏng vấn của họ thực sự của ứng viên đến đâu, có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không (điều này sẽ  không phụ thuộc vào việc ứng viên đó mới ra trường hay đã đi làm lâu)

  • Sự tự tin của ứng viên đó có phù hợp hay không (nếu không sẽ trở thành rất phản cảm)

  • Bằng cấp của ứng viên đó chỉ cần đủ để đáp ứng được những yêu cầu của công việc

  • Thái độ của ứng viên đó đối với công việc như thế nào (thường các doanh nghiệp rất mong gặp được những ứng viên có thái độ tích cực, yêu thích công việc và mong muốn được làm việc)

  • Tính cách của ứng viên xem có phù hợp với công việc hay không

  • Ứng viên có hiểu biết rõ được về chính mình hay không.

Hy vọng với bài chia sẻ này sẽ giúp nhà phỏng vấn HR có thêm được kinh nghiệm để tuyển dụng kế toán viên giỏi, tâm huyết và cùng đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp.