Nhìn chung có rất nhiều nguồn tuyển dụng nhân sự tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng hai nguồn chính là nguồn nội bộ và nguồn tuyển dụng bên ngoài. Bạn có hiểu rõ về nguồn nào trong hai nguồn đó không? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu nhé!

Hệ quả của một nền một kinh tế phát triển chính là sự cạnh tranh gay gắt trên thương trường giữa các doanh nghiệp. Để tồn tại và đứng vững trên thị trường kinh doanh này thì các doanh nghiệp luôn luôn phải chạy đua về mọi mặt như kinh tế, doanh số hay chi phí... Có được nhiều kết quả tốt đẹp sẽ thu hút được nhiều nhân tài tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn có biết doanh nghiệp thường phỏng vấn tuyển dụng nhân tài từ các nguồn nào không? Hãy đón xem bài viết dưới để xem hr thường tuyển dụng ở đâu và phỏng vấn tuyển dụng như vậy có lợi ích gì nhé! các câu hỏi phỏng vấn

I. Nguồn tuyển dụng lấy từ nội bộ doanh nghiệp  

Phỏng vấn nguồn tuyển dụng nội bộ? – Vị trí cần thiết hay đang bị bỏ trống sẽ được điền khuyết bởi một người hiện đang làm việc trong chính doanh nghiệp, tổ chức. Chiêu mộ từ những vị trí: nhân viên, công nhân, quản lý cấp thấp, quản lý cấp trung. phỏng vấn xin việc

Nhìn chung có rất nhiều nguồn phỏng vấn tuyển dụng nhân sự khác nhau, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp lại thường xuyên sử dụng 2 nguồn chính và đạt hiệu quả ca đó chính là phỏng vấn xin việc nguồn nội bộ và nguồn tuyển dụng bên ngoài. Bạn có hiểu về nguồn nào trong hai nguồn phỏng vấn đó không? Những ai chưa biết hãy cùng 123job.vn đi khám phá qua những thông tin sau đây.

1. Cách thức tuyển mộ từ bên trong

Qua tìm hiểu các sách và nhiều nguồn thông tin, nhóm được biết có nhiều cách thức chiêu mộ nội bộ. Nhóm 2 sẽ trình bày cách thức chiêu mộ được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

– Phương pháp thu hút thông qua bản thông báo tuyển dụng, đây là bản thông báo về những vị trí công việc cần tuyển người. Bản thông báo này sẽ được gửi đến tất cả các nhân viên trong tổ chức. Thông báo này gồm các thông tin về nhiệm vụ thuộc công việc và những yêu cầu về trình độ cần tuyển mộ.

– Phương pháp thu hút thông qua sự giới thiệu của những cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Qua kênh thông tin này chúng ta có thể phát hiện được những ai có năng lực phù hợp với yêu cầu của công việc, một cách cụ thể và nhanh chóng.

– Phương pháp thu hút căn cứ vào những thông tin trong “Danh mục các kỹ năng”, mà các doanh nghiệp thường lập về từng cá nhân người lao động, lưu trữ trong phần mềm nhân sự của các công ty. Trong bảng này thường bao gồm các thông tin như là: các kỹ năng hiện có, trình độ giáo dục, kinh nghiệm nghề nghiệp, quá trình làm việc đã trải qua và các yếu tố liên quan khác đến những phẩm chất cá nhân người lao động cần tuyển.

Các câu hỏi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp? Phỏng vấn tuyển dụng là gì?

2. Ưu điểm

Tiến trình chiêu mộ nội bộ của mỗi doanh nghiệp.

– Các ứng viên được thử thách về lòng trung thành và tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc.

– Tiết kiệm chi phí. những câu hỏi phỏng vấn

– Tiết kiệm thời gian.

– Doanh nghiệp có đủ thông tin để đánh giá ứng viên.

– Nhanh chóng thích nghi được với công việc và môi trường làm việc.

– Kích thích và động viên nhân viên hiện tại làm việc tích cực, sáng tạo để đạt được hiệu suất cao cũng như họ sẽ ít có khả năng rời bỏ công ty.

3. Nhược điểm

– Với một doanh nghiệp đang trên đà mở rộng quy mô thì cung nội bộ sẽ trở nên thiếu hụt. Nó dẫn đến việc các nhân viên được thăng tiến khi họ chưa sẵn sàng làm việc ở vị trí mới vì họ ở vị trí cũ chưa đủ lâu để có nhiều kinh nghiệm.

– Tạo ra hiệu ứng gợn sóng. Nghĩa là, khi một vị trí trống được điền khuyết từ bên trong, còn vị trí trống thứ hai được tạo ra và nếu vị trí trống mới này cũng được điền khuyết từ bên trong thì lại có vị trí trống khác sẽ xảy ra.

– Kiềm chế sự đa dạng về lực lượng lao động trong doanh nghiệp.

– Tạo ra sức lì, sự xơ cứng do thói quen làm việc với công việc cũ.

– Sự thiên vị có thể sẽ xảy ra. những câu hỏi phỏng vấn

– Những ứng viên giỏi có thể sẽ được nhà giám sát giữ lại thay vì đề bạt cho vị trí khác.

II. Nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp 

Bên cạnh nguồn phỏng vấn tuyển mộ nhân lực từ bên trong nội bộ doanh nghiệp thì còn có nguồn tuyển dụng khác cũng đem lại hiệu quả bất ngờ đối với doanh nghiệp.  

Thường thì các nguồn phỏng vấn xin việc bên ngoài sẽ gốm có hình thức như là nhờ đồng nghiệp giới thiệu người quen, tuyển dụng nhân viên từ đối từ, tuyển dụng nhân viên cũ, sử dụng các ứng viên tiềm năng... 

1. Tuyển dụng người quen là hình thức phỏng vấn phổ biến

“Tuyển dụng người quen quá dễ dàng

Một cú điện thoại thế là xong 

Nhưng còn xem xét thêm nhiều thứ 

Liệu đó có phải người chờ mong?” 

Đối với các ứng viên được người quen giới thiệu phỏng vấn sẽ có lý lịch rõ ràng và chắc chắn sẽ giảm thiểu được nỗi lo chính trị thương mại đó là “gián điệp”. Thường thì những doanh nghiệp áp dụng hình thức giới thiệu này sẽ là những cơ sở kinh doanh như khách sạn, nhà hàng hay những công ty gia đình. 

Với hình thức tuyển dụng người quen thì doanh nghiệp sẽ không phải mất công đi tìm kiếm và chi phí cho việc tuyển dụng cũng sẽ được giảm bớt. Tuy nhiên, lại có một hạn chế đó là gây ra tình trạng lôi bè kéo phái trong doanh nghiệp, hoặc khi có vấn đề nào đó sẽ đua theo nhau để phản đối hoặc khống chế. 

Các câu hỏi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn? Những câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng?

2. Tuyển dụng ứng viên thông qua cộng đồng 

2.1 Nhân viên cũ trước đây đã từng làm việc ở doanh nghiệp

"Tuyển dụng người cũ chẳng sợ chi

Chỉ sợ người nay quên ý chí 

Cộng thêm lý do không bên bỉ 

Cho nên chỉ là chuyện có khi" 

Về phần nhân viên cũ  mà trước đây đã từng làm việc tại doanh nghiệp khi tuyển dụng lại cần phải xem xét thật kỹ lưỡng để không mất công xảy ra kết quả như lần trước là họ nghỉ việc.

Tất nhiên là nguồn nhân viên cũ là nguồn khá tốt bởi vì họ đã biết rõ tính chất công việc và hiểu cách làm việc và những quy chế hay chính sách thưởng phạt của doanh nghiệp ra sao sẽ dễ dàng thích nghi hơn. Tuy nhiên cần phải xem xét lại lý do mà họ nghỉ việc trong lần trước là gì để đưa ra những đánh giá phù hợp nhất. Nếu như họ nghỉ việc vì lý do việc cá nhân hoặc gia đình có việc bận hay lý do về tình trạng sức khoẻ thì sẽ chẳng có gì để nói bởi vì năng lực thực sự của họ đã được chứng minh qua thời gian làm việc trước kia, nhưng tại lý do khách quan nên họ không thể tiếp tục làm việc vào thời điểm đó nữa, nhưng hiện tại họ có khả năng tiếp tục công việc thì chắc chắn sẽ đủ điều kiện ứng tuyển rồi. 

Trường hợp mà họ nghỉ việc do lần trước bị sa thải hoặc là không đủ năng lực để tiếp tục làm việc thì chắc chắn là vấn đề cần phải cân nhắc lại. những câu hỏi phỏng vấn

2.2. Tuyển dụng nhân viên làm ở công ty đối thủ

“Tuyển dụng phải biết “tinh vi” 

Biết nhận ra đâu là ta là địch

Tuyển dụng cần phải có lý lịch 

Để phân biệt đâu là địch là ta” 

Trong thực tế thì có không ít mánh khoé kinh doanh được tạo ra để doanh nghiệp đạt được những mục đích của mình, trong đó không thể không kể đến việc phỏng vấn tuyển dụng các ứng viên làm việc cho doanh nghiệp đối thủ. 

Ở đây bạn sẽ có thể thuyết phục họ bằng các chế độ hay một mức thu nhập hấp dẫn hơn mặc dù biết rằng họ vẫn chưa nghỉ việc ở công ty đối thủ. Hoặc là bạn cũng có thể tìm đến các ứng viên đã từng làm và đã nghỉ việc tại công ty đối thủ về làm việc cho doanh nghiệp của mình. 

Tại sao các doanh nghiệp đều coi trọng nguồn nhân lực này? Bởi vì ứng viên đã từng tham gia hoạt động tại doanh nghiệp của đối thủ thì chắc chắn họ sẽ nắm rất rõ về đường đi nước bước của họ, biết rõ mọi chiến lược kinh doanh mà họ thường triển khai và đương nhiên là những điều đó sẽ phục vụ cho việc đưa ra kế hoạch sau này của doanh nghiệp bạn tốt hơn. Hiểu đối thủ cạnh tranh ắt bạn sẽ biết cách làm cho mình vươn cao hơn với những gì đối thủ đang có.

Tuy nhiên đi đôi với vô vàn lợi ích lớn thì doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro khi các ứng viên được phỏng vấn tuyển dụng ấy lại là gián điệp của đối thủ cử sang để khai thác thông tin mật của bạn. Nên bạn cần phải hết sức cẩn thận khi tuyển dụng nhân tài từ nguồn này nhé. 

2.3. Tuyển dụng sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệp

“Tuyển dụng đâu cần quá xa hoa

Sinh viên nghèo cũng có thể khởi xướng 

Chỉ cần có họ quyết tâm “bành trướng” 

Ham học hỏi chẳng mấy mà thành công” 

Sinh viên mới tốt nghiệp ra trường cũng là một trong những nguồn tuyển dụng được doanh nghiệp chú trọng. Bởi vì là do đây là các ứng viên “mới tinh” chưa có kinh nghiệm nào về trình độ cũng như là những sự va chạm ngoài xã hội nên rất dễ sai khiến và điều hành, mặt khác chi phí trả lương cho đối tượng này cũng sẽ thấp hơn nhiều so với những người đã có kinh nghiệm làm việc chuyên môn.

Những đoạn thơ sau đây sẽ là phần cuối trước khi bài viết phỏng vấn xin việc được kết thúc, mời các bạn đón xem: các câu hỏi phỏng vấn

"Nghề tuyển dụng cần phải đu xu hướng 

Facebook zalo giật tít ngay

Đăng bài nhớ cho thêm chút muối

Khách đọc mặn mà khách mới xem 

Quá nhiều khía cạnh tính toán thêm

Nào công nào việc nào quy chế 

Phổ biến tận tình nếu có thể 

Hướng dẫn đồng hành thực hiện luôn.

Nói là dễ mà lại chẳng hề dễ 

Vì tuyển dụng cũng phải có nguồn

Nguồn trong nguồn ngoài không quan trọng

Miễn là đủ điểm thoả ước mong" 

Bên cạnh đó, sinh viên thường là phải đối tượng luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và năng động, họ luôn là những người dám nghĩ và dám làm, có ý tưởng mới mẻ táo bạo mang tính chất đột phá... Cho nên đây cũng là một trong những yếu tố mà mọi nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng từ nguồn nhân lực này mặc dù họ chưa hề  có kinh nghiệm.

III. Đánh giá nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp 

1. Ưu điểm

- Đây thường là người được trang bị kiến thức tiên tiến và có hệ thống.

- Những người này thường có cách nhìn mới đối với doanh nghiệp.

- Họ có khả năng làm thay đổi cách làm cũ của doanh nghiệp mà không sợ những người trong doanh nghiệp phản ứng.

- Tránh xảy việc xung đột về tâm lý như chia bè kéo phái, gây mâu thuẫn của những người cũ.

- Chất lượng lao động được thay đổi. phỏng vấn xin việc

- Tránh gây sự nhầm lẫn đi cùng với hiệu ứng gợn sóng.

- Đáp ứng được những mục tiêu mới và đối phó với nhu cầu phát triển nhanh chóng.

- Có thể tiết kiệm chi phí đào tạo khi thuê các nhân viên giàu kinh nghiệm từ những công ty khác, như vậy có thể giảm nhu cầu về các chương trình đào tạo và phát triển toàn diện.

Các câu hỏi phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng? Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp?

2. Nhược điểm

- Tốn chi phí và thời gian vào việc chiêu mộ (vì thị trường bên ngoài lớn hơn và khó tiếp cận hơn nguồn nội bộ) và hướng dẫn các nhân viên thích nghi với môi trường mới.

- Chiêu mộ từ bên ngoài quá nhiều sẽ gây tâm lí thất vọng cho nhân viên hiện tại vì nó giảm thiểu cơ hội thăng tiến của họ trong doanh nghiệp. phỏng vấn tuyển dụng

- Cần có thời gian để xác định được điểm mạnh yếu, sự trung thực của nhân viên mới.

- Sự cạnh tranh của thị trường về các loại ứng viên cần tuyển.

- Những nhân viên mới có thể là người giỏi về chuyên môn nhưng khả năng nhảy việc cũng sẽ rất cao nếu không có chế độ tốt để duy trì nhân lực nếu muốn thuê một cách lâu dài.

IV. Kết luận

Nói chung việc phỏng vấn tuyển dụng nguồn nhân lực phải đảm bảo yếu tố đúng người, đúng việc và đúng thời điểm luôn là một bài toán khó mà chưa có đáp án chính xác. Vậy nên là nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp lớn bạn hãy tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau sau đó xem xét, đánh giá và đi đến kết luận cuối cùng. Mỗi nguồn tuyển dụng sẽ có những lợi thế và hạn chế riêng khác nhau tuy nhiên nếu khai thác được những thông tin đó một cách triệt để thì bạn sẽ có thể tuyển dụng được những nhân tài thực sự, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tổ chức.

Thật không quá khó để nhận biết nguồn phỏng vấn tuyển dụng đúng không các bạn? Tuy nhiên nếu muốn sở hữu các tài năng thực sự về công ty mình thì hãy vận dụng tối đa sự hiểu biết của mình kết hợp với kinh nghiệm hiện có để đạt được kết quả như mong đợi bạn nhé. Để tham khảo thêm những bí quyết hay kinh nghiệm chia sẻ hữu ích khác hãy truy cập 123job.vn thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng với các thông tin mà chúng tôi đưa ra.