Với những ai khoái khẩu ăn ốc thì chắc hẳn sẽ không xa lạ gì với cái tên ốc cà na. Vậy 123job xin hướng dẫn bạn cách làm món ốc cà na, và bật mí giá thành. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây thôi!

Ốc cà na loài ốc với tên gọi đặc biệt từ thân hình của nó, đang trở thành một cơn sốt trong giới ẩm thực. Ốc cà na có giá trị dinh dưỡng cao, thịt ốc cà na rất ngon và thơm nên có nhiều cách chế biến ốc cà na đa dạng. Vậy cách bảo quản ốc luôn tươi ngon là gì và giá ốc cà na có đắt không? Hôm nay, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những cách bảo quản ốc và bật mí giá ốc cà na. Cùng vào bếp nào!

I. Đặc điểm hình dáng ốc cà na 

Ốc cà na có tên trong tiếng Anh là Tomlinia frausseni. Ốc cà na được biết đến với đặc điểm bên ngoài độc đáo, thân hình nhỏ nhắn. Cũng như các loài ốc khác, cơ thể chúng được bao bọc bên trong một lớp vỏ dày, cứng, giúp bảo vệ chúng khỏi những tác nhân bên ngoài.

Ốc cà na có màu xanh rêu và xám nhạt. Sau khi trưởng thành, chúng thường có kích thước bằng ngón tay người trưởng thành, đầu đỉnh vỏ ốc nhọn, thân hình xoắn. Thịt ốc màu trắng đục, có chứa chất nhầy giúp cơ thể dễ dàng hoạt động bên trong phần vỏ. 

Cái tên gọi Cà na được biết đến bởi thân hình của chúng. Hình dạng bên ngoài trông giống quả cà na của miền Tây Nam Bộ. Nhỏ nhắn, xinh xinh và trông khá thú vị. Cũng có những khu vực gọi ốc này là ốc cau (trông khá giống quả cau kiểng).  Mặc dù nhỏ bé, nhưng điểm mạnh thu hút của chúng chính bởi phần thịt bên trong. Thịt ốc cà na giòn, ngọt, thơm và vô cùng ngon. Chính vì thế, với nhiều công thức chế biến đơn giản, ốc cà na dần trở thành món ngon được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

Từ cách chế biến ốc cà na như: ốc cà na xào bơ, luộc, rang muối,.. vị ngọt ngào, thơm phức của chúng cũng để lại một dư vị khó quên cho bạn ngay trong lần thưởng thức đầu tiên. 

Cách bảo quản ốc cà na

Cách bảo quản ốc cà na

II. Ốc cà na sống ở đâu?

Ốc cà na là loài ốc sinh sống ở những khu vực vùng nước lợ, nước mặn. Chúng thường xuất hiện nhiều ở khu rừng ngập mặn vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

Chúng ẩn mình dưới những bãi bùn vào ngày đông lạnh, bám mình vào gốc đước, vây đe những ngày hè triều lên. Chúng sống ở vùng ven biển nước ta cũng khá nhiều, trong đó, săn ốc cà na trở thành một nghề mưu sinh của những người dân ở vùng Cần Giờ, Gò Công và Cà Mau.

Xem thêm: Công nghiệp chế biến là gì? Bước ngoặt lớn trong nền kinh tế 

III. Tập tính sinh sản của Ốc cà na

Cũng như nhiều những loài khác trong lớp thân mềm, ốc cà na là loài sinh sản lưỡng tính. Nghĩa là trên cơ thể chúng có cả cơ quan sinh dục đực và cái. Vì vậy, chúng có khả năng tự thụ tinh hay cũng có thể thụ tinh chéo khi đến mùa sinh sản, giao phối. 

Với đặc điểm này, chúng có khả năng xâm chiếm khu vực một cách đơn lẻ, sinh sản nhanh. Khi bước vào chu kỳ sinh sản, ốc có khả năng đẻ từ 5 – 40 trứng trong 1 lứa. Và chỉ trong quãng thời gian ngắn 1 tuần lễ (từ 6 – 8 ngày) thì trứng sẽ nở và ốc con ra đời. Và chúng tiếp tục quá trình sống của mình. Điểm đáng nói, ốc cà na trưởng thành khá nhanh, khoảng 4 – 7 tuần là chúng hoàn thiện những cơ quan và bắt đầu bước vào quá trình giao phối sinh sản sau khi thành thục. Hơn nữa, vòng đời của ốc khá ngắn, kéo dài trong khoảng 1 năm, và chúng có thể đẻ tới hơn 1.000 trứng/cá thể.

IV. Hướng dẫn cách bảo quản ốc cà na tươi ngon

Ốc cà na có thể sống ở vùng nước lợ hoặc là nước mặn. Trong quá trình mua, bạn thường mua khá nhiều vì có nhiều cách chế biến ốc cà na. Tuy nhiên, không thể sử dụng hết ở trong một lần. Vậy cách bảo quản ốc cà na như nào hơn? Trước hết, cách bảo quản ốc lâu hơn thì trong quá trình mua bạn phải chú ý tới giai đoạn chọn ốc.

Ốc được chọn phải là các cá thể còn tươi, đồng đều, vỏ ốc lành lặn. Tuyệt đối không chọn con ốc chết. Sau khi mua về, lọc bỏ những con ốc đã chết, vỏ bị vỡ hay sứt mẻ ra khỏi. Sau đó bắt đầu thực hiện quá trình bảo quản:

1. Cách bảo quản ốc cà na với túi vải ướt

Ốc cà na là loài sống dưới nước vì thế chúng có yêu cầu về độ ẩm khá cao. Với cách bảo quản ốc này, thì bạn chỉ cần cho ốc vào một chiếc túi vải sạch (có thể dùng quần áo cũ để bảo quản). Sau đó, dùng bình xịt phun sương cho túi vải luôn được ẩm.

Bạn cũng có thể pha một chút muối để tạo vị mặn nước biển cho bình xịt rồi phun lên, giúp cho ốc dễ thích nghi và có thể sống tốt lâu hơn. Tiếp đó, đặt túi ốc vào khu vực râm mát, tránh nơi ánh nắng mặt trời. 

2. Cách bảo quản ốc cà na với môi trường sống nhân tạo

Môi trường sống của ốc cà na chính xác trong tự nhiên là biển. Vì vậy, một trong những cách bảo quản ốc lâu hơn, bạn có thể tạo môi trường biển nhân tạo cho chúng. Bằng cách dùng nước biển hay sử dụng nước ngọt pha với muối. Sau đó cho ốc cà na vào sinh sống bên trong.

Tuy nhiên, môi trường nuôi này cần đảm bảo duy trì nhiệt độ trong khoảng 25 – 30 độ C. 

3. Cách Bảo quản ốc cà na bằng cách đông lạnh 

Biện pháp đông lạnh có lẽ không còn xa lạ trong công tác bảo quảnthực phẩm hiện nay nữa. Cách thức này sẽ giúp ốc duy trì độ tươi sống lâu hơn, ngăn chặn những loài vi sinh vật sinh sống

Với cách bảo quản ốc này, bạn chỉ cần chuẩn bị một thùng xốp, sau đó cho đá lạnh vào và cho ốc cà na lên bên trên. Như vậy, độ tươi của thịt ốc sẽ được duy trì lâu.

V. Giá ốc cà na bao nhiêu 1kg?

Ốc cà na xào rất được ưa chuộng trong ẩm thực. Tùy vào từng mùa vụ khác nhau mà giá ốc cà na sẽ khác nhau.

Với kích thước nhỏ, nhẹ, 1kg của chúng thường được nhiều cá thể. Hiện, giá ốc cà na đang được bán là 120.000 – 150.000 VNĐ/kg (giá ốc cà na còn tùy vào kích cỡ).

Xem thêm: Nhân viên chế biến gỗ phải làm gì? Bản mô tả công việc chi tiết nhất

VI. Tổng hợp các cách làm ốc cà na thơm ngon

1. Ốc cà na xào bơ tỏi

Đầu tiên sẽ là một món ốc cà na xào bơ tỏi thơm ngất ngây. Từng con ốc được nêm nếm gia vị rất vừa ăn, xào chung với bơ béo ngậy và tỏi thơm lừng cùng vị cay nồng của sả và ớt tạo nên món ăn không chỉ lôi cuốn mà kích thích vị giác vô cùng.

2. Ốc cà na hấp sả

Ốc cà na hấp sả là món ăn tuy khá đơn giản nhưng lại gây thương nhớ vô cùng. Thịt ốc vì được hấp chín tới nên vẫn giữ được độ ngọt và giòn, cộng thêm hương thơm từ sả nên lại càng cuốn hút.

Để tăng thêm hương vị cho món ăn thì bạn nhớ làm thêm một chén muối tiêu và ăn cùng rau răm nhé!

Cách chế biến ốc cà na

Cách chế biến ốc cà na hấp dẫn

3. Ốc cà na rang muối ớt

Từng con ốc cà na dai, giòn, ngọt thịt kết hợp với sả thơm lừng và ớt cay nồng cùng muối tôm đậm đà, vị mặn trong món ốc cà na rang muối ớt sẽ khiến bạn thích mê đó!

Dùng tăm xiên từng miếng thịt ốc rồi chấm vào nước mắm ớt ngon, thêm chút rau răm rồi thưởng thức nữa là hết sẩy!

4. Ốc cà na xào me

Nếu cuối tuần tụ tập với bạn bè mà bạn vẫn chưa biết nên làm món gì để lai rai thì ốc cà na xào me chính là một lựa chọn xuất sắc đó!

Hương vị đậm đà của mắm, chua ngọt của me dễ ăn cùng thịt ốc dai, giòn lôi cuốn. Tất cả hòa quyện trong món ốc rất vừa miệng khiến bạn chỉ muốn ăn mãi mà thôi. Lấy thêm vài lon bia rồi trò chuyện cùng bạn bè nữa thì quá tuyệt vời!

5. Ốc cà na xào sả ớt

Vào những ngày mưa se se lạnh mà được thưởng thức một đĩa ốc cà na xào sả ớt thì còn gì bằng! Những con ốc sau khi đã sơ chế sạch, bạn chỉ cần đem ướp với các gia vị cơ bản trong vòng 15 phút cho thấm vị. Sau đó, xào thật thơm sả và ớt với bơ sau đó cho ốc vào xào đến khi chín nữa là hoàn thành.

Vậy là chỉ vài phút thôi bạn đã có ngay một món ốc cà na xào sả ớt đậm đà, thơm nức mũi và cay nồng vị tỏi ớt rồi. Đã vậy còn thêm chút bơ béo ngậy nữa chứ. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng khiến các bạn muốn thưởng thức ngay rồi đúng không nào!

Xem thêm: Ngành công nghệ thực phẩm học và làm gì sau khi ra trường?

6. Ốc cà na xào sa tế

Một món ăn cực kỳ hao mồi mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn theo công thức chi tiết dưới đây chính là ốc cà na xào sa tế. Những con ốc thơm lừng mùi sa tế và tỏi sả cùng với hương vị đậm đà, cay nhẹ thật khó cưỡng. Để ngon hơn, bạn hãy ăn kèm với một chén muối tiêu chanh nhé!

Giá ốc cà na hiện nay

Bật mí giá ốc cà na

7. Ốc cà na hấp gừng

Đặc biệt, ốc cà na hấp gừng là món mà 123job muốn giới thiệu cùng bạn lần này. Rất đơn giản, bạn chỉ cần sơ chế ốc cho sạch cát rồi mang đi hấp cùng gừng đến khi chín là xong.

Thịt ốc được hấp chín tới nên vẫn thơm, ngọt, thêm vào đó là hương thơm từ gừng thoang thoảng, rất dễ dịu. Làm ngay một chén nước mắm gừng cay cay, đậm đà nữa rồi thưởng thức thôi nào!

8. Ốc cà na xào sả mắm tỏi

Sự kết hợp hoàn hảo của thịt ốc dai, giòn, chắc cùng với bơ béo ngậy và sả thơm lừng. Bên cạnh đó chính là hương thơm thoang thoảng của tỏi phi, sự đậm đà của nước mắm và cay nhẹ của tương ớt trong món ốc cà na xào sả mắm tỏi sẽ khiến các bạn không thể cưỡng lại đó!

9. Ốc cà na rang phô mai

Các tín đồ của phô mai chắc chắn không thể bỏ qua món ốc cà na rang phô mai thơm ngất ngây này đâu! Từng con ốc dai, ngọt hòa quyện cùng với phô mai béo ngậy, đậm đà, mặn mặn của muối tôm vô cùng hấp dẫn. Ốc cà na rang phô mai thì chỉ cần ăn như thế này thôi là đã ngon lắm rồi. Tùy vào sở thích và khẩu vị thì bạn có thể ăn cùng với bánh mì nhé!

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng, tác dụng của cải xoong đối với sức khỏe?

VI. Kết luận

Vậy là 123job đã chia sẻ cùng bạn các cách chế biến ốc cà na thơm ngon, hấp dẫn. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn biết cách chế biến ốc cà na, và có thêm thông tin về giá ốc cà na. Hãy theo dõi chúng tôi để đọc thêm nhiều bài viết về cách chế biến ốc cà na nhé. Chúc bạn thành công!